Vatican công bố Logo chính thức của Năm thánh 2025

Vatican công bố Logo chính thức của Năm Thánh sắp tới sẽ được tổ chức vào năm 2025 với chủ đề 'Những người hành hương của hy vọng' và phản ánh một số sáng kiến và kế hoạch cho Năm Thánh.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Trong một cuộc họp báo được tổ chức vào thứ Ba (28/6/2022) tại Cung điện Tông Tòa của Vatican, Tòa Thánh đã công bố Logo chính thức về Năm Thánh sắp tới.

Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc âm hóa, hiện nằm trong Bộ Truyền giáo, được giao trách nhiệm điều phối các hoạt động chuẩn bị Năm Thánh 2025 với chủ đề: “Những người hành hương Hy vọng”.

Cựu Chủ tịch Hội đồng, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, đã công bố logo và nhắc nhở rằng khi các công việc chuẩn bị bắt đầu trong Giáo hội về Năm Thánh, Bộ đã phát động một cuộc thi dành cho mọi người về sáng kiến mẫu Logo.

ĐTGM cho hay tổng cộng 294 mẫu dự thi đã nhận được từ 213 thành phố và từ 48 quốc gia khác nhau, do những người tham gia có độ tuổi từ 6 đến 83.

“Trên thực tế, nhiều bản thiết kế vẽ tay đã được trẻ em từ khắp nơi trên thế giới đón nhận, và thật sự cảm động khi những bức vẽ này là thành quả của óc sáng tạo và niềm tin đơn thành”.

Trong quá trình chấm giải, các tác phẩm được xác định bằng một con số, còn tác giả được dấu tên.

Vào ngày 11 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Fisichella đã đệ trình ba dự án cuối cùng lên Đức Thánh Cha Phanxicô để chọn ra một mẫu mà ĐTC ưng ý nhất.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella nói: “Sau khi xem xét các mẫu nhiều lần và bày tỏ ý muốn của ĐTC, mẫu của Giacomo Travisani đã được chọn.”

Giacomo Travisani, hiện diện, để chia sẻ cảm hứng đã thúc đẩy ông thực hiện mẫu logo này. Ông nói ông đã tưởng tượng ra tất cả mọi người cùng nhau tiến về phía trước, "nhờ ngọn lửa Hy vọng là Thập giá của Chúa Kitô và chính Chúa Kitô."

Biểu tượng chiến thắng

Logo thể hiện bốn cánh diều biểu hiện nhân loại từ bốn phương của địa cầu. Mọi người đều đùm bọc lẫn nhau, biểu thị tình đoàn kết, tình anh chị em nối kết các dân tộc. Cánh diều thứ nhất cuốn chặt vào Thánh giá. Những cánh diều kế tiếp tựa những làn sóng mạnh ám chỉ cho cuộc hành hương của cuộc sống không phải lúc nào cũng phẳng lặng như mặt nước...

Cho nên mọi hoàn cảnh cá nhân và các sự kiện thế giới cần một luồng hy vọng to lớn hơn, được biểu trưng bằng chân Thập tự giá được chôn sâu như chiếc neo, chống trọi lại mọi lớp sóng…

Neo được xử dụng như một trụ bám của hy vọng.

Hình ảnh cho thấy cuộc hành trình của người hành hương không phải là một cá nhân, mà là mang tính cách cộng đồng, với những dấu hiệu của một sự năng động ngày càng tiến về phía Thánh Giá.

ĐTGM Fisichella cho hay: “Thập tự không ở trong trạng thái tĩnh, mà động, hướng về phía trước và gặp gỡ nhân loại như thể không muốn bỏ mặc nhân loại chới với một mình mà cung cấp một sự vững chắc cho sự hiện diện của nó và cho sự bảo đảm của niềm hy vọng”.

Phương châm của Năm Thánh 2025 là “Peregrinantes in Spem” (Những người Lữ Hành của Niềm Hy Vọng) cũng có thể nhìn thấy rõ ràng bằng màu xanh lục.

Sự cấp bách để sống Năm Thánh trong ánh sáng hy vọng

Đức Tổng Giám Mục Fisichella đã suy tư về Năm Thánh và lý do tại sao Năm Thánh sắp tới lại mang một ý nghĩa quan trọng.

ĐTGM nói: “Mỗi Năm Thánh trong lịch sử của Giáo Hội đều mang đầy đủ ý nghĩa của nó khi nó được đặt trong bối cảnh lịch sử mà nhân loại đang trải qua vào thời điểm đó và đặc biệt khi Giáo hội nhận ra những dấu chỉ của sự lo lắng và bất an của mọi người.

ĐTGM nói tiếp: “Sư dễ bị tổn thương trong những năm gần đây, cùng với nỗi sợ hãi về bạo lực của chiến tranh, làm cho con người phải đối nghịch lý hơn với một mặt, cảm nhận được sức mạnh vượt trội của công nghệ cho tương lai; mặt khác họ lại cảm thấy không chắc chắn và nghi nan về tương lai… Chính vì vậy mà Năm Thánh sắp tới phải được chìm đắm trong ánh sáng hy vọng.”

Trong bối cảnh này, Đức Tổng Giám Mục Fisichella nhắc nhở, "Những người hành hương của Hy vọng" được chọn làm chủ đề cho Năm Thánh.

Tầm quan trọng của Năm Thánh đối với đời sống của Giáo hội

Trong một bức thư gần đây gửi cho Đức Tổng Giám Mục Fisichella, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “Năm Thánh luôn là một sự kiện lớn về tinh thần, Giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội.”

Ngài nhắc nhớ rằng kể từ năm 1300, đánh dấu Năm Thánh đầu tiên, "Dân thánh trung thành của Thiên Chúa đã cảm nghiệm việc cử hành này như một món quà ân sủng đặc biệt, được tha thứ tội lỗi và qua sự tha thứ, biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa cho dân chúng."

Trong Giáo hội, Năm Thánh là một sự kiện tôn giáo trọng đại.

Năm Thánh “bình thường” diễn ra mỗi 25 năm, và “phi thường” khi nó được công bố vì một sự kiện nổi bật nào đó.

Năm Thánh bình thường cuối cùng diễn ra vào năm 2000 dưới triều đại Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm Thánh ngoại thường của Lòng Thương Xót.

Những việc sẽ sớm xảy ra

Sau kỳ hè này, Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho hay trang web chính thức của Năm Thánh và những ứng dụng liên quan sẽ hình thành...

"Cả hai là công cụ giúp khách hành hương tham gia đầy đủ các sự kiện được đề xuất, tạo điều kiện trải nghiệm văn hóa và tinh thần của thành phố Rome. Trên thực tế, ngoài chương trình hành hương quan trọng, cổng thông tin Năm Thánh sẽ chứa đầy tin tức, hồ sơ lịch sử, các thông tin thực tế, các dịch vụ và công cụ đa phương, bằng mười ngôn ngữ có sẵn cho người hành hương và người khuyết tật dễ dàng tiếp cận. "

Thánh bộ đã hình thành các sự kiện lớn và nhấn mạnh rằng sự chú ý đặc biệt sẽ được dành cho các danh mục sau: "Gia đình, Trẻ em, Thanh niên, các Phong trào và Hiệp hội, Người cao niên, Ông bà, Người tàn tật, Thể thao, Bệnh tật và Chăm sóc sức khỏe, Trường đại học, Thế giới việc làm, Ca đoàn và Hợp xướng, Cộng đoàn, Linh mục, Người thánh hiến, Công Giáo Đông phương, Giáo lý viên, Người nghèo, Tù nhân, và nhiều người khác... "

Các Lịch trình sẽ sẵn sàng vào cuối năm để có đủ thời gian tổ chức cho khách hành hương và các cơ quan liên quan.