00:00:00 Đài Hiệu

1. Chương trình ngày cuối của Đại hội Gia đình thế giới

Ban sáng, các tham dự viên đã Chầu Mình Thánh Chúa một tiếng đồng hồ, từ 8 giờ 45, tại Đền thờ thánh Phêrô, trước khi vào Đại thính đường Phaolô VI để dự buổi thuyết trình về chân phước “Beltrame Quattrocchi: gia đình, con đường nên thánh”.

Ông bà Luigi Beltrame Quattrocchi (1880-1951) và Maria Corsini là đôi vợ chồng đầu tiên trong lịch sử Giáo hội được phong chân phước trong cùng một buổi lễ: Chúa nhật 21 tháng Mười năm 2001, trong Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ tại Roma. Ông bà được chọn làm bổn mạng của Đại hội lần này của các gia đình Công Giáo thế giới.

Ông Beltrame nguyên là một thẩm phán và bà Maria là văn sĩ, con gái duy nhất của ông bà là đại tá Corsini. Từ cuộc hôn nhân ấy, ông bà sinh được bốn người con, trong đó có hai linh mục và một nữ tu.

Mặc dù bận rộn với công ăn việc làm và gia đình, ông Luigi Beltrame vẫn dấn thân hoạt động tông đồ và tham gia các hội đoàn Công Giáo. Đặc biệt ông làm “người khiêng cáng” trong tổ chức Unitalsi, chuyên trợ giúp các bệnh nhân đi hành hương. Ông qua đời vì bệnh tim ngày 09 tháng Mười Một năm 1951 vì bệnh đau tim, hưởng thọ 71 tuổi.

Ông Beltrame nổi bật về tấm gương tận tụy với gia đình và nghề nghiệp, hằng ngày quan tâm đào sâu sự hiện diện của Thiên Chúa, đến độ đạt tới sự trưởng thành thiêng liêng, để thánh hóa mình. Ông bà siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ hằng ngày vào mỗi buổi sáng, và đọc kinh Mân côi trong gia đình.

Mặc dù rất chăm chỉ chu toàn các bổn phận làm mẹ và nội trợ trong gia đình, bà Maria vẫn tìm được thời giờ để viết nhiều sách về sư phạm, thực hiện các công tác tông đồ, hỗ trợ việc thành lập Đại học Công Giáo Thánh Tâm.

Sau bài thuyết trình gợi ý về tấm gương nên thánh của ông bà chân phước Beltrame Quattrocchi, là cuộc thảo luận về những con đường nên thánh, dưới các khía cạnh: sự phân định trong đời sống gia đình thường nhật, sự đồng hành thiêng liêng với các cặp mới, trường hợp một người phối ngẫu không tín ngưỡng, sau cùng là sự tha thứ như con đường nên thánh.

Sau giờ giải lao, trong cuộc thảo luận chót, từ lúc 12 giờ 45 có phần giới thiệu các tài liệu về những đôi vợ chồng thánh thiện.

Ban chiều lúc 6 giờ 30, mọi người đã tham dự thánh lễ bế mạc đại hội do Đức Thánh Cha chủ sự, tại Quảng trường thánh Phêrô.

2. Với chương trình nhẹ nhàng hơn thường lệ, chuyến đi Canada của Đức Thánh Cha từ 24 đến 30 tháng 7 đã được khẳng định

Đức Giáo Hoàng sẽ đến Canada để dự lễ Thánh Anna, bà ngoại của Chúa Giêsu, được tôn kính bởi một nền văn hóa tôn trọng người cao tuổi.

Hai tuần sau khi thông báo hoãn chuyến công du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Phi Châu vì lý do đầu gối của ngài, Vatican đã xác nhận chuyến công du của ngài tới Canada từ ngày 24 đến 30 tháng Bảy bằng cách đưa ra chương trình chính thức.

Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm Edmonton, Thành phố Quebec, và Iqaluit trong chuyến đi kéo dài sáu ngày, đã được sắp xếp với lịch trình có phần nhẹ nhàng hơn bình thường, vì lý do sức khỏe của Đức Giáo Hoàng 85 tuổi.

Vào ngày 10 tháng 6, Đức Giáo Hoàng đã phải hủy chuyến công du tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, dự kiến diễn ra từ mùng 2 đến mùng 7 tháng 7, vì ngài đang tiến hành trị liệu cho vấn đề đầu gối của mình, khiến ngài có lúc phải sử dụng xe lăn. Để tránh bị hủy bỏ lần nữa, việc chuẩn bị cho chuyến đi đã được thông báo đến Canada phải tính đến sức khỏe của Đức Giáo Hoàng: Các giám mục địa phương bảo đảm rằng các sự kiện công cộng mà ngài sẽ tham gia sẽ được giới hạn trong một giờ.

Một chuyến đi tập trung vào Người bản địa

Chuyến thăm của người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo qua Đại Tây Dương là một phần của quá trình thống hối và hòa giải do Giáo hội ở Canada khởi xướng, một quá trình đã được tiến hành trong nhiều thập kỷ nhưng được khởi động trở lại sau khi phát hiện ra các ngôi mộ tập thể vào năm 2021 của các trường dành cho người bản địa, một số do Giáo hội quản lý trong thế kỷ 19 và 20.

Vào cuối tháng 3, Đức Giáo Hoàng đã tiếp ba phái đoàn gồm các dân tộc thổ dân tại Vatican, do các giám mục Canada dẫn đầu. Trong sự kiện này, ngài đã lắng nghe những lời chứng của họ, chính thức cầu xin sự tha thứ cho những lỗi lầm trong quá khứ của các thành viên của Giáo hội, và bày tỏ mong muốn được đến thăm vùng đất của họ.

Chương trình của Đức Thánh Cha Phanxicô bao gồm nhiều cuộc gặp gỡ và thăm viếng có liên quan trực tiếp đến vấn đề trường học dành cho người bản địa, công việc tưởng nhớ, chữa lành và tha thứ, và quảng bá văn hóa của các dân tộc thổ dân.

Chương trình chính thức

Theo chương trình chính thức do Tòa thánh Vatican công bố, ngày 24-7, Đức Thánh Cha sẽ hạ cánh xuống sân bay Edmonton, tỉnh Alberta vào ngày 24/7. Không có gì khác được lên kế hoạch trong ngày, để cho phép Đức Giáo Hoàng nghỉ ngơi sau chuyến bay kéo dài 10 giờ và thay đổi những múi giờ khác nhau, các giám mục Canada cho biết trong tuyên bố của các ngài.

Ngày hôm sau, 25 tháng 7, Đức Giáo Hoàng sẽ đến Maskwacis, ngôi nhà của trường dành cho người bản địa Ermineskine trước đây, một trong những trường lớn nhất trong nước, cách Edmonton khoảng 100 km. Ngài sẽ gặp gỡ các dân tộc First Nations, Métis và Inuit và sau đó kết thúc một ngày tại Nhà thờ First Nations ở Edmonton. Tòa nhà gần đây đã được phục hồi sau trận hỏa hoạn kinh hoàng vào năm 2020.

Vào ngày 26 tháng 7, lễ kính Hai Thánh Joachim và Anna, Đức Giáo Hoàng dự kiến cử hành thánh lễ tại sân vận động của Edmonton - có sức chứa 65.000 người - và sau đó sẽ đến Hồ Thánh Anna, cách thủ đô của Alberta 75 km. Một cuộc tụ họp Công Giáo đã được tổ chức ở đó hàng năm kể từ năm 1886 để tôn vinh Thánh Anna, vị thánh bảo trợ của người Canada. Theo truyền thống, sẽ có hàng chục nghìn người Cree, Dene, Blackfoot và Métis, là những người có lòng sùng kính đặc biệt đối với bà ngoại của Chúa Giêsu, tượng trưng cho tầm quan trọng của hình bóng người cao tuổi trong cộng đồng của họ.

Các giai đoạn ở Thành phố Quebec và Iqaluit

Vào ngày 27 tháng 7, Đức Giáo Hoàng sẽ rời Edmonton đến Thành phố Quebec, cách đó 3.000 km về phía đông. Ngài sẽ được tiếp đón tại Dinh thự của Toàn quyền Canada, Mary Simon. Ngài sẽ gặp Thủ tướng Justin Trudeau, các cơ quan dân sự của đất nước, và các đại diện của thổ dân.

Vào ngày 28 tháng 7, ngài sẽ cử hành một thánh lễ tại Đền thờ Quốc gia Sainte-Anna-de-Beaupré. Dự kiến sẽ có từ 10.000 đến 15.000 người tham dự địa điểm hành hương này, nơi thu hút hơn một triệu người mỗi năm. Cuối ngày, ngài sẽ gặp gỡ các linh mục và những người sống đời thánh hiến của tỉnh.

Vào ngày cuối cùng, 29/7, ngài sẽ đến Iqaluit, cách đó 2.000 km về phía bắc. Trước khi rời đi, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các tu sĩ Dòng Tên của Quebec và một phái đoàn gồm các Dân tộc bản địa. Sau đó, ngài sẽ bay đến Lãnh thổ Nunavut, nơi ngài sẽ gặp gỡ các học sinh cũ của trường dành cho người bản địa Công Giáo ở Iqaluit. Ở đó, ngài cũng sẽ gặp gỡ thanh niên và các bậc cao niên, cuộc gặp gỡ cuối cùng của chuyến đi.

Tổng cộng có bốn bài phát biểu, bốn bài tỏ lòng kính trọng và một lời chào được lên kế hoạch trong chuyến đi kéo dài sáu ngày, với phương châm là “Cùng nhau tiến bước”. Logo đại diện bao gồm một chiếc nhẫn màu xanh và trắng hợp nhất các biểu tượng động vật hoang dã.


Source:Aleteia