1. Ukraine tăng cường tấn công các kho đạn của Nga

Kho đạn của Nga, và các sở chỉ huy đang là mục tiêu tấn công chủ yếu của Ukraine trong bối cảnh quân Nga đông hơn từ 10 đến 20 lần, và có hoả lực mạnh hơn ít nhất 10 lần.

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 3 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một kho đạn lớn của Nga đã bị phá hủy bởi một hỏa tiễn Ukraine, với đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội với mục đích cho thấy hậu quả kịch tính của cuộc tấn công.

Đoạn video được đăng trên trang Facebook của Lực lượng vũ trang Ukraine, có nội dung “làm thế nào một trong những kho đạn của quân chiếm đóng Nga ở miền đông Ukraine đã nổ tung”. Vụ nổ được tường trình đã diễn ra ở Popasna thuộc vùng Luhansk

Nó cho thấy một cuộc tấn công vào thứ trông giống như một nhà kho, sau đó là một ngọn lửa và khói bốc lên bầu trời.

Đoạn clip được đưa ra khi các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24/2, Nga đã mất gần 36.000 quân nhân.

Ước tính thiệt hại của Nga cho đến cuối ngày thứ Bẩy 2 tháng 6 bao gồm 35.870 binh sĩ, 1582 xe tăng và 3737 thiết giáp chở quân.

Hãng tin mil.in.ua cho biết việc phát hiện từ xa các vị trí quân sự của Nga đã được thực hiện bằng máy bay không người lái hoặc máy ảnh cố định.

Hãng tin này lưu ý rằng Popasna là nơi giao tranh ác liệt khi bắt đầu chiến tranh và các lực lượng Nga bắt đầu chiếm đóng thành phố bị phá hủy vào đầu tháng 5.

Tin tức này được đưa ra khi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã bao vây thành phố quan trọng Lysychansk.

Andrei Marotchko, phát ngôn nhân của lực lượng ly khai thân Nga, nói với Tass rằng “lực lượng dân quân nổi tiếng ở Luhansk và các lực lượng Nga đã chiếm giữ những đỉnh cao chiến lược cuối cùng” và điều này có nghĩa là thành phố, nơi đã chống lại sự bắn phá của Mạc Tư Khoa trong nhiều tuần, “hoàn toàn bị bao vây.”

Tuyên bố này đã bị phía Ukraine bác bỏ.

2. Lính Nga bắt giam chỉ huy của họ để anh ta không thể bỏ trốn

Tình báo Ukraine đã chặn được cuộc điện đàm giữa một kẻ xâm lược và vợ của anh ta. Người lính kể cho cô nghe về một số lượng lớn những người bị thương và về việc giam giữ một chỉ huy đã cố gắng chạy trốn khỏi tiền tuyến.

Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố vụ đánh chặn trên Telegram.

“Ở Tiểu đoàn 4, họ đã bắt tiểu đoàn trưởng của họ làm tù binh. Họ bắt giam anh ta để anh không bỏ trốn. Họ có rất nhiều người bị thương. Hôm qua bọn anh cũng đã chất đầy xe những thương binh. Họ đã sẵn sàng để trốn thoát nhưng một lệnh đã được đưa ra buộc họ phải ở lại. Hôm qua, hơn 20 người Nga bị thương đã được đưa đi, một tên khủng bố Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho anh biết như thế”.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các binh sĩ Nga đã bắt đầu ồ ạt đào ngũ.

3. Lviv chuẩn bị cho cuộc xâm lược của Belarus

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 3 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tại Lviv, với sự tham gia của lãnh đạo quân sự và dân sự của thành phố, một cuộc họp đặc biệt đã được tổ chức để phát triển một kế hoạch hành động trong trường hợp có thể xảy ra leo thang từ phía Belarus.

Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi cho biết: “Ở mỗi quận của thành phố, chúng tôi sẽ tạo ra một sở chỉ huy phòng thủ và tiến hành huấn luyện bổ sung cho các thành viên của đội hình tình nguyện của lực lượng bảo vệ lãnh thổ. Chúng tôi sẽ không chuyển họ sang nhiệm vụ 24 giờ. Tuy nhiên, quyết định này có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Do tình hình ở biên giới Belarus-Ukraine không thể đoán trước được nên đây là khó khăn lớn nhất của chúng ta hiện nay. Chúng tôi cũng đang xem xét phương án thành lập các tiểu đoàn tình nguyện dự bị từ các nhân viên của hội đồng thành phố và các doanh nghiệp địa phương.”

Tình báo Ukraine cho biết lực lượng Belarus ở khu vực biên giới trong vùng Brest và Gomel đang được huấn luyện về thiết lập cầu phao vượt sông.

“Trên các hướng Volyn và Polissia, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Belarus tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bao vây biên giới Belarus-Ukraine ở các vùng Brest và Gomel trên cơ sở luân phiên. Các bài tập về thiết lập cầu vượt đang được tiến hành.” Tuyên bố cho biết không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ nhóm tấn công nào đang được thành lập.

4. Putin triệu tập một tướng Nga về hưu quá mập trở lại chiến trường

Một bức ảnh về một tướng Nga đã nghỉ hưu trong quân đội của Vladimir Putin đã làm dấy lên những đồn đoán cho rằng Mạc Tư Khoa đang kêu gọi tái nhập ngũ các quân nhân đã nghỉ hưu để tham gia cuộc chiến chống Ukraine vì những tổn thất quá lớn trong cuộc chiến tại miền Donbas.

Một nguồn tin tình báo cấp cao nói với Daily Star hôm Chúa Nhật rằng ông Putin đã ra lệnh cho Tướng Pavel, 67 tuổi, trở lại phục vụ tại ngũ để lãnh đạo các lực lượng đặc biệt của Nga hoạt động ở Ukraine.

Nguồn tin cho biết Pavel đã nghỉ hưu cách đây 5 năm và sống ở ngoại ô Mạc Tư Khoa cho đến khi được gọi trở lại lãnh đạo một đơn vị sau khi một cựu chỉ huy bị thương nặng trong một cuộc tấn công bằng pháo binh.

Hình ảnh của vị tướng về hưu đã lan truyền trên mạng xã hội, với những người dùng Twitter, bao gồm cả Đại diện Hoa Kỳ Adam Kinzinger, một đảng viên Đảng Cộng hòa, chế giễu ngoại hình và cân nặng của ông ta.

Nguồn tin tình báo cấp cao cho biết: “Putin hiện đang thiếu tướng lãnh. Hầu hết các chỉ huy cấp cao giỏi nhất và thiện chiến nhất của ông ta đều đã bị giết hoặc bị thương trong trận chiến ở Ukraine, vì vậy ông ấy đang cầu viện đến các sĩ quan hạng hai ra mặt trận, những người chắc chắn không tồn tại được lâu”.

Nguồn tin tiếp tục: “Ông ấy hiện đang lôi kéo các tướng lĩnh nghỉ hưu và một trong số đó là Tướng Pavel.”

“Putin giống như một trùm mafia không ai có thể từ chối phục tùng. Nếu một vị tướng về hưu nhận được tin nhắn từ Putin nói rằng nước Nga cần bạn chiến đấu ở Ukraine thì bạn không thể làm được gì nhiều. Bây giờ thoát khỏi Nga cũng không phải là dễ vì các lệnh trừng phạt. “

Bức ảnh được xác nhận bởi Reddit, là mạng xác minh tính chất xác thực của các câu chuyện trên Internet. Theo Reddit, vị tướng này đã đi lính hơn 40 năm và trở thành chỉ huy lực lượng đặc biệt của Nga. Ông ta cũng phục vụ ở Syria và đã có một thời gian hoạt động ở Afghanistan.

Các nguồn tin cho biết cả Nga và Ukraine đều đang hứng chịu rất nhiều thương vong và kho đạn dược chiến tranh “đang ở mức rất thấp”.

“Nga cũng đã mất một số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép và đây là những thiết bị phức tạp không thể dễ dàng thay thế.”

5. Wall Street Journal cho rằng người Nga ít quan tâm đến cuộc chiến tại Ukraine

Ở các thành phố lớn nhất của Nga, có rất ít dấu hiệu rõ ràng về một cuộc chiến đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản ở Ukraine, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Các liên hoan phim và nhạc jazz đều bán hết vé, trong khi Mạc Tư Khoa đã mang đến một “cảm giác lễ hội” gợi nhớ đến mùa hè mà nước này đăng cai World Cup 2018, tờ báo viết. Các sĩ quan cảnh sát ở Mạc Tư Khoa bận rộn hơn trong việc nộp phạt vì uống rượu nơi công cộng hơn là các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh.

Dima Karmanovsky, người đang đi nghỉ khi quân đội của Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, đã vô cùng sửng sốt khi thấy thành phố hầu như không thay đổi khi anh trở lại vào tháng Tư.

Nó thực sự khiến tôi bị sốc vì mọi người đang cố gắng tạo ra một bầu không khí thanh thản xung quanh mình, nhưng tôi không chắc điều này là thích hợp.

Một người dân Mạc Tư Khoa khác, một huấn luyện viên yoga vừa kết thúc một lớp học ngoài trời ở trung tâm thành phố, cho biết:

Một số người đã đi đánh nhau, nhưng những người còn lại phải làm gì - ngồi xung quanh và khóc? Đây là sự thích nghi bình thường. Bây giờ chúng ta đang sống trong một thế giới khác và chúng ta phải tiếp tục sống.

Tờ báo viết rằng người dân ở các thành phố lớn của Nga rời xa cuộc chiến vì quân đội Nga có xu hướng thu hút tân binh từ các vùng nghèo hơn. Trong số 11 tướng lãnh và 57 sĩ quan cấp tá được cho là đã thiệt mạng ở Ukraine, chỉ 8 người đến từ Mạc Tư Khoa và 26 người từ St Petersburg, theo trang web độc lập của Nga Mediazona.

Kết quả là, cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành tiếng ồn xung quanh đối với nhiều người, một chuyên gia cho biết.

Một người phản đối nói:

Mọi người không hiểu làm thế nào để chấm dứt chiến tranh khi ở Nga. Thật khó để xem một bi kịch mà bạn không thể dừng lại và vì vậy chúng tôi đang chứng kiến một cảm giác bất lực.

6. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết Nga đạt được 'những bước tiến nhỏ' xung quanh Lysychansk

Lực lượng Nga đang tiếp tục đạt được “những bước tiến nhỏ” tại thành phố chiến lược Lysychansk ở miền đông Ukraine, với các cuộc không kích và pháo binh tiếp tục diễn ra ở quận này, tình báo Anh cho biết.

Các lực lượng Ukraine có thể tiếp tục ngăn chặn các lực lượng Nga ở vùng ngoại ô phía đông nam của thành phố miền đông Ukraine, theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh.

Theo các báo cáo, Nga rất có thể đang bị cạn kiệt kho dự trữ vũ khí hiện đại chính xác, đành quay sang sử dụng hỏa tiễn chống hạm phóng từ trên không trong vai trò tấn công đất liền thứ cấp.

Phân tích đoạn phim CCTV về các cuộc tấn công chết người vào một trung tâm mua sắm ở thành phố Kremenchuk của Ukraine vào đầu tuần này cho thấy hỏa tiễn “rất có thể là Kh-32”, một phiên bản nâng cấp của hỏa tiễn thời Liên Xô.

Mặc dù Kh-32 có một số cải tiến về hiệu suất so với Kh-22, nhưng nó vẫn không được tối ưu hóa để tấn công chính xác các mục tiêu mặt đất, đặc biệt là trong môi trường đô thị. Điều này làm tăng đáng kể khả năng gây ra các thiệt hại phụ khi tấn công vào các khu vực đông đúc.

Các cuộc tấn công tiếp theo vào ngày 30 tháng 6 năm 2022 tại Odesa có thể liên quan đến hỏa tiễn Kh-22 KITCHEN. Những vũ khí này thậm chí còn kém chính xác và không thích hợp cho các cuộc tấn công chính xác và gần như chắc chắn đã liên tục gây ra thương vong cho dân thường trong những tuần gần đây.