1. Tàu đổ bộ của Nga chìm gần Mariupol

Trong bản báo cáo chiều ngày Chúa Nhật 3 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tàu tấn công đổ bộ của Nga thuộc dự án 1176 Akula đã va phải một quả thủy lôi gần Mariupol vào ngày 30 tháng 6 và đã chìm.

Hôm 30 tháng 6, Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của Cục quản lý quân sự khu vực Odesa, cho biết một tàu tấn công đổ bộ của Nga thuộc dự án 1176 Akula của Hạm đội Biển Đen D-106 đã nổ tung gần Mariupol. Ông nói: “Chúng tôi đang chờ xác nhận về một 'cử chỉ thiện chí'“ Ông nói như thế nhằm mỉa mai tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga cho rằng việc Nga rút lui khỏi Đảo Rắn là một 'cử chỉ thiện chí'.

Phía Nga đã xác nhận con tầu này bị chìm nhưng cho rằng trên con tầu lúc ấy chỉ có 3 thủy thủ và cả 3 người đã hy sinh. Đồng thời, họ cũng áp đặt các hạn chế ra vào Mariupol đề phòng những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết:

“Cuối cùng, chúng tôi cũng đã nhận được xác nhận rằng một tàu đổ bộ của Nga thuộc dự án 1176 Akula của Hạm đội Biển Đen D-106 đã trúng một quả thủy lôi gần Mariupol vào ngày 30 tháng 6. Ba thủy thủ đã hát những bài hát cho cá cùng với Kobzon.”

Kobzon, tên đầy đủ là Josef Kobzon, sinh ra trong gia đình cả cha và mẹ đều là người Do Thái tại thị trấn mỏ Chasiv Yar, vùng Donbas của Ukraine.

Khi còn là một cậu bé, anh đã thể hiện tài năng ca hát, giành chiến thắng trong nhiều cuộc thi ca hát trong khu vực. Kobzon đã lọt vào vòng chung kết quốc gia trong hai dịp khác nhau, xuất hiện trong các buổi hòa nhạc dành riêng cho Joseph Stalin - một vinh dự quan trọng vào thời điểm đó.

Mặc dù có năng khiếu ca hát, Kobzon vẫn theo học trường kỹ thuật để nghiên cứu địa chất và khai thác mỏ ở Dnipropetrovsk, vì đây được coi là một công việc hái ra tiền ở Liên Xô sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy nhiên, vào năm 1959, sau khi tiếp xúc với các giảng viên âm nhạc chuyên nghiệp trong Quân đội Liên Xô từ năm 1956 đến 1959, nơi ông là thành viên của đội ca múa nhạc quân đội, ông quyết định rằng âm nhạc sẽ là công việc ưa thích của mình.

Trong nhiều dịp, Kobzon đã biểu diễn ở các khu vực thiên tai và các điểm nóng quân sự như Afghanistan trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan và Chechnya.

Năm 2009, Kobzon trở thành cá nhân thứ 24 được vinh danh là Công dân danh dự của Mạc Tư Khoa.

Kobzon bị ung thư tuyến tiền liệt từ năm 2005.

Vào tháng 3 năm 2014, Kobzon nằm trong số 500 nghệ sĩ Nga đã ký một bức thư ngỏ ủng hộ việc Nga sáp nhập Crimea. Kết quả là Kobzon bị coi là một tên phản quốc đối với người Ukraine. Vào tháng 7 năm 2014, Kobzon bị cấm nhập cảnh vào Latvia và các nước trong vùng Baltic. Ông mất vào ngày 30 tháng 8 năm 2018 vì ung thư tuyến tiền liệt.

Ngày Chúa Nhật đầu tháng 7, được gọi là ngày Hải Quân Ukraine. Dịp này, Vương quốc Anh đã gởi lời chúc mừng. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói ông tự hào về quan hệ đối tác với Hải quân Ukraine.

“Vương quốc Anh tự hào về quan hệ đối tác và tình hữu nghị của chúng tôi với Hải quân Ukraine. Hôm nay, vào Ngày Hải quân Ukraine, và luôn luôn, chúng tôi sát cánh cùng Ukraine!”

2. Mỹ trao cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn đất đối không Nasams

Mỹ cho biết họ sẽ gửi cho Ukraine hai hệ thống hỏa tiễn đất đối không Nasams, bốn radar phản pháo bổ sung và lên tới 150.000 viên đạn pháo 155ly như một phần trong gói vũ khí mới nhất của họ.

Gói viện trợ, trị giá khoảng 820 triệu đô la đã được Tổng thống Mỹ, Joe Biden, công bố vào hôm thứ Năm sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nato ở Madrid.

Ngũ Giác Đài đã chính thức thông báo vào hôm thứ Bẩy, và nói thêm rằng đợt hỗ trợ mới nhất cũng sẽ bao gồm nhiều đạn dược hơn cho Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS.

3. Vụ nổ mạnh làm rung chuyển thành phố Mykolaiv của Ukraine

Thị trưởng Oleksandr Senkevich cho biết, các vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển thành phố Mykolaiv ở miền nam Ukraine vào đầu ngày thứ Bảy, trong khi người dân được yêu cầu ở lại các nơi trú ẩn.

Còi báo động của cuộc không kích vang lên khắp vùng Mykolaiv, giáp với cảng xuất khẩu quan trọng của Odesa, trước khi vụ nổ xảy ra.

Senkevich cho biết: “Có những vụ nổ mạnh trong thành phố! Ở những nơi trú ẩn!”

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra các vụ nổ, diễn ra một ngày sau khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết ít nhất 21 người, trong đó có 2 trẻ em, ở khu vực miền nam Odesa của Ukraine.

Theo các quan chức địa phương, 8 người khác đã được xác nhận đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Mykolaiv. Thị trưởng Senkevich trước đó cho biết 8 hỏa tiễn đã bắn trúng thành phố, đồng thời nói thêm rằng tòa nhà dân cư dường như đã bị trúng hỏa tiễn hành trình X-55 của Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, hôm qua bác bỏ thông tin Nga tấn công các mục tiêu dân sự.

4. Nga bị cáo buộc bắt giam 8 thị trưởng Ukraine trong bối cảnh chiến tranh giữa hai nước

Josep Borrell Fontelles, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, đã cảnh báo về vụ bắt cóc các thị trưởng và các cơ quan chính trị Ukraine khác vào tháng Ba.

“Liên Hiệp Âu Châu lên án mạnh mẽ vụ bắt cóc thị trưởng Melitopol và Dniprorudne của các lực lượng vũ trang Nga. Đây lại là một cuộc tấn công khác nhằm vào các thể chế dân chủ ở Ukraine và một nỗ lực nhằm thiết lập các cấu trúc chính phủ thay thế bất hợp pháp ở một quốc gia có chủ quyền.”

Theo lời ông, ít nhất 8 thị trưởng Ukraine đã bị bắt cóc trong 4 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mở cuộc xâm lược ở Ukraine vào cuối tháng 2 với chiêu bài “giải phóng” vùng Donbas, một khu vực phía đông tập trung đông người nói tiếng Nga..

Nhiều thị trưởng đến từ các thành phố, làng mạc và các khu định cư vẫn bị chiếm đóng ở miền nam và miền đông của Ukraine, theo Hiệp hội các thành phố Ukraine.

Thông tin chi tiết về nơi các thị trưởng bị giam giữ hoặc tình trạng của họ vẫn chưa được biết, nhưng việc bắt giữ họ đã làm dấy lên những cáo buộc về tội ác chiến tranh của người Nga từ chính quyền Ukraine.

Vụ bắt cóc gần đây nhất là vụ bắt giữ ông Petro Zbarovskyi, người đứng đầu thành phố Novotroitsky vào hôm thứ Sáu. Một số thị trưởng khác đã bị bắt cóc — bao gồm Ihor Kolykhaev của Kherson, Valentina Kostenko của Veliko Kopaniv, Dmytro Lyakhno của Gornostaiv và Serhii Khilchenko của Khrestiv cũng đã bị đưa vào các trại giam của Nga.

Các thị trưởng khác bị bắt cóc hồi tháng 3 bao gồm Yevhen Matveyev của Dniprorudne, Oleksandr Shmygol của Vilkhiv và Oleksandr Babich của Holopristan.

“Hiệp hội các thành phố Ukraine tiếp tục kêu gọi các tổ chức quốc tế bảo vệ các quan chức chính quyền địa phương bị Nga bắt giữ và kêu gọi mọi người cùng tham gia trong nỗ lực trả tự do cho họ”

Các nhà chức trách Ukraine và quốc tế trước đây đã nêu quan ngại về những vụ bắt cóc này.

Theo Đài Âu Châu Tự do, Oleksandr Starukh, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhya của Ukraine, đã viết trong một bài đăng trên Facebook sau vụ bắt cóc Matveyev: “Tội ác chiến tranh ngày càng có hệ thống hơn”.

Ivan Fedorov, thị trưởng Melitopol, đã được thả khỏi nơi giam cầm ở Nga vào tháng 3 trong một cuộc trao đổi tù binh.

Nga đã phải đối mặt với những cáo buộc khác về việc bắt giữ các chính trị gia Ukraine trong suốt cuộc xung đột.

Tuần trước, Thị trưởng Enerhodar Dmytro Orlov cáo buộc Nga bắt cóc Yormolenko Borys Heorhiyovych, một thành viên chính quyền thành phố tán thành quan điểm thân Ukraine.

5. Bác bỏ cáo buộc rằng các lực lượng Nga đã chiếm được Lysychansk

Chính phủ Ukraine hôm thứ Bảy bác bỏ cáo buộc rằng các lực lượng Nga đã chiếm giữ một thành phố mới, khi quân đội xâm lược tiếp tục cuộc tấn công lớn vào khu vực Luhansk.

Các báo cáo gần đây xuất hiện rằng các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn Lysychansk, thành phố cuối cùng mà Nga cần để kiểm soát hoàn toàn khu vực Luhansk ở miền Đông Ukraine. Cùng với Donetsk, khu vực này tạo nên khu vực Donbas có nhiều tranh chấp, là tâm điểm của cuộc xâm lược của Nga ngay từ đầu.

Hôm thứ Bảy, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã lên tiếng phản đối những tuyên bố này trong một cuộc điện đàm, giải thích rằng thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine bất chấp những nỗ lực của Nga.

Ruslan Muzychuk, phát ngôn nhân của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết: “Bây giờ có những trận chiến ác liệt gần Lysychansk. “Tuy nhiên, may mắn thay, thành phố không bị bao vây và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine”.

Các quan chức Ukraine và Nga đã đưa ra các tuyên bố trái ngược trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Lysychansk và khu vực Luhansk rộng lớn hơn. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lực lượng nước này đã nắm quyền kiểm soát một nhà máy lọc dầu bên ngoài thành phố. Đáp lại, Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai đã bác bỏ tuyên bố trên vào hôm thứ Sáu, nói rằng cuộc chiến tại nhà máy lọc dầu vẫn đang diễn ra.

Trong một thông điệp trên nền tảng truyền thông xã hội, Telegram, Haidai đã trình bày quy mô của cuộc xung đột trong khu vực của mình, tuyên bố hôm thứ Bảy rằng “trong ngày qua, quân xâm lược Nga đã nổ súng từ tất cả các loại vũ khí sẵn có.” Giao tranh đã trở nên tập trung nhiều vào Lysychansk sau khi thành phố lân cận Severodonetsk rơi vào quyền kiểm soát của Nga vào tuần trước.

Nga đã tập trung đáng kể vào khu vực Donbas, nơi mà phe ly khai thân Nga đã kiểm soát nhiều vùng khác nhau kể từ năm 2014. Nga đã chính thức công nhận nền độc lập của các khu vực Donetsk và Luhansk vào tháng 2 vừa qua, chỉ vài ngày trước khi xảy ra cuộc xâm lược toàn diện. Tổng thống Nga Vladimir Putin viện dẫn các cáo buộc lạm dụng công dân ở vùng Donbas của chính phủ Ukraine là lý do biện minh cho vụ tấn công.

Sau khi thất bại trong nỗ lực giành quyền kiểm soát miền Bắc Ukraine và thủ đô Kyiv, Putin đã chuyển hướng lực lượng của mình để tập trung các cuộc tấn công vào các khu vực phía đông, với trận Donbas bắt đầu vào giữa tháng 4.

Hôm thứ Sáu, các quan chức Ukraine báo cáo rằng một khu dân cư gần thành phố cảng Odessa đã bị trúng hỏa tiễn của Nga, khiến 21 dân thường thiệt mạng. Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova cho biết, các nhà điều tra đang thu hồi tài liệu từ hiện trường để giúp xác định tội danh cho các cáo buộc tội phạm chiến tranh.

6. Lực lượng Ukraine phá hủy căn cứ quân sự của Nga ở Melitopol

Hôm Thứ Bẩy 2 tháng 7, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy một trong bốn căn cứ quân sự của đối phương ở thành phố Melitopol, trong vùng Zaporizhia, hiện bị quân Nga chiếm đóng tạm thời.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, đã cho biết như sau:

“Tối nay, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy một trong bốn căn cứ quân sự của quân Nga. Họ đã phát động hơn 30 cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga.”

Fedorov cũng nói thêm rằng dự kiến sẽ có một lượng lớn cư dân Melitopol tản cư.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ những người muốn chuyển đến Zaporizhia,” ông nói thêm.

Vào ngày 2 tháng 7, nhờ lực lượng kháng chiến Ukraine, một đoàn tàu bọc thép với đạn dược của quân đội Nga đã bị trật đường ra

“Hiện tại, những người chiếm đóng đang cố khiêu khích bằng cách pháo vào các khu vực yên bình, dân thường, và cơ sở hạ tầng thành phố. Điều này sẽ không thể xảy ra! Lực lượng vũ trang Ukraine đang làm tất cả để trả lại cuộc sống hòa bình và tự do cho Melitopol. Tất cả những gì quân xâm lược có thể làm là chạy trốn khỏi thành phố của chúng ta.”