1. Đức Thánh Cha lại đau đầu gối

Sau ba ngày chống gậy và tự bước đi được, sáng thứ Năm, 30 tháng Sáu vừa qua, cơn đau gối lại bộc phát khiến Đức Thánh Cha Phanxicô không thể tiếp kiến phái đoàn Do thái vào phút chót.

Phái đoàn Ủy ban Do thái quốc tế tham vấn liên tôn, qui tụ mười một tổ chức lớn của Do thái, đối thoại với Tòa Thánh, Tòa Thượng phụ Chính thống Constantinople và Hội đồng các Giáo hội Kitô. Rabbi David Sandmel hiện nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ủy ban quốc tế này.

Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: “Sáng hôm nay, 30 tháng Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô không thể tiếp phái đoàn Do thái vì cơn đau đầu gối trở nặng”.

Trong những ngày trước đó, kể cả trong thánh lễ sáng ngày 29 tháng Sáu, lễ kính thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, với nghi thức làm phép dây Pallium, Đức Thánh Cha không cần ngồi xe lăn, và có thể chống một gậy để bước đi, chứng tỏ có sự cải tiến trong sức khỏe của ngài.

Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Ủy ban liên lạc tôn giáo với người Do thái, đã đại diện Đức Thánh Cha và chuyển cho phái đoàn bài diễn văn Đức Thánh Cha đã soạn cho buổi gặp gỡ này. Trong diễn văn này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “oán ghét và bạo lực là điều không thể dung hợp với niềm tin của chúng ta nơi Thiên Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, đầy tín trung”.

“Trong thời buổi chao đảo của chúng ta hiện nay, thật là điều quan trọng khi người Do thái và Kitô gặp gỡ nhau thường xuyên hơn và cộng tác với nhau, trong cố gắng chống lại một số trào lưu tiêu cực trong các xã hội tây phương của chúng ta, như sự tôn thờ thần tượng cái tôi và tiền bạc, thái độ cá nhân chủ nghĩa cùng cực và thứ văn hóa dửng dưng, phung phí”.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cũng viết rằng: “Chúng ta được kêu gọi cùng nhau làm chứng cho Thiên Chúa thương xót và công bằng, Đấng yêu thương và săn sóc mọi người. Chúng ta có thể thực hiện điều đó bằng cách kín múc từ gia sản tinh thần chung của chúng ta, một gia sản mà chúng ta có trách nhiệm bảo tồn và ngày càng đào sâu hơn sự hiểu biết”.

Đức Thánh Cha tái khẳng định quyết tâm của Giáo Hội Công Giáo chống lại mọi hình thức bài Do thái và hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa tệ nạn này bằng giáo dục trong gia đình, giáo xứ và trường học”. Ngài viết thêm rằng: “Nhờ củng cố đối thoại, chúng ta có thể chống lại trào lưu cực đoan, là một thứ bệnh hoạn, rất tiếc nó cũng xuất hiện trong các tôn giáo. Chúng ta hãy cầu xin Chúa tiếp tục hướng dẫn chúng ta trên con đường đối thoại và huynh đệ”.

2. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói về ngày thứ 128 của cuộc chiến

Hôm nay là thứ Sáu ngày 1 tháng 7 năm 2022 và Ukraine đã ngăn chặn một cuộc xâm lược quân sự toàn diện của Nga và quân đội Nga trên lãnh thổ quê hương của chúng ta trong ngày thứ 128.

Và sáng nay, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa và các Lực lượng Vũ trang Ukraine vì sự thật rằng chúng ta còn sống, vì sự thật là chúng ta đã sống sót trong đêm qua và hôm nay chúng ta có thể nhìn thấy buổi sáng Kyiv đầy nắng như thế này.

Suốt ngày qua và đêm qua, Ukraine lại bùng cháy. Những con sông máu chảy qua Ukraine, và Ukraine ngập trong biển nước mắt của con người. Những trận chiến nảy lửa nhất là ở vùng Luhansk và vùng Donetsk. Nhưng toàn bộ tiền tuyến, mà ngày nay có gần 3.000 km, là một chiến tuyến chịu đựng nhiều đau khổ của con người, không ngừng bị pháo kích và ném bom từ trên không. Thảm kịch xảy ra ở thị trấn Serhiyivka thuộc vùng Odesa khiến Ukraine rúng động nhất đêm qua. Đêm qua, quân Nga đã phá hủy một tòa nhà 9 tầng và một trung tâm giải trí trên bờ Hắc Hải bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Khoảng 18 người chết, theo chúng tôi được biết, 3 người trong số họ là trẻ em, gần 40 người bị thương.

Và khi chúng ta nhìn vào đôi mắt đẫm lệ của những người cha, người mẹ, khi chúng ta nhìn vào khuôn mặt biến dạng của những người được đưa ra khỏi đống đổ nát, một tiếng cầu nguyện với Chúa là Thiên Chúa vang lên trong lòng chúng ta: “Chúa ơi, tại sao? Lạy Chúa, xin hãy chấm dứt bạo lực này, sự điên rồ này” Nhưng tất cả những điều xấu xa, đang xảy ra ở Ukraine ngày nay, là dấu chỉ sự hiện diện hữu hình của cái ác dường như thành hiện thực ở Ukraine, đều bắt đầu từ những ý nghĩ xấu xa.

Và để hiểu được chiều kích thiêng liêng của cuộc đấu tranh vô hình của con người với cái ác, hôm qua, chúng ta bắt đầu suy ngẫm về những lời của Thánh Gioan Thành Đa Mát, là người nói về sự tấn công của sự dữ đối với con người bắt đầu như thế nào, và chúng ta, những Kitô hữu, cần phải làm như thế nào, phản kháng và chống lại cái ác ra sao. Nếu chúng ta chấp nhận những ý nghĩ xấu xa mà kẻ thù của loài người gợi ra cho chúng ta, thì chúng ta bắt đầu phạm tội. Và khởi đầu của mọi tội lỗi là việc chấp nhận suy nghĩ xấu xa đó, mong muốn đưa nó vào thực tế. Và những tội ác chống lại loài người này không gì khác hơn là sự hiện thực hóa những suy nghĩ và ý đồ tội ác đó của kẻ xâm lược Nga. Và làm thế nào người ta có thể chống lại điều này? Các vị thầy tâm linh và nghị phụ của Giáo hội nói rằng một cuộc tấn công, một sự cám dỗ đối với một người bắt đầu bằng một gợi ý, khi một ý tưởng xấu xa cố gắng bày ra điều ác với chúng ta dưới hình thức tốt lành nào đó. Một gợi ý như vậy có thể có nhiều dạng khác nhau, như tưởng tượng, ký ức, một số thứ vật chất hoặc hoàn cảnh. Nó muốn thu hút sự chú ý của chúng ta, ý chí của chúng ta. Đôi khi có thể xảy ra là cái ác có thể có nhiều khả năng xâm nhập. Đôi khi những suy nghĩ như vậy có thể đi cùng chúng ta trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng sau đó chúng ta phải làm gì, để sự cám dỗ này có thể được vượt qua, sự cám dỗ này, vốn chỉ là một cuộc tấn công, có thể không trở thành lỗi của chính mình. Các vị thầy tâm linh của Giáo Hội hướng dẫn chúng ta rằng chúng ta cần phải nhìn vào con người của Chúa Giêsu Kitô, Đấng trong sa mạc chiến thắng sự cám dỗ của ma quỷ. Nếu chúng ta không từ chối lời đề nghị này, nếu chúng ta cho phép nó đi vào trái tim mình, nếu chúng ta cho phép những ý nghĩ xấu xa đó trở thành ý nghĩ cá nhân của mình, thì điều ác sẽ bắt đầu đi vào trái tim của chúng ta.

Hôm nay, tôi muốn nói với tất cả những ai nghe thấy chúng tôi, hãy chú ý về cách tuyên truyền của người Nga đôi khi quyến rũ tâm trí và trái tim của mọi người trên khắp thế giới. Chúng ta thấy xã hội Nga bị cám dỗ như thế nào, những người đàn ông trẻ tuổi được tuyển dụng để đến giết người ở Ukraine như thế nào. Người ta đưa ra những lý do chính đáng cho cuộc xâm lược không phải những lý do địa chính trị mà thôi, mà còn có cả những lý do tôn giáo, được thể hiện như một cơ hội tốt để kiếm một thứ gì đó, thậm chí để ăn cắp một thứ gì đó và mang về nhà.

Hãy để những ý nghĩ xấu xa này ngay lập tức nhận được sự phản bác kiên quyết từ chúng ta. Hãy để những ý nghĩ, ý định, kế hoạch xấu xa không bao giờ chi phối trái tim chúng ta. Hãy đáh bật chúng khỏi lòng chúng ta, khỏi ý muốn của chúng ta, bằng sức mạnh của lời cầu nguyện và bởi Lời Chúa. Chúng ta hãy trở thành kẻ chinh phục tội lỗi ngay lập tức, bởi vì ngay khi chúng ta cho phép nó xâm nhập vào trái tim mình, thì sức mạnh của chúng ta sẽ bắt đầu suy yếu.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con bằng Lời Chúa và quyền năng của Ngài để đánh bại ma quỷ và những cám dỗ của hắn. Xin giúp chúng con vượt qua những lời đề nghị của kẻ thù, những kẻ muốn đe dọa và làm tê liệt ý chí của tất cả những người bảo vệ phẩm giá con người, quyền được sống và tồn tại của mình. Lạy Chúa, xin phù hộ cho những người bảo vệ Ukraine, những đứa con của Ukraine, và tất cả những ai chống lại cái ác.

Cầu mong phước lành của Chúa ở trên anh chị em qua ân sủng và tình yêu của Ngài đối với nhân loại, luôn luôn, bây giờ và mãi mãi, và cho mọi thời đại. Amen.

Vinh quang cho Chúa Giêsu Kitô!


Source:UGCC