Nhân dịp kỷ niệm 9 năm cuộc “Cách mạng 30 tháng 6”, năm 2013 dẫn đến việc lật đổ chính phủ Ai Cập do Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo lãnh đạo, các đại diện chính của các Giáo hội Kitô có mặt tại Ai Cập đã phê chuẩn thông điệp công khai đưa ra các nhận định tích cực của riêng mình liên quan đến sự kiện gây tranh cãi đã đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi chính trị đau thương của đất nước Bắc Phi vĩ đại.

Tại cuộc họp truyền thống được tổ chức vào thứ Tư 29 tháng 6 tại Nhà thờ Chính thống giáo Coptic ở Alexandria, Thượng phụ Chính thống giáo Coptic-Tawadros II nói rằng cuộc Cách mạng ngày 30 tháng 6 đã cứu Ai Cập khỏi sự hỗn loạn và bóng tối đã nhấn chìm đất nước trong những năm trước đó.

Đức Thượng Phụ Tawadros, nhắc lại kỷ niệm 9 năm ngày “ Cách mạng”, đã chúc mừng Tổng thống Sisi, chính phủ, các lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân Ai Cập và cảm ơn Chúa vì tất cả những phước lành mà Đấng toàn năng đã ban cho Ai Cập.

Đức Thượng Phụ nói thêm: “Chúng tôi biết rằng đất nước của chúng ta là một đất nước được may mắn vì đã được Chúa Giêsu viếng thăm và đã được chào đón Thánh Gia”. Ngài cũng cầu xin Thiên Chúa tiếp tục bảo vệ 105 triệu người Ai Cập trong hòa bình và thịnh vượng.

Về phần mình, Đức Thượng Phụ Công Giáo Coptic Ibrahim Isaac Sidrak, cũng là Chủ tịch Hội đồng các Thượng phụ và các Giám mục Công Giáo ở Ai Cập, đã gửi một bức điện chúc mừng tới Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi nhân dịp kỷ niệm 9 năm “Cách mạng” tháng Sáu.. “Thay mặt cho Hội đồng các Thượng phụ và các Giám mục Công Giáo ở Ai Cập, và tất cả các tổ chức và cơ quan Công Giáo, cũng như thay mặt tôi, chúng tôi xin chúc mừng Ngài Tổng thống Cộng hòa Abdel Fattah al Sisi nhân dịp Kỷ niệm 9 năm cuộc Cách mạng ngày 30 tháng Sáu.

“Giáo Hội Công Giáo Ai Cập xác nhận mối quan hệ và sự ủng hộ của họ với các cơ quan nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Abdel Fattah al Sisi, và cầu nguyện rằng Chúa toàn năng có thể hướng dẫn họ theo đuổi lợi ích của những người thân yêu của chúng ta”.

Ngày 24 tháng 6 năm 2012, cuộc bầu cử dân chủ đã cho thấy Tổ Chức Huynh Đệ Hồi Giáo chiến thắng và do đó, lãnh đạo của tổ chức này là Mohamed Morsi trở thành Tổng thống của Cộng hòa Ả Rập Ai Cập. Tuy nhiên, sau một năm cầm quyền của ông này, tình hình đất nước đã trở nên tuyệt vọng vì Mohamed Morsi muốn biến Ai Cập thành một quốc gia Hồi Giáo dựa trên luật Sharia.

Ngày 30 tháng 6 năm 2013, 20 triệu người Ai Cập đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ và yêu cầu bầu cử sớm. Tại thời điểm này, Lực lượng Vũ trang, đứng đầu là Tướng Abdel Fattah al Sisi, người cũng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, đã đưa ra một tối hậu thư 48 giờ yêu cầu khắc phục tình trạng bế tắc đã khiến đất nước tê liệt trong nhiều tuần. Vào ngày 3 tháng 7, quân đội đã lật đổ Tổng thống Morsi. Vào ngày 4 tháng 7, Thẩm phán Adli Mansur được bổ nhiệm làm Tổng thống lâm thời. Abdel Fattah al Sisi sau khi thôi giữ chức vụ trong quân đội đã ứng cử tổng thống trong hai ngày 24 và 25 tháng 5 năm 2014, và được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Ả Rập Ai Cập với 96,91% số phiếu bầu.

Ngày 17 tháng 6, 2019 trong một phiên tòa xét xử Morsi tội gián điệp, ông ta bị đột quỵ và qua đời ngay sau đó.
Source:Fides