Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay ngài sẽ bổ nhiệm phụ nữ vào Thánh bộ Giám mục

Trong phần thứ ba của cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ kế hoạch mở rộng vai trò của phụ nữ trong Giáo triều Rôma, đồng thời thông báo ý định bổ nhiệm hai phụ nữ vào Thánh Bộ Giáo hoàng trong việc lựa chọn các giám mục.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố việc bổ nhiệm hai phụ nữ vào Bộ Giám mục, những người sẽ tham gia vào quá trình lựa chọn các giám mục mới.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những lý do trong cuộc phỏng vấn với Phóng viên Philip Pullella của hãng Reuters, trước những câu hỏi về sự hiện diện của nữ giới ở Vatican; Trong Tông huấn "Truyền Giảng Tin mừng" (Praedicate evangelium), trong đó đề cập đến việc cải tổ Giáo triều; và những Thánh bộ nào (của Vatican) có thể được giao cho người giáo dân trong tương lai.

"Tôi đã để ngỏ nếu có cơ hội... Hiện tại, Thánh bộ đã có Chủ tịch và phó Chủ tịch... Bây giờ, hai phụ nữ được bổ nhiệm vào Thánh bộ Giám mục, trong ủy ban bầu chọn các giám mục, và như vậy việc cải tổ đang dần dần được hình thành."

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng trong tương lai, ngài nhận thấy khả năng giáo dân sẽ được bổ nhiệm lãnh đạo một số bộ tại Vatican như Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống, Bộ Văn hóa và Giáo dục, hay Thư viện Vatican.

Đức Thánh Cha nhắc lại năm ngoái ngài đã bổ nhiệm Nữ tu Raffaella Petrini, vào vị trí số hai điều hành Thành phố Vatican, khiến sơ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

Trước đó, vào tháng 1 năm 2020, Đức Thánh Cha cũng bổ nhiệm sơ Francesca di Giovanni, một phụ nữ đầu tiên làm Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đa phương trong Thánh bộ Quan hệ của Tòa thánh với các Quốc gia và các Tổ chức Quốc tế.

Các bổ nhiệm đáng chú ý khác của Đức Thánh Cha Phanxicô bao gồm Nữ tu Nathalie Becquart, một thành viên người Pháp của Dòng Truyền giáo Thánh Xaviê, làm thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục; và Nữ tu Alessandra Smerilli, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, là Thứ trưởng của Thánh Bộ Thúc đẩy Phát triển Toàn diện Con người.

Một số phụ nữ khác đã nắm giữ các vị trí cấp cao ở Vatican, bao gồm bà Barbara Jatta, nữ giám đốc đầu tiên của Viện bảo tàng Vatican; Nataša Govekar, Giám đốc Văn phòng Thần học-Mục vụ của Bộ Truyền giảng Tin mừng; và Cristiane Murray, phó giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, tất cả đều do Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm.

Tháng trước, Đức Hồng Y Kevin Farrell, tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống, đã nói đùa rằng, với việc ban hành Hiến pháp mới cho Giáo triều, ngài có thể là giáo sĩ cuối cùng lãnh đạo Bộ này...