1. Ba vị tướng hàng đầu của Nga bị bắt vì nghi mưu toan đảo chính Putin

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng sau các tổn thất kinh hoàng tại Ukraine và những khó khăn kinh tế tại Nga, Putin giờ đây nhìn đâu cũng thấy kẻ thù. Trong bối cảnh đó các cơ quan thực thi pháp luật Nga đã bắt giữ ba tướng lĩnh hàng đầu, trong đó có một người là phụ tá Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này. Các quan chức Nga đã cho biết như trên vào hôm thứ Tư và nói rằng họ bị bắt vì tội lạm dụng quyền lực.

Ba người bị bắt là Trung tướng Sergei Umnov, trợ lý Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga, Thiếu tướng Alexei Semyonov, Tư Lệnh Cảnh Sát thành phố St. Petersburg; và Thiếu tướng Ivan Abakumov.

Tờ báo quốc doanh Nga Kommersant đưa tin rằng từ năm 2016 đến năm 2020, ba tướng lãnh hàng đầu của Nga bị cáo buộc đã biển thủ tiền từ Quỹ Bộ Nội vụ của các khu vực St. Petersburg và Leningrad, và mua tài sản “để sử dụng cho mục đích cá nhân”,.

Theo tờ báo quốc doanh, các tướng lĩnh này đã rút tiền từ quỹ để mua bất động sản và xe hơi, cũng như chi cho các trợ lý không nằm trong biên chế nhà nước. Ở Nga, cụm từ “các trợ lý không nằm trong biên chế nhà nước” thường dùng để chỉ những người phụ nữ đẹp, là tình nhân bên cạnh các quan chức.

Umnov, 57 tuổi, đã là trung tướng công an từ năm 2013, ông từng là Tư Lệnh Cảnh Sát St. Petersburg từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 2 năm 2019 trước khi được Putin bổ nhiệm làm trợ lý cho Thứ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev.

Nếu ba quan chức này bị kết tội, họ sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm, theo tờ The Mạc Tư Khoa Thời Báo.

Ủy ban Giám sát Công cộng Mạc Tư Khoa nói với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga rằng Umnov hiện đang bị giam giữ tại một trung tâm tạm giam ở Mạc Tư Khoa.

“Umnov đã bị giam giữ và anh ta không nhận tội”, ủy ban nói với thông tấn xã TASS.

Umnov “hoàn toàn không đồng ý với những gì anh ta bị buộc tội, gọi đó là tất cả sự ngu ngốc và vô lý”, Eva Merkacheva, một thành viên của ủy ban, nói với hãng thông tấn Interfax của Nga.

Theo Kommersant, nhà riêng và nơi làm việc của ba người đàn ông đã được các nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga và Cục An ninh Nội chính của Bộ Nội vụ Nga khám xét hôm thứ Ba

Ủy ban Điều tra của Nga, cơ quan điều tra liên bang hàng đầu của đất nước, đã mở một vụ án hình sự đối với Umnov, Semyonov và Abakumov với cáo buộc lạm dụng quyền lực nghiêm trọng. Cuộc điều tra hiện đang diễn ra và các hoạt động tìm kiếm vẫn đang được thực hiện, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.

Ủy ban đã yêu cầu một tòa án ở Mạc Tư Khoa gửi Umnov, Semyonov và Abakumov đến một trung tâm giam giữ trước khi xét xử trong hai tháng.

Các nguồn thạo tin cho rằng ba tướng lĩnh hàng đầu trong ngành công an bị bắt vì nghi ngờ có dính líu tới âm mưu đảo chính Putin. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu đưa ra thêm những lời bình luận.

2. Ba kho đạn Nga bị phá hủy cùng xe tăng. Nga pháo kích vào Odesa

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 7 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong đêm mùng 6 rạng sáng mùng 7, quân xâm lược Nga đã bắn tên lửa hành trình vào hai nhà chứa ngũ cốc tại Odesa và vào Đảo Rắn.

“Khuya ngày thứ Tư 6 tháng 7, hai hỏa tiễn đã bắn trúng hai nhà chứa nông sản. Cả hai đã bị phá hủy cùng với khoảng 35 tấn ngũ cốc. Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong.”

Ngay từ sáng sớm, quân Nga còn thực hiện các đợt bay lượn trên không và trinh sát đảo Rắn.

“Hòn đảo đã bị tấn công bởi hai tên lửa phóng từ trên không. Cầu tàu đã bị hư hại đáng kể.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 38 binh sĩ Nga, phá hủy một xe tăng, và ba kho đạn ở miền nam Ukraine

“Tại các khu vực Mykolaiv và Kherson, các đơn vị pháo binh và không quân Ukraine đã tấn công các thành trì của lực lượng Nga và các nhà kho của họ”.

Trong ngày 6 tháng 7, các lực lượng Nga đã mất 38 binh sĩ, một xe tăng T-62, hai hệ thống súng cối Sani 120 ly, hai xe thiết giáp, bốn xe vận tải, cũng như ba kho đạn ở vùng Mykolaiv và một kho nhiên liệu ở Kherson.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết rằng gần Dobrianka ở vùng Kherson, một nhóm 10 biệt kích Nga đã cố gắng đột phá vào phía sau của các đơn vị Ukraine. Tuy nhiên, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 5 binh sĩ Nga, làm bị thương một người khác, buộc nhóm này phải rút lui.

Quân Nga cũng cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine gần Myroliubivka, quận Beryslav, vùng Kherson. Tuy nhiên, họ đã không thành công và buộc phải rút lui.

Lực lượng chiếm đóng của Nga tiếp tục các chiến thuật không kích và bắn hỏa tiễn. Sáng sớm ngày 6 tháng 7, trực thăng Nga lại tấn công Plotnytske và Ivanivka. Không có thương vong nào được ghi nhận. Vào buổi chiều, người Nga đã bắn một hỏa tiễn từ một máy bay vào Odesa, nhưng lực lượng phòng không của Ukraine đã bắn hạ nó ngay trên biển.

Ngoài ra, các lực lượng Nga đã pháo kích vào làng Lymany ở khu vực Mykolaiv bằng hệ thống tên lửa phóng hàng loạt Grad và pháo 122 ly. Trận pháo kích đã làm hư hại một trường mẫu giáo và tòa nhà hành chính trong cộng đồng. Một động cơ chữa cháy của cộng đồng địa phương đã bị phá hủy. Không có thương vong.

Vào buổi trưa, quân xâm lược đã nã pháo vào cộng đồng Shyroke và làm hỏng 15 tấm pin của một nhà máy điện mặt trời. Một người bị thương.

3. Khuyết điểm thiết kế trong các xe tăng Nga dẫn đến những thiệt hại rất nặng

Trong bản báo cáo sáng 7 tháng 7, ngày thứ 134 của cuộc chiến tranh xâm lược do Putin phát động, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 6 tháng 7 năm 2022, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga đã lên đến 1.600 xe tăng, 3.789 xe chiến đấu bọc thép, 812 hệ thống pháo, 247 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 110 hệ thống tác chiến phòng không, 217 máy bay, 187 trực thăng, 2.648 phương tiện cơ giới và xe chở nhiên liệu, 15 tàu chiến, 664 thiết bị bay không người lái, 65 đơn vị thiết bị đặc biệt. Tổng cộng 153 hỏa tiễn hành trình của đối phương đã bị bắn hạ.

Trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Truyền Thông Kyiv, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho chiếu cảnh một tháp pháo rơi từ trên trời xuống trong một đám khói đen sau khi nó bị thổi bay khỏi một xe tăng Nga trong hiệu ứng được gọi là kích nổ bên trong xe tăng.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói: “Trên thảo nguyên Donbas, một chiếc xe tăng của đối phương đã gặp các binh sĩ của Lực lượng vũ trang Ukraine và họ đã 'xé toạc tháp pháo' bằng hiệu ứng ‘kích nổ bên trong xe tăng’”.

Hiệu ứng kích nổ là khi đạn của xe tăng phát nổ, khiến tháp pháo của nó bị thổi bay. Xe tăng Nga được biết là có một lỗ hổng thiết kế khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này.

Các xe tăng T-72, T-80 và T-90 đều có hệ thống tự động nạp đạn cho phép chúng hoạt động mà không cần thêm một binh sĩ thứ tư trong xe tăng, giúp xe tăng nhỏ gọn hơn và do đó khó bị bắn trúng hơn.

Nhưng điều này phải trả giá đắt: nếu khoang chứa đạn bị bắn trúng, nó sẽ có nguy cơ phát nổ bên trong xe tăng, dẫn đến một vụ nổ kinh hoàng làm bật tung tháp pháo.

Xe tăng hiện đại của phương Tây, chẳng hạn như M1 Abrams của Mỹ hoặc Leclerc của Pháp, không gặp vấn đề này vì chúng có các lỗ thông hơi có thể mở và dẫn chất nổ, và lực nổ của chúng khi được kích nổ, ra xa tổ lái. Điều này làm tăng tỷ lệ sống sót của tổ lái.

4. Âu Châu muốn sử dụng tiền của giới tài phiệt Nga để tái thiết Ukraine

Cơ quan điều hành của Liên minh Âu Châu được tường trình đang xem xét sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga, bao gồm cả từ các nhà tài phiệt Nga, để giúp tái thiết Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Strasbourg, Pháp, hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen nói rằng họ đang làm việc trên một “khuôn khổ pháp lý” cho phép họ sử dụng tài sản từ Nga và các nhà tài phiệt để khôi phục Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng đó là vấn đề công lý khi xem xét khả năng này,” cô nói.

Kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tiến hành một cuộc xâm lược vào cuối tháng Hai, Ukraine đã bị tàn phá bởi chiến tranh với những thiệt hại đáng kể.

Hội đồng thành phố ở Mariupol, nơi đã chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt trước khi Nga thông báo rằng thành phố đã bị san bằng hoàn toàn, và cho biết ước tính sơ bộ cho thấy nỗ lực tái thiết có thể mất đến 10 tỷ USD cho riêng thành phố đó.

Giờ đây, Ủy ban Âu Châu đang xem xét các tài sản của Nga đã bị đóng băng sau khi lực lượng của Putin xâm lược để đưa ra dự luật tái thiết trong tương lai, ngay cả khi vẫn chưa rõ bên nào cuối cùng sẽ thắng.

Von der Leyen đã đề cập đến Hội nghị phục hồi Ukraine gần đây ở Lugano, Thụy Sĩ, đã chứng kiến hơn 40 quốc gia ký kết để giúp hỗ trợ phục hồi Ukraine.

Bà cho biết: “Tiếp sau đó là một hội nghị lớn dưới sự bảo trợ của Chủ tịch G7 của Đức và Ủy ban Âu Châu, nhằm tập hợp tất cả các chuyên gia hàng đầu về phục hồi.”

“Chúng tôi chưa bao giờ có sự phục hồi như thế này trước đây, vì vậy chúng tôi cần những người nổi bật nhất và giỏi nhất trong ngành. Tất nhiên, một hệ thống quản lý được đưa ra phải có đủ năng lực, trách nhiệm và thuyết phục đối với tất cả các sáng kiến sẽ nhận được tài trợ, kết hợp đầu tư với cải cách để phục hồi Ukraine.”

Hôm thứ Tư bà Von der Leyen cũng cho biết rằng “hội nghị cấp cao” trong tương lai sẽ được triệu tập sau mùa hè.

5. Nói năng mê sảng: Đồng minh của Putin nói ai dám trừng phạt Nga là phạm tội ác chống nhân loại

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An Ninh Nga, cảnh báo hôm thứ Tư rằng trừng phạt Nga, một quốc gia có vũ khí hạt nhân, là một tội ác chống nhân loại, vì điều đó đe dọa “sự tồn tại của loài người”.

Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, là đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, mô tả những nỗ lực tạo ra tòa án để điều tra hành vi của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine là “điên rồ”.

“Những đề xuất này vô hiệu về mặt pháp lý. Đồng thời, bản thân ý tưởng trừng phạt một quốc gia có tiềm năng hạt nhân lớn nhất là một điều ngu xuẩn”, Thủ tướng Medvedev nói.

Medvedev còn đi xa đến mức cho rằng trừng phạt Nga là một tội ác chống nhân loại, vì điều đó đe dọa “sự tồn tại của loài người”.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đang điều tra các tội ác chiến tranh có thể xảy ra trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi Tổng thống Nga phải chịu trách nhiệm trong bối cảnh số thường dân chết ở Ukraine tiếp tục gia tăng.

Nga đã bị cáo buộc cố ý nhắm vào dân thường, sử dụng các phương pháp chiến tranh bừa bãi và sử dụng bom bi và đạn dược với không tương xứng đối với dân thường.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết vào tháng 3, một tháng sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, rằng quân đội Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Đánh giá của chúng tôi dựa trên việc xem xét cẩn thận thông tin có sẵn từ các nguồn công khai và tình báo. Như với bất kỳ tội danh nào bị cáo buộc, tòa án có thẩm quyền xét xử tội phạm đó là cơ chế chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc xác định tội danh trong các trường hợp cụ thể. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi các báo cáo về tội ác chiến tranh và sẽ chia sẻ thông tin mà chúng tôi thu thập được với các đồng minh, đối tác cũng như các cơ quan và tổ chức quốc tế, nếu thấy thích hợp. Chúng tôi cam kết theo đuổi trách nhiệm giải trình bằng mọi công cụ hiện có, bao gồm cả truy tố tội phạm”.

Mặc dù bị nhiều người cáo buộc là cố tình tấn công các mục tiêu dân sự, nhưng Nga vẫn luôn phủ nhận hành động này và nói rằng họ đang thực hiện một “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại “tân Quốc xã” của Ukraine và chỉ nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự.

Newsweek đã liên hệ với ICC để yêu cầu bình luận.