1. Đức Giáo Hoàng cảnh báo rằng các linh mục lạm dụng giết chết các linh hồn

“Là một linh mục, tôi phải giúp mọi người phát triển và cứu họ. Nếu tôi lạm dụng, tôi giết họ. Điều này thật tồi tệ. Không thể khoan nhượng. “

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lập trường trên khi phản ánh về tội ác lạm dụng tình dục linh mục trong cuộc phỏng vấn ngày 2/7 với Reuters. Phần phỏng vấn trong đó Đức Giáo Hoàng nói về lạm dụng tình dục vừa được công bố hôm 8 tháng 7.

“Sau Boston, Giáo hội bắt đầu từ từ không khoan nhượng và tiến về phía trước. Và tôi nghĩ hướng đi đó là không thể đảo ngược “, Đức Phanxicô nói, khi nhắc đến vụ tai tiếng lạm dụng tình dục ở Tổng giáo phận Boston được đưa ra ánh sáng vào năm 2002.

Như người tiền nhiệm của mình, Đức Phanxicô đã thực hiện nhiều động thái khác nhau để giúp Giáo hội chiến đấu với tội ác này hơn nữa. Một trong những quyết định đó được đưa ra vào đầu năm nay, khi Đức Thánh Cha thay đổi cấu trúc của cơ quan giáo lý của Giáo hội để cung cấp cho cơ quan này các nguồn lực và sức mạnh kỷ luật tốt hơn.

Ngài chia CDF (nay là DDF) thành hai bộ phận riêng biệt, một bộ phận giáo lý và một bộ phận kỷ luật, mỗi bộ phận đều có các nhà lãnh đạo riêng của họ.

Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô công nhận rằng tội lỗi lạm dụng tình dục xảy ra trong môi trường rộng lớn hơn nhiều so với Giáo hội, nhưng ngài nhấn mạnh rằng công việc của Giáo hội đang dẫn đầu trong việc đối phó với vấn nạn này.

Đức Giáo Hoàng đã trích dẫn một cuộc gặp gỡ gần đây với những du khách đã nói với ngài rằng ở đất nước của họ có khoảng 46% lạm dụng xảy ra trong gia đình và lưu ý rằng “điều này thật khủng khiếp”. Tại Hoa Kỳ, ước tính con số này còn cao hơn, với khoảng một nửa số vụ lạm dụng tình dục trẻ em đến từ một thành viên trong gia đình.

Nhưng Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Điều này không biện minh cho bất cứ điều gì”: Ngay cả khi đó chỉ là một trường hợp lạm dụng duy nhất do một linh mục thực hiện, nó sẽ là điều đáng xấu hổ và cần phải đấu tranh.

Ngài nói: “Chúng ta phải chiến đấu chống lại mọi trường hợp”.

Đức Giáo Hoàng cũng ca ngợi công việc của Đức Hồng Y Sean O'Malley, tổng giám mục hiện tại của Boston và Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, và Thư ký Ủy ban là Cha Andrew Small, Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, người Anh là những người đàn ông “can đảm” đáng được công nhận.

Đức Giáo Hoàng tái khẳng định rằng ngài hoàn toàn ủng hộ công việc của Ủy ban.
Source:Aleteia

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein: Cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục là vụ 11/9 của chính Giáo hội

Giáo Hội đang hứng chịu một 'thảm họa tận thế'. Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein,Thư ký của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI, đã mô tả cuộc khủng hoảng lạm dụng giống như “ngày 11 tháng 9 đối với Giáo Hội Công Giáo”.

Ngài nói: “Giáo hội trông đầy bối rối trước sự kiện 11 tháng 9 của chính mình”, đồng thời giải thích rằng sự so sánh này không phải vì “thảm họa” của vụ lạm dụng “gắn liền với một ngày duy nhất, mà là rất nhiều ngày và nhiều năm, và vô số nạn nhân.”

“Đừng hiểu lầm tôi,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Tôi không so sánh các nạn nhân bị lạm dụng với 2.996 người đã mất mạng trong các cuộc tấn công đó,” Đức Cha Gänswein nói, theo trang web katholisch.de.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã đưa ra lập trường trên trong buổi giới thiệu cuốn sách Sự lựa chọn của Bênêđíctô ở Ý, do Rod Dreher viết.

Vụ tấn công 11 tháng 9 xảy ra như một “thảm họa tận thế.” Theo cách tương tự, Giáo hội đang phải hứng chịu một thảm họa như thế.

“Đền Thờ Thánh Phêrô vẫn đứng vững, cũng như các vương cung thánh đường và thánh đường khác ở Âu Châu, từ Florence đến Chartres, đến Munich. Tuy nhiên, tin tức liên quan đến tất cả những linh hồn bị thương nặng này, đối với các linh mục chúng tôi, gửi một thông điệp còn khủng khiếp hơn tiên báo sự sụp đổ bất ngờ của tất cả các tòa nhà của Giáo Hội”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người tháp tùng Giáo hoàng Benedict XVI trong chuyến công du đến Hoa Kỳ, đặc biệt nhớ ngày 16 tháng 4 năm 2008, khi Đức Giáo Hoàng gặp các giám mục, bị chấn động bởi tin tức vào thời điểm đó là tội lỗi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và nỗi buồn bao la của cộng đồng Giáo hội do “hành vi vô đạo đức nghiêm trọng” của những người thuộc Giáo hội.

Ngài nhấn mạnh rằng, tội lỗi lạm dụng tình dục còn có một chiều kích khác nữa là tội lỗi lạm dụng những vụ lạm dụng, một ám chỉ rõ ràng đến Tiến Trình Công Nghị tại Đức.
Source:Aleteia

3. Giám mục Mễ Tây Cơ đề xuất một “hiệp ước xã hội” bao gồm cả các băng nhóm tội phạm có tổ chức

Đức Cha Sigifredo Noriega của Zacatecas, Mễ Tây Cơ, đang đề xuất một “hiệp ước xã hội” bao gồm cả các băng nhóm “tội phạm” để chấm dứt bạo lực lan rộng trong nước. Kể từ năm 2006, Mễ Tây Cơ đã phải hứng chịu một vòng xoáy bạo lực khiến khoảng 340.000 người thiệt mạng.

Kể từ khi cuộc tấn công quân sự chống tội phạm có tổ chức được phát động, hàng chục nghìn người cũng đã biến mất. Đức Cha Sigifredo Noriega biện minh cho hiệp ước xã hội của mình bằng cách nói rằng họ cần phải hòa nhập toàn xã hội để thoát khỏi khủng hoảng.

“Cam kết của chúng tôi là đối thoại xây dựng một con đường công lý và hòa giải dẫn chúng ta đến hòa bình,” vị giám mục Mễ Tây Cơ nói, sau khi hai linh mục Dòng Tên bị sát hại vào ngày 20 tháng 6 ở bang Chihuahua.

Về phần mình, Tổng thống Mễ Tây Cơ, Andrés Manuel López Obrador, bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất “tha thứ” của Giáo hội, nhưng nói rõ rằng chính phủ của ông “không thương lượng” với tội phạm.

Người ta ước tính rằng ba năm rưỡi đầu tiên của chính quyền hiện tại của López Obrador là thời kỳ bạo lực nhất được ghi nhận trong lịch sử Mễ Tây Cơ, với hơn 120.000 vụ giết người.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2018, Andrés López hứa hẹn sẽ có các phương án vãn hồi trật tự tại Mễ Tây Cơ. Ông thắng cử dễ dàng vì người dân Mễ Tây Cơ âu lo trước tình trạng an ninh trật tự dưới thời tổng thống Enrique Nieto. Tuy nhiên, từ ngày ông Andrés López cầm quyền, tình trạng xem ra càng thê thảm hơn. Ông thực ra chẳng có đối sách gì cả và ngày càng lúng túng trong việc điều hành đất nước.

Tháng 10 năm 2019, trong một diễn biến hết sức bi đát, giáo phận Cuernavaca đã phải đình chỉ tất các Thánh lễ buổi tối vì tình trạng bất an trong thành phố và bang Morelos. Ngay cả lễ Đêm Giáng Sinh cũng bị hủy bỏ.


Source:noticiasenlamira.com