“Là một linh mục, tôi phải giúp mọi người phát triển và cứu họ. Nếu tôi lạm dụng, tôi giết họ. Điều này thật tồi tệ. Không thể khoan nhượng. “

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lập trường trên khi phản ánh về tội ác lạm dụng tình dục linh mục trong cuộc phỏng vấn ngày 2/7 với Reuters. Phần phỏng vấn trong đó Đức Giáo Hoàng nói về lạm dụng tình dục vừa được công bố hôm 8 tháng 7.

“Sau Boston, Giáo hội bắt đầu từ từ không khoan nhượng và tiến về phía trước. Và tôi nghĩ hướng đi đó là không thể đảo ngược “, Đức Phanxicô nói, khi nhắc đến vụ tai tiếng lạm dụng tình dục ở Tổng giáo phận Boston được đưa ra ánh sáng vào năm 2002.

Như người tiền nhiệm của mình, Đức Phanxicô đã thực hiện nhiều động thái khác nhau để giúp Giáo hội chiến đấu với tội ác này hơn nữa. Một trong những quyết định đó được đưa ra vào đầu năm nay, khi Đức Thánh Cha thay đổi cấu trúc của cơ quan giáo lý của Giáo hội để cung cấp cho cơ quan này các nguồn lực và sức mạnh kỷ luật tốt hơn.

Ngài chia CDF (nay là DDF) thành hai bộ phận riêng biệt, một bộ phận giáo lý và một bộ phận kỷ luật, mỗi bộ phận đều có các nhà lãnh đạo riêng của họ.

Trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô công nhận rằng tội lỗi lạm dụng tình dục xảy ra trong môi trường rộng lớn hơn nhiều so với Giáo hội, nhưng ngài nhấn mạnh rằng công việc của Giáo hội đang dẫn đầu trong việc đối phó với vấn nạn này.

Đức Giáo Hoàng đã trích dẫn một cuộc gặp gỡ gần đây với những du khách đã nói với ngài rằng ở đất nước của họ có khoảng 46% lạm dụng xảy ra trong gia đình và lưu ý rằng “điều này thật khủng khiếp”. Tại Hoa Kỳ, ước tính con số này còn cao hơn, với khoảng một nửa số vụ lạm dụng tình dục trẻ em đến từ một thành viên trong gia đình.

Nhưng Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Điều này không biện minh cho bất cứ điều gì”: Ngay cả khi đó chỉ là một trường hợp lạm dụng duy nhất do một linh mục thực hiện, nó sẽ là điều đáng xấu hổ và cần phải đấu tranh.

Ngài nói: “Chúng ta phải chiến đấu chống lại mọi trường hợp”.

Đức Giáo Hoàng cũng ca ngợi công việc của Đức Hồng Y Sean O'Malley, tổng giám mục hiện tại của Boston và Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, và Thư ký Ủy ban là Cha Andrew Small, Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, người Anh là những người đàn ông “can đảm” đáng được công nhận.

Đức Giáo Hoàng tái khẳng định rằng ngài hoàn toàn ủng hộ công việc của Ủy ban.
Source:Aleteia