Đức Thánh Cha bổ nhiệm 2 nữ tu, 1 nữ giáo dân vào Thánh bộ Giám mục

(Aleteia)

Lần đầu tiên, phụ nữ và giáo dân được bổ nhiệm vào Thánh bộ Giám mục để chọn lựa giám mục cho thế giới.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh ngày 13 tháng 7 năm 2022 công bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm 14 thành viên mới vào bộ Giám mục, trong đó lần đầu tiên có 3 phụ nữ.

Ba phụ nữ đó là nữ tu người Pháp Yvonne Reungoat, nguyên Bề trên Tổng quyền Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ, nữ tu người Ý Raffaella Petrini, Tổng thư ký của Guồng máy Vatican và bà Maria Lia Zervino Người Argentina, chủ tịch của Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công Giáo Thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Reuters vào ngày 2 tháng 7, Đức Thánh Cha đã thông báo ngài sẽ bổ nhiệm hai phụ nữ vào Bộ Giám mục. Nhưng cuối cùng, Ngài đã bổ nhiệm ba người, trong đó có một nữ giáo dân. Cho đến nay, các thành viên của Giáo triều luôn là nam giới, chủ yếu là các Hồng Y, cũng như một số giám mục.

Công việc của 24 thành viên của Thánh bộ này học hỏi các hồ sơ của các linh mục hoặc giám mục cho các giáo phận trống tòa. Họ phụ thuộc rất nhiều vào công việc được thực hiện bởi các Sứ thần Tòa thánh tại các quốc gia liên quan, với nhiệm vụ chính là đệ trình danh sách ba ứng viên lên Roma cho mỗi giáo phận, gọi là ‘terna’ (đề nghị) được đệ trình lên Đức Thánh Cha để ngài quyết định.

Các thành viên khác

Trong số các vị được bổ nhiệm đáng chú ý khác gồm có bốn giám mục sẽ được tấn phong Hồng Y vào ngày 27 tháng 8, bao gồm:

• Đức Tổng Giám Mục Jean Marc Aveline, Tổng Giáo phận Marseille, Pháp

• Giám mục Oscar, Tổng Giáo phận Cantoni Como, Ý

• Tổng Giám mục Hàn Quốc, Giám mục La-xa-rơ You Heung-sik, và

• Giám mục Arthur Roche, Giám mục Arthur Roche, Tổng trưởng Bộ Phụng tư và Kỷ luật Bí tích.

Bốn vị Hồng Y khác trở thành thành viên của Bộ Giám mục: Giám mục Anders Arborelius của Stockholm (Thụy Điển), Tổng giám mục Jose Advincula của Manila (Philippines), Tổng Giám mục José Tolentino de Mendonça (Bồ Đào Nha), và Mario Grech, Tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục (Malta).