Ít nhất 22 người chết trong vụ tấn công ngày 3/7, thêm vào số 12 người một ngày trước đó.

Kể từ năm 2010, Burkina Faso đã bị tàn phá bởi những kẻ khủng bố Hồi giáo. Các nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo và al-Qaeda đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khoảng 2 triệu người phải di tản.

Cuối tuần qua, thêm 34 người thiệt mạng trong hai cuộc tấn công riêng biệt của các phần tử thánh chiến. Các cuộc tấn công diễn ra ở phía bắc và tây bắc của quốc gia Tây Phi. Ít nhất 22 người chết và nhiều người bị thương trong một cuộc tấn công ngày 3 tháng 7 vào thị trấn Bourasso, ở phía tây bắc của Burkina Faso.

Vụ tấn công khác diễn ra trước đó một ngày tại vùng Namissiguima, thuộc tỉnh Yatenga, miền bắc đất nước, khiến 12 người thiệt mạng. Số người chết ở đó bao gồm các thành viên tình nguyện của dân quân tự vệ của các ngôi làng do chính phủ thành lập để cố gắng đối mặt với các cuộc tấn công của các nhóm thánh chiến có liên hệ với al-Qaeda hoặc ISIS.

Theo lời khai của một người sống sót sau vụ tấn công ở Bourasso, “các chiến binh thánh chiến ban đầu bắn chỉ thiên khi họ vào trong làng khoảng 5 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 3 tháng 7 và bỏ đi. Nhưng sau đó, chúng quay lại bắn vào người dân một cách ngẫu nhiên.

Theo hãng thông tấn Đức DW, quân đội Burkina Faso đã lật đổ tổng thống được bầu cử dân chủ của Burkina Faso, Roch Marc Christian Kabore, vào tháng Giêng, cáo buộc ông không làm đủ để ngăn chặn bạo lực phiến quân ngày càng gia tăng.

Mặc dù một chính phủ mới đã được thành lập vào tháng Ba này, nhưng bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng.

Vào tháng 4, một nữ tu người Mỹ đã bị bắt cóc từ một tu viện ở Burkina Faso, nơi cô đang phục vụ với tư cách là một nhà truyền giáo. Sơ Suellen Tennyson, một nữ tu 83 tuổi từ dòng các Nữ tu Mến Thánh Giá đã bị bắt cóc trong đêm từ mùng 4 rạng sáng mùng 5 tháng Tư.

Trong hai tuần cuối tháng Ba, có tới 40 thành viên quân đội đã bị các nhóm thánh chiến giết hại. Một vụ đánh bom xe hơi vào thứ Sáu, ngày 8 tháng 4, khiến 16 nhân viên an ninh thiệt mạng, theo một báo cáo trên tờ Washington Post.
Source:Aleteia