1. Công bố chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Matera

Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại thành phố Matera, nam Ý, để chủ sự thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn nước Ý lần thứ 27, vào Chúa nhật 25 tháng Chín tới đây, sau ba ngày tiến hành.

Khi đáp xuống sân vận động thành phố bằng trực thăng, lúc 8 giờ 30 sáng, Đức Thánh Cha sẽ được Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý và Đức Cha Antonio Giuseppe Caiazzo, Tổng giám mục sở tại, cùng với các vị lãnh đạo chính quyền địa phương đón tiếp, rồi ngài đến ngay nhà thờ chính tòa lúc 9 giờ để gặp gỡ những người tị nạn.

Sau đó, Đức Thánh Cha đến Quảng trường Matteotti để chủ sự thánh lễ lúc 10 giờ để bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc. Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự kinh Truyền tin. Tiếp đến, ngài còn đến Quán ăn huynh đệ mang tên “Cha Giovanni Mele”, ở đường Giacomo Raccioppi, làm phép và khánh thành cơ sở mới này, là nơi cung cấp các bữa ăn huynh đệ cho người nghèo, có thể lên tới 125 người mỗi lần.

Sau đó, lúc 12 giờ 30, Đức Thánh Cha trở lại sân vận động thành phố để đáp trực thăng trở về Vatican, dự kiến vào lúc 2 giờ chiều.

Thành phố Matera cách Roma 450 cây số về mạn nam và ở cao độ 400 mét so với mặt biển. Hiện nay thành này có khoảng 60.000 dân cư thuộc miền Basilicata. Matera nổi tiếng trên thế giới vì khu vực Sassi, rộng hơn 10.000 mét vuông, một trong những thành cổ kính nhất của thế giới và năm 1933 được tổ chức Unesco của Liên Hiệp Quốc coi là gia sản của nhân loại. Các nhà trong khu này được khoét trong các vách đá nơi những người dân cư ngụ thời tiền sử.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Thánh Cha sẽ tiến qua các đường phố của Matera và đặc biệt là khu vực Sassi.

2. Đức Hồng Y Koch làm trưởng đoàn Tòa Thánh dự Hội nghị Lambeth

Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô sẽ hướng dẫn phái đoàn Tòa Thánh tham dự Hội nghị Lambeth của Liên hiệp Anh giáo, nhóm tại Luân Đôn trong mùa hè này, từ ngày 26 tháng Bảy đến ngày 07 tháng Tám, với sự tham dự của hầu hết các giám mục Anh giáo trên thế giới.

Đức Hồng Y Koch sẽ lên tiếng tại Hội nghị, cũng như Đức Hồng Y Luis Tagle, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng.

Đây là lần đầu tiên từ 12 năm nay, Hội nghị Lambeth tiến hành và dự kiến sẽ có 658 giám mục Anh giáo tham dự. Thông thường, Hội nghị này nhóm 10 năm một lần, nhưng sự chia rẽ trong Liên hiệp Anh giáo liên quan đến đạo lý về luân lý tính dục đã làm cho Hội nghị bị hoãn lại đến năm 2018, nhưng sau đó lại bị hoãn thêm vì đại dịch Covid-19.

Phái đoàn Công Giáo tham dự Hội nghị cũng có Đức Tổng Giám Mục Bernard Longley của giáo phận Birmingham và hai giám mục Công Giáo từ Canada và Ấn Độ, là hai nước có nhiều tín hữu Anh giáo: đó là Đức Cha Donald Bolen, Tổng giám mục giáo phận Regina và Đức Cha Anil Couto, Tổng giám mục giáo phận thủ đô New Delhi. Ngoài ra cũng có Đức Cha Brian Farrell, người Ailen, Tổng thư ký Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô từ 20 năm nay.

Các giám mục Anh giáo từ Nigeria, Rwanda và Uganda sẽ không tham dự Hội nghị Lambeth, sau khi ba vị Tổng giám mục đứng đầu ba giáo tỉnh này, hồi đầu tháng Sáu năm nay, đã từ khước lời mời tham dự Hội nghị. Các vị tố cáo các tham dự viên đi ngược với giáo huấn của Kinh thánh về vấn đề đồng tính luyến ái.

Trong cuộc họp báo hôm 06 tháng Bảy vừa qua, tại Luân Đôn, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby, Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, lấy làm tiếc vì sự vắng mặt của các giám mục ba giáo tỉnh Phi châu vừa nói, đồng thời nhận định rằng “ý tưởng theo đó hàng triệu người sẽ đồng ý về mọi sự là một ảo tưởng”.

Các nghị quyết được bỏ phiếu tại Hội nghị Lambeth không có tính chất bó buộc trong toàn Liên hiệp Anh giáo. Vì thế những “nghị quyết” đó từ nay được gọi là những lời kêu gọi thay vì là những quyết định.

Đức Tổng Giám Mục Welby cho biết ngài không thể xác định sẽ có phái đoàn của Giáo hội Chính thống Nga đến tham dự hay không, tuy nhiên Chính thống Nga cũng như Ukraine đều được mời gọi đại diện đến tham dự.

Liên hiệp Anh giáo trên thế giới có khoảng 70 triệu tín hữu, thuộc 39 giáo tỉnh độc lập.

3. Tình trạng sức khỏe của Đức Hồng Y Tomko được cải thiện

Tình trạng sức khỏe của Đức Hồng Y Jozef Tomko, vị Hồng Y cao niên nhất trong Giáo hội, đã được cải tiến sau khi được đưa vào nhà thương từ hơn hai tuần nay.

Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovak, năm nay 98 tuổi, nguyên là Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, trước khi làm Hồng Y Tổng trưởng Bộ Truyền giáo trong 16 năm trời, và từng làm Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Đại hội Thánh Thể quốc tế.

Ngày 25 tháng Sáu vừa qua, Đức Hồng Y Tomko được đưa vào nhà thương Đại học Gemelli ở Roma vì bị thương nhẹ cột sống ở cổ. Theo các bác sĩ, tình trạng của Đức Hồng Y đã được cải tiến trong những ngày qua, nhưng tiếp tục bị cách ly vì bị dương tính đối với Covid-19.

Đức Hồng Y Tomko có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh Sabina, trụ sở của Dòng Đa Minh ở Roma. Theo thông lệ, các vị Giáo hoàng vẫn đến nhà thờ này để chủ sự thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay Thánh với nghi thức xức tro, và Đức Hồng Y Tomko là người bỏ tro trên đầu của các Đức Giáo Hoàng.

Hồi tháng Chín năm ngoái (2021), báo chí có dịp nói nhiều đến Đức Hồng Y Tomko trong dịp Đức Thánh Cha viếng thăm Cộng hòa Slovak từ ngày 12 đến 15 tháng Chín, và Đức Hồng Y cũng trở về nước để chào đón Đức Thánh Cha.