Chúa Nhật 17/7, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 16 Mùa Quanh Năm

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mátta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mátta thì tất bật lo việc phục vụ.

Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!”

Chúa đáp: “Mátta! Mátta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng của Phụng vụ Chúa nhật tuần này cho chúng ta thấy khung cảnh sinh động trong gia đình Mátta và Maria, hai chị em mở rộng lòng hiếu khách với Chúa Giêsu tại nhà của họ (x. Lc 10:38-42). Mátta ngay lập tức chuẩn bị chào đón các vị khách, trong khi Maria ngồi dưới chân Chúa Giêsu để lắng nghe ngài. Sau đó, Mátta quay sang Chúa Giêsu và yêu cầu Ngài nói với Maria giúp cô ấy. Lời phàn nàn của Mátta xem ra không mấy lạc quan; thực sự, chúng ta sẽ có xu hướng đồng ý với cô ấy. Tuy nhiên, Chúa Giêsu trả lời cô: “Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi”(Lc 10:41-42). Đây là một câu trả lời đáng ngạc nhiên. Nhưng Chúa Giêsu đã từng lật ngược cách suy nghĩ của chúng ta nhiều lần. Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi tại sao Chúa, trong khi đánh giá cao sự quan tâm rộng rãi của Mátta, lại nói rằng hành vi của Maria nên được ưu tiên hơn.

“Triết lý” của Mátta dường như là thế này: nghĩa vụ đầu tiên, sau đó là niềm vui. Trên thực tế, lòng hiếu khách không phải là những lời hoa mỹ, mà đòi hỏi anh chị em phải đặt tay lên bếp, mọi việc cần thiết được thực hiện để khách cảm thấy được chào đón. Chúa Giêsu nhận thức rõ điều này. Và quả thực, Ngài ghi nhận nỗ lực của Mátta. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn làm cho cô ấy hiểu rằng có một thứ tự ưu tiên mới, khác với thứ tự mà cô ấy đã tuân theo cho đến lúc đó. Maria đã trực giác rằng có một “phần tốt hơn” cần phải được ưu tiên ở vị trí đầu tiên. Mọi thứ khác đến sau, giống như một dòng suối chảy từ nguồn. Và vì thế chúng ta hãy tự hỏi: “phần tốt hơn” này là gì? Thưa: đó là lắng nghe những lời của Chúa Giêsu. Phúc âm cho biết Maria “ngồi dưới chân Chúa Giêsu và lắng nghe những gì ngài nói” (câu 39). Hãy lưu ý rằng cô ấy không nghe khi đứng, và làm việc khác, nhưng cô ấy ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Cô hiểu rằng Ngài không giống như những vị khách khác. Thoạt nhìn, có vẻ như Ngài đến để nhận, vì Ngài cần thức ăn và chỗ ở, nhưng trên thực tế, Thầy đã đến để ban chính mình cho chúng ta qua lời của Ngài.

Lời của Chúa Giêsu không trừu tượng; đó là một giáo huấn chạm đến và định hình cuộc sống của chúng ta, thay đổi đời ta, giải phóng cuộc sống ta khỏi sự mờ mịt của sự dữ, làm thỏa mãn và truyền cho đời ta một niềm vui không thể vượt qua: Lời của Chúa Giêsu là phần tốt hơn, mà Maria đã chọn. Vì vậy, cô ấy xếp việc lắng nghe Lời Chúa ở vị trí đầu tiên: cô ấy dừng lại và lắng nghe. Phần còn lại sẽ đến sau. Điều này không làm mất đi giá trị của những nỗ lực thực hành, nhưng chúng ta phải bắt đầu từ việc lắng nghe lời của Chúa Giêsu và đừng đặt điều gì ưu tiên hơn điều đó. Việc lắng nghe Lời Chúa phải được làm sống động bởi Thánh Thần của Người. Nếu không, khi chúng ta bị quấy rầy và lo lắng về nhiều thứ, việc lắng nghe Lời Chúa bị giản lược thành một hoạt động không sinh hoa kết quả.

Thưa anh chị em, chúng ta hãy tận dụng thời gian nghỉ hè này để dừng chân và lắng nghe Chúa Giêsu. Ngày nay, việc tìm thời gian rảnh để thiền định ngày càng khó. Đối với nhiều người, nhịp sống quá điên cuồng và mệt mỏi. Thời gian vào mùa hè cũng có thể có giá trị để mở sách Phúc âm và đọc nó một cách chậm rãi, không vội vàng, mỗi ngày một đoạn văn, một đoạn văn ngắn từ Phúc âm. Và điều này cho phép chúng ta hiểu được động thái này của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy để cho mình bị thử thách bởi những trang sách đó, tự hỏi mình xem cuộc đời của mình, cuộc sống của mình đang diễn ra như thế nào, có phù hợp với những gì Chúa Giêsu nói hay không. Đặc biệt, chúng ta hãy tự hỏi mình: Khi bắt đầu ngày mới, tôi lao đầu vào những việc phải làm, hay trước tiên tôi tìm kiếm sự soi dẫn nơi Lời Chúa? Đôi khi chúng ta bắt đầu một ngày một cách tự động, chúng ta bắt đầu làm những việc… như những con gà mái. Không, Trước hết, chúng ta phải bắt đầu một ngày bằng cách nhìn vào Chúa, nghe theo Lời của Ngài, và hãy để Lời Chúa là nguồn cảm hứng cho cả ngày. Nếu chúng ta ra khỏi nhà vào buổi sáng và ghi nhớ một lời của Chúa Giêsu, chắc chắn cả ngày sẽ nhận được một âm điệu được đánh dấu bởi lời đó, và có sức mạnh để định hướng hành động của chúng ta theo mong muốn của Chúa.

Xin Đức Trinh Nữ Maria dạy chúng ta chọn phần tốt hơn, phần sẽ không bao giờ bị lấy đi của chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm qua tại Ellwangen, bên Đức, Johann Philipp Jeningen đã được tuyên chân phước. Là một linh mục của Dòng Tên, ngài sống ở Đức vào nửa sau của thế kỷ 17 và thi hành chức vụ của mình giữa những người dân nông thôn của Công quốc Württemberg. Là người rao giảng Tin Mừng không mệt mỏi, ngài đã tiếp cận mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội, được truyền cảm hứng bởi tinh thần tông đồ tuyệt vời và lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt. Ước gì gương sáng của vị linh mục này giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui khi được chia sẻ Tin Mừng với anh chị em mình. Xin anh chị em một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới!

Một lần nữa, tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với người dân Sri Lanka. Anh chị em thân mến, tôi hiệp nhất cùng anh chị em trong lời cầu nguyện và tôi kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay, đặc biệt là các giải pháp ủng hộ những người nghèo nhất, tôn trọng quyền của tất cả mọi người. Tôi tham gia cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo trong việc kêu gọi mọi người kiềm chế mọi hình thức bạo lực và bắt đầu một quá trình đối thoại vì lợi ích chung.

Và tôi cũng luôn gần gũi với những người Ukraine tử vì đạo, hàng ngày bị tấn công bởi một trận mưa hỏa tiễn. Làm sao người ta có thể không hiểu rằng chiến tranh chỉ tạo ra sự hủy diệt và chết chóc, khiến các dân tộc xa nhau, giết chết sự thật và đối thoại? Tôi cầu nguyện và hy vọng rằng tất cả các thành viên quốc tế sẽ thực sự nỗ lực để nối lại các cuộc đàm phán, không châm ngòi cho sự vô nghĩa của chiến tranh.

Chúa Nhật tới, nếu Chúa muốn, tôi sẽ lên đường đến Canada; do đó bây giờ tôi muốn nói chuyện với tất cả các cư dân của đất nước đó. Anh chị em thân mến của Canada, như anh chị em biết, tôi sẽ đặc biệt nhân danh Chúa Giêsu đến giữa các anh chị em để gặp gỡ và ôm ấp các dân tộc bản xứ. Thật không may, ở Canada, nhiều Kitô hữu, bao gồm một số thành viên của các dòng tu, đã đóng góp vào các chính sách đồng hóa văn hóa; và trong quá khứ, đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các cộng đồng bản địa theo nhiều cách khác nhau. Vì lý do này, gần đây tôi đã tiếp một số nhóm ở Vatican, đại diện của các dân tộc bản địa, những người mà tôi bày tỏ nỗi buồn và sự đoàn kết của mình đối với những tổn hại mà họ phải gánh chịu. Và bây giờ tôi chuẩn bị bước vào một cuộc hành hương đền tội, mà tôi hy vọng, với ân sủng của Thiên Chúa, sẽ góp phần vào hành trình chữa lành và hòa giải đã được thực hiện. Tôi cảm ơn trước vì tất cả công việc chuẩn bị và sự chào đón mà anh chị em sẽ dành cho tôi. Cảm ơn tất cả! Và tôi xin anh chị em hãy đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện.

Và bây giờ tôi xin chào anh chị em, những người Rôma thân mến và những người hành hương, đặc biệt là các Nữ tu Phục sinh và các Thừa sai Thánh Tâm, những người đang tổ chức các Tổng Công Nghị của họ tại Rôma. Tôi chào các tín hữu từ Hermandad de la Virgen de las Nieves, từ Los Palacios y Villafranca, Seville, và những người trẻ sau quá trình đào tạo của phong trào Regnum Christi. Những người trẻ tuổi đang hò reo ở đàng kia!

Tôi rất vui được đáp lại lời chào mà tôi nhận được từ những người trẻ tuổi tham gia Liên hoan phim Giffoni, năm nay dành riêng cho “những người vô hình”, tức là những người bị gạt sang một bên và bị loại trừ khỏi đời sống xã hội. Cảm ơn bạn và xin gởi những lời chúc tốt đẹp nhất! Và tôi cũng chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật may mắn và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana