1. Các lực lượng Ukraine tiếp tục cho nổ tung các kho đạn của Nga

Trong bản báo cáo chiều thứ Năm 28 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Tại khu vực Kharkiv, một kho đạn dã chiến khác đã bị phá hủy cùng với lực lượng Nga.”

Các lực lượng Ukraine đã đạt được thành công đáng kể trong những tuần gần đây khi thổi bay các kho đạn của Nga trong một chiến lược hướng tới việc ngăn chặn các chuỗi cung ứng đạn dược của kẻ xâm lược.

Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã phá hủy 50 kho đạn của Nga bằng cách sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn hạng nhẹ HIMARS do Mỹ cung cấp.

Các nhà chức trách Ukraine đã ghi nhận các hệ thống, được chuyển giao vào cuối tháng 6, đã giúp họ xoay chuyển cuộc chiến có lợi cho họ bằng cách giúp họ phá hoại hậu cần của Nga và làm chậm khả năng tấn công của kẻ xâm lược.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “cuộc hành quân đặc biệt”. Thứ Năm đánh dấu ngày thứ 155 của cuộc xâm lược.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 28 tháng 7 năm 2022, tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga bao gồm 1.742 xe tăng, 3.979 xe chiến đấu bọc thép, 894 hệ thống pháo, 258 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 117 hệ thống tác chiến phòng không, 222 máy bay, 190 trực thăng, 2.854 phương tiện cơ giới, 15 tàu chiến, 729 máy bay không người lái, 75 đơn vị thiết bị đặc biệt. Tổng cộng có 174 hỏa tiễn hành trình của đối phương bị bắn hạ.

2. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết quân Ukraine áp sát Kherson, Tập đoàn quân 49 của Nga trong tình thế nguy hiểm.

Trong bản nhận định mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, quân Ukraine được tường trình đã áp sát thành phố Kherson ở phía nam sông Ingulets. Tập đoàn quân 49 của Nga liên tục hứng chịu pháo kích trong những ngày qua. Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ.

Cuộc phản công của Ukraine ở Kherson đang lấy đà. Lực lượng của họ rất có thể đã thiết lập một đầu cầu ở phía nam sông Ingulets. Con sông này tạo thành ranh giới phía bắc của vùng Kherson do Nga chiếm đóng.

Ukraine đã sử dụng loại pháo tầm xa mới của mình để làm hư hại ít nhất ba trong số các cây cầu bắc qua sông Dnipro mà Nga dựa vào để cung cấp cho các khu vực do mình kiểm soát. Một trong số những cây cầu này, là cầu Antonivsky dài 1000 mét gần thành phố Kherson, đã bị hư hại vào tuần trước. Ukraine đã tấn công nó một lần nữa vào ngày 27 tháng 7 và có khả năng cao là hiện nay cây cầu này không thể sử dụng được.

Tập đoàn quân 49 của Nga đóng quân ở bờ Tây sông Dnipro và hiện có vẻ rất dễ bị tổn thương. Tương tự như vậy, thành phố Kherson, trung tâm dân cư quan trọng nhất về mặt chính trị do Nga chiếm đóng, hiện nay hầu như bị tách khỏi các lãnh thổ bị chiếm đóng khác. Sự mất mát của nó sẽ làm suy yếu nghiêm trọng những nỗ lực của Nga nhằm tô vẽ rằng cuộc xâm lược của họ là thành công.

3. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói với Hạ Viện 75.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương

Khoảng một nửa số quân Nga được cử đi xâm lược Ukraine ban đầu đã thiệt mạng hoặc bị thương, cho thấy rằng cuộc xung đột đang diễn ra đã gây ra một thiệt hại khá lớn cho Nga.

Dân biểu Elissa Slotkin nói với CNN rằng hơn 75.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2. Slotkin đưa ra nhận xét trên sau khi tham dự một cuộc họp mật về cuộc chiến ở Ukraine với các quan chức chính quyền Biden, người mô tả quân đội Nga như ráo nước.

Trước cuộc xâm lược Ukraine, Nga được cho là đã điều động 150.000 binh sĩ dọc biên giới Ukraine. Kể từ đó, các số liệu về thiệt hại của Nga vẫn được cho là vẫn không có gì đáng lo ngại. Những con số mới, nếu được xác nhận, sẽ đồng nghĩa với tổn thất nặng nề đối với Nga đặc biệt khi Ukraine thúc đẩy một cuộc phản công.

Mô tả con số này là “khổng lồ”, Slotkin nói với CNN rằng quân đội Nga đã thực hiện những “số tiền đầu tư đáng kinh ngạc vào lực lượng trên bộ của họ”, nhưng hơn 80% trong số đó đang “sa lầy” và mệt mỏi.

Slotkin, người gần đây trở về sau chuyến đi đến Ukraine, nói với CNN rằng ba đến sáu tuần tới có thể rất quan trọng đối với phương thế cuộc xung đột diễn ra.

“Tôi nghĩ rằng điều mà chúng tôi đã nghe rất chắc chắn từ Tổng thống Zelenskiy và được củng cố ngày hôm nay là người Ukraine thực sự muốn tấn công Nga vài lần trước khi mùa đông đến, đặt họ vào vị trí tốt nhất có thể, đặc biệt là đánh bật họ khỏi phía nam.”

Một cuộc phản công hiện đang được tiến hành ở phần phía nam của đất nước do Nga chiếm đóng khi các lực lượng Ukraine cố gắng chiếm lại thành phố Kherson. Việc giành lại quyền kiểm soát thành phố được cho là sẽ giúp lực lượng Ukraine có chỗ đứng để giành lại các phần khác của bờ Hắc Hải.

Sau khi chứng kiến Nga thành công chút đỉnh trong khu vực Donbas, miền đông Ukraine hồi đầu mùa hè, các quan chức Ukraine gần đây đã đưa ra một giọng điệu sôi nổi trong các tuyên bố công khai của họ. Đặc biệt, các lực lượng Ukraine đã quảng cáo thành công của họ khi sử dụng Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp để tăng cường nỗ lực chiến tranh của Nga, nhằm vào các sở chỉ huy và kho đạn của Nga bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa.

Richard Moore, người đứng đầu cơ quan gián điệp MI6 của Anh, cho biết trong Diễn đàn An ninh Aspen tuần trước rằng Nga “sắp cạn kiệt sức lực”, trong khi Ukraine vẫn có tinh thần cao khi nhận được vũ khí mạnh mẽ từ các đồng minh phương Tây.

Ông nói: “Tôi nghĩ đánh giá của chúng tôi là người Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực và vật lực trong vài tuần tới. Họ sẽ phải tạm dừng theo một cách nào đó và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu quốc gia rằng gần 40.000 quân nhân Nga đã chết trong cuộc xâm lược.

Theo hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga, Điện Cẩm Linh đã kín tiếng về thương vong. Bộ Quốc phòng chỉ báo cáo tổn thất quân số hai lần trong tháng 3. Một nhà lập pháp Nga chủ trì một ủy ban quốc phòng đã nói với cơ quan truyền thông nhà nước RIA Novosti vào tháng 6 rằng “chúng tôi thực tế đã ngăn chặn được việc mất người”. Đó chỉ là một lời nói dối, không chỉ binh lính, cả các sĩ quan cấp tá và cấp tướng vẫn tiếp tục bị loại khỏi vòng chiến.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

4. Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Chiến tranh ở Ukraine 'làm suy yếu nước Nga sâu sắc'

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã làm suy yếu “sâu sắc” Nga bất chấp Mạc Tư Khoa khẳng định rằng nước này đang phát triển mạnh về mặt chính trị và kinh tế.

Sức mạnh ngày càng tăng của NATO, sự lên án toàn cầu đối với cuộc xâm lược của Nga và các lệnh trừng phạt áp đảo đều “bác bỏ” những tuyên bố của Điện Cẩm Linh. Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong một cuộc họp báo.

“Điện Cẩm Linh nói rằng các doanh nghiệp toàn cầu chưa thực sự rút khỏi Nga. Trên thực tế, hơn 1.000 công ty nước ngoài - đại diện cho tài sản và doanh thu bằng hơn 1/3 GDP của Nga - đã ngừng hoạt động tại Nga. Họ nói rằng Nga đang thay thế hàng nhập khẩu bị mất từ phương Tây bằng hàng nhập khẩu từ Á Châu. Trên thực tế, nhập khẩu vào Nga đã giảm hơn 50% trong năm nay”

Ông nói thêm: “Mặc dù Tổng thống Putin có thể sẽ tuyên bố rằng cuộc chiến này là một thành công vang dội, nhưng thế giới có thể thấy rằng nó đã làm suy yếu nước Nga một cách sâu sắc.

5. Trung Úy Nga bị đồng đội hạ sát

Một trung úy Nga đã bị đồng đội giết chết vì hỗ trợ thường dân Ukraine, theo báo cáo trên tờ Verstka của Nga.

Sĩ quan Nga, Ivan Levankov, đã bị chính đơn vị của mình hành quyết vào ngày 24 tháng 2, vì đã giúp che giấu những người tị nạn vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lược - và việc sát hại anh ta đã được che đậy và được dùng như một câu chuyện tuyên truyền nhằm ủng hộ cuộc xâm lược của Nga

Theo tờ Verstka, khi các lực lượng Nga tiếp cận thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine, đơn vị của Levankov chạm trán Karolina Perlifon, một người phụ nữ Ukraine 29 tuổi đang trở về nhà ở ngoại ô thành phố.

Trong một bài đăng trên Instagram vào ngày hôm sau, Perlifon cho biết cô đang lái xe chở mẹ cô về nhà thì gặp phải một trạm kiểm soát của Nga.

Perlifon cho biết: “Họ bắt đầu bắn vào xe của chúng tôi. Chúng tôi lao vào một ngõ cụt và nhảy ra ngoài.”

Perlifon cho biết hai binh sĩ Nga đã đến gần và bảo họ nấp sau một số khối bê tông gần đó. Quân Nga xông đến và nổ súng.

Perlifon nói: “Mẹ tôi bị thương ở cánh tay - tôi nghe thấy tiếng mẹ tôi hét lên đau đớn”. Cô nói Levankov - một trong những người lính đã hướng dẫn cô đến nơi an toàn – xô cô ngã xuống đất và hét lên với những người khác, “Đừng bắn! Chúng tôi đây mà! “

Perlifon cho biết Levankov ngay lập tức bị bắn chết và gục xuống trên người cô. Một loạt đạn thứ hai đã làm người lính Nga còn lại bị thương và mẹ của Perlifon bị trọng thương.

Perlifon cho biết cô đã nằm yên giả chết cho đến khi binh lính đi chỗ khác, lúc đó cô và người lính Nga bị thương đã trốn thoát. Người lính đó, tên là Valery Vasilyev, được điều trị tại một bệnh viện Ukraine và cuối cùng bị tình báo Ukraine thẩm vấn.

Vasilyev nói với người Ukraine rằng sĩ quan chính trị của đơn vị ông, mệt mỏi với việc thường dân Ukraine tranh cãi với những rào cản, đã bảo đơn vị nổ súng vào bất kỳ người nào đến gần, dù là thường dân.

Khi đơn vị nhận thấy rằng Vasilyev và Levankov đang giúp che giấu Perlifon, họ đã quay vũ khí của họ về phía đồng hương của mình.

Vasilyev nói: “Ông Trung tá chỉ huy nhận thấy rằng chúng tôi đang giải cứu dân thường, và ông ta ra lệnh bắn vào chúng tôi.”

Tuy nhiên, truyền thông Nga lại kể một câu chuyện khác. Truyền thông nhà nước Nga đề cập đến Levankov như một “người lính vô danh”, và nói rằng anh ta là một anh hùng – là người đã cố gắng bảo vệ thường dân Ukraine khỏi các cuộc pháo kích của quân Ukraine, nhằm tuyên truyền rằng cuộc xâm lược trên thực tế là một nhiệm vụ nhân đạo.

6. Lãnh chúa tàn bạo của Nga đưa ra tối hậu thư về khí đốt

Lãnh chúa Nga và người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov đã kêu gọi người dân phương Tây lật đổ chính phủ của họ hoặc phải đối mặt với việc bị cắt khí đốt của Nga

Một trong những tay chân của Vladimir Putin đã đưa ra một lời đe dọa lạnh lùng đối với phương Tây và trơ trẽn kêu gọi người dân khắp Âu Châu đứng lên chống lại chính phủ của họ.

Ramzan Kadyrov là nhà lãnh đạo khét tiếng của vùng Chechnya và đã lên tiếng chống lại sự phản đối của phương Tây đối với 'hoạt động đặc biệt' của Nga - một thuật ngữ chỉ cuộc chiến ở Ukraine.

Chỉ có Nga và các đồng minh cho rằng hành động của nước này tại quốc gia có chủ quyền Ukraine là chính đáng, vì các hành động ném bom bừa bãi nhẫn tâm đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và một phần lớn các thành phố bị phá hủy hoàn toàn, buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tay sai của Putin, bị cáo buộc có liên quan đến tội ác chiến tranh ở Ukraine, nói: “Mùa đông này, Nga có thể không thể sưởi ấm mọi người bằng khí đốt một cách kịp thời”.

“Hay nói chính xác là có thể. Nhưng chúng tôi sẽ không muốn làm điều đó”.

Kadyrov gợi ý rằng Nga có thể không muốn cung cấp khí đốt cho Âu Châu, những nước trước đây phụ thuộc rất nhiều vào Nga.

Ông nói thêm: “Người Âu Châu cho rằng đó là lỗi của Nga trong việc tăng giá xăng dầu và thực phẩm, mặc dù kẻ ngu ngốc cũng hiểu rằng quỹ dự trữ của các nước này được dùng để trang bị vũ khí cho Ukraine.

“Âu Châu sẽ thoải mái thở khi tất cả những nhà lãnh đạo được thay thế trước khi bắt đầu mùa lạnh”

“Âu Châu theo những gì họ nói và bằng cách cung cấp hỗ trợ quân sự đang nhắm vào một mục tiêu nhất định – đó là thúc đẩy Nga chuyển từ chế độ hoạt động quân sự đặc biệt sang một cuộc chiến toàn diện với tất cả các loại vũ khí được sử dụng dọc theo toàn bộ chiến tuyến.”

7. Nga bắn hỏa tiễn vào Ukraine từ Belarus

Một loạt 25 hỏa tiễn đã được các lực lượng Nga bắn vào các khu vực phía bắc của Ukraine từ nước láng giềng Belarus khi cuộc tấn công phía nam của Ukraine dường như đang đạt tốc độ nhanh.

Theo các quan chức Ukraine và các nhân vật đối lập Belarus, làn sóng tấn công hỏa tiễn vào sáng sớm thứ Năm 28 tháng 7 đã đánh trúng các mục tiêu ở vùng Chernihiv, bao gồm một khu chung cư, cũng như các địa điểm bên ngoài Kyiv và xung quanh thành phố Zhytomyr.

Thống đốc khu vực Chernihiv, Viacheslav Chaus, cho biết 9 hỏa tiễn đã tấn công gần làng Honcharivska và một số hỏa tiễn rơi xuống khu rừng gần đó.

Các cuộc tấn công diễn ra khi Ukraine kỷ niệm Ngày Quốc gia lần đầu tiên. Trong một thông điệp quốc gia, tổng thống, Volodymyr Zelenskiy, nói: “Buổi sáng bồn chồn. Một lần nữa - khủng bố hỏa tiễn. Chúng ta sẽ không bỏ cuộc. Chúng ta sẽ không bỏ cuộc. Đừng đe dọa chúng tôi. Ukraine là một quốc gia độc lập, tự do, không thể chia cắt. Và nó sẽ luôn là như vậy”.

Các nhà hoạt động theo dõi các động thái quân sự của Nga ở Belarus cho biết, các vụ phóng hỏa tiễn xuất phát từ sân bay Ziabrauka gần Gomel, sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Belarus.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus, Sviatlana Tsikhanouskaya, lên án hành động leo thang mới nhất từ Belarus.

“Kinh hoàng khi thấy cách Nga tiếp tục sử dụng Belarus để tấn công Ukraine”, cô ấy viết trên Twitter. “Ít nhất 25 hỏa tiễn đã được phóng từ Belarus nhằm vào Kyiv, Chernihiv và các thành phố khác vào sáng nay. Lukashenko không thể lừa được ai. Ông ta phạm tội ác chống lại người Belarus và Ukraine và phải chịu trách nhiệm.”

8. Cô Marina Ovsyannikova ra tòa hết sức can đảm

Cựu nhân viên truyền hình nhà nước Nga Marina Ovsyannikova đã xuất hiện tại một phiên tòa ở Mạc Tư Khoa hôm nay về một cuộc biểu tình chống chiến tranh khác.

Đầu tháng này, Ovsyannikova đã chia sẻ nội dung cô đang tổ chức một cuộc biểu tình phản chiến trên một khu vực đối diện với Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa.

Trong video và bức ảnh mà cô chia sẻ trên kênh Telegram của mình, người ta thấy cô đang cầm một tấm áp phích có nội dung: “Putin là một kẻ sát nhân, những người lính của ông ta là những kẻ phát xít. 352 trẻ em đã chết. Còn bao nhiêu đứa trẻ nữa cần phải chết trước khi ông ta dừng lại? “

Dưới chân cô ấy là hai con búp bê và một món đồ chơi nhồi bông được nhuộm màu như sơn đỏ.

Ovsyannikova đã bị phạt 50.000 rúp (820 USD) vào hôm thứ Năm sau khi bị kết tội làm mất uy tín lực lượng vũ trang của Nga trong các bài đăng trên mạng xã hội lên án hành động của Nga ở Ukraine.

Tại tòa, Ovsyannikova lặp lại lời phản đối và nói rằng cô sẽ không rút lại lời nói của mình. Cô ấy nói rằng cô ấy không hiểu tại sao cô lại phải ở đây và cô ấy bị phán xử vì điều gì.

“Những gì đang xảy ra ở đây là vô lý,” cô nói. “Chiến tranh là nỗi kinh hoàng, đẫm máu và xấu hổ.”

Cô ấy tiếp tục: “Những lời buộc tội của mấy ông giống như cáo buộc tôi đã lây lan bệnh đậu mùa ở khỉ. Mục đích của phiên tòa là để đe dọa tất cả những người phản đối chiến tranh ở Liên bang Nga.”

Cô mô tả Nga là một quốc gia xâm lược, nói rằng: “Sự khởi đầu của cuộc chiến này là tội ác lớn nhất của chính phủ chúng tôi.”

9. Hôm thứ Năm, lần đầu tiên, Ukraine kỷ niệm Ngày thành lập Nhà nước Ukraine.

Trong một bài phát biểu được công bố trên trang web của tổng thống vào Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi tuần lễ là “biểu tượng” vì nó đánh dấu lần đầu tiên Ukraine cử hành Ngày thành lập Nhà nước.

Zelenskiy cho biết họ sẽ “ăn mừng vào thời điểm đang diễn ra một cuộc chiến tàn khốc - vào tháng thứ sáu của cuộc chiến. Sau tám năm chiến tranh ở Donbas. Nhưng chúng tôi sẽ ăn mừng, bất chấp tất cả, vì người Ukraine không thể bị phá vỡ”.

Không giống như Ngày độc lập của Ukraine, rơi vào ngày 24 tháng 8, Ngày Nhà nước Ukraine sẽ kết nối người dân Ukraine thông qua kinh nghiệm, văn hóa và bản sắc mà Zelenskiy mô tả là kéo dài hơn một thiên niên kỷ.

“Giờ đây, trong rất nhiều kỳ tích của các chiến binh của chúng ta, trước sự khôn ngoan của người dân chúng ta trong các trận chiến, thậm chí chỉ đơn giản là trong các cuộc trò chuyện của những người Ukraine bình thường về những gì đang xảy ra, chúng ta có thể thấy, có thể nghe và hiểu được những ví dụ về những nhân vật tương tự như hàng trăm năm trước đây”

Hôm thứ Năm, Zelenskiy phát biểu trước các công dân nói rằng lịch sử hình thành nhà nước của Ukraine có thể được mô tả trong một câu: “Chúng ta đã tồn tại, đang tồn tại và sẽ tồn tại!”