1. Ukraine bẻ gãy tất cả các cuộc tấn công trong vùng Donetsk

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 30 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã trấn áp các cuộc tấn công và các hoạt động trinh sát của Nga ở các khu vực Avdiivka, Kamyanka, Krasnohorivka và Pisky và đẩy lùi các cuộc tấn công có chủ đích ở các khu vực Soledar, Vershyna và Semyhirya.

Theo ghi nhận, không có thay đổi đáng kể nào về tình hình ở hướng Volyn và Polissya. Không có dấu hiệu nào cho thấy sự thành lập của các nhóm tấn công của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga và các lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus.

Trên hướng Siversky, đối phương tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng bằng trọng pháo và hỏa tiễn ở khu vực biên giới Chernihiv và Sumy, đồng thời tiến hành trinh sát trên không bằng máy bay không người lái gần làng Hremyach ở vùng Chernihiv.

Ở hướng Kharkiv, quân Nga đã pháo kích vào các khu vực Kharkiv, Rubizhne, và Udy và những nơi khác. Riêng tại Staryi Saltiv, máy bay của Nga đã xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn trước khi bỏ chạy vì áp lực phòng không của Ukraine.

Ở hướng Slovyansk, quân Nga pháo kích và tung xe tăng vào gần Dolyna. Riêng tại Husarivka, Nga tung ra cả máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, quân Ukraine đã đẩy lui mọi cuộc tấn công.

“Trong khu vực Shchurivka, quân trú phòng Ukraine đã phát hiện và loại khỏi vòng chiến một nhóm trinh sát của quân xâm lược”.

Ở hướng Bakhmut, quân xâm lược pháo kích vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự bằng pháo và xe tăng. Những kẻ xâm lược một lần nữa cố gắng tấn công các khu vực Soledar, Vershyna và Semyhirya nhưng không thành công, bị tổn thất nặng và phải rút lui.

Tất cả các cuộc tấn công và các hoạt động trinh sát của quân chiếm đóng trong vùng Donetsk đều thất bại.

Lực lượng vũ trang Ukraine ước tính đã loại khỏi vòng chiến 40.500 quân xâm lược Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 29 tháng 7.

2. Nga 'đã chuẩn bị kế hoạch DI TẢN cho Putin trong trường hợp quân đội của ông ta bị đánh bại ở Ukraine'.

Trích dẫn các tin tình báo, tờ Daily Mail của Anh cho biết Vladimir Putin và những người bạn của ông ta đang chuẩn bị chạy trốn khỏi Nga nếu quân đội Nga bị đánh bại ở Ukraine.

Với việc cuộc tấn công Donbas của ông ta bị đình trệ, Ukraine chuẩn bị tái chiếm Kherson và nền kinh tế của ông ta sụp đổ, nhà độc tài Nga 'nhận thức được khả năng có một sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm trạng đất nước.'

Tuần trước, kênh General SVR đưa tin rằng người đàn ông 69 tuổi này đã bị 'buồn nôn dữ dội' qua đêm, và các bác sĩ Pháp ở bên giường của ông trong khoảng ba giờ.

Tiếp theo báo cáo đó, họ tuyên bố rằng 'bản thân Putin và những người tùy tùng của ông ấy đang chuẩn bị kế hoạch di tản khỏi Nga.'

Người ta cho rằng bất kỳ chiếc máy bay nào chở Putin và gia đình ông rời Nga sẽ hướng tới chế độ độc tài Syria, quốc gia thân thiện gần nhất và nhà lãnh đạo Bashar al-Assad đã được Putin cứu giúp bằng cách can thiệp vào cuộc nội chiến Syria năm 2015.

Tuy nhiên, bất kỳ chuyến bay nào từ Nga đến Syria đều phải bay qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO.

Nếu nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, từ chối cho phép chiếc máy bay chở Putin và gia đình đi vào không phận của ông ta, điều đó sẽ có hiệu quả quét sạch con đường trốn chạy nhanh nhất và có lẽ duy nhất của bạo chúa Nga.

Erdogan và Putin có mối quan hệ phức tạp, vừa là bạn vừa là kẻ thù của nhau trong thập kỷ qua khi mỗi nhà lãnh đạo cố gắng điều hướng đất nước của họ thông qua một khu vực địa chính trị đầy thách thức.

Iran là một cường quốc khác trong khu vực - và là kẻ thù của phương Tây – có lẽ cũng sẽ quan tâm đến số phận của Putin.

Về nguyên tắc, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có lợi khi giữ cho Tổng thống Nga lưu vong ở nước ngoài, và tùy thuộc vào tình hình, họ có thể sử dụng ông ấy như một đòn bẩy hoặc như một con bài thương lượng.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của liên minh quân sự phương Tây, nhưng dưới sự lãnh đạo của Erdogan, nước này đã tự cắt đứt con đường ngoại giao của mình trong quan hệ quốc tế.

Đầu tháng này, Putin đã gặp những nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Tehran, bề ngoài là để thảo luận về vấn đề Syria.

Không quá khó để tưởng tượng rằng Erdogan và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thảo luận riêng về khả năng Putin yêu cầu tị nạn sau một cuộc đảo chính hoặc cách mạng tại quê nhà.

Trong khi đó, các lực lượng Ukraine hôm qua được cho là đang đạt được đà tiến gần thành phố Kherson bị chiếm đóng.

Các cuộc không kích đã phá hủy một số cây cầu khiến số quân còn lại của Nga bị cắt đứt, và một cuộc phản công nhằm tái chiếm thành phố lớn duy nhất mà Nga chiếm được dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới hay thậm chí vài ngày tới.

Các chuyên gia ở Đại Học Yale nhận định rằng Nga đang thua trong cuộc chiến kinh tế với phương Tây và nền kinh tế của nước này đang sa sút thảm hại và không thể phục hồi.

Họ tuyên bố rằng Nga đang ở trong tình thế kinh doanh đang thoái trào và các lệnh trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế của họ một cách thảm khốc.

Mọi lĩnh vực của nền kinh tế Nga đều gặp khó khăn - cả nhập khẩu và xuất khẩu của nước này đều giảm và các đồng minh của họ không giúp đỡ, và trong một số trường hợp, họ đang chủ động tận dụng lợi thế.

Với tình trạng thảm khốc của nền kinh tế Nga, không có gì lạ khi Putin có thể cân nhắc về việc tị nạn ở Syria.

Nhưng ngay cả trong trường hợp đó vẫn còn là vấn đề liệu ông ta có nhận được sự chăm sóc y tế mà ông ta cần hay không.

Kênh General SVR, được điều hành bởi một cựu sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, cho biết vào đầu tuần này: 'Putin vào đêm thứ Sáu ngày 22 tháng 7 đến thứ bảy ngày 23 tháng 7 cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

'Vào khoảng 1 giờ sáng, các nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại nơi ở của ông ta đã được triệu tập đến điện Cẩm Linh. Putin phàn nàn về tình trạng buồn nôn nghiêm trọng.

Hai mươi phút sau, một nhóm bác sĩ bổ sung với các bác sĩ thường trực của phủ tổng thống được gọi đến.

Được biết, các bác sĩ đã hỗ trợ và ở gần Putin trong ba giờ, và sau khi tình trạng của tổng thống được cải thiện, họ rời khỏi phòng của ông ấy.

Nhiều người tin rằng trong một số sự kiện tuần qua Putin đã được thay thế bằng một người hóa trang giống hệt như ông vì trong các sự kiện này, người ta không thấy ông ta phát biểu điều gì.

Lý thuyết nhân vật thay thế được ủng hộ bởi người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, là người suy đoán rằng một nhân vật thay thế cho Vladimir Putin có thể đã được sử dụng khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh Tehran.

Trong khi nhà lãnh đạo Nga trông lúng túng khi bước xuống bậc thềm máy bay ở Tehran, các nguồn tin Ukraine cho biết ông di chuyển nhanh bất thường và tỉnh táo hơn so với những lần xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Nga trông rất hoạt bát khi chào đoàn người đang chờ, trước khi cởi bỏ áo khoác và leo lên một chiếc limousine bọc thép nặng nề.

Đây là lần thứ hai Putin ra nước ngoài kể từ khi phát động cuộc xâm lược tàn bạo vào Ukraine cách đây 5 tháng.

Kênh General SVR trước đó đã tuyên bố rằng ông Putin đang mắc một loạt bệnh nghiêm trọng bao gồm ung thư, bệnh Parkinson và rối loạn tâm thần phân liệt.

3. Hoa Kỳ nói Nga không từ bỏ các tham vọng ở Đông Ukraine, mà là 'tái phối trí, và chỉnh đốn'

Tòa Bạch Ốc không coi việc Nga đang giảm mạnh các hoạt động quân sự gần đây ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine là sự từ bỏ hay đình trệ các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa, mà là một phần của nỗ lực chiến lược nhằm tập hợp lại trong bối cảnh các cuộc đụng độ ăn miếng trả miếng nhỏ hơn giữa hai bên.

Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Tôi không tin rằng chúng tôi sẽ đánh giá những gì đang diễn ra ở Donbas là một sự từ bỏ hay đình trệ. Có rất nhiều hoạt động và tất cả đều diễn ra trong thời gian thực.”

Mô tả về đợt xung đột mới nhất, Kirby nói: “Có thể đúng là ở một số nơi ở miền đông và miền nam Ukraine, người Nga dường như khuỵu xuống, tái tổ chức, tái trang bị, chuyển quân và về phía nam, có những trận chiến thực sự đang diễn ra giữa Nga và các lực lượng Ukraine”.

Và mặc dù ông cho biết cả hai bên đều đã đạt được những lợi ích và tổn thất gia tăng trong những ngày gần đây, nhưng điều này không thể so sánh với những trận chiến lớn hơn đã thấy trước đó trong cuộc chiến.

Khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine vượt qua mốc 5 tháng, cuộc đối đầu giữa hai bên vẫn tiếp tục diễn ra trên nhiều giới tuyến.

Lực lượng Ukraine tuyên bố đã ngăn chặn đà tấn công của Nga thông qua việc sử dụng Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142, hay HIMARS, do Mỹ cung cấp. Loại vũ khí này đã cho phép quân đội Ukraine mở rộng phạm vi bắn của họ tới khoảng 80km phía sau chiến tuyến của quân Nga, nơi họ đã nhắm vào các trung tâm hậu cần và đường tiếp tế của Nga cùng các mục tiêu quan trọng khác.

Phần lớn trọng tâm của quân đội Ukraine trong những tuần gần đây là tổ chức một cuộc phản công ở phía nam, đặc biệt là để chiếm lại thành phố Kherson.

Các tin tình báo của Hoa Kỳ cho thấy Ukraine đang nỗ lực đánh sập ý chí của quân Nga trong thành phố Kherson. Trước đây, quân Ukraine chủ yếu dùng trọng pháo và sau này cả HIMARS để tấn công vào các kho đạn và sở chỉ huy của quân Nga. Gần đây họ dùng cả các chiến đấu cơ và tung hoành trên bầu trời. Phòng không Nga phản ứng yếu ớt. Xem ra quân Nga đã không còn đủ đạn dược để tấn công các máy bay của Ukraine.

4. Liên Hiệp Quốc, và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế phải triển khai ngay sứ mệnh ở Olenivka - tuyên bố chung của các quan chức Ukraine

Sáng ngày thứ Sáu 29 tháng 7, các phương tiện truyền thông Nga đồng loạt đưa tin Ukraine đã pháo kích vào nhà tù Olenivka, trong vùng Donetsk giết chết ít nhất 40 tù nhân Ukraine đang bị giam giữ tại đây. Nhà lãnh đạo tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Denis Pushilin, nói rằng nhà tù này giam giữ 193 người và không có người nước ngoài trong số những người bị tạm giữ. Denis Pushilin cáo buộc quân Ukraine làm thế để cảnh cáo tất cả các binh sĩ muốn đầu hàng quân Nga.

Đáp lại, Lực lượng vũ trang Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng và Cao ủy Nhân quyền Verkhovna Rada, Dmytro Lubinets, yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC phản ứng với Nga về vụ tấn công khủng bố ở vùng Olenivka, Donetsk.

Trong một tuyên bố chung do Cơ quan Thanh tra Ukraine công bố, các cơ quan này nói:

“ Chúng tôi yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, tổ chức một cuộc điều tra và bảo đảm tính mạng và sức khỏe của các tù nhân chiến tranh Ukraine, ngay lập tức đáp trả hành động khủng bố do Liên bang Nga thực hiện”

Các tác giả của nó yêu cầu phái đoàn thanh tra, bao gồm các quan chức của Liên Hiệp Quốc và ICRC, Thanh tra Ukraine, và đại diện của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm và Trả tự do cho Tù nhân, phải đến khu vực Donetsk.

Theo các bên ký kết, vào đêm ngày 29 tháng 7, một vụ nổ đã làm rung chuyển khu cải huấn cũ số 210 ở Olenivka, một khu định cư trên lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của vùng Donetsk. Kết quả là, tòa nhà nơi giam giữ các tù nhân chiến tranh Ukraine đã bị phá hủy.Theo báo cáo của Nga, hơn 50 lính phòng thủ Ukraine bị bắt đã thiệt mạng, trong khi số người bị thương vẫn chưa rõ ràng.

Theo các bình luận do phía Nga đưa ra, trong những người thiệt mạng và những người bị thương không hề có một ai trong số các nhân viên hành chính, dân quân “DPR”, hoặc binh sĩ Nga bảo vệ cơ sở. Ngay sau vụ nổ, Nga cáo buộc Ukraine đã nã pháo vào bằng vũ khí của Mỹ và giết chết các binh sĩ Ukraine”.

Theo quân đội và cơ quan thực thi pháp luật Ukraine, vụ nổ là một hành động khủng bố của phía Liên bang Nga, một hành động khiêu khích quân sự và một hoạt động tung tin thất thiệt cổ điển, nhằm che đậy tội ác chiến tranh, làm tổn hại đến Lực lượng vũ trang Ukraine, làm gián đoạn nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây, và gây bất ổn cho Ukraine.

Đồng thời, họ nhấn mạnh rằng Quân đội Ukraine chỉ không kích vào các cơ sở quân sự của Nga: như kho nhiên liệu, vũ khí và đạn dược, các trạm chỉ huy và kiểm soát, và các cơ sở hạ tầng quân sự.

Cần lưu ý rằng Quân đội Ukraine có đầy đủ phương tiện để xác định mục tiêu, bao gồm cả hệ thống trinh sát vũ trụ, và Ukraine đã không bắn hỏa tiễn và đạn pháo vào Olenivka.

Ngoài ra, các tác giả của tuyên bố nhắc nhở rằng Ukraine đã làm hết sức để di tản những người bảo vệ Mariupol khỏi lãnh thổ của nhà máy Azovstal dưới sự bảo đảm của Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế.

Điều kiện quan trọng trong các cuộc thương lượng là Nga phải thực hiện cam kết với các tổ chức quốc tế liên quan đến việc bảo toàn tính mạng và sức khỏe của những người bảo vệ Ukraine, các quan chức quân đội và thực thi pháp luật nhấn mạnh và tuyên bố rằng bảo đảm này đã bị vi phạm một cách đáng tiếc.

Cũng cần nhấn mạnh rằng có nhiều bằng chứng cho thấy bản chất đã được lên kế hoạch trước của tội ác chống lại các tù binh Ukraine. Đặc biệt, đó là về việc cố ý chuyển tù binh đến một doanh trại mới không lâu trước khi vụ nổ xảy ra, bản chất của thiệt hại và làn sóng nổ, sự gián đoạn liên lạc của quân xâm lược, không có dấu vết pháo kích ở địa điểm xác định, và các bằng chứng khác.

“Tất cả những điều này không còn nghi ngờ gì nữa: vụ nổ ở Olenivka là một hành động khủng bố của Nga và vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận quốc tế,” các tác giả của tuyên bố bị thuyết phục.

Theo tình báo Ukraine, các tù binh Ukraine có thể đã bị giết bởi những người lính đánh thuê thuộc Công ty quân sự tư nhân Wagner, được tích hợp vào lực lượng xâm lược Nga.

5. Quan chức đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu “kinh hoàng” trước báo cáo về việc Nga giết hàng chục tù nhân chiến tranh Ukraine

Josep Borrell, Ngoại trưởng của Liên minh Âu Châu, cho biết ông “kinh hoàng trước báo cáo về việc Nga giết hàng chục” tù nhân chiến tranh Ukraine đã đầu hàng và được Ủy ban quốc tế Hội Hồng Thập Tự ghi danh.

“Liên Hiệp Âu Châu lên án bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể đối với hành vi tàn bạo mà Nga đã phạm.”

Trong một tuyên bố đầy đủ do Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu đưa ra, Borrell cho biết “Cuộc chiến xâm lược phi pháp và phi lý đang diễn ra của Nga chống lại Ukraine và người dân của họ đang mang lại những hành động tàn bạo khủng khiếp hơn từng ngày”.

“Hôm nay tại Olenivka, miền đông Ukraine, Nga được cho là đã giết hàng chục tù nhân chiến tranh Ukraine, bao gồm cả những người bảo vệ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, những người đã đầu hàng Nga, đã được đăng ký bởi Hội Hồng Thập Tự vào tháng 5 và được Nga bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế. Bằng chứng kinh hoàng này đã được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội ủng hộ Điện Cẩm Linh ngày hôm nay, trong đó các binh sĩ Nga thực hiện hành vi tàn bạo dã man đối với một tù nhân chiến tranh Ukraine”

Ông cũng cho biết trong tuyên bố “thủ phạm của tội ác chiến tranh và các vi phạm nghiêm trọng khác, cũng như các quan chức chính phủ có trách nhiệm và đại diện quân đội, sẽ phải chịu trách nhiệm”. Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ các biện pháp để “bảo đảm việc quy trách nhiệm” đối với các vi phạm nhân quyền.

6. 29 quân nhân Ukraine bị thương, cùng các thành viên trong gia đình, đã đến trên một chuyến tàu y tế đặc biệt ở thành phố Kraków, miền nam Ba Lan.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã lên tiếng ca ngợi người Ba Lan đã hào hiệp chữa trị cho các quân nhân Ukraine. Họ sẽ được điều trị hoặc tham gia chương trình phục hồi chức năng tại các bệnh viện Ba Lan.

Ông Kuleba cho biết 15 quân nhân bị thương đã được đưa đến các bệnh viện ở Kraków và khu vực lân cận. 14 người còn lại được đưa đến thành phố Katowice phía nam. Những người lính này bị thương trong chiến đấu, bao gồm vết thương do đạn bắn và vết thương do bom, mìn và hỏa tiễn. Họ cần được điều trị thêm nhưng tính mạng của họ không bị nguy hiểm.

Có những người lính trong những điều kiện khác nhau: từ những người đang trong tình trạng nghiêm trọng nhưng đã được kiểm tra đến những người cần phục hồi chức năng.