1. Tổ chức an ninh và hợp tác Âu Châu lên tiếng về trường hợp lính Nga thiến các tù binh Ukraine

Hình ảnh người lính Nga đang thiến một tù binh chiến tranh Ukraine lan truyền nhanh trên mạng xã hội là một trong những tội ác chiến tranh khủng khiếp nhất trong toàn bộ cuộc xâm lược của Nga. Tổ chức an ninh và hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OCSE, đưa ra lập trường trên và bày tỏ sự khinh miệt đối với hành động tàn ác của người Nga.

Hung thủ được cho là một chiến binh 39 tuổi thuộc nhóm vũ trang Bryanka-SSSR của Vladimir Putin, một đơn vị khét tiếng về bạo lực và sự dã man. Các thành viên trong nhóm vũ trang tàn bạo này đã chụp ảnh tự hào với tội ác dã man và đang chào theo kiểu Đức Quốc xã.

Các nguồn tin Ukraine bao gồm cả cơ quan truyền thông Mirotvorets cáo buộc hung thủ đến từ Kalmykia, một khu vực của Nga trên Biển Caspi. Người ta cho rằng anh ta làm thợ sửa chữa nhà cửa ở thủ phủ Elista của khu vực và có tiền án ở Nga liên quan đến các khoản vay quá hạn.

Nghị sĩ Ukraine Inna Sovsun, người đã tweet đoạn phim bệnh hoạn, nói rằng tội ác chiến tranh phải bị trừng phạt. “Nga phải trả giá cho điều đó”, cô nói.

'Hãy cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà chúng tôi cần để ngăn chặn cơn ác mộng này một lần và mãi mãi. Thế giới không thể giả vờ như điều này không xảy ra.

Những người điều tra trực tuyến nhanh chóng tìm ra danh tính của hung thủ khi xem đoạn video bệnh hoạn hoàn toàn trùng khớp với chiếc mũ, vòng tay, đồng phục và phù hiệu màu đen đặc biệt của anh ta.

Hắn được ghi nhận trong một bản tin truyền thông nhà nước Nga cho thấy lực lượng Luhansk và các chiến binh của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đang kiểm tra đống đổ nát của nhà máy Azot ở Severodonetsk.

Đoạn phim kinh hoàng được đề cập, cho thấy một nhóm đàn ông mặc đồ rằn ri của Nga đang ghìm chặt một người lính ở Ukraine đang mệt mỏi và dùng dao cắt bỏ bộ phận sinh dục của anh ta rồi đưa lên máy quay ở cận cảnh.

Video cũng cho thấy quân đội Nga chế nhạo anh ta và dường như đang gọi điện thoại cho vợ anh ta. Cũng đám lính này cũng tung lên một đoạn video xuất hiện cho thấy người lính bị bắn vào đầu trước khi thi thể của anh ta bị kéo qua các đường phố trên một sợi dây.

Không rõ chính xác khi nào hoặc ở đâu đoạn phim được thực hiện, nhưng thủ phạm đã được nhìn thấy trong báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước vào tháng Sáu.

Hành động bệnh hoạn, được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội Nga, đã được Aric Toler, nhà điều tra nguồn mở Bellingcat xác nhận là có thật. Anh là người đã phanh phui một số tội ác của nhà nước Nga.

2. Quân Ukraine bất ngờ tấn công vào Bộ Chỉ Huy hạm đội Hắc Hải của Nga

Trong bản báo cáo sáng thứ Chúa Nhật 31 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một máy bay không người lái đã bất ngờ tấn công trụ sở chính của hạm đội Hắc Hải của Nga tại thủ phủ Sevastopol của Crimea vào sáng sớm ngày Chúa Nhật 31 tháng 7. Vùng đất này của Ukraine nhưng đã bị Nga chiếm đóng và bị sáp nhập vào lãnh thổ Nga từ năm 2014.

Các nhân chứng cho biết một cụm khói bốc lên cao kèm theo những tiếng nổ long trời. Ukraine không thể đưa ra ngay lập tức các thiệt hại của quân Nga.

Quan chức cấp cao ở Crimea do Nga sáp nhập đã cáo buộc Ukraine hôm Chúa Nhật đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước các lễ kỷ niệm theo kế hoạch để đánh dấu Ngày Hải quân, khiến 5 người bị thương và buộc phải hủy bỏ các hoạt động lễ hội.

Cáo buộc này được đưa ra vài giờ trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới giám sát lễ kỷ niệm Ngày Hải quân ở quê nhà St Petersburg và phê chuẩn học thuyết hải quân của Nga khi Mạc Tư Khoa tiếp tục can thiệp quân sự vào Ukraine.

Cố gắng làm giảm nhẹ tin tức về cú tấn công ngoạn mục này Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol, nói:

“Một vật thể không xác định đã bay vào sân của trụ sở hạm đội. Theo thông tin sơ bộ, nó là một máy bay không người lái.”

Ông cho biết Ukraine đã quyết định “làm hỏng Ngày Hải quân cho chúng tôi”.

Razvozhayev nói rằng chỉ có 5 nhân viên của trụ sở hạm đội đã bị thương trong vụ việc và Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang điều tra tình hình của vụ việc.

“Tất cả các lễ kỷ niệm đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh”, Razvozhayev nói. “Hãy bình tĩnh và ở nhà nếu có thể.”

Ngày Hải quân là một ngày lễ hàng năm của Nga, trong đó các hạm đội của họ tổ chức các cuộc diễn hành hải quân và tôn vinh các thủy thủ của mình.

Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào tháng 3 năm 2014, gây ra một cuộc tranh cãi lớn với phương Tây, làm sâu sắc hơn về vai trò của Mạc Tư Khoa trong cuộc nổi dậy của những người ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Ria-Novosti của Nga dẫn lời ông Mikhail Razvozzhaev cho biết tất cả các sự kiện lễ hội nhằm tôn vinh Ngày Hải quân tại thành phố này đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh.

3. Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk kêu gọi dân chúng di tản trước mùa đông

Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, cho biết việc di tản người dân khỏi khu vực miền đông Donetsk cần phải diễn ra trước khi mùa đông bắt đầu vì nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của khu vực này đã bị phá hủy.

Cô Iryna Vereshchuk đưa ra lập trường trên trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết chính phủ của ông đang ra lệnh di tản bắt buộc ở Donetsk, nơi đang có giao tranh ác liệt với Nga.

Trong một bài phát biểu với quốc dân đồng bào vào tối thứ Bẩy, Ông Zelenskiy cho biết hàng trăm nghìn người vẫn đang ở trong các khu vực chiến sự ở vùng Donbas rộng lớn hơn - bao gồm Donetsk cũng như vùng Luhansk lân cận. Ông nói họ cần phải di tản.

“Càng nhiều người rời khỏi khu vực Donetsk bây giờ, quân đội Nga sẽ càng ít người để giết. Những cư dân di tản sẽ được bồi thường,” Ông Zelenskiy nói. “Nhiều người từ chối ra đi nhưng điều đó cần phải được thực hiện”.

4. Hai kho đạn, hàng chục binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến ở miền nam Ukraine

Tại miền nam Ukraine, tình hình vẫn căng thẳng nhưng do Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát. Vào ngày 30 tháng 7 năm 2022, quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 33 quân xâm lược Nga, phá hủy thiết bị của họ, cũng như hai kho đạn ở Quận Beryslav.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine đã cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng Chúa Nhật 31 tháng 7.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng, tổn thất của đối phương bao gồm hai pháo Msta-B, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống hỏa tiễn chống tăng, và ba xe bọc thép và xe cơ giới.

Theo Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, người Nga tiếp tục tiến hành các hành động thù địch bên trong các biên giới đã chiếm được, tập trung vào các cuộc không kích. Vào buổi chiều thứ Bẩy, quân chiếm đóng Nga đã nổ súng vào Velyka Kostromka bằng pháo hạng nặng, và đã phóng khoảng 20 quả hỏa tiễn. Không có thương vong, nhưng một ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong đám cháy.

Buổi tối thứ Bẩy, quân đội Nga lại pháo kích vào Mykolaiv, tấn công vào một khu vực trống ở ngoại ô thành phố và đường ven sông ở một trong các huyện nhỏ. Không có thương vong nào được báo cáo.

Trong ngày qua, trực thăng Nga đã tấn công các vị trí của Quân đội Ukraine ở quận Beryslav và quận Bashtanka 9 lần nhưng không gây ra tổn thất nào. Trực thăng Nga chỉ dám bắn chiếu lệ rồi bỏ chạy trước phản ứng quyết liệt của quân Ukraine.

Trong khi đó, Không Quân Ukraine đã tấn công đối phương tới 6 lần. Một cặp máy bay tấn công của Ukraine đã tấn công các cứ điểm và cụm thiết bị của đối phương ở Quận Beryslav ba lần, và một cặp máy bay trực thăng tấn công các cứ điểm của Nga ở Quận Kherson và Quận Mykolaiv ba lần nữa. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo của Ukraine cũng tham gia vào việc tiêu diệt quân xâm lược Nga của Nga và quân dự bị của họ.

Ngoài ra, quân xâm lược Nga nhanh chóng mở rộng nhóm hải quân của họ. Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam cho rằng quân chiếm đóng của Nga muốn thể hiện sự hiện diện của họ vào ngày hạm đội.

5. Lực lượng vũ trang Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của quân Nga theo nhiều hướng trong khu vực Luhansk

Lực lượng vũ trang Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của quân Nga theo nhiều hướng trong khu vực Luhansk

Ở phía đông, quân Nga cố gắng tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine với sự hỗ trợ của máy bay tấn công và lục quân. Đồng thời, Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lui một số nỗ lực tiến công của đối phương.

“Quân Nga không ngừng cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật nhằm tấn công Bakhmut và các địa phương lân cận trên biên giới giữa hai vùng Luhansk và Donetsk. Bộ binh Nga được hỗ trợ bởi lực lượng tấn công và Không Quân. Vào ngày 30 tháng 7, các cuộc không kích đã được ghi nhận gần bảy thành phố và làng mạc. Quân xâm lược Nga cố gắng tạo thêm sức ép lên hàng phòng ngự Ukraine”, Serhiy Haidai, thống đốc khu vực Luhansk đăng trên Facebook.

Ông nói thêm rằng quân Nga đang tập trung nỗ lực để đánh vào các cơ sở quân sự và các cơ sở hạ tầng, khiến các địa phương đông dân cư không có điện và khí đốt.

Theo Haidai, bốn cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 15 cuộc tấn công bằng trọng pháo, 3 cuộc tấn công bằng súng cối, 5 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn hàng loạt và 3 cuộc tấn công bằng xe tăng đã được thực hiện.

“Người Nga muốn hạn chế các hành động phòng thủ để chúng ta không có cơ hội xoay chuyển hoặc tăng cường cho các hướng khác,” Haidai tin tưởng.

Hôm thứ Bảy, quân Ukraine loại khỏi vòng chiến một nhóm trinh sát của Nga.

6. Quân đội Nga tấn công Khu vực Dnipropetrovsk bằng hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Đêm qua, quân đội Nga đã tấn công Khu vực Dnipropetrovsk bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên trong báo cáo sáng Chúa Nhật 31 tháng 7.

“Quân đội Nga không ngừng khủng bố các thành phố và làng mạc của chúng ta. Hai quận nằm dưới làn đạn của quân Nga, Nikopol và Kryvyi Rih. Quận Nikopol đã bị tấn công bởi hệ thống hỏa tiễn hàng loạt hai lần vào đêm qua. Có tới 50 quả hỏa tiễn đã được bắn vào các khu dân cư ở Nikopol.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một người đàn ông 67 tuổi bị thương.

Một ngôi nhà đã bị phá hủy, và hàng chục ngôi nhà khác bị hư hại. Các vụ phá hủy đã được báo cáo trong bảy khu chung cư. Một trường học địa phương, trường mẫu giáo và một số cơ sở của thành phố cũng bị ảnh hưởng.

Hai chiếc xe buýt bị cháy rụi và có đến 10 chiếc bị hư hỏng trong một công ty xe hơi địa phương. Một đường ống cung cấp khí đốt và nước đã bị gián đoạn. Đội sửa chữa đang làm việc tại hiện trường.

7. Thị trưởng Mykolaiv báo cáo về đợt pháo kích lớn của quân Nga

Vào đêm ngày 31 tháng 7 năm 2022, quân đội Nga đã tấn công mạnh mẽ vào thành phố Mykolaiv, gây thiệt hại cho các ngôi nhà dân cư và phá hủy một số đồ vật.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên trong báo cáo sáng 31 tháng 7. “Hôm nay Mykolaiv đã gặp phải hỏa lực lớn của quân Nga. Có lẽ, mạnh mẽ nhất mọi thời đại. Tiếng nổ mạnh sau 01 giờ sáng và khoảng 05 giờ sáng. Một số đối tượng đã bị phá hủy.”

Trong tiếng còi báo động cuộc không kích đầu tiên vang lên lúc 01h sáng. Trận pháo kích tiếp theo xảy ra vào sáng sớm. Quân đội Nga sử dụng cả bom, và đạn chùm.

Xin nhắc lại rằng một thường dân đã thiệt mạng và sáu người bị thương trong cuộc pháo kích vào Mykolaiv của Nga vào đêm 30 tháng 7 năm 2022.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, hành động này của quân xâm lược là nhằm làm giảm áp lực tại thành phố Kherson.

8. Quân đội Ukraine cắt đứt cầu đường sắt qua Dnipro ở Kherson

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 31 tháng 7, Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam cho biết Quân đội Ukraine đã 'đóng cửa' cầu đường sắt qua Dnipro ở Kherson đối với các lực lượng Nga.

Một cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào cây cầu đường sắt bắc qua sông Dnipro ở Kherson đã tước đi bất kỳ cơ hội nào của quân xâm lược Nga nhằm sử dụng nó, bao gồm cả việc vận chuyển các thiết bị quân sự.

Lực lượng vũ trang Ukraine gần đây đã tấn công các cây cầu Antonivka và Darivka, cũng như một con đường dọc theo đập của nhà máy thủy điện Kakhovka. Những kẻ xâm lược đang cố gắng nhanh chóng làm cầu phao, cũng như tìm cách khôi phục các tuyến đường cung cấp đạn dược và thiết bị hạng nặng, nhưng sự an toàn của việc sử dụng các cơ sở vẫn còn đang bị nghi ngờ.

Ngày 29/7, chính quyền quân sự khu vực Kherson cho biết, sau khi quân Ukraine tấn công thành công cầu Antonivka, quân xâm lược đã lắp đặt hệ thống phà nhằm vận chuyển các thiết bị của họ.