1. Chuyên gia về Nga nhận định rằng chế độ của Putin đang bắt đầu kết thúc

Chuyên gia về Nga Iver Neumann dự đoán chế độ của Vladimir Putin đang bắt đầu kết thúc trong bối cảnh ông ta đang bị chựng lại trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tổng thống Nga đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, với lý do ông muốn giải phóng khu vực ly khai Donbas, nhưng cho đến nay vẫn phải vật lộn để đạt được các mục tiêu chính của mình sau khi vấp phải phản ứng mạnh mẽ hơn mong đợi từ quân đội Ukraine. Giao tranh vẫn tập trung ở miền đông Ukraine.

Cuộc xâm lược đã vấp phải phản ứng dữ dội của quốc tế trong bối cảnh có các báo cáo về tội ác chiến tranh. Hầu hết các quốc gia phương Tây đã trừng phạt Nga bằng các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả dầu mỏ, mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga, trong những tuần sau khi cuộc xâm lược diễn ra. Các biện pháp trừng phạt được coi là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Nga và sự lãnh đạo của Putin, mặc dù nhiều người Nga vẫn tiếp tục ủng hộ tổng thống của họ.

Nhưng Neumann, một nhà khoa học chính trị người Na Uy nghiên cứu về chính trị Nga, đã dự đoán rằng những thất bại gần đây cả trong chiến tranh lẫn trong nền kinh tế Nga là “sự khởi đầu của tiến trình kết thúc” sự lãnh đạo của Putin. Ông đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Đài Âu Châu Tự do.

Ông chỉ ra nhiều yếu tố có thể gây ra tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nga, bao gồm các lệnh trừng phạt, các công ty bỏ trốn sau cuộc xâm lược và việc các nước khác giảm nhập khẩu hàng hóa của Nga.

Nhận xét của Neumann được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục đấu tranh để đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine, và một số chuyên gia cho rằng Nga có nhiều nguy cơ thua trong cuộc chiến. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã tweet vào thứ Sáu rằng Điện Cẩm Linh đang “ngày càng tuyệt vọng” và Richard Moore, giám đốc cơ quan tình báo MI6 của Vương quốc Anh, viết rằng Nga đang “cạn kiệt sức lực”.

Những khó khăn của Nga trong suốt cuộc chiến được cho là do sử dụng vũ khí lỗi thời, các vấn đề về dây chuyền chỉ huy và tinh thần binh lính kém, cùng nhiều thứ khác. Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng việc Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn cơ động cao HIMARS - M142 - có thể thay đổi cục diện cuộc chiến.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc vẫn cảnh báo rằng sự chậm lại gần đây trong các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine không nhất thiết là do quân đội bị đình trệ. Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng các nhà chức trách tin rằng quân đội Nga đang tập hợp lại để chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài.

2. Dư luận tại Anh bất bình trước lời kêu gọi kêu gọi treo cổ các chiến binh Azov của Đại Sứ Nga tại Anh

Dư luận tại Anh đã bày tỏ sự khinh miệt đối với Andrei Kelin, Đại Sứ Nga tại Anh sau khi đại sứ quán Nga tại Anh kêu gọi các chiến binh thuộc trung đoàn Azov phải đối mặt với một cuộc hành quyết “nhục nhã”, AFP đưa tin.

Dòng tweet của đại sứ quán Nga cho biết:

Các chiến binh Azov xứng đáng bị hành quyết, nhưng chết không phải bằng cách xử bắn mà bằng cách treo cổ, bởi vì họ không phải là những người lính thực sự. Họ đáng phải chịu một cái chết nhục nhã.

Twitter cho biết đại sứ quán đã vi phạm các quy tắc của mình về “hành vi gây thù hận” nhưng đưa ra cảnh báo trên tweet thay vì cấm đăng bài.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, trả lời trên Telegram:

Nga là một quốc gia khủng bố. Trong thế kỷ 21, chỉ những kẻ man rợ và khủng bố mới có thể nói chuyện ở cấp độ ngoại giao hô hào xử tử người khác bằng cách treo cổ. Nga là nhà nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Còn cần thêm bằng chứng nào nữa không?

3. Vladimir Putin đã ký một học thuyết hải quân mới coi Hoa Kỳ và NATO là kẻ thù trực tiếp

Theo Reuters và AFP, ông Vladimir Putin đã ký một học thuyết hải quân mới, coi Mỹ và NATO là những mối đe dọa lớn nhất mà Nga phải đối mặt.

Tài liệu dài 55 trang, được ký vào Ngày Hải quân, đưa ra các mục tiêu chiến lược rộng lớn của hải quân Nga, bao gồm cả tham vọng trở thành một “cường quốc hàng hải” trên toàn thế giới.

Theo học thuyết, mối đe dọa chính đối với Nga là “chính sách chiến lược của Hoa Kỳ nhằm thống trị các đại dương trên thế giới” và sự di chuyển của liên minh quân sự Nato đến gần biên giới của Nga.

Nga có thể sử dụng lực lượng quân sự của mình một cách phù hợp với tình hình các đại dương trên thế giới nếu các quyền lực mềm khác, chẳng hạn như các công cụ ngoại giao và kinh tế, bị cạn kiệt

Học thuyết cho biết: “Nước Nga ngày nay không thể tồn tại nếu không có một hạm đội mạnh… và sẽ bảo vệ lợi ích của mình trên các đại dương trên thế giới”.

4. Vladimir Putin cho biết Hải quân sẽ nhận được hỏa tiễn siêu thanh Zircon mới trong vài tháng tới

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo rằng Hải quân Nga sẽ nhận được hỏa tiễn siêu thanh Zircon trong vòng vài tháng tới. Putin đã đưa ra tuyên bố này trong một cuộc diễn hành Ngày Hải quân ở quê nhà của ông ta ở St. Peterburg.

Putin cho biết hỏa tiễn hành trình Zircon sẽ được triển khai trong những tháng tới và cho phép Hải quân Nga nhanh chóng đối phó với các mối đe dọa.

Ông Putin nói: “Việc giao những hỏa tiễn này cho các lực lượng vũ trang Nga sẽ bắt đầu trong những tháng tới.”

“Khinh hạm Đô đốc Gorshkov sẽ là chiếc đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với những vũ khí đáng gờm này trên tàu.”

Theo Reuters, Putin nhấn mạnh rằng: “Điều quan trọng ở đây là khả năng của Hải quân Nga… Nó có thể đáp trả với tốc độ cực nhanh đối với tất cả những ai quyết định xâm phạm chủ quyền và tự do của chúng ta”.

Nga lần đầu tiên thử nghiệm Zircon vào tháng 1 năm 2020 và tuyên bố nó có thể đạt tốc độ lên tới 10,620 km một giờ và tấn công mục tiêu trong phạm vi 1,000 km. Tuyên bố này chưa được xác nhận một cách độc lập.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để đưa ra bình luận.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tấn công vào Bộ Chỉ Huy của Hạm Đội Hắc Hải tại Crimea.

Sáng Chúa Nhật, 31 tháng 7, Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết 5 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào Trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Crimea do Nga chiếm đóng.

Razvozhayev sau đó xác nhận các lễ kỷ niệm Ngày Hải quân trong thành phố đã bị hủy bỏ sau vụ tấn công.

Nga đã thu hút sự lên án của quốc tế sau khi hơn 40 tù nhân chiến tranh Ukraine bị thiệt mạng trong một cuộc pháo kích ở Olenivka, một phần của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn.

5. Latvia kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố Nga là nhà tài trợ khủng bố

Ngoại trưởng Latvia đã thúc giục Liên minh Âu Châu tuyên bố Nga là nhà nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

Edgars Rinkēvičs cũng cho biết trong một tweet rằng ông lên án “hành động giết hại tàn bạo tù binh Ukraine của Lực lượng vũ trang Nga ở Olenivka và những hành động tàn bạo đang diễn ra của quân đội Nga chống lại Ukraine”.

Ông thúc giục Liên Hiệp Âu Châu cấm thị thực du lịch cho người Nga.

Bình luận của Rinkēvičs được đưa ra sau khi ít nhất 50 tù nhân chiến tranh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một nhà tù ở Olenivka, thuộc Donetsk do Nga chiếm đóng, mà Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau.

Rinkēvičs đã nói trong tweet của mình:

Liên Hiệp Âu Châu phải coi Nga là nhà nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố, tôi xin được nhắc lại đề xuất áp đặt lệnh cấm thị thực du lịch của Liên Hiệp Âu Châu đối với công dân Nga.

6. Bản tin Tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Vào ngày 28 tháng 7, Nga đã bắn ít nhất 20 hỏa tiễn vào miền bắc Ukraine từ lãnh thổ Belarus. Điều này xảy ra sau việc Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để khởi động các động lực chính trong nỗ lực không thành công của họ nhằm chiếm Kyiv vào tháng Hai.

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko tiếp tục đi theo đường lối của Mạc Tư Khoa về cuộc xung đột Ukraine, tuyên bố vào ngày 21 tháng 7 rằng Ukraine phải chấp nhận yêu cầu của Nga để cuộc chiến ngừng lại.

Chế độ của ông ta đã trở nên độc tài hơn bao giờ hết, với việc mở rộng hình phạt tử hình đối với tội 'chuẩn bị hành động khủng bố'. Những cáo buộc ngày càng tăng và vô căn cứ của ông ta về các ý định của phương Tây đối với Belarus và Ukraine có thể cho thấy rằng ông ta đã gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Nga.

7. Nhà lập pháp Ukraine lên tiếng phản đối mạng xã hội

Hôm thứ Sáu, một nhà lập pháp Kyiv đã đăng trên Twitter một đoạn video khủng khiếp nhằm mục đích cho thấy những người lính Nga đang thiến một tù binh Ukraine. Twitter đã tạm thời vô hiệu hóa tài khoản của cô ấy.

“Hôm nay Twitter đã cấm trang cá nhân của tôi. Bởi vì tôi đã đăng video cảnh một binh sĩ Nga thiến một tù binh Ukraine”, thành viên quốc hội Ukraine Inna Sovsun cho biết như trên.

“Twitter đã quyết định rằng video là quá bạo lực. Nhưng đây là những gì đã và sẽ xảy ra. Và việc xóa video sẽ không thay đổi được điều đó,” cô nói.

“Mọi người nên biết những gì người Nga đang làm!” cô ấy nói thêm.

Nhà lập pháp đã đăng một ảnh chụp màn hình tin nhắn mà cô nhận được từ Twitter, nói rằng video của cô đã vi phạm chính sách của công ty về việc đăng tải những hình ảnh máu me và tàn ác.

Đoạn phim kinh hoàng cho thấy những người lính mặc đồ rằn ri, nói tiếng Nga, đá vào đầu một người bị giam cầm đang rên la đau khổ khi anh ta nằm trói bằng dây thừng trên sàn.

Vitaly Aroshanov, 39 tuổi, bị buộc tội đã thiến và tra tấn một tù binh Ukraine bị giam giữ.

Miệng bị bịt miệng, tù nhân bị tra tấn rên rỉ trong tuyệt vọng khi quân đội xé quần của anh ta và cắt bộ phận sinh dục của anh.

Một video, không được chia sẻ bởi Sovsun nhưng được đưa tin bởi nhiều cơ quan truyền thông khác, người đàn ông sau đó bị bắn chết và thi thể của anh ta được kéo lê trên đường.

Twitter đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu của tờ The New York Post về việc tài khoản của Sovsun bị vô hiệu hóa.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội có một chính sách đã nêu để hạn chế việc đăng “máu me vô cớ.”

“Chúng tôi cấm nội dung máu me vô cớ vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc nhiều lần với nội dung bạo lực trực tuyến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của một cá nhân”.

Tuy nhiên, Twitter nói rằng “có thể thực hiện một số ngoại lệ rất hạn chế đối với các phương tiện truyền thông đẫm máu liên quan đến các sự kiện đáng tin” và tiếp tục tuyên bố rằng “hình ảnh bạo lực” có thể được chia sẻ nếu bài đăng được đánh dấu là “nhạy cảm”.

Dòng tweet đầu tiên của Sovsun đã mang cảnh báo về nội dung nhạy cảm, ngăn video tự động phát.

8. Người sáng lập và chủ sở hữu của công ty nông nghiệp Nibulon bị trúng hỏa tiễn Nga đã qua đời trong niềm thương tiếc của người Ukraine

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã bày tỏ sự kính trọng đối với Oleksiy Vadatursky, chủ sở hữu của một trong những công ty sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất đất nước, sau khi ông này thiệt mạng trong một trận pháo kích ở Mykolaiv.

Thống đốc địa phương, Vitaliy Kim, cho biết Vadatursky, người sáng lập và chủ sở hữu của công ty nông nghiệp Nibulon, và vợ của ông, đã thiệt mạng tại nhà của họ khi quân Nga pháo kích vào đây trong đêm thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật 31 tháng 7.

Zelenskiy mô tả cái chết của Vadatursky là “một mất mát to lớn đối với toàn bộ Ukraine”. Trong diễn văn với quốc dân đồng bào, ông nói rằng doanh nhân này đang trong quá trình xây dựng một thị trường ngũ cốc hiện đại liên quan đến mạng lưới các bến trung chuyển.

Ba người cũng bị thương trong các cuộc tấn công vào Mikolaiv, thị trưởng thành phố, Oleksandr Senkevych, nói với đài truyền hình Ukraine, và nói thêm rằng 12 hỏa tiễn đã bắn trúng nhà dân và các cơ sở giáo dục.