1. Nga trúng kế Ukraine, đoàn tầu hơn 40 toa nổ tung ở vùng Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai mùng 1 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: Vào đêm 30 tháng 7, một đoàn tàu đặc biệt gồm hơn 40 toa chở đạn dược và các thiết bị quân sự, đã xuất phát từ Crimea để đến nhà ga Brylivka của Kherson. Sáng sớm Chúa Nhật 31 tháng 7, đoàn tầu đã bị quân Ukraine tấn công bằng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS.

Ông Serhii Bratchuk, phát ngôn nhân quân sự khu vực Odesa, đoàn tầu đã nổ tung trong nhiều giờ đến tận chiều ngày Chúa Nhật. Theo dữ liệu tình báo, tất cả các tài xế lái xe đầu máy và kỹ sư của đường sắt Nga, và những người hộ tống hàng hóa, đã thiệt mạng vì sức nổ dữ dội của đạn dược trên các toa xe.

Ông Serhii Bratchuk cho biết quân Nga trấn đóng tại nhà ga Brylivka cũng bị thiệt hại nặng. Ít nhất 80 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến và 200 người khác bị thương.

Tưởng cũng nên biết, Ukraine đã dùng HIMARS tấn công các sở chỉ huy và kho đạn của Nga trong vùng Kherson. Họ cũng dùng HIMARS để tấn công các cây cầu trọng yếu. Do độ chính xác cao của HIMARS, quân Ukraine có thể làm hư mặt cầu gây ra gián đoạn giao thông, nhưng không làm sập những cây cầu này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã gần như cắt đứt thành phố Kherson phía nam do Nga chiếm đóng, khiến hàng nghìn binh sĩ Nga đóng quân gần sông Dnepr “rất dễ bị tổn thương” và bị cô lập. Quân Nga trong thành phố Kherson chống cự yếu ớt vì họ bị cắt đứt liên lạc giữa các đơn vị, các hệ thống chỉ huy bị đập tan, và đạn dược bị cạn kiệt.

Quân Nga đã ráo riết sửa chữa các đoạn đường sắt bị du kích Ukraine ở Melitopol phá hoại và tăng quân bảo vệ các nhà ga và các đoạn đường sắt. Đoán là quân Nga sẽ dùng đường sắt để chuyên chở đạn dược, trong gần một tuần qua, quân Ukraine đã không dùng HIMARS nhưng cho các máy bay chiến đấu tấn công quân Nga ở Kherson.

Trong một thông báo được lặp đi lặp lại nhiều lần, Ông Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson nói: “Tôi muốn kêu gọi tất cả những ai bị buộc phải ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson... Nếu bạn không thể di tản vì bất cứ lý do gì, vui lòng ở càng xa cơ sở hạ tầng quân sự và các địa điểm triển khai của họ càng tốt. Không Quân Ukraine sẽ tiếp tục tấn công vì không có cách nào khác để giải phóng người dân và khu vực của chúng ta”

Việc Ukraine chỉ dùng Không Quân, và chỉ nhắc đến Không Quân, cũng như ngưng dùng HIMARS trong nhiều ngày, đã tạo cho người Nga cảm tưởng rằng Ukraine đã hết đạn HIMARS.

Thành ra, tối thứ Bẩy, đoàn tầu Nga lặng lẽ xuất phát từ Crimea. Nhưng ngay khi đoàn tầu dừng ở nhà ga Brylivka, HIMARS tấn công tới tấp.

Ông Serhii Bratchuk nói: “Những người đi trên con tầu chạy không kịp, không còn ai sống sót.”

2. Không Quân Ukraine tấn công các cứ điểm của quân Nga ở miền nam Ukraine

Các máy bay tấn công của Ukraine đã tấn công vào các cứ điểm của quân Nga gần Bilohirka và Sukhyi Stavok. Bộ Chỉ huy Chiến dịch phía Nam đã cho biết như trên trong báo cáo sáng thứ Hai mùng 1 tháng 8.

Quân xâm lược Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dọc theo các giới tuyến đã chiếm được, cải tổ lại lực lượng trong các khu vực bị chiếm đóng, tăng cường lực lượng dự bị, tìm kiếm các tuyến vận tải thay thế, cố gắng tránh sự kiểm soát hỏa lực của Quân đội Ukraine.

Vào đêm ngày 31 tháng 7 năm 2022, quân xâm lược Nga tấn công thành phố Mykolaiv bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Smerch. Hệ thống hỏa tiễn S-300 cải tiến có khả năng phá hủy mạnh hơn trước, đã phá hủy ba cơ sở giáo dục và gây thiệt hại và phá hủy một số ngôi nhà và khu chung cư biệt lập.

Tổng cộng 17 tàu chiến và tàu thuyền của Hạm đội Hắc Hải của Nga đang hoạt động gần bờ biển Crimea, từ bán đảo Tarkhankut đến Novorossiysk. Trong số đó, có sáu tàu mang 44 hỏa tiễn hành trình Kalibr.

3. Thủy quân lục chiến loại khỏi vòng chiến 200 quân xâm lược, hàng chục đơn vị thiết bị của Nga trong một tuần

Trong tuần qua, các đơn vị thuộc Lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã loại bỏ hơn 200 binh sĩ Nga và hàng chục đơn vị thiết bị của đối phương.

“Trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 7 đến ngày 30 tháng 7 năm 2022, Thủy Quân Lục Chiến của chúng tôi đã gây ra tổn thất nặng nề cho quân chiếm đóng của Nga. Họ đã tiêu diệt 2 xe tăng, 2 xe bọc thép chiến đấu, 2 xe vận tải và làm hư hại thêm 7 xe khác của đối phương trong thời gian nói trên.

Riêng trong ngày Chúa Nhật 31 tháng 7, lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã “ngăn chặn hoạt động” của 7 xe tăng, 30 hệ thống súng cối và 2 đơn vị pháo của đối phương dọc theo giới tuyến. 55 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến.

Cũng trong ngày Chúa Nhật 31 tháng 7, các đơn vị pháo binh của Lực lượng Hải quân đã tiêu diệt 3 xe tăng Nga, 8 xe chiến đấu bộ binh, 3 xe bọc thép chiến đấu, 8 hệ thống pháo tự hành, 1 hệ thống phòng không, một trạm tác chiến điện tử, 29 phương tiện, hơn 150 binh sĩ, cũng như bốn kho đạn dược.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 31 tháng 7, Các lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 40.830 quân xâm lược Nga và phá hủy 1.763 xe tăng, 4.004 xe bọc thép, 916 hệ thống pháo, 259 khẩu MLRS và các thiết bị khác của đối phương.

4. Gần 400.000 người Ukraine đã rời khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng qua ngã Zaporizhzhia

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, khoảng 400.000 người Ukraine đã rời khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng thông qua thành phố Zaporizhzhia.

“Khoảng 400.000 người đã đi qua thành phố, 106.000 người đã ghi danh di dời nội bộ,” Oleksandr Starukh, Cục trưởng Cục Quân sự khu vực Zaporizhzhia cho biết như trên hôm thứ Hai mùng 1 tháng Tám.

Sau khi được di tản đến Zaporizhzhia, một số người di dời nội bộ đã được đưa đến các thành phố khác.

Gần 90.000 người phải di dời đã đến định cư tại thành phố Zaporizhzhia. Có 16.000 cư dân của vùng Donetsk trong số đó, bao gồm khoảng 7.000 cư dân của Mariupol. Nhiều người từ quận Polohy và Huliaypole, vùng Zaporizhzhia, cũng ở lại.

Starukh lưu ý rằng một mạng lưới các trung tâm cho di dời nội bộ đã được tạo ra ở thành phố Zaporizhzhia.

“Chúng tôi từng có một trung tâm chung nhận người di dời nội bộ từ tất cả các khu vực, nhưng bây giờ chúng tôi quyết định tạo các trung tâm riêng cho từng quận. Chúng tôi đã mở các trung tâm cho cư dân của các quận Melitopol, Vasylivka, Polohy và Berdiansk. Một trung tâm cho Mariupol đã được tạo ra từ lâu. Các cơ quan tự quản địa phương có liên quan sẽ chăm sóc các trung tâm này. Chúng tôi đã tạo điều kiện và họ giải quyết việc ăn ở của những người phải di dời”, người đứng đầu Cục quản lý quân sự khu vực Zaporizhzhia giải thích.

Ông cũng nói thêm rằng một trung tâm riêng biệt dành cho những người di dời từ vùng Kherson hiện đang được tạo ra. Theo ông, 15 đại diện của chính quyền địa phương của vùng Kherson làm việc ở đó.

“Rất nhiều người đang rời khỏi vùng Kherson. Tuần trước, chúng tôi đã gặp gỡ đại diện chính quyền địa phương của vùng Kherson: đại diện chính quyền khu vực, chính quyền thành phố, các nghị sĩ. Chúng tôi đã đồng ý rằng họ sẽ bảo đảm việc tiếp công dân trên cơ sở lâu dài. Đã có 15 người tham gia vào việc này. Họ cũng điều chỉnh và kiểm soát việc cung cấp viện trợ tình nguyện đến lãnh thổ của thành phố Kherson và vùng Kherson.”

5. Nga tấn công khu vực Odesa bằng hỏa tiễn Iskander phóng từ Crimea

Những kẻ xâm lược Nga đã bắn hai hỏa tiễn Iskander vào khu vực Odesa từ Crimea bị chiếm đóng tạm thời. Không có thương vong nào được báo cáo.

Vladyslav Nazarov, Phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam báo cáo như trên vào sáng thứ Hai mùng 1 tháng 8.

“Khu vực Odesa đã bị tấn công bằng hai hỏa tiễn Iskander bắn từ Crimea tạm thời bị chiếm đóng. Các hỏa tiễn Iskander thường nổ trên không gây ra cái gọi là bẫy nhiệt trên lãnh thổ quận Odesa”.

Theo ông, những chiếc bẫy này trông giống như một quả đạn chưa nổ hoặc có hình dạng giống như một chiếc phi tiêu với phần đuôi màu cam. Đây là một điều khá nguy hiểm vì nó có nhiệt độ cháy cao và có thể gây bỏng trên diện rộng.

Nazarov giải thích rằng một số bẫy như vậy đã dẫn đến việc đốt cỏ khô. Dịch vụ cứu hộ phản ứng kịp thời, dập tắt đám cháy.

Không có thương vong đã được báo cáo, ông nói thêm.

6. Nhà tài phiệt Nga nhận định Putin muốn 'tiêu diệt' Ukraine

Nhà tài phiệt người Nga lưu vong Leonid Nevzlin cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không muốn sáp nhập Ukraine mà thay vào đó là “tiêu diệt” quốc gia này.

Bình luận của Nevzlin được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times of Israel, trong đó cựu phó chủ tịch của công ty dầu khí Yukos, là công ty đã bị chính phủ Nga đập tan vào đầu những năm 2000, nói rằng, ban đầu, Putin “đang nhắm tới mục tiêu phục hồi mô hình Liên Xô với việc sáp nhập Ukraine, Moldova và Belarus vào Nga”. Nhưng bây giờ, “mọi thứ đã thay đổi.”

“Putin đang cố gắng tiêu diệt Ukraine. Chúng tôi hiểu điều đó từ bạo lực không thể chịu đựng được và tính chất khủng khiếp của cuộc chiến này,” Nevzlin nói với tờ báo. “Anh ta phá hủy cả các thành phố nói tiếng Nga, anh ta phá hủy con người. Đây là cách anh ta trả thù — chống lại Ukraine và chống lại Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Hắn tàn sát người Ukraine và phá hủy cơ sở hạ tầng. Bất cứ ai tham gia vào công việc trùng tu sẽ phải dọn dẹp đống đổ nát và xây dựng lại từ đầu”.

Nhà tài phiệt lưu vong nói rằng ban đầu có những giả thuyết cho rằng Putin tìm cách chia tài sản ở Ukraine, nhưng nói rằng nếu “đúng như vậy, ông ta đã không phá hủy” nhà máy thép Azovstal, mà thay vào đó “sẽ tiếp quản nó để sau này truyền lại cho các cộng sự của mình”.

Nhà máy này là nơi diễn ra trận chốt giữ cuối cùng chống lại lực lượng Nga tại thành phố cảng Mariupol của Ukraine vào mùa xuân năm nay. Cảnh quay về nhà máy được quay sau khi các chiến binh Ukraine đầu hàng cho thấy nó bị hư hại nghiêm trọng với các mảnh vỡ rải khắp mặt đất.

“Bạn có nhìn thấy cánh đồng ở Donbas bị gieo đầy bom và chất nổ chưa? Đó là tầm nhìn của Putin đối với Ukraine.” Nevzlin đã trốn khỏi Nga và di cư sang Israel vào năm 2003 khi một số đồng nghiệp của anh ta bị giới chức Nga bắt giữ.

Vào tháng 3, sau cuộc xâm lược Ukraine, nhà tài phiệt lưu vong đã từ bỏ quốc tịch Nga của mình.

Tháng trước, một nhà tài phiệt lưu vong khác, tỷ phú Mikhail Khodorkovsky, nói rằng Putin đang hướng tới sự sụp đổ của mình với cuộc xâm lược của mình.

“Nếu bây giờ ông ấy thắng ở Ukraine, ông ấy sẽ vì các vấn đề trong nước mà bắt đầu chiến tranh với NATO. Và cuối cùng thì ông ấy sẽ thua trong cuộc chiến đó,” Khodorkovsky nói với tờ Financial Times. Nếu không có quá nhiều thương vong, tôi sẽ nói rằng tôi thực sự khá hạnh phúc, bởi vì hắn ta đã bắt tay vào một lộ trình sẽ dẫn đến cái chết của hắn.

7. Lực lượng Nga “rõ ràng đang gặp rất nhiều rắc rối” ở Ukraine

Theo một chuyên gia an ninh, các lực lượng Nga “rõ ràng đang gặp rất nhiều rắc rối” ở Ukraine khi họ phải đối mặt với những tổn thất ngày càng lớn.

Phát biểu với GB News hôm Chúa Nhật, Giáo sư người Anh Anthony Glees đã thảo luận về tình trạng của các lực lượng Nga ở Ukraine và nói rằng quốc gia xâm lược có thể hướng tới một “thất bại đáng kể”. Glees là một “chuyên gia danh tiếng trong nước và quốc tế về các vấn đề Âu Châu... và an ninh,” và hiện là giáo sư danh dự tại Đại học Buckingham.

“Chúng tôi và người Mỹ đánh giá rằng 75.000 binh sĩ Nga đã bị giết hoặc bị thương,” giáo sư nói. “Rất nhiều. Và 80% lực lượng đang hoạt động của Nga hiện đang sa lầy ở phía đông Ukraine. Putin đã hy vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này trong một vài ngày, và những gì đã thực sự xảy ra không phải là bế tắc mà là một thất bại. Nếu Ukraine thắng trong trận Kherson thì có thể nói rằng Nga đã phải chịu một thất bại đáng kể”.

Khu vực Kherson nằm ở miền Nam Ukraine, nằm dọc theo Hắc Hải và giáp với bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Với giá trị chiến lược của mình, Kherson là một trong những tỉnh đầu tiên của Ukraine bị Nga chiếm đóng sau khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược đầu năm nay.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã tăng gấp đôi nỗ lực để chiếm lại tỉnh này từ tay Nga. Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh báo cáo rằng Ukraine đang “lấy đà” trong cuộc chiến chiếm lại Kherson và sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp để hạ gục một số cây cầu mà lực lượng Nga đã sử dụng để tiếp tế.

Trong cuộc nói chuyện của mình với GB News, Glees trích dẫn một báo cáo gần đây từ Richard Moore, người đứng đầu MI6 của Anh, tuyên bố rằng Nga có thể đang “cạn kiệt sức lực”.

“Người đứng đầu MI6 có khả năng dự đoán những gì sắp xảy ra,” Glees nói thêm. “Ông ấy nói Nga sẽ xâm lược Ukraine khi nhiều người nghi ngờ điều đó. Chúng tôi cần lắng nghe rất cẩn thận những gì anh ấy đang nói — và người Nga cần lắng nghe những gì anh ấy đang nói, và tôi hy vọng họ sẽ làm được. “

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

Hanna Shelest, giám đốc chương trình nghiên cứu an ninh tại tổ chức tư vấn an ninh và chính sách đối ngoại Ukraine Prism, trước đây nói với Newsweek rằng lực lượng Ukraine không ưu tiên bất kỳ tỉnh cụ thể nào, mà tập trung vào các mục tiêu hợp lý nhất.

Shelest nói: “Tất cả các lãnh thổ đều quan trọng. Chúng tôi không ưu tiên bằng cách này hay cách khác, đó chỉ là nơi chúng tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ.”