1. Nhóm sĩ quan và binh lính Nga đầu tiên tại Kherson đầu hàng Thủy Quân Lục Chiến Ukraine

Trong bản báo cáo chiều thứ Hai mùng 1 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: Một nhóm bao gồm 1 sĩ quan và 10 lính Nga đã đầu hàng quân Ukraine

“Kết quả của một cuộc tấn công thành công ở hướng Kherson, các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã bắt giữ 11 quân nhân của quân đội Nga. Trong số đó có một sĩ quan, một hạ sĩ quan và chín thành viên được huy động của cái gọi là Cộng Hoà Nhân Dân Donetsk. Các tù binh đã được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền.”

Lực lượng pháo binh của Hải quân Ukraine cũng đã phá hủy một xe chiến đấu bộ binh của Nga vào ngày Chúa Nhật 31 tháng 7, và hơn 20 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến.

Từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 7, các đơn vị của Hải quân Ukraine đã loại bỏ hơn 200 binh sĩ Nga và hàng chục thiết bị của đối phương.

Tưởng cũng nên nhắc lại, sáng thứ Hai mùng 1 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: Vào đêm 30 tháng 7, một đoàn tàu đặc biệt gồm hơn 40 toa chở đạn dược và các thiết bị quân sự, đã xuất phát từ Crimea để đến nhà ga Brylivka của Kherson. Sáng sớm Chúa Nhật 31 tháng 7, đoàn tầu đã bị quân Ukraine tấn công bằng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS.

Đoàn tầu đã nổ tung trong nhiều giờ đến tận chiều ngày Chúa Nhật. Theo dữ liệu tình báo, tất cả các tài xế lái xe đầu máy và kỹ sư của đường sắt Nga, và những người hộ tống hàng hóa, đã thiệt mạng vì sức nổ dữ dội của đạn dược trên các toa xe. Ông Serhii Bratchuk cho biết quân Nga trấn đóng tại nhà ga Brylivka cũng bị thiệt hại nặng. Ít nhất 80 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến và 200 người khác bị thương.

Biến cố này tác động mạnh đến tinh thần quân Nga trong thành phố Kherson.

2. Nhiều bệ phóng hỏa tiễn MARS II của Đức vừa đến Ukraine

Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt MARS II đã đến Ukraine hôm thứ Hai mùng 1 tháng 8. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết như trên.

Bộ trưởng Reznikov cảm ơn Đức và Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Christine Lambrecht, về những hệ thống này. “Lính pháo binh của chúng tôi xin kính chào các đối tác Đức với lòng biết ơn của chúng tôi!” ông nói.

Vào ngày 23 tháng 6, Reznikov nói rằng các hệ thống HIMARS đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraine. Vào ngày 15 tháng 7, ông cho biết Ukraine đã nhận được hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt tầm xa M270 đầu tiên.

3. Lo sợ quân Nga trong thành phố Kherson đầu hàng hàng loạt, Nga đưa quân từ Donbas đến Kherson cứu nguy

Điện Cẩm Linh đang chuyển một số lượng lớn binh lính đến Crimea tạm thời bị chiếm đóng để đưa họ vào mặt trận Kherson phía nam Ukraine.

Cục tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Đứng trước khả năng rất cao là các đơn vị Nga trong vùng Kherson sẽ đầu hàng hàng loạt, Nga đang chuyển một số lượng lớn quân đến Crimea bị chiếm đóng. Trong tương lai, họ sẽ được sử dụng ở miền nam đất nước chúng tôi cho các hoạt động quân sự chống lại Lực lượng vũ trang Ukraine,” Skibitskyi nói.

Theo ông, hai tuần trước, Nga đã rút các nhóm lính dù chiến thuật khỏi khu vực Donetsk và chuyển họ đến vùng Kherson bị chiếm đóng. Nga cũng đang chuyển quân khỏi quân khu phía đông của mình, nơi được sử dụng để tấn công Sloviansk.

Theo Skibitskyi, từ sau khi Thiếu tướng Artem Nasbulin, tham mưu trưởng Quân đoàn 22 bị HIMARS bắn trúng tại sở chỉ huy của ông ta ở Kherson, các đơn vị Nga đã tỏ ra thiếu phối hợp hành động như rắn mất đầu. Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol, miền đông nam Ukraine, thậm chí còn cho biết rằng các lực lượng Nga đang tự động bỏ chạy từ ba đến bốn đoàn công voa chạy khỏi thành phố mỗi ngày.

4. Tàu ngũ cốc rời cảng Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga phong tỏa

Con tàu Razoni mang cờ Sierra Leone, chở 26.000 tấn ngô, đã rời cảng Odesa, đến Lebanon. Đây là lần khởi hành đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, theo Bộ cơ sở hạ tầng Ukraine.

“Ukraine cùng với các đối tác của chúng tôi hôm nay đã thực hiện một bước nữa trong việc ngăn chặn nạn đói trên thế giới”, Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Ông Kubrakov nhấn mạnh rằng Ukraine đã làm “mọi thứ” để khôi phục các cảng và cho biết việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa sẽ mang lại cho nền kinh tế Ukraine 1 tỷ USD doanh thu ngoại hối.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết 16 tàu chở hàng đã bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu và các quan chức đã lên kế hoạch để các cảng này lấy lại năng lực vận tải đầy đủ trong những tuần tới.

Nhưng thế giới đang theo dõi xem liệu Nga có tuân giữ các thỏa thuận mà họ đã ký hay không, sau cuộc tấn công vào cảng Odesa một tuần trước.

Nga đã đồng ý cho phép các tàu chở ngũ cốc rời Ukraine và không tấn công những con tầu này, trong một thỏa thuận được ký vào ngày 22 tháng 7 tại Istanbul. Nhưng chưa đầy 24 giờ sau, tính xác thực của thỏa thuận đã bị nghi ngờ khi lực lượng Nga tấn công cảng Odesa.

Khi bị Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chất vấn, Nga lúc đầu phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công. Nhưng ngày hôm sau, họ đưa ra một tuyên bố nói rằng họ đã tấn công vào một tàu Ukraine chở vũ khí phương Tây đang ở trong cảng. Nhà chức trách Ukraine bác bỏ lời giải thích của Nga.

5. Liên Hiệp Âu Châu và Nato hôm thứ Hai đã hoan nghênh chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine như một “bước đầu tiên” nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực do cuộc xâm lược của Nga gây ra.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho biết Brussels vẫn mong đợi “việc thực hiện toàn bộ thỏa thuận và nối lại xuất khẩu của Ukraine cho các khách hàng trên khắp thế giới”

Riêng tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết các đồng minh phương Tây “ủng hộ mạnh mẽ việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc chiến của Nga ở Ukraine”.

Trước đó, tàu Razoni, một tàu chở hàng có đăng ký Sierra Leone, đã rời cảng Odesa của Ukraine để đến Li Băng với chuyến hàng quan trọng là 26.000 tấn ngũ cốc.

Đây là tàu đầu tiên rời cảng Ukraine kể từ khi Mạc Tư Khoa và Kyiv ký thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép vận chuyển thực phẩm bất chấp xung đột.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cáo buộc Điện Cẩm Linh đã chặn các chuyến hàng trong nhiều tháng và lưu ý rằng Nga đã bắn hỏa tiễn vào cảng Odesa một ngày sau khi thỏa thuận được ký kết.

Ông đổ lỗi cho tình trạng thiếu lương thực ảnh hưởng đến các khu vực ở Trung Đông và Phi Châu là do “hành động gây hấn vô cớ của Nga vào ngày 24 tháng 2 và việc chặn các cảng và xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine”.

Các lực lượng Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 và đã chiếm giữ hoặc bắn phá một số cảng, một số cảng trong số đó đã được quân phòng thủ Ukraine gài thủy lôi để bảo vệ.

Theo thỏa thuận được ký kết tại Istanbul vào ngày 22 tháng 7, Ukraine sẽ dỡ bỏ các thủy lôi và Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa, nhưng các chuyến hàng đã chậm được khởi động lại và các cuộc giao tranh trên bộ vẫn tiếp diễn.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Nga đang “phá hủy các cánh đồng ở Ukraine, phá hủy các hầm chứa ở Ukraine, đốt cháy ngũ cốc hoặc cướp bóc và cố gắng bán đi”.

6. Hôm thứ Hai, Thủ tướng Ukraine cho biết Liên minh Âu Châu đã gửi cho Ukraine khoản viện trợ tài chính trị giá 1 tỷ euro để hỗ trợ ngân sách và giúp nước này giải quyết hậu quả tài chính từ cuộc xâm lược của Nga.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết: 1 tỷ euro là một phần của gói hỗ trợ lớn cho Ukraine… tổng trị giá 9 tỷ euro. Các quỹ sẽ giúp tài trợ cho các nhu cầu ngân sách ưu tiên.

Ông cho biết đợt đầu tiên, trị giá 500 triệu euro, đã có trong tài khoản của ngân hàng trung ương Ukraine, trong khi phần còn lại dự kiến sẽ có vào ngày 2 tháng 8.

7. Tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Trong bốn ngày qua, Nga tiếp tục cố gắng mở các cuộc tấn công chiến thuật vào trục Bakhmut, phía đông bắc Donetsk, nhưng chỉ đạt được tiến độ chậm chạp. Theo thông báo của chính quyền Ukraine vào tuần trước, Nga có khả năng sẽ tái phân bổ một số lượng đáng kể lực lượng của mình từ khu vực phía bắc Donbas sang miền nam Ukraine.

Nga có lẽ đang điều chỉnh kế hoạch hành quân của cuộc tấn công Donbas sau khi không đạt được bước đột phá có quyết định theo kế hoạch mà nước này đã thực hiện từ tháng 4. Nga có khả năng đã xác định mặt trận Zaporizhzhia của mình là một khu vực dễ bị tổn thương cần được tăng cường.

8. Cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp chiến đấu cơ F-16

Ukraine cần có những vũ khí “thay đổi cuộc chơi” bao gồm máy bay chiến đấu F-16 để gây áp lực đối phó với quân đội Nga và gây áp lực lên một Vladimir Putin “kiệt quệ”, cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói.

Ông Poroshenko kêu gọi những đồng minh phương Tây của Ukraine hãy giúp kết thúc chiến tranh trước khi bắt đầu năm 2023 và phớt lờ những lời đe dọa càng ngày càng leo thang từ Điện Cẩm Linh.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn cần phải kết thúc chiến tranh trước cuối năm nay,” Poroshenko nói với tờ Newsweek. Đó là lý do tại sao chúng tôi không có một năm để chờ được cung cấp F-16 và hai năm để chờ cung cấp cho những hỏa tiễn Patriot. Chúng ta đừng tính bằng năm những hãy tính bằng ngày. Bởi vì một năm, hoặc nhiều năm, có thể thay đổi hoàn toàn toàn bộ tình hình ở Âu Châu. Nó hoàn toàn nguy hiểm cho toàn thế giới”.

Ông Poroshenko đã lãnh đạo Ukraine từ năm 2014 đến năm 2019 trước khi thua cho Ông Zelenskiy. Ông vẫn đứng thứ hai sau Zelenskiy trong các cuộc thăm dò bầu cử tổng thống năm 2024.

Hỗ trợ quân sự từ các quốc gia Liên minh Âu Châu và NATO là rất quan trọng đối với cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Các lực lượng Ukraine hiện đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản công ở phía nam xung quanh Kherson với sự hỗ trợ của các hệ thống pháo tầm xa hiện đại của Mỹ và các đồng minh NATO.

Nhưng Ukraine vẫn phải đối mặt với các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng ngày. Các quan chức ở Kyiv đang yêu cầu phương Tây cung cấp các hệ thống phòng không tinh vi và máy bay chiến đấu hiện đại để tuần tra bầu trời trước hỏa tiễn và máy bay của Nga.

“Người thay đổi cuộc chơi sẽ không chỉ là xe tăng Leopard hay pháo M777,” Poroshenko nói. “yếu tố thay đổi cuộc chơi sẽ là F-16, bởi vì chúng tôi có thể ngang cơ với Không Quân Nga.”

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc John Kirby tuần trước cho biết trong khi Mỹ đang thảo luận về việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine, “Đó không phải là thứ sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn sắp tới.”

Trong khi đó, Hạ viện đã thông qua Đạo luật Phi công Chiến đấu Ukraine, nhằm đào tạo các phi công Ukraine trên các nền tảng hiện đại của Mỹ bao gồm cả F-16.

Ông Poroshenko nói: “Mặc dù chúng tôi không có F-16, nhưng chắc chắn chúng tôi nên khởi động chương trình đặc biệt để chuẩn bị và đào tạo phi công Ukraine trong các căn cứ không quân của NATO”.

“Putin đã kiệt sức,” Poroshenko nói. “Và Putin muốn câu giờ để nâng cao năng lực của quân đội Nga trong các cuộc tấn công tiếp theo. Tình huống này bất lợi cho Ukraine. Chúng tôi cần làm cho đất nước mình sạch bóng quân đội Nga”.