1. Thủy Quân Lục Chiến Ukraine bắt sống lính Nga trên chiến trường Donetsk

Có chiếm được vùng Donetsk, người Nga cũng không thể giữ được. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đưa ra nhận định trên trong báo cáo tối thứ Tư 3 tháng 8.

“Ở hướng Donetsk, lực lượng Thủy Quân Lục Chiến đã bố trí một trận phục kích và loại khỏi vòng chiến hai xe chiến đấu bộ binh BMP-2, một xe tăng, 15 binh sĩ; và bắt sống tại mặt trận ba binh sĩ Nga khác”

Tại khu vực Kherson, quân đội Ukraine cũng tích cực phi quân sự hóa quân đội Nga. “Pháo binh của chúng tôi đã bắn trúng một xe tăng địch đang nằm trong khu vực trách nhiệm của đơn vị, và các binh sĩ đã bắt sống hai lính Nga. Các đơn vị pháo binh cũng đánh vào các cứ điểm và kho thiết bị của quân chiếm đóng, trong chiến dịch phản công. Các thiệt hại của quân xâm lược đang được xác định cụ thể.”

Lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Ukraine lưu ý rằng hầu hết những người bị bắt đều là các thanh niên trai tráng bị huy động cưỡng bức từ cái gọi là Cộng Hoà Nhân Dân Donetsk, một lần nữa chứng tỏ tất cả những “lợi thế” của cuộc sống dưới sự chiếm đóng của Nga. Những người chủ Điện Cẩm Linh của họ đối xử với họ một cách đặc biệt, khiến họ chết như những con gia súc, thậm chí đôi khi họ không được cung cấp thiết bị bảo vệ. Vì vậy, những người bị động viên không có nhiều lựa chọn: hoặc chết vì vũ khí của Ukraine hoặc bị đồng đội của họ bắn. Tuy nhiên, có một lựa chọn thứ ba: đầu hàng. Người Ukraine tôn trọng luật pháp quốc tế và tù binh không bị giết.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 41.350 kẻ xâm lược Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 3 tháng 8.

2. Lực lượng vũ trang của Ukraine phá hủy hai kho đạn của đối phương ở vùng Kherson

Vào đêm 3 tháng 8, quân đội Ukraine đã phá hủy thêm hai kho đạn của đối phương ở vùng Kherson.

“Vùng Kherson... Hai kho chứa của quân Nga đã bị phá hủy vào ban đêm ở khu vực Beryslav và Chornobayivka. Một lần nữa, Lực lượng vũ trang Ukraine lại đánh vào hậu cứ của đối phương”, Serhiy Khlan, thành viên Hội đồng khu vực Kherson, cho biết như trên.

Như đã đưa tin, quân đội Ukraine phá hủy các trung tâm hậu cần phía sau phòng tuyến của quân Nga với sự hỗ trợ của các loại vũ khí chính xác cao mới được viện trợ. Vào rạng sáng ngày 31 tháng 7, quân đội Ukraine đã đánh trúng một đoàn tàu của quân xâm lược Nga đang đến ga Brylivka ở vùng Kherson. Đoàn tàu gồm hơn 40 toa xe với nhân lực, thiết bị và đạn dược.

3. Hơn 100 binh sĩ Nga được cho là đã bị bỏ tù vì từ chối chiến đấu

Theo Guardian, ước tính có khoảng 140 binh sĩ bị giam giữ sau song sắt ở miền đông Ukraine, một số được cho là do lính đánh thuê thân Mạc Tư Khoa canh gác trong một căn cứ quân sự bị bao vây bởi các loại mìn.

Giờ đây, ít nhất bốn người đang muốn cấp trên của những người lính này phải bị trừng phạt vì những vụ bắt giữ dường như bất hợp pháp, theo tờ báo.

“Kết quả của những gì tôi tin là những sai lầm chiến thuật và chiến lược của các chỉ huy của tôi... và sự coi thường hoàn toàn của họ đối với tính mạng con người... Tôi đã quyết định không tiếp tục hoạt động quân sự”, một người lính bị bỏ tù hơn một tuần cho biết trong lời khai bằng văn bản cho các công tố viên.

Người lính, được xác định bằng bí danh “Vladimir”, đã làm chứng rằng anh ta bị giam giữ tại thị trấn Bryansk với khoảng 80 binh sĩ được bảo vệ bởi tổ chức bóng tối Wagner Group. Các thành viên của Wagner nói với những người lính bị giam giữ rằng mìn bao quanh căn cứ quân sự nơi họ đang bị giam giữ - và đe dọa bắn bất cứ ai cố gắng trốn thoát, người lính viết.

“Chúng tôi được cho ăn mỗi ngày một lần vào giờ ăn trưa. Toàn bộ thời gian, không có một tài liệu nào được cung cấp để giải thích việc bắt giữ chúng tôi. Chúng tôi đã bị bỏ tù một cách bất hợp pháp”.

Bộ Quốc phòng Nga không trả lời yêu cầu bình luận của tờ Guardian.

Lực lượng của Vladimir Putin đã tiến hành một cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai nhưng chưa bao giờ chính thức tuyên chiến, có nghĩa là binh lính có thể bị sa thải khỏi quân đội nhưng không thể bị bỏ tù, một luật sư đại diện cho những người lính nói với tờ báo. Hàng trăm người đã được giải ngũ sau khi từ chối tham gia cuộc xâm lược.

Khi Nga đối mặt với sự kháng cự hiệu quả đáng ngạc nhiên từ Ukraine, đã có báo cáo về việc tinh thần binh lính Nga xuống thấp và sự hỗn loạn giữa các cấp chỉ huy. Lời khai của người lính cho biết những người lính mệt mỏi vì chiến tranh đã được cấp trên thúc giục trở lại chiến đấu.

“Một số binh sĩ, dưới sự đe dọa của bạo lực, chỉ đơn giản là bị đuổi đến những điểm đến không xác định, họ đã không được nhìn thấy kể từ đó.”

4. Ngũ Giác Đài bác bỏ tuyên bố của Nga cho rằng đã phá hủy bệ phóng HIMARS ở Ukraine

Ngũ Giác Đài đã bác bỏ tuyên bố của Nga cho rằng nước này đã phá hủy 6 hệ thống hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất kể từ đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Interfax, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Ba cho biết Nga đã phá hủy HIMARS sau khi Mạc Tư Khoa triển khai hàng chục nghìn binh sĩ tới Ukraine vào ngày 24/2.

“Chúng tôi biết những tuyên bố mới nhất này của Bộ trưởng Shoigu và chúng một lần nữa sai sự thật,” Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên.

Theo tướng Kirby, mọi hệ thống hỏa tiễn HIMARS được cung cấp đều đang được sử dụng tích cực để chống lại cuộc xâm lược tàn bạo của Nga với độ chính xác và hiệu quả kinh hoàng.

Như đã đưa tin trước đó, quân đội Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng lực lượng của họ được cho là đã thành công trong việc bắn hạ hỏa tiễn HIMARS, nhưng không có bằng chứng nào được cung cấp để chứng minh cho tuyên bố này.

Cần nhắc lại rằng Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, Thiếu tướng Andriy Kovalchuk, nói rằng các lực lượng Ukraine đã rất nhanh chóng làm chủ hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng HIMARS và đã chứng minh rằng họ có thể sử dụng nó một cách hiệu quả trên chiến trường chống lại người Nga.

5. Nga cáo buộc Mỹ can dự trực tiếp vào cuộc chiến Ukraine vì thông tin tình báo

Nga đã cáo buộc Mỹ can dự trực tiếp vào cuộc chiến Ukraine sau khi tuyên bố Mỹ đang chia sẻ thông tin tình báo cho các mục đích tấn công với các lực lượng Ukraine.

Nga cho biết họ đã đưa ra cáo buộc trên nhằm trả lời các bình luận của Vadym Skibitsky, Phó Cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine, về cách Kyiv sử dụng hệ thống phóng hỏa tiễn tầm xa Himars do Mỹ cung cấp dựa trên những gì mà ông gọi là hình ảnh vệ tinh xuất sắc và thông tin thời gian thực.

Skibitsky đã nói trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Anh rằng đã có sự tham vấn giữa các quan chức tình báo Mỹ và Ukraine trước khi các cuộc tấn công xảy ra và Washington có quyền phủ quyết có hiệu lực đối với các mục tiêu đã định, mặc dù ông nói rằng các quan chức Mỹ không cung cấp thông tin tấn công trực tiếp.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng cuộc phỏng vấn cho thấy Washington trực tiếp tham gia bất chấp nhiều lần khẳng định rằng họ đang hạn chế vai trò của mình trong cuộc xung đột vì không muốn đối đầu trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Tất cả những điều không thể phủ nhận này chứng minh rằng, trái với các tuyên bố của Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài, Washington liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng: “Chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho tất cả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Kyiv vào các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu vực đông dân cư của Donbas và các khu vực khác, dẫn đến cái chết hàng loạt của dân thường”.

Reuters báo cáo rằng không có phản ứng ngay lập tức trước cáo buộc của Bộ Quốc phòng từ Tòa Bạch Ốc hoặc Ngũ Giác Đài.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, được hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn nói thêm rằng: “Không cần xác nhận nào khác về sự tham gia trực tiếp của Hoa Kỳ trong các cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine. Việc cung cấp vũ khí không chỉ kèm theo hướng dẫn sử dụng mà trong trường hợp này họ còn trực tiếp thực hiện chức năng của xạ thủ ở dạng thuần túy nhất”.

6. Tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định như sau:

Do cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào một đoàn tàu chở đạn của Nga ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine, rất có khả năng tuyến đường sắt nối Kherson với Crimea hết hoạt động được. Các lực lượng Nga có khả năng sẽ sửa chữa tuyến đường sắt trong vòng vài ngày, mặc dù nó sẽ vẫn là một yếu điểm đối với lực lượng Nga và tuyến đường tiếp tế hậu cần của họ từ Crimea đến Kherson.

Nga đã xúc tiến việc dùng phà qua sông được thiết lập gần đây để thay thế cầu Antonovsky bắc qua sông Dnipro ở Kherson bị hư hỏng để phục vụ mục đích dân sự, tuy nhiên các lực lượng quân sự Nga gần như chắc chắn sẽ sử dụng nó để chuyển quân và tiếp tế hậu cần.

Có khả năng chúng ta sẽ thấy sự gia tăng làn sóng dân thường cố gắng chạy trốn khỏi Kherson và khu vực xung quanh khi tình trạng thù địch tiếp diễn và tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng. Điều này sẽ tạo ra áp lực lên các nút và tuyến giao thông, có khả năng dẫn đến việc đưa ra các biện pháp kiểm soát di chuyển.

7. Tầm nhìn của Nga liên quan đến việc khôi phục Liên Xô

Trong một trục trặc kỹ thật, một bài viết của cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội trong đó mô tả cách Nga muốn “khôi phục các biên giới của Tổ quốc chúng ta”.

Bài viết trên tài khoản VKontakte của Medvedev, đề cập đến các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, láng giềng của Nga như Georgia và Kazakhstan, đã bị xóa trong vòng 10 phút. Trợ lý của ông ta là Oleg Osipov nói với thông tấn xã Tass rằng tài khoản mạng xã hội của Medvedev đã bị tấn công.

Tuy nhiên, thông điệp này vẫn còn đủ lâu để nhân vật đối lập kiêm xướng ngôn viên truyền hình Ksenia Sobchak đăng ảnh chụp màn hình bài của Medvedev, trong đó phác thảo tầm nhìn địa chính trị diều hâu cho tương lai của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

Bài viết của Medvedev nói rằng “sau khi giải phóng Kyiv và tất cả các lãnh thổ của Tiểu Nga khỏi các băng đảng dân tộc chủ nghĩa... nước Nga sẽ thống nhất trở lại.”

Nó cũng nói rằng trước năm 1801, Georgia với tư cách là một quốc gia không hề tồn tại, mà chỉ là một phần của đế chế Nga và rằng “Bắc và Nam Ossetia, Abkhazia và các lãnh thổ còn lại của Georgia chỉ có thể được thống nhất như một phần của một quốc gia duy nhất là Liên Bang Nga.”

Medvedev, hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga sau khi giữ chức thủ tướng, là tổng thống vào năm 2008 khi chiến tranh giữa Georgia, Nga và các vùng lãnh thổ tự xưng do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn là Abkhazia và Nam Ossetia nổ ra.

Sau xung đột, Abkhazia và Nam Ossetia tuyên bố độc lập khỏi Georgia, được Mạc Tư Khoa công nhận.

Bài viết của Medvedev do Sobchak chia sẻ cũng mô tả Kazakhstan là một “quốc gia nhân tạo” chủ yếu là người Slav trước khi Liên Xô sụp đổ.

Medvedev nói rằng chính phủ Kazakhstan đang tái định cư các nhóm dân tộc khác nhau trong đất nước, những nhóm “có thể được coi là phạm tội ác diệt chủng chống người Nga”, phản bác lại lời biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi không có ý định nhắm mắt. Sẽ không nghỉ yên cho đến khi người Nga đến đó”.

“Không ai có thể nghi ngờ rằng sai lầm chết người diễn ra vào đầu những năm 1990 sẽ được sửa chữa,” bài đăng đề cập đến sự sụp đổ của Liên Xô. “Tất cả các dân tộc đã từng sống trong Liên bang Xô Viết vĩ đại và hùng mạnh sẽ lại sống với nhau trong tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.”

“Nước Nga sẽ lại trở nên thống nhất, hùng mạnh và bất khả chiến bại như một nghìn năm trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch tiếp theo để khôi phục biên giới của Tổ quốc, như bạn biết đấy, sẽ không bao giờ kết thúc”.

Kể từ khi Vladimir Putin xâm lược Ukraine, đồng minh của ông là Medvedev đã biến thành diều hâu và sử dụng tài khoản mạng xã hội của mình để kêu gọi xâm lược Ukraine.

Trong tháng này, ông cho biết đề xuất trừng phạt Nga vì tội ác chiến tranh ở Ukraine đe dọa “sự tồn tại của nhân loại”, vì Nga sẽ đáp lại bằng vũ khí hạt nhân.

Bài viết được Sobchak chia sẻ đã nhận được hơn nửa triệu lượt xem, thậm chí Sobchak còn nói rằng kênh của cô có phần vượt lên so với Medvedev và tài khoản của ông ta có khả năng đã bị tấn công.

Điều này là bởi vì bất kể ông ta là một diều hâu như thế nào: “Ông ấy chắc chắn sẽ không chạm vào miền bắc Kazakhstan, đặc biệt là khi chúng ta xem xét các cuộc họp cá nhân của ông ta với tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Kemeluly Tokayev.

Trong khi đó, trợ lý của cựu Thủ tướng Medvedev nói với các phóng viên rằng bài đăng cuối cùng mà ông đã xuất bản “dành để chúc mừng các thủy thủ quân đội nhân Ngày Hải quân”.

8. G7 xem xét việc “cấm” vận chuyển dầu của Nga trên toàn cầu trừ khi Nga đồng ý bán bằng hoặc thấp hơn giá ấn định

G7 đang cân nhắc các lựa chọn khác để ngăn chặn Nga “thu lợi từ cuộc chiến tranh xâm lược và hạn chế khả năng gây chiến của Nga”, theo một tuyên bố từ các ngoại trưởng của diễn đàn.

Các lựa chọn như vậy có thể bao gồm “một lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các dịch vụ vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên toàn cầu” trừ khi dầu được mua bằng hoặc thấp hơn giá đã định.

Các ngoại trưởng cho biết Nga đang sử dụng năng lượng như “một công cụ cưỡng bức địa chính trị” và họ sẽ làm việc cùng nhau để giảm nhu cầu của các nước G7 đối với năng lượng của Nga, đồng thời bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương nhất khỏi tác động của gián đoạn nguồn cung và giá cả gia tăng.