Theo tin từ Moscow do phóng viên Vladimir Rozanskij cuả Asianews viết thì Ba Lan đang chuẩn bị ráo riết để răn đe Moscow một cách mạnh mẽ trước các mối đe dọa cuả kẻ thù truyền kiếp này.

Theo nguồn tin, thì Hàn Quốc, cũng giống như trong thời chiến tranh VN, là quốc gia được hưởng lợi lớn từ cuộc chiến tranh Ukraine. Lý do là họ sở hữu bí quyết để sản xuất loại xe tăng tối tân nhất thế giới, là chiếc K2 Black Panther (K2 Báo đen), là loại xe tăng đời thứ 4 duy nhất trên thế giới, mà theo các thử nghiệm thì nó vượt xa các xe tăng đời thứ 3 (tối tân nhất) cuả Mỹ và Nga, tức là chiếc M1A2 Abram (đang sử dụng) cuả Mỹ và chiếc T-14 Armata (còn chưa sản xuất hàng loạt) cuả Nga.

Sau đây là bản tin cuả Vladimir Rozanskij:


Matxcơva (AsiaNews 08/02/2022) - Sau khi Nga xâm lược Ukraine, Ba Lan tuyên bố ý định xây dựng một lực lượng bộ binh mạnh mẽ nhất Liên Minh Châu Âu. Để đạt được mục tiêu này, họ sẽ mua vũ khí từ Hàn Quốc, tạo ra một thương vụ lớn nhất trong lịch sử cận đại.

Danh sách mua sắm của Warsaw là 980 xe tăng, 600 howitzers (pháo tự hành), 48 máy bay chiến đấu cuả Hàn Quốc. Đây là những thiết bị để thay thế cho các thiết bị đã viện trợ cho Ukraine, và đồng thời cũng tăng cường lực lượng vũ trang của chính Ba Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cho biết tổng chi phí của thương vụ lên tới 14,5 tỷ USD.

Khoảng 180 xe tăng đầu tiên là loại K2 Black Panther sẽ được nhập cảng trực tiếp từ Hàn Quốc, và số còn lại sẽ được lắp ráp tại các nhà máy của Ba Lan qua giấy phép của Hàn Quốc.

K2 là loại xe tăng chiến đấu mới nhất, được triển khai lần đầu tiên vào năm 2014, là xe tăng thế hệ thứ tư duy nhất trên thế giới và đắt nhất (8,5 triệu USD một chiếc).

Các thiết bị khác cũng thuộc loại mới nhất và có hiệu quả cao, với hệ thống nhận dạng mục tiêu phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO.

Ba Lan có kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng trên bộ, hiện là 150.000 người, lên tới 400.000 người.

Theo ông bộ trưởng Błaszczak, “Quân đội Ba Lan phải đông đảo và mạnh đến mức chính sự tồn tại của nó sẽ khiến kẻ xâm lược phải khiếp sợ. Những kẻ âm mưu của Điện Kremlin sẽ không dám tấn công kẻ mạnh, họ chỉ tấn công khi thấy có điểm yếu ”.

Ba Lan đang chi 2,4% tổng sản lượng cho quốc phòng và có kế hoạch tăng lên 3% vào năm tới và 5% vào năm 2024.

Riêng về lĩnh vực kỹ nghệ quốc phòng thì Ba Lan hiện đang có khả năng sản xuất nhiều loại vũ khí hạng nặng, chẳng hạn như xe tăng PT-91 Twardy, đã được chuyển giao số lượng lớn cho Ukraine trong tháng qua (con số chính xác không được công khai).

ông Krzysztof Płatek, phát ngôn viên phòng Trang Bị của Bộ Quốc phòng, cho biết sự thiếu hụt xe tăng vì viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ được bù đắp đầy đủ, thậm chí sẽ tăng hiệu quả gấp đôi vì những chiếc xe tăng mới này mạnh hơn nhiều so với những chiếc xe tăng được sử dụng từ trước đến nay.

Từ tháng 2 đến tháng 6, Ba Lan đã chuyển giao hơn 500 xe tăng cho Ukraine. Trong khi đó, Ukraine còn vẫn đang chờ thêm trang bị từ Đức, nhưng cho đến nay chỉ được xem như là nhỏ giọt, ​​trong khi đó thì Ba Lan đã cạn kiệt nguồn dự trữ của mình.

Đức đã bác bỏ cáo buộc rằng họ không tuân thủ các thỏa thuận của mình với Ba Lan. Mặc dù đồng ý rằng sự "hoán đổi vòng tròn" trong khối NATO đã không hoạt động hiệu quả. Theo lời bà ngoại trưởng Annalena Baerbock cuả Đức thì, “chúng ta không thể thay thế từng chiếc xe tăng trong một sớm một chiều, chỉ bằng một cái búng tay”.

Đối với Siarhiej Pielasa, một nhà báo tại Belsat, một kênh truyền hình Belarus có trụ sở tại Ba Lan, “thỏa thuận với Hàn Quốc là thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử gần đây sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, và thật là ngạc nhiên là thỏa thuận đã được thực hiện với Seoul chứ không phải với Washington hay Berlin, như trong quá khứ. ”

Một số vũ khí của Hàn Quốc có thể sẽ được chuyển giao bí mật cho Ukraine, như 500 Hệ thống tên lửa hạng nhẹ M142 (HIMARS) cuả Mỹ, đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc phản công của Ukraine chống lại quân Nga.

Một trong những điều tuyệt vời nhất cuả ngành công nghiệp quân sự của Hàn Quốc là khả năng sản xuất nhanh chóng. 980 xe tăng mà Warsaw đã mua dự kiến ​​sẽ được trang bị và sẵn sàng trong một thời gian ngắn.

Trong lịch sử, Ba Lan là một trong những kẻ thù truyền kiếp của Nga. Trong chiến dịch xâm lăng Nga của Napoléon, hành quân với 800.000 binh sĩ, thì gần một nửa là người Ba Lan. Hôm nay, nước Ba Lan này đang tự đặt mình nắm quyền lãnh đạo quân sự ở châu Âu, qua viễn cảnh là chiến tranh có thể không tránh được cũng như không bỏ qua được.