1. Các xạ thủ Ukraine tiêu diệt hai hệ thống pháo binh Nga ở vùng Donetsk

Trong bản báo cáo tối thứ Bẩy 6 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn pháo binh biệt lập số 43 được đặt theo tên của Hetman Taras Triasylo đã tiêu diệt 2 xe pháo tự hành Akatsiya của quân đội Nga tại khu vực Donetsk.

“Vùng đất Ukraine xinh đẹp của chúng tôi ở vùng Donetsk, nơi hai pháo tự hành 2S3 Akatsiya của Nga đã chúng tôi đã bị phá hủy thành công. Tác phẩm này được thực hiện bởi Lữ đoàn pháo binh biệt động số 43 được đặt theo tên của Hetman Taras Triasylo và các đồng đội của chúng tôi từ Lữ đoàn pháo binh số 26 được đặt theo tên của Đại tá-Cornet Roman Dashkevych.”

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 8, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 41.650 quân xâm lược Nga. Chỉ trong ngày qua, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy 4 khẩu pháo và 5 hệ thống phòng không của Nga.

2. Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiêu diệt thiết giáp của đối phương, và 19 lính Nga

Trong bản báo cáo tối thứ Bẩy 6 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đang tấn công vào một phòng tuyến rất kiên cố của quân Nga ở phía bắc Kherson.

“Dưới sự yểm trợ của các cuộc pháo kích không ngừng từ các loại pháo hạng nặng, các binh sĩ Nga đã mở cuộc phản công. Trong trận giao tranh ác liệt này, một thiết giáp của quân Nga đã bị bắn cháy. Quân Nga đã bỏ chạy trở lại phòng tuyến của họ để lại 12 xác đồng đội.”

Các đơn vị pháo binh của Bộ Tư lệnh Quân đoàn Bộ binh Hải quân Ukraine đã tấn công vào cứ điểm này và các thiết bị của quân chiếm đóng. Quân Nga mất thêm một thiết giáp và bảy binh sĩ trước khi Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tràn ngập được phòng tuyến này.

3. Putin tuyệt vọng cầu cứu Kim Chính Ân đưa 100.000 binh sĩ sang chiến đấu tại Ukraine

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, Putin được tường trình đã mất 75.000 người bị thương hoặc thiệt mạng – tức là hơn một nửa lực lượng xâm lược Nga - cùng với xe tăng, máy bay, tàu chiến và máy bay không người lái trị giá hàng chục tỷ USD. Giờ đây, đứng trước một nửa quân số còn lại hoang mang và sợ sệt, thậm chí một cuộc đầu hàng tập thể tại Kherson là điều hoàn toàn có thể xảy ra, Vladimir Putin chỉ còn một cách để thay đổi tình thế là tăng quân cho chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, ngay từ đầu ông ta đã nói rõ đây chỉ là một cuộc hành quân đặc biệt, không phải là một cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, nên nếu ông ta muốn tổng động viên, ông ta phải chính thức tuyên chiến và như thế là tự mình khẳng định cái gọi là cuộc hành quân đặc biệt của ông ta đã thất bại.

Kịch bản có nhiều khả năng xảy ra là Putin mở rộng chiến tranh ra ngoài biên giới Ukraine. Chính thức tuyên chiến với Ba Lan, chẳng hạn, để có cớ tổng động viên mà ít sợ bị đảo chính.

Tờ Daily Mail của Anh, có bài “Desperate Putin 'is considering turning to Kim Jong Un for help in Ukraine and offering energy and grain in return for 100,000 soldiers', Russian reports claim”, nghĩa là “Theo các báo cáo của Nga, Putin tuyệt vọng 'đang xem xét quay sang Kim Chính Ân để được giúp đỡ ở Ukraine, cung cấp năng lượng và ngũ cốc để đổi lấy 100.000 binh sĩ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Hãng thông tấn Regnum, trích lời Đại Tá Igor Korotchenko, cho biết Triều Tiên đã nói rõ thông qua 'các kênh ngoại giao' rằng cùng với việc cung cấp các nhà xây dựng để sửa chữa những thiệt hại do chiến tranh, họ sẵn sàng cung cấp một lực lượng chiến đấu lớn để cố gắng tạo thế cân bằng có lợi cho Mạc Tư Khoa.

Quân Bắc Hàn sẽ được triển khai cho các lực lượng của phe ly khai thân Nga tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LPR, cả hai đều được ông Kim gần đây công nhận là các quốc gia độc lập.

Hãng thông tấn ủng hộ Điện Cẩm Linh kháo rằng Bắc Hàn đã sẵn sàng chuyển 100.000 binh sĩ của mình tới Donbas. Họ khẳng định “Bình Nhưỡng sẽ có thể chuyển các đơn vị chiến thuật của mình đến Donbas.”

Đổi lại, ngũ cốc và năng lượng sẽ được cung cấp cho nền kinh tế khó khăn của Kim.

Một chuyên gia quốc phòng hàng đầu ở Mạc Tư Khoa, Đại Tá Igor Korotchenko, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga: 'Chúng ta không nên ngại ngùng chấp nhận sự chìa tay ra giúp đỡ chúng ta của Kim Chính Ân.'

Korotchenko, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng của Nga trên kênh Rossiya 1, cho biết: 'Có thông tin cho rằng 100.000 tình nguyện viên Triều Tiên đã chuẩn bị đến và tham gia vào cuộc xung đột.'

Những người có mặt khác trên kênh tuyên truyền này muốn biết liệu dàn xếp này có tầm mức quốc gia hay các quân nhân Bắc Hàn chỉ là các tình nguyện viên từ Triều Tiên, nơi các quân nhân phải tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên.

Korotchenko trả lời rằng 'Nếu các tình nguyện viên Triều Tiên với hệ thống pháo binh của họ, giàu kinh nghiệm về chiến tranh phòng không và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt cỡ lớn, được sản xuất tại Triều Tiên, muốn tham gia vào cuộc xung đột, thì chúng ta hãy bật đèn xanh cho động lực tình nguyện của họ.'

Ông nói: 'Nếu Triều Tiên bày tỏ mong muốn đáp ứng nghĩa vụ quốc tế chống lại chủ nghĩa phát xít Ukraine, chúng ta nên để họ làm.' Ông nói: “DPR và LPR có chủ quyền để ký các thỏa thuận liên quan”.

Nga đã nhiều lần tuyên bố Ukraine là một quốc gia 'phát xít' như một trong nhiều cái cớ để cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược tàn bạo của Putin, khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Korotchenko cũng tuyên bố rằng, đáp lại Nga nên chấm dứt việc tham gia vào các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại chế độ của Kim Chính Ân.

Mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên có từ năm 1948, khi Liên Xô trở thành quốc gia đầu tiên chính thức công nhận Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên. Trong chiến tranh Triều Tiên, Quân đội Nhân dân Triều Tiên được sự hỗ trợ của Liên Xô.

Mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục ngay cả sau khi Liên Xô tan rã, với việc Vladimir Putin coi trọng nó hơn khi ông được bầu làm tổng thống vào năm 2000. Kim Chính Ân đã nhận lời mời thăm Nga vào năm 2015, và hai người đã gặp nhau ở Vladivostok - vào năm 2019.

Khi Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, Triều Tiên là một trong 5 quốc gia bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xâm lược.

Triều Tiên cũng trở thành quốc gia thứ ba công nhận nền độc lập của hai quốc gia ly khai là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine - vùng lãnh thổ bị quân Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược.

Ukraine đã phản ứng bằng cách cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Yêu cầu đối với Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Nga đang ráo riết tìm cách tăng cường lực lượng tiền tuyến bằng cách tuyển dụng các tù nhân. Họ được miễn án tù nếu chấp nhận chiến đấu ở Ukraine.

Cái gọi là “Đội Quân Của Bố” gồm những người đàn ông ở độ tuổi 50 và 60 cũng đang được tuyển mộ với mức lương cao hơn nhiều người nhận được trong nền kinh tế đang héo hắt của Putin.

Điều này diễn ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bước sang tháng thứ sáu của cuộc xâm lược mà Putin chủ quan đến mức dự kiến sẽ chiếm Kyiv trong vài ngày. Thay vào đó, các lực lượng của Putin đã phải đối mặt với một cuộc xung đột kéo dài chống lại một lực lượng phòng thủ quyết liệt của Ukraine.

Gần đây, việc bổ sung vào kho vũ khí của Ukraine các hệ thống hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất đã bắt đầu chuyển hướng có lợi cho Kyiv ở một số khu vực.

Các quan chức Ukraine cho biết họ vận hành tới hàng chục hệ thống HIMARS, có độ chính xác và tầm xa đã cho phép Kyiv giảm lợi thế pháo binh của Nga.

Korotchenko được biết đến với những bài hùng biện ủng hộ cuộc xâm lược của Putin dữ dội.

Gần đây, ông đã thúc giục Putin ném bom Kyiv bằng một hỏa tiễn hành trình Kalibr có dòng chữ 'Hasta la vista baby!' trong bất kỳ chuyến thăm nào của Boris Johnson - không phải để 'sát hại' thủ tướng Anh mà là để thể hiện sức mạnh.

Ông ta gần đây cũng nói rằng người Nga không nên cảm thấy 'xấu hổ' về tham vọng xóa bỏ Ukraine như một quốc gia độc lập,.

Ông nói, một mục tiêu như vậy là 'hoàn toàn lành mạnh'.

Ông nói: “Ở đây người ta nói rằng Nga đang cố gắng xóa sổ Ukraine khỏi bản đồ địa chính trị của thế giới. 'Nó không hoàn toàn như vậy. Chúng tôi đang xóa sạch một dự án chống Nga khỏi bản đồ địa chính trị của thế giới… '

Ông tuyên bố sai lầm rằng Ukraine 'chưa bao giờ tồn tại' với tư cách là một quốc gia độc lập thực sự trong quá khứ. Ông nói: “Đó là một 'sự hình thành' nhân tạo được sinh ra nhờ vào chính sách quốc gia được tiến hành sau năm 1917 bởi những người Bolshevik.

Nhưng bây giờ nó đã trở thành 'bàn đạp cho một cuộc tấn công chống lại Nga'.

Giới tinh hoa chính trị của nó 'không có quyền tồn tại trên quan điểm lợi ích quốc gia của đất nước chúng ta'.

Phương Tây 'sẽ không thể tác động đến các quyết định của lãnh đạo đất nước và người dân chúng ta khi mối đe dọa như vậy từ vùng lãnh thổ hiện nay được gọi là Ukraine không tồn tại nữa.'

4. Gần 800 dân thường đã di tản khỏi vùng Donetsk trong ngày 5 tháng 8

Gần 800 dân thường đã được hỗ trợ và di tản khỏi vùng Donetsk trong ngày qua. Ban Giám đốc của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine ở khu vực Donetsk đã cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 6 tháng 8.

“Trong quá trình di tản tại ga đường sắt ở thành phố Pokrovsk, các nhân viên của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đã hỗ trợ 725 người, bao gồm 85 trẻ em và 7 người khuyết tật về thể chất”.

Theo báo cáo, lực lượng cứu cấp đã di tản 17 người khỏi các quận Bakhmut và Kramatorsk trong ngày qua.

Trong cuộc di tản ở thành phố Toretsk, 33 người, trong đó có 11 trẻ em, đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Bang.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine Iryna Vereshchuk trước đó đã tuyên bố bắt đầu di tản bắt buộc khỏi khu vực Donetsk. Chuyến tàu di tản đầu tiên đến Kropyvnytskyi vào sáng sớm ngày 2 tháng 8.

Thông thường, đi tầu phải trả tiền. Tuy nhiên, trong các cuộc di tản này, tình hình là ngược lại. Các nhân viên bưu điện phát cho mỗi người 100 USD khi họ đáp các chuyến xe lửa di tản.

5. Thách thức Putin Bắc Macedonia cung cấp cho Ukraine 4 máy bay phản lực Su-25

Bộ Quốc phòng Bắc Macedonia thông báo đã quyết định bàn giao cho Ukraine 4 máy bay cường kích Su-25. Ông Slavjanka Petrovska, Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Macedonia cho biết các máy bay này đã được cất giữ từ năm 2003 và không được quân đội sử dụng.

Cần lưu ý rằng vào năm 2001, trong cuộc xung đột ở Balkan, Bắc Macedonia đã mua các máy bay chiến đấu nói trên của Ukraine. Các máy bay Su-25, được thiết kế để hỗ trợ bộ binh, đã thực hiện một số phi vụ trong cuộc xung đột để hỗ trợ các hoạt động trên bộ của lực lượng an ninh địa phương. Giờ đây số máy bay này được trao trả lại cho Ukraine miễn phí.

Cuối tháng 7, Bắc Macedonia đã bàn giao cho Ukraine một lô xe tăng T-72, số lượng chính xác chưa được báo cáo. Tuy nhiên, theo dữ liệu nguồn mở, quân đội nước này có 31 xe tăng loại này.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang nghiên cứu khả năng gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine trong tương lai.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine trước đó cho biết, chính quyền Ukraine đang đàm phán với các đối tác phương Tây về việc cung cấp máy bay chiến đấu và đào tạo phi công Ukraine.