GIỮ CHO ĐÈN TÂM HỒN LUÔN SÁNG
“Các con hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn!”.

Vài thế kỷ trước, tại một ngôi làng miền núi châu Âu, một nhà quý tộc quyết định bí mật xây một nhà thờ, làm di sản cho dân làng. Ngày khánh thành, mọi người ngạc nhiên trước vẻ đẹp của nó. Nhưng một người hỏi, “Thế đèn ở đâu? Nhà thờ được thắp sáng thế nào?”. Nhà quý tộc chỉ vào một số móc trên tường; sau đó, đưa cho mỗi gia đình một chiếc đèn. “Mỗi khi đến đây, bạn treo nó lên!”; ông giải thích, “Mỗi khi bạn đến, khu vực bạn ngồi sẽ sáng; bạn không đến, khu vực đó sẽ tối. Bất cứ khi nào bạn không đến, một số nơi trong nhà Chúa sẽ tối tăm. Và quan trọng hơn, bạn ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ không chỉ trong nhà thờ mà cả ngoài nhà thờ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng!”, thông điệp của nhà quý tộc được gặp lại trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay. Không chỉ nói đến tỉnh thức và sẵn sàng, Lời Chúa còn nói đến việc ‘dưỡng nuôi hy vọng!’. Lý do? Bởi Thiên Chúa là Đấng trung tín giữ lời đã hứa; thứ đến, chúng ta đang đứng trong một hàng lang dài của các nhân chứng về niềm tin vào một Thiên Chúa tín trung. Nói rằng, hãy ‘dưỡng nuôi hy vọng’, khác nào nói, hãy ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng!’.

Là miêu duệ của các kẻ tin, chúng ta được dưỡng nuôi bằng một ‘ký ức thần học!’. Bài đọc Khôn Ngoan gợi nhớ cuộc Xuất Hành, nuôi dưỡng niềm hy vọng vào lời hứa của Đấng đã rỉ tai dân những gì Ngài làm, “Lạy Chúa, đêm Vượt Qua đã được báo trước cho cha ông chúng con, để khi biết chắc lời hứa mình tin là lời hứa nào, các ngài thêm can đảm”. Việc tưởng nhớ kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa củng cố và tái khẳng định ý thức về một ‘Dân Được Chọn’. Chúng ta, Israel mới, được mời gọi tham gia vào lịch sử cứu độ, ý thức mình là những con trai con gái rất yêu dấu, được Thiên Chúa cứu độ. Thư Do Thái cũng nhắc lại đức tin không lay chuyển của Abraham; và như thế, chúng ta, đang đứng trong một hàng lang dài của các nhân chứng đức tin. Hãy để lẽ thật đó củng cố niềm hy vọng của mình; nói cách khác, hãy ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ trong niềm tin vào sự tín trung của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời!

Ý thức về một Thiên Chúa luôn thuỷ chung truyền cảm hứng cho niềm tin của chúng ta trong mọi tình huống. Để mỗi khi nỗi sợ hãi ập đến, chúng ta nhớ đến những ký ức thần học về lời hứa và tình yêu bền bỉ của Ngài; điều này thật an ủi! Hãy ghi khắc lời dịu dàng của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, “Hỡi đoàn chiên bé nhỏ, đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con!”. Hy vọng và tin tưởng tựa hồ những tia sáng xua tan bóng tối nghi ngờ và sợ hãi đang rình rập. Hãy ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ nhờ những ký ức cần thiết này!

Anh Chị em,

“Các con hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn!”. ‘Giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’ là trở nên một đầy tớ tỉnh thức đợi ‘Chủ’ đi ăn cưới về. Sẵn sàng để đón Chúa đến trong từng biến cố lớn nhỏ của ngày sống, nhất là giữa những phong ba khiến chúng ta sợ hãi. Hãy biết, bạn đang được mời gọi khám phá, đọc ra, nhận diện Thiên Chúa, Đấng không đổi thay, xót thương, qua từng biến cố; Ngài không bao giờ bỏ chúng ta! Qua mọi phút giây, mọi nghịch cảnh, Ngài vẫn luôn xuất hiện bất ngờ trước ‘cửa nhà tâm hồn’ chúng ta và gõ; ai mở cho Ngài, Ngài sẽ vào nhà, dùng bữa với người ấy. Vì thế, hãy thắt lưng chờ đón Chúa cả trong tác phong lẫn trong hành động; cả trong ưu tư lẫn trong ước mơ của mình. Sống trọn vẹn phút giây hiện tại thật đẹp, thật thánh và đón lấy mọi cơ hội Chúa trao, chúng ta không chỉ “thắp sáng khu vực của mình” mà còn thắp sáng cho ai cần soi sáng, chúng ta “đang đứng trong hành lang” các kẻ tin!

‘Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng trung thành, Chúa đến với con trong mọi hoàn cảnh, gõ cửa linh hồn con. Cho con tỉnh thức, ‘giữ cho đèn tâm hồn luôn sáng’, hầu chóng vánh mở cửa đón Chúa vào!”, Amen.

(Tgp. Huế)