1. Thị trưởng do Nga dựng nên bị hành quyết giữa ban ngày

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 7 tháng 8, Ông Serhii Khlan, Phó Hội đồng Khu vực Kherson cho biết Vitaliy Gura, một kẻ phản bội quê hương, cộng tác với quân Nga, và được phong làm thị trưởng Nova Kakhovka, đã bị hành quyết ngay giữa ban ngày vào sáng thứ Bẩy.

“Một trong những kẻ trở cờ đón gió theo người Nga của thành phố Nova Kakhovka, là Vitaly Gura, đã bị bắn chết. Anh ta đã bị hành quyết, nhưng vẫn còn sống trong một thời gian. Anh ta đang được di tản đến Crimea, nhưng theo các báo cáo sơ bộ, anh ta đã không bao giờ đến được đó. Anh ấy đã chết. Đó là số phận của tất cả những kẻ phản bội.”

Các phương tiện truyền thông của Ukraine cho biết Vitaliy Gura vừa đến tòa thị chính, thì bị một người phụ nữ đứng gần đó rút súng bắn nhiều phát liên tiếp. Tất cả diễn ra trong tích tắc và người phụ nữ thoát đi trên một xe hơi do một người phụ nữ khác lái, đang chờ sẵn. Nga đã ra lệnh truy bắt hai phụ nữ này nhưng vẫn chưa bắt được.

Vụ hành quyết Vitaliy Gura, gây một tiếng vang lớn và trùm lên những kẻ phản bội một bầu không khí khiếp đảm.

Volodymyr Saldo, thị trưởng của Kherson do Nga dựng nên đã cáo ốm và đã được đưa đến Mạc Tư Khoa để điều trị. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, ông ta vẫn trong tình trạng hôn mê, không phải do bệnh tật nhưng do y tế gây ra.

Ông Serhii Khlan cũng cho biết thêm những kẻ xâm lược Nga đã bắt cóc Olena Peleshok, người đứng đầu Cộng đồng Zelenyi Pid.

“Khoảng 02:00 chiều, ngày 5 tháng 8 năm 2022, quân đội Nga có vũ trang đã bắt cóc Olena Peleshok, người đứng đầu Cộng đồng lãnh thổ làng Zelenyi Pid của quận Kakhovka, từ nhà của cô ấy”.

Quân xâm lược Nga cũng đã bắt cóc một lái xe của hội đồng làng. Sau đó, anh ta được trả tự do. Xin nhắc lại rằng, vào ngày 3 tháng 8 năm 2022, Phó Trưởng ban thứ nhất của Hội đồng Vùng Kherson Yurii Sobolevskyi báo cáo rằng quân đội Nga đã bắt cóc Tetiana Tkachenko, hiệu trưởng trường Havrylivka, trong cộng đồng Kalanchak của Vùng Kherson.

2. Bộ chỉ huy Lữ Đoàn Dù tháo chạy, tập đoàn quân bị bao vây, sáu kho đạn nổ tung

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 7 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy sở chỉ huy và trạm quan sát của các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn ở Bruskinske và khu vực tập trung vũ khí và trang thiết bị ở Oleshky, vùng Kherson. Sáu kho đạn ở các quận Berislav và Kherson, cũng như đài chỉ huy và quan sát của các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn địch ở Bruskinske đã bị hỏa lực pháo binh phá hủy.

Quân đội Ukraine đã tấn công dữ dội vào bộ chỉ huy của Lữ đoàn Dù số 76 và Tập đoàn quân số 49 ở Chornobaivka. Lữ đoàn Dù số 76 tháo chạy về hướng Kherson, bỏ lại xác 79 đồng đội, bốn xe tăng T-72, hai pháo tự hành Msta-S, một hệ thống pháo binh, một radar, hai xe chỉ huy, 10 xe chiến đấu bọc thép, và 11 xe tải quân sự. Tập đoàn quân số 49 của Nga đang bị vây. Cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

Trong khi đó, 9 tàu chiến của Nga đang điều động ngoài khơi bờ biển Crimea trên Hắc Hải, trong khi số còn lại đang trú ẩn tại các căn cứ của họ.

3. Nhà ngoại giao Ba Lan phàn nàn rằng Biden thiếu quyết đoán. Nếu HIMARS sớm được giao cho Ukraine 'bi kịch' Mariupol đã không xảy ra

Đại sứ Ba Lan tại Ukraine Bartosz Cichocki nói rằng lực lượng của Kyiv có thể đã ngăn chặn được “thảm kịch” khi Nga bao vây Mariupol nếu họ nhận được Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, sớm hơn.

Việc chuyển giao HIMARS cho Ukraine từ Hoa Kỳ đã được các nhà phân tích quân sự mô tả là một “yếu tố thay đổi cuộc chơi” đối với quốc gia này vì Ukraine giờ đây có thể tự bảo vệ mình trước hành động gây hấn vô cớ của Mạc Tư Khoa. Cuộc bao vây Mariupol, dẫn đến vô số dân thường thiệt mạng, đã kéo dài từ đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 cho đến ngày 20 tháng 5, khi các lực lượng Ukraine còn lại trong thành phố đầu hàng. Trong khi đó, lô hàng đầu tiên của HIMARS phải đến cuối tháng 6 mới đến nơi.

“Chúng ta hoàn toàn biết rằng nếu HIMARS đến Ukraine sớm hơn, thảm kịch Mariupol có thể đã không xảy ra. Người Ukraine chỉ đứng cách thành phố này có 100 km, nhưng họ không thể làm gì. Họ bị ngăn cách bởi một khu vực bằng phẳng, họ không thể di chuyển ra tiền tuyến và buộc phải đứng nhìn thảm cảnh của đồng đội mình”, Cichocki nói trong một cuộc phỏng vấn với Polskie Radio.

Vị Đại sứ Ba Lan phàn nàn sự thiếu quyết đoán của chính quyền Biden và đặt câu hỏi: “Chúng ta phải tự hỏi mình, liệu chúng ta có cần phải chứng kiến Ukraine kiệt sức? cuối cùng giành chiến thắng, và sau đó phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi? Điều này cũng sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn lâu dài dọc theo biên giới của chúng ta. Hay tốt hơn bây giờ chúng tôi nỗ lực hơn nữa và đẩy nhanh chiến thắng này và kết quả là rút ngắn thời gian phục hồi?”

Nhà ngoại giao Ba Lan nói rằng ông không thấy Ukraine có thể thua Nga trong cuộc chiến này bất kỳ trên phương diện nào khi nước này tiếp tục chống lại Nga, đồng thời nói thêm rằng lực lượng của Kyiv sẽ chỉ chùn bước nếu các quốc gia phương Tây trong “một số bước ngoặt không thể hiểu nổi” từ bỏ sự ủng hộ của họ đối với quốc gia Đông Âu này.

Theo ước tính, hàng nghìn dân thường đã được lực lượng Nga chôn cất trong những ngôi mộ tập thể ở Mariupol trong cuộc vây hãm kéo dài gần 3 tháng. Khoa sản của một bệnh viện cũng như một nhà hát nơi trú ẩn của hàng trăm thường dân trong thành phố cũng bị quân đội Mạc Tư Khoa ném bom. Chính quyền địa phương cho biết ít nhất 90% các tòa nhà của thành phố đã bị hư hại trong vụ tấn công.

“Cuộc tấn công của lực lượng Nga vào Mariupol dựa trên các cuộc tấn công và chiến thuật dẫn đến thiệt hại nhân mạng bừa bãi và không cân xứng”, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một tuyên bố vào giữa tháng Sáu.

“Các lực lượng Nga buộc phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công trái pháp luật và các vi phạm nghiêm trọng khác đối với luật nhân đạo quốc tế trong thành phố. Việc ghi lại tất cả các trường hợp như vậy sẽ mất thời gian.”

Mỹ, Ba Lan và các đồng minh NATO khác đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự và nhân đạo kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, bao gồm cả HIMARS. Kyiv và các quan chức quân sự phương Tây đã ca ngợi rằng các hệ thống hỏa tiễn này sẽ hỗ trợ lực lượng của Ukraine. Ukraine đã đẩy lùi cuộc xâm lược ban đầu của Nga, buộc Mạc Tư Khoa phải tập trung nỗ lực vào khu vực Donbas, đông nam của đất nước. Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức Điện Cẩm Linh khác được cho là tin rằng họ sẽ nhanh chóng nắm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Ukraine và lật đổ chính phủ của nước này khi họ tiến hành cuộc xâm lược cách đây hơn 5 tháng.

Các nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh tiếp tục cố gắng biện minh cho cuộc tấn công vào Ukraine bằng cách tuyên bố kỳ quái rằng đất nước này do Đức Quốc xã điều hành. Trên thực tế, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái và có các thành viên trong gia đình đã chết trong thảm họa diệt chủng Holocaust do Đức Quốc xã gây ra trong Thế chiến thứ hai. Khi Zelenskiy đắc cử với gần 3/4 số phiếu bầu vào năm 2019, thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái.

4. Quân Nga đặt mìn nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 7 tháng 9, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã xác nhận rằng quân đội Nga đã đặt mìn các cơ sở chính của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Ủy Ban Nguyên Tử Lực thế giới, Liên Hiệp Quốc và tất cả các cơ quan khác không kiểm soát được tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Hơn nữa, các cuộc điều tra quốc tế đã được tiến hành và công khai, cho thấy rõ cách người Nga vận chuyển vũ khí, thiết bị và chất nổ vào lãnh thổ của các nhà máy điện hạt nhân. Có thông tin xác nhận nói rằng lực lượng chiếm đóng của Nga đã đặt mìn tại các nguồn điện của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar”

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng nhấn mạnh rằng toàn thế giới nên gióng lên hồi chuông cảnh báo để ngăn chặn sự lặp lại có thể xảy ra của các kịch bản khác nhau - một trong số đó là sự lặp lại của “Olenivka hạt nhân”.

Như đã đưa tin, trong ngày 5/8, quân đội Nga đã nổ súng hai lần từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đến 02h30, ba tiếng nổ đã được ghi nhận gần khu công nghiệp của nhà máy.

5. ISW giải thích lý do lực lượng Nga sử dụng nhà máy điện làm lá chắn hạt nhân

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã cho biết trong báo cáo mới nhất của mình rằng các lực lượng Nga có khả năng sử dụng nhà máy điện hạt nhân bị chiếm để đánh vào nỗi lo ngại của phương Tây về một thảm họa hạt nhân ở Ukraine.

Báo cáo được công bố trên trang web của ISW vào hôm thứ Bẩy 6 tháng 8

“Các lực lượng Nga có khả năng sử dụng nhà máy điện hạt nhân để đánh vào nỗi lo ngại của phương Tây về thảm họa hạt nhân ở Ukraine trong nỗ lực làm suy giảm ý chí của phương Tây trong việc hỗ trợ quân sự cho cuộc phản công của Ukraine, đồng thời sử dụng nhà máy này như một lá chắn hạt nhân rất hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine”.

Hiện nay, quân Nga đang núp trong nhà máy pháo kích bừa bãi vào thường dân. Hỏa lực của kẻ thù đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một đơn vị nitro-oxy và một tòa nhà phụ trợ. Có những mối đe dọa về sự rò rỉ hydro và bắn tung tóe chất phóng xạ. Nguy cơ hỏa hoạn cũng cao.

Theo Thị trưởng Enerhodar Dmytro Orlov, quân đội Nga giấu vũ khí trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và có thể đã đặt mìn trên lãnh thổ của nhà máy.

6. Kẻ phản bội quê hương ở Kherson nhập viện, kiếm cớ để bỏ chạy

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 6 tháng 8, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết những kẻ trở cờ đón gió, phản bội quê hương tại Kherson, đang tìm cách cáo ốm để bỏ chạy sang Nga. Volodymyr Saldo là một thí dụ điển hình.

Volodymyr Saldo, người được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm lãnh đạo vùng Kherson phía nam của Ukraine sau khi khu vực này bị chiếm giữ trong cuộc chiến của Vladimir Putin, đã tuyên bố phải nhập viện khi Ukraine tiến hành cuộc phản công nhằm chiếm lại thành phố chiến lược này.

Quan chức mà Nga tuyên bố là “người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự dân sự Kherson” sau khi quân Nga giành được quyền kiểm soát lãnh thổ trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược, hôm thứ Năm tuyên bố rằng ông ta đã phải nhập viện và rằng ông ta đang giao “quyền hạn” của mình cho Sergei Eliseev — một cựu sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Saldo nói rằng sau cuộc họp với chính phủ do Điện Cẩm Linh cài đặt ở vùng Kherson, “bộ trưởng bộ y tế” đã tiếp cận anh ta và sau khi “nhìn vào ngoại hình của tôi, bắt đầu yêu cầu kiểm tra y tế ngay lập tức..”

“Tất nhiên, tôi từ chối, nhưng Bộ trưởng đưa bác sĩ vào phòng, sau khi kiểm tra, họ nhất quyết phải nhập viện ngay. Sau khi thảo luận với các đồng nghiệp, tôi quyết định đồng ý với đề xuất của các bác sĩ”, Saldo cho biết thêm.

Ông cho biết Eliseev sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình trong thời gian vắng mặt. Theo hãng tin độc lập Meduza có trụ sở tại Latvia, Eliseev trước đây từng phục vụ trong FSB và từng làm việc trong chính phủ vùng Kaliningrad của Nga.

Saldo, người từng là thị trưởng Kherson từ năm 2002 đến 2012, đã công khai lên tiếng ủng hộ cuộc chiến chống Ukraine của Putin. Vào tháng 3, chỉ vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu, Saldo tuyên bố rằng “Kherson là Ukraine”, nhưng một tháng sau, ông được tuyên bố là người đứng đầu chính quyền khu vực do Nga kiểm soát.

Vào tháng 7, các quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson tuyên bố rằng họ đã ngăn chặn một nỗ lực nhằm lấy mạng của Saldo. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời các quan chức nói rằng một quả bom đã được gài trên con đường mà Saldo đang đi, nhưng nó đã được “phát hiện và giải quyết kịp thời”.

Các quan chức cho biết vào thời điểm đó, Saldo có sức khỏe tốt và “tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.”

Tin tức về tình trạng sức khỏe kém của Saldo được đưa ra trong bối cảnh một cuộc phản công lớn của Ukraine nhằm chiếm lại Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 24/7 cho biết quân đội của ông đang tiến “từng bước” để giải phóng hoàn toàn Kherson.

Quyền thống đốc Kherson Dmytro Butriy cho biết trên truyền hình Ukraine hôm thứ Ba: “Tính đến thời điểm hiện tại, 53 khu định cư đã được xác nhận là đã được giải phóng”.

Trong những tuần gần đây, pháo binh, lực lượng đặc biệt và các đảng phái của Ukraine đã phá hủy các trung tâm trọng yếu của Nga, tấn công các tuyến đường sắt và cầu quan trọng, một phần nhờ sự trợ giúp của Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142 do Washington cung cấp, còn được gọi là HIMARS, Newsweek đưa tin trước đó.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.

7. Ukraine 'Chủ động định hình' Chiến tranh 'Lần đầu tiên'

Ukraine đang “tích cực định hình” cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin “lần đầu tiên” kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu hơn 5 tháng trước, một tổ chức tư vấn của Mỹ cho biết trong một đánh giá.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đánh giá rằng quân đội Nga có khả năng đáp trả các nỗ lực phản công của Ukraine ở khu vực miền nam Kherson hiện đang bị chiếm đóng bằng cách đẩy mạnh việc đưa quân và thiết bị quân sự đến Kherson và các pháo đài phía tây Zaporizhzhia.

Lực lượng Nga cũng đang triển khai lại các thiết bị quân sự - đặc biệt là pháo binh và Không Quân - tới khu vực Crimea đã sáp nhập, từ những nơi khác ở Ukraine.

Các chuyên gia lưu ý rằng trước đó các lực lượng Nga, dành ưu tiên cho việc đánh chiếm khu vực Luhansk ở vùng Donbas, miền đông Ukraine vào tháng 5. Nhưng nay, họ đã rút lui hoặc đình chỉ các hoạt động tấn công ở nhiều thành phố để tập trung vào cuộc chiến ở phía nam.

“Nhưng họ đã làm như vậy không theo sáng kiến của riêng họ nhưng dựa trên các ưu tiên thay đổi của tình hình thực tế gây ra bởi các hoạt động của phía Ukraine”.

Trong trường hợp này, quân đội của Putin phải đáp trả mối đe dọa phản công của Ukraine ở khu vực Kherson thay vì có thể tự do chọn mục tiêu để tập trung nỗ lực.

Báo cáo nhấn mạnh rằng ngay cả sau khi Ukraine đẩy lùi mục tiêu của Nga trong giai đoạn đầu của cuộc chiến là chiếm Kyiv, thủ đô của Ukraine, quân đội Nga vẫn có thể “tự do lựa chọn” để tập trung chiến dịch ở phía đông.

“Sự chuẩn bị của Ukraine cho cuộc phản công ở Kherson và các hoạt động ban đầu trong cuộc phản công đó kết hợp với sự suy yếu đáng kể của lực lượng Nga dường như cho phép Ukraine lần đầu tiên bắt đầu chủ động định hình tiến trình của cuộc chiến “.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Đánh giá mới nhất của ISW được đưa ra vài ngày sau khi báo cáo rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine có thể đã bắt đầu và ngay sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông đang tiến “từng bước” để giải phóng hoàn toàn Kherson.

Trong những tuần gần đây, pháo binh Ukraine, lực lượng đặc biệt và các đơn vị đã đặt nền móng bằng cách phá hủy các trung tâm trọng yếu của Nga, tấn công các tuyến đường sắt và các cây cầu quan trọng, một phần, với sự trợ giúp của Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động cao M142, còn được gọi là HIMARS do Washington cung cấp.

Các quan chức Ukraine cho biết, các loại vũ khí tầm xa và độ chính xác cao mới có được đã cho phép quân đội nước này phá hủy 50 kho đạn và nhiên liệu của Nga trong những tuần gần đây.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek tuần trước rằng các chiến binh Ukraine “cần phải di chuyển lực lượng Nga ra khỏi Kherson càng sớm càng tốt” trong khi chuyên gia an ninh Ukraine Alexander Khara gợi ý rằng một cuộc phản công của Ukraine trong khu vực “có cơ hội thành công rất tốt”

Khara nói: “Người Nga phải chịu đựng những rắc rối về tinh thần, hậu cần và nỗi kinh hoàng của HIMARS”