1. Mười hai người đã thiệt mạng sau một chiếc xe buýt chở những người hành hương Ba Lan - bao gồm ba linh mục và sáu nữ tu

12 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở những người hành hương Ba Lan lao khỏi một con đường ở Croatia hôm thứ Bảy 6 tháng 8.

Tất cả 31 hành khách còn sống đều bị thương, một số người đang phải chiến đấu để giành lấy sự sống của họ trong bệnh viện.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết các hành khách đều là những người lớn mang quốc tịch Ba Lan.

Chuyến đi do nhóm Công Giáo Anh Em của Thánh Giuse tổ chức, bao gồm ba linh mục và sáu nữ tu. Họ đang đi du lịch đến Medjugorje, một đền thờ Công Giáo ở Bosnia.

Chiếc xe buýt rẽ khỏi đường A4 giữa Jarek Bisaski và Podvorec, về phía đông bắc của Zagreb, và chiếc xe đã lao vào một con mương ven đường.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 05:40 chiều giờ địa phương.

Thủ tướng Croatia Andrej Plenković bày tỏ lời chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết thêm trong một bài đăng trên Twitter rằng các dịch vụ khẩn cấp đang làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ.

Hai bộ trưởng Ba Lan đang trên đường công du Croatia sau khi vụ việc xảy ra.

Mười hai người đã thiệt mạng sau một chiếc xe buýt chở những người hành hương Ba Lan - bao gồm ba linh mục và sáu nữ tu.
Source:SismoInfo

2. Hỗ trợ của Tổng giáo phận Zagreb cho gia đình của những người hành hương Ba Lan thiệt mạng trong tai nạn giao thông ở Croatia

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng sớm ngày 6 tháng 8, gần Breznički Hum ở Croatia, gợi lên trong chúng ta sự thương cảm đối với gia đình những người hành hương Ba Lan thiệt mạng và sự quan tâm giúp đỡ các nạn nhân và gia đình của họ, Caritas của Tổng giáo phận Zagreb cho biết như trên.

Một số nạn nhân đã được chăm sóc tại các bệnh viện Zagreb, nơi họ được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết. Theo quyết định của Đức Hồng Y Josip Bozanić, Tổng Giám Mục Zagreb, Caritas của Tổng Giáo Phận Zagreb cung cấp khả năng liên quan đến chỗ ở cho các thành viên gia đình của những người hành hương thiệt mạng.

Nữ tu Jelena Lončar, giám đốc Caritas của Tổng giáo phận Zagreb, cho biết:

“Zagreb Caritas sẵn sàng cung cấp chỗ ở cần thiết trong các cơ sở của mình ở Vukomerc và trong Ngôi nhà Thanh niên dành cho lễ hội Selska cho các thành viên gia đình của những người hành hương đang hồi phục sau chấn thương, cũng như các hỗ trợ cần thiết khác. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả những người bị thương sẽ nhanh chóng bình phục và trở về với gia đình của họ, và chúng tôi cầu nguyện cho sự bình phục của họ”.

Caritas của Tổng giáo phận Zagreb mời mọi người - những người tình nguyện - biết tiếng Ba Lan liên hệ với chúng tôi để liên lạc dễ dàng hơn.


Source:The Guardian

3. Đức Tổng Giám Mục Justin Welby: Nhiều người Anh giáo coi Đức Giáo Hoàng là cha của Giáo Hội Tây phương

Theo một báo cáo của Katholisch.de, Tổng giám mục Canterbury và là Giáo Chủ Anh giáo, Justin Welby, nói với các nhà báo ở London rằng “Nhiều người trong Giáo hội Anh, dù không công nhận quyền bính của Đức Giáo Hoàng, vẫn coi ngài là cha của Giáo hội Tây phương”.

Đức Tổng Giám Mục cho biết như trên khi tham dự Hội nghị Lambeth, một cuộc tập hợp của tất cả các giám mục Anh giáo trên thế giới cứ mỗi 10 năm một lần. Ngài cũng tuyên bố rằng “đại kết là một trong những thách thức lớn nhất” và “rất xấu hổ vì chúng ta đã không đạt được nhiều tiến bộ hơn” trên mặt trận này.

Đức Tổng Giám Mục Welby nói rằng cần phải có một khởi đầu mới để kết thúc điều thường được gọi là “mùa đông đại kết”. Về chuyến đi đến Nam Sudan với Đức Thánh Cha Phanxicô, lẽ ra sẽ diễn ra vào tháng Bảy nhưng sau đó đã bị hủy bỏ, ngài nói rằng nó sẽ được tổ chức ngay khi sức khỏe của Đức Giáo Hoàng cho phép.

Hội nghị Lambeth kỳ này đã cho thấy sự rối loạn của Anh Giáo với một số lớn các Giám Mục ở Phi Châu không tham dự và một số Giám Mục khác tham dự nhưng không rước lễ và tuyên bố rằng các vị không hiệp thông với các Giám Mục khác. Nguyên nhân trực tiếp là mưu toan của một số Giám Mục nhằm loại bỏ một tuyên bố trước đó của Anh Giáo được gọi là tuyên bố Lambeth 1.10 được công bố vào năm 1998 ủng hộ giáo lý Công Giáo.

Theo Sách giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 2357 “Dựa trên Thánh Kinh vẫn lên án chúng là những hành vi suy đồi nghiêm trọng. Truyền thống luôn luôn tuyên bố ‘những hành vi đồng tính là thác loạn từ bản chất của chúng’. Những hành vi này nghịch với luật tự nhiên. Chúng đóng cửa không cho hành vi tính dục ban tặng sự sống. Chúng không xuất phát từ một sự bổ khuyết cho sinh hoạt tình cảm và tính dục thật sự. Chúng không thể được chấp nhận trong bất cứ trường hợp nào.”

Đức Tổng Giám Mục Justin Welby, của Canterbury và lãnh đạo giáo hội Anh giáo toàn cầu, đã tìm cách xoa dịu các giám mục bảo thủ trên khắp thế giới bằng cách “khẳng định tính hợp lệ” của tuyên bố năm 1998 theo đó quan hệ tình dục đồng tính là tội lỗi.

Ngài nói với hơn 650 giám mục tham dự hội nghị Lambeth được tổ chức một thập kỷ một lần rằng, đối với “phần lớn” những người Anh giáo bảo thủ, việc đặt câu hỏi về giáo huấn trong Kinh thánh là điều “không thể tưởng tượng nổi”.

Đức Cha Welby nói: “Ở nhiều quốc gia, điều đó sẽ khiến Giáo Hội trở thành nạn nhân của sự chế nhạo, khinh thường và thậm chí là tấn công. Đối với nhiều Giáo Hội, thay đổi cách giảng dạy truyền thống thách thức chính sự tồn tại của họ”.

Trong một bức thư gửi cho các giám mục ngay trước khi được mô tả là một “cuộc thảo luận mạnh mẽ” về tình dục, Đức Cha Welby nói rằng nghị quyết năm 1998, được gọi là Lambeth 1.10, là tuyệt đối “không thể nghi ngờ”.

Nhưng ngài cũng chỉ ra rằng ngài sẽ không dùng thẩm quyền của mình để kỷ luật hoặc loại trừ các Giáo Hội - bao gồm cả những Giáo Hội ở Tô Cách Lan, xứ Wales và Hoa Kỳ - là những nơi cử hành phép hôn phối hoặc chúc phúc cho các kết hiệp đồng tính.
Source:Katholisch.de