1. Tư lệnh không đoàn trực thăng chiến thuật Nga tử trận

Đại Tá Vasily Kleschenko, Tư lệnh không đoàn trực thăng chiến thuật 344 của Nga đã tử trận. Đó là tin gây sốc cho người Nga vừa được các phương tiện truyền thông Nga loan tin chính thức vào sáng thứ Ba 9 tháng 8. Tin này cũng được Đại Tá Anatoly Shtefan của Ukraine xác nhận.

Trong các bản tin, người ta được biết Đại Tá Kleschenko là phi công lái máy bay trực thăng Ka-52 giỏi nhất của Nga.

Đại Tá Kleschenko cũng là phó giám đốc trung tâm đào tạo phi công chiến đấu và phi hành đoàn của Không Quân Nga. Kleschenko được biết đến như là giảng viên bộ môn bắn tỉa từ máy bay trực thăng.

Hiển hách hơn nữa, Vasily Kleshchenko đã từng chỉ huy các lực lượng Không Quân Nga tham dự cuộc duyệt binh tại quảng trường đỏ vào ngày 9 tháng 5 năm 2021 - ông đã bay trên chiếc trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator dẫn đầu hàng trăm chiếc máy bay trực thăng bay lượn nhiều vòng ngoạn mục trên bầu trời Mạc Tư Khoa.

Đại Tá Kleschenko là phi công có có tổng thời gian bay hơn 2000 giờ.

Không đoàn 344 của Nga nằm ở thành phố Torzhok, Vùng Tver, được thành lập vào ngày 30 tháng 6 năm 1979. Nó bao gồm cả một trung tâm huấn luyện Không Quân, được kể là trung tâm lớn nhất của Không Quân Nga, trong đó Đại Tá Kleschenko là Phó Giám Đốc. Trung tâm này cũng là đại bản doanh của Trung đoàn Trực thăng Kiểm tra Hướng dẫn số 696, nơi đào tạo các phi công thuộc loại cao nhất.

Trung tâm huấn luyện Không Quân nơi Valery Kleshchenko phục vụ đang thử nghiệm tất cả các mẫu trực thăng hiện đại của Nga. Tại trung tâm, họ cũng đào tạo lại các phi công Nga để vận hành các loại thiết bị trực thăng mới và phát triển các chiến thuật để sử dụng trong chiến đấu.

Các phi công của trung tâm đã thực hiện “nhiệm vụ” tại 30 quốc gia trên thế giới, bao gồm một phần của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Campuchia, Angola, Tajikistan, Sierra Leone, Sudan, Chad, Afghanistan và Chechnya.

Từ năm 2013 đến nay, trung tâm do Đại tá Andrey Popov làm giám đốc.

Các phương tiện truyền thông Nga hạn chế không nói rõ về hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Đại Tá Vasily Kleschenko. Tuy nhiên, Đại Tá Anatoly Shtefan của Ukraine cho biết: Kleschenko lái chiếc trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator bay rất thấp và bắn dữ dội vào một đại đội Dù của Ukraine trong khu vực Donbas. Một người lính Dù can đảm đứng phắt dậy bắn một hỏa tiễn vác trên vai vào chiếc máy bay trực thăng. Do đêm tối, tầm quan sát thấp, Kleschenko không kịp trở tay, nổ tung theo chiếc máy bay.

Đại Tá Kleschenko được ghi nhận là sĩ quan cấp tá thứ 98 bị bắn chết tại Ukraine. Người thứ 99 là Trung tá Nikolay Aleksandrovich Gorban, 36 tuổi, Tư Lệnh lực lượng đặc biệt Spetsnaz của FSB đã tử trận vào ngày 2 tháng 8. Người thứ 97 là Trung tá Olga 'Kursa' Kachura, 52 tuổi, thường được gọi là Kursa, đã chết ngay tức khắc sau khi một hỏa tiễn Ukraine bắn trúng xe của cô khi cô đang lái xe ở thành phố Horlivka, thuộc vùng Donetsk của Ukraine. Olga tự xưng mình là hung thần của người Ukraine.

2. SBU phá vỡ kế hoạch ám sát các nhà lãnh đạo Ukraine của tình báo Nga

Cơ quan An ninh Nhà nước SBU của Ukraine đã ngăn chặn một loạt các vụ giết người nhắm vào các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu và các nhân vật công chúng của Ukraine, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Kyrylo Budanov.

Phát ngôn nhân SBU, Artem Dekhtiarenko, đã cho biết như trên vào sáng thứ Ba 9 tháng 8 với hình ảnh của những người được tường trình là các hung thủ đã bị bắn chết và được đắp những tấm bạt mầu cam nhìn rất dễ sợ.

Ông Dekhtiarenko nói: “Kết quả của một chiến dịch đặc biệt bao gồm nhiều giai đoạn, các viên chức SBU đã vô hiệu hóa một nhóm tình báo và lật đổ của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, hay còn gọi là GRU.”

Ông Dekhtiarenko nhấn mạnh rằng “Các hung thủ bị bắn chết khi đang chuẩn bị giết các ông Reznikov, và Budanov, cũng như một nhà hoạt động Ukraine nổi tiếng”.

Các cấp trên người Nga đã đề nghị phần thưởng cho các thủ phạm từ 100.000 đến 150.000 Mỹ Kim cho tội giết mỗi người trong số họ.

Nhóm này được thành lập bởi các nhân viên của tình báo quân đội Nga để thực hiện các hoạt động lật đổ ở Ukraine. Nhóm này chủ yếu là người Ukraine gốc Nga, trong đó nguy hiểm nhất là một cư dân của vùng Luhansk bị chiếm đóng tạm thời, là một phần của cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Luhansk. Y đã tham gia tích cực vào các hoạt động chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine ở phía đông đất nước.

3. Ngũ Giác Đài ước tính thương vong của Nga ở Ukraine khoảng 80.000 người chết và bị thương

Nga có lẽ đã mất khoảng 80.000 người thiệt mạng và bị thương ở Ukraine trong sáu tháng qua.

Tuyên bố liên quan được Ông Colin Kahl, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chính sách đưa ra tại một cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai 8 tháng 8.

“Liên quan đến những con số chính xác, tôi có thể nói là có rất nhiều sương mù trong chiến tranh. Nhưng tôi nghĩ rằng có thể an toàn khi cho rằng người Nga có thể đã phải gánh chịu từ 70 đến 80 nghìn thương vong trong 6 tháng qua. Đó là sự kết hợp giữa những người bị giết và những người bị thương trong khi chiến đấu,” Thứ trưởng Kahl nói.

Ông nhấn mạnh rằng, đó là điều “rất đáng chú ý”, vì người Nga đã không đạt được mục tiêu nào mà Putin đã tuyên bố vào đầu cuộc chiến.

Cũng trong ngày 8 tháng 8 năm 2022, chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo phân bổ 1 tỷ đô la hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, bao gồm đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đạn pháo 155 ly và 120 ly, đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn đất đối không, các loại vũ khí và thiết bị khác

4. Kho đạn của Nga bị phá hủy ở phần phía bắc của vùng Kharkiv

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 9 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết ở phía bắc khu vực Kharkiv, một kho đạn của Nga đã bị phá hủy do một nỗ lực trinh sát thành công từ máy bay không người lái, sau đó là một cuộc tấn công lớn.

Phát ngôn nhân cho biết: “Trinh sát trên không và pháo binh của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, với sự hỗ trợ của xe tăng, đã đưa các lực lượng đặc biệt của Nga và một kho đạn dược xuống địa ngục ở phía bắc khu vực Kharkiv”.

Theo ghi nhận, các trinh sát đã phát hiện ra căn cứ của đối phương và phát hiện ra việc dỡ đạn pháo.

“Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã chuyển tọa độ của mục tiêu cho các xạ thủ của chúng ta, sau đó họ phát hiện ra kho đạn của đối phương. Máy bay không người lái đã ghi lại kết quả đáng kinh ngạc về 'thiện chí' của những vị khách không mời mà đến từ nước Nga phát xít”

Người Ukraine thường dùng cụm từ “thiện chí” để chế nhạo các báo cáo trước đó của các lực lượng Nga, những người tuyên bố họ rút khỏi Đảo Rắn trong một hành động “thiện chí” bất chấp điều rõ ràng là họ buộc phải rút lui do bị quân đội Ukraine liên tục pháo kích vào khu vực.

Báo cáo lưu ý rằng địa điểm vừa bị pháo kích sẽ “được xây dựng lại chắc chắn sau khi đám Cẩm Linh bị đánh bại ở Ukraine”.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, tính đến ngày 8/8, số quân nhân Nga thiệt mạng tại Ukraine đã lên tới 42.340 người.

5. Thị trưởng Melitopol báo cáo về những vụ nổ mạnh được nghe thấy trong thành phố

Hàng chục vụ nổ mạnh đã được nghe thấy tại thành phố Melitopol, Vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng tạm thời. Trong cuộc họp báo sáng thứ Ba 9 tháng 8, thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết “Một buổi tối nữa đang trở nên bồn chồn đối với quân đội Nga.” Theo lời của ông, khoảng 10 vụ nổ long trời đã được nghe thấy ở phía tây của thành phố Melitopol.

Theo Ông Fedorov “Tuần trước, quân chiếm đóng đã phải tái bố trí lại một phần đáng kể lực lượng phòng không từ Melitopol đưa sang Kherson” vì tại Kherson quân Nga bị thiệt mất nhiều kho đạn đến mức mất khả năng phòng không và đành chịu để cho các chiến đấu cơ Ukraine mặc tình oanh tạc.

Do đã di chuyển một phần đáng kể lực lượng phòng không sang Kherson, quân Nga tại thành phố Melitopol đang gánh chịu nhiều thương vong từ các cuộc pháo kích và không kích của quân Ukraine.

Hôm thứ Hai, Thị trưởng Fedorov, nói vờ tờ Newsweek rằng hôm Chúa Nhật 7 tháng 8, hơn 100 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công sử dụng “HIMARS, tức là Hệ thống hỏa tiễn cơ động có độ chính xác cao”.

6. Hoa Kỳ gửi cho Ukraine thêm nhiều hỏa tiễn HIMARS trong gói phòng thủ lớn

Các quan chức Hoa Kỳ tuyên bố hôm thứ Hai rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine nhiều hỏa tiễn HIMARS hơn như một phần của gói quốc phòng khổng lồ.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2, nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã nhanh chóng hậu thuẫn Ukraine, gửi viện trợ nhân đạo và quân sự để củng cố quốc phòng.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố vòng viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine, bao gồm thêm đạn dược cho Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS), được gọi là “kẻ thay đổi cuộc chơi” đối với Ukraine. Tổng cộng, gói này sẽ có tổng trị giá 1 tỷ USD, nâng số tiền viện trợ quân sự mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden gửi đến Ukraine lên đến là 9,8 tỷ USD kể từ tháng Giêng năm 2021.

Mỹ đã bắt đầu gửi cho Ukraine HIMARS, một hệ thống hỏa tiễn mạnh mẽ do Lockheed Martin chế tạo, vào cuối tháng Sáu. Các hệ thống này cơ động, bắn chính xác và có tầm bắn khoảng 50 dặm hay 80 km- gần gấp đôi tầm bắn của trọng pháo M777, là loại vũ khí do phương Tây sản xuất mà Ukraine sử dụng trước khi HIMARS xuất hiện.

Gói này cũng bao gồm 75.000 viên đạn pháo 155ly, 20 hệ thống cối 120 ly, 20.000 viên đạn cối 120 ly, đạn cho các hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến của quốc gia, 1.000 Javelin và hàng trăm hệ thống chống thiết giáp AT4, 50 xe bọc thép. Bộ Quốc phòng cho biết các phương tiện, bom chống người Claymore, thuốc nổ C-4 và vật tư y tế.

HIMARS đã được quảng cáo là thúc đẩy các nỗ lực quốc phòng của Ukraine trong những tháng gần đây, với một số chuyên gia suy đoán rằng họ có thể đang thay đổi cục diện chiến tranh có lợi cho Ukraine. Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling đã mô tả HIMARS là “kẻ thay đổi cuộc chơi”, và nói rằng chúng sử dụng ít đạn hơn, có tầm bắn lớn hơn và độ chính xác tốt hơn.

Ukraine đã ca ngợi HIMARS đã giúp tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của Nga, bao gồm các hệ thống chỉ huy và kho đạn dược. Tuần trước, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội của họ đã sử dụng HIMARS để đánh hơn 10 điểm kiểm soát của Nga.

Quân đội Ukraine cho biết vào đêm ngày 2 tháng 8 đến rạng sáng ngày 3 tháng 8, họ đã dùng HIMARS tấn công một số căn cứ và kho vũ khí của Nga xung quanh thành phố bị chiếm đóng Kherson. Từ sáng ngày 3 tháng 8, quân Nga trong thành phố Kherson được ghi nhận là mất khả năng phòng không.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga cho biết lực lượng của họ đã phá hủy HIMARS và nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng khác do các nước phương Tây cung cấp.

“Trong một cuộc giao tranh, một trung đội Ukraine gồm nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Alder và HIMARS của Mỹ đã bị phá hủy gần làng Pyatigorskoye, thuộc vùng Kharkiv”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Sáu tuần trước. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã bác bỏ tin này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.