Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của Đức Thánh Cha với những người bản địa Canada lúc 10g sáng ngày thứ Hai 25 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin lỗi họ với những lời rất chân thành: “Mặc dù các tổ chức bác ái Kitô giáo không vắng mặt, và có nhiều trường hợp nổi bật về sự tận tâm và chăm sóc trẻ em, nhưng tác động tổng thể của các chính sách liên quan đến trường học nội trú là rất thảm khốc. Đức tin Kitô của chúng ta cho chúng ta biết rằng đây là một sai lầm tai hại, không phù hợp với Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Thật đau đớn khi nghĩ đến việc đất đai vững chắc của các giá trị, ngôn ngữ và văn hóa tạo nên bản sắc đích thực của các dân tộc anh chị em đã bị xói mòn như thế nào, và anh chị em đã tiếp tục phải trả giá cho điều này. Trước sự xấu xa đáng trách này, Giáo hội quỳ gối trước Thiên Chúa và cầu xin Ngài tha thứ cho tội lỗi của con cái mình.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cũng khẳng định rõ rằng:

“Các chính sách đồng hóa và khai phóng, bao gồm cả hệ thống trường học nội trú, đã tàn phá như thế nào đối với người dân ở những vùng đất này. Khi những người thực dân Âu Châu lần đầu tiên đến đây, có một cơ hội tuyệt vời để mang lại một cuộc gặp gỡ hiệu quả giữa các nền văn hóa, truyền thống và các hình thức tâm linh. Tuy nhiên, phần lớn điều đó đã không xảy ra. Một lần nữa, tôi nghĩ lại những câu chuyện mà anh chị em đã kể: các chính sách đồng hóa đã gạt các dân tộc bản địa ra ngoài lề một cách có hệ thống; thông qua hệ thống trường học nội trú, ngôn ngữ và văn hóa của anh chị em bị gièm pha và đàn áp như thế nào; trẻ em bị lạm dụng thể chất, lời nói, tâm lý và tinh thần ra sao; họ bị bắt khỏi nhà của họ khi còn nhỏ như thế nào, và những chính sách ấy xóa nhòa vĩnh viễn mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, ông bà và con cháu ra sao.”

Một số người, bao gồm cả Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng xin lỗi như thế là không đủ.

Đối với Cha Stéphane Joulain, một linh mục thuộc Dòng Thừa sai Phi Châu, người đã sống ở Canada trong một thời gian dài, những chỉ trích về lời xin lỗi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với người Canada bản địa là không chính đáng và hơn hết là nhằm minh oan trách nhiệm của các cơ quan chính trị đối với một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Hoan nghênh sự khiêm tốn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc xin lỗi và công nhận những hành động sai trái của Giáo hội, Cha Joulain nhấn mạnh rằng “không nên quên rằng trách nhiệm chính cho tội ác diệt chủng này thuộc về chính phủ Canada và Nữ hoàng Anh.”

Trích dẫn tình trạng phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và các vấn đề xã hội là một số vấn đề mà các nhóm này phải đối mặt, vị linh mục khẳng định “Nhiều người muốn che giấu thực tế đáng buồn này, cho rằng chính phủ Canada đã làm xong phần vụ của mình. Tuy nhiên, tình hình của các nhóm dân bản địa ở Canada là rất khó khăn”

Ngài cũng giải thích rằng hành trình “đồng hành và chữa lành” vẫn chưa kết thúc, và Giáo hội ở Canada sẽ phải tiếp tục làm việc về vấn đề này. Cha Joulain kết luận: “Hôm nay tôi muốn tạ ơn vì lòng can đảm, sự khiêm tốn của Đức Thánh Cha Phanxicô và đặc biệt là thông điệp hy vọng mà ngài đã can đảm truyền đi.
Source:La Croix