(phỏng theo Carol Zimmermann, CNS)
WASHINGTON (CNS 12 tháng 8 năm 2022) - Mỗi năm cứ đến ngày tựu trường, nhiều phụ huynh lại phải lo lắng về những chi phí cuả con em đi học.

Năm nay, vì lạm phát, phụ huynh phải trả nhiều hơn, từ học cụ cho đến ba lô và nhiều thứ khác.

Đó là chưa kể giày dép quần áo, và với một số học sinh lớn, máy tính xách tay.

Liên đoàn Tiểu Thương Quốc gia (National Retail Federation) vào tháng 6 đã báo cáo rằng giá các mặt hàng cho học sinh ​​sẽ tăng 40% và một công ty cho vay tiền cũng bá cáo 37% phụ huynh có con đi học cho biết họ không có đủ khả năng mua sắm cho con em khi tựu trường.

Hằng năm các cơ quan từ thiện Công Giáo thường có các chương trình giúp đỡ nhu yếu phẩm trường học như ba lô và sách vở.

Năm nay, không những các gia đình nghèo cảm thấy khó khăn hơn mà ngay cả các cơ quan từ thiện cũng không tìm ra những sự quyên góp dồi dào như trước.

Bà Amy Lambert, điều phối viên nguồn lực cộng đồng của Tổ chức Từ thiện Công Giáo (Catholic Charities) tại Giáo phận Joliet, Illinois, cho biết: “Thật không may, việc suy giảm về quyên góp khiến việc phục vụ những người đang cần nhất trở nên khó khăn hơn.

Bà Lambert, điều phối viên các hội chợ tựu trường của cơ quan trong 10 năm qua, cho biết việc tổ chức hội chợ, vì tình hình COVID-19, đã phải giảm thiểu chỉ còn là một chương trình phân phát qua cửa sổ xe hơi cho các gia đình đã đăng ký trước.

Cơ quan Từ thiện Công Giáo tài trợ cho các hội chợ này hơn 30 năm qua. Trên trang web, cơ quan viết rằng sự trợ giúp là cần thiết vì học sinh nghèo cần có những vật dụng cơ bản để học hành cho có hiệu quả và có những lợi ích giống như các bạn cùng lứa tuổi.

Hơn thế nữa: “Giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phá vỡ chu kỳ đói nghèo. Chúng ta phải cho trẻ em từ các gia đình nghèo có mọi cơ hội để thành công ở trường học”.

Bà Shannon Parker, giám đốc dịch vụ cộng đồng tại Tổ chức Từ thiện Công Giáo ở La Crosse, Wisconsin, đã điều hành hội chợ tựu trường trong hơn 10 năm và nhận thấy các nhu cầu thì vẫn còn đó trong khi họ đã phải thu hẹp quy mô hoạt động kể từ sau đại dịch.

Năm nay, họ tài trợ ba hội chợ tựu trường, hội chợ gần đây nhất là vào ngày 9 và 10 tháng 8 tại Trung Tâm La Cross. Các gia đình đã đăng ký trước có thể đến vận động trường để nhận một ba lô miễn phí và lấp đầy ba lô với những vật dụng mới được tặng.

Một số hội chợ còn bao gồm việc hớt tóc miễn phí, chủng ngừa, chăm sóc thị lực và nha khoa.

Một vấn đề lớn khác đối với phụ huynh có con đi học là tiền ăn trưa.

Mùa thu này đánh dấu sự kết thúc của bữa trưa miễn phí (cho tất cả ) tại các trường công lập, từng là một chương trình do liên bang tài trợ trong thời kỳ đại dịch nhưng đã không được gia hạn.

Không chỉ học sinh và phụ huynh sẽ phải đối mặt với chi phí cho bữa ăn nếu học sinh không đủ điều kiện nhận bữa trưa miễn phí, họ cũng sẽ phải chi nhiều hơn khi nấu bữa trưa ở nhà vì chi phí thực phẩm đã cao hơn.

Một số tiểu bang sẽ tiếp tục giữ các bữa ăn ở trường miễn phí cho tất cả học sinh. Ví dụ, California và Maine đã thực hiện bữa ăn phổ thông vĩnh viễn vào năm ngoái và một số tiểu bang khác cũng đang xem xét gia hạn thêm một năm nữa cho việc cung cấp bữa ăn miễn phí cho tất cả học sinh trường công.

Một bà mẹ có bốn người con đang đi học ở Vermont, bà vừa được biết là không đủ điều kiện để nhận bữa trưa miễn phí vì 'không đủ nghèo với giá vài đô la', đã nói với Associated Press rằng: “Những ngày này, bọn con trẻ của chúng tôi gây ra quá nhiều lo lắng rồi, và thức ăn thì không nên là một trong số những lo lắng ấy. ”