Kể từ hôm Chúa Nhật 28 tháng 8, thủ đô Prague đã tổ chức lễ tưởng niệm 9.801 quả chuông đã bị phát xít Đức chiếm giữ và nấu chảy thành vũ khí ở Bohemia và Moravia trong Thế chiến thứ hai. Như Đài phát thanh Praha đã đưa tin, chiếc chuông kỷ niệm được sản xuất tại Xưởng đúc chuông Grassmayr lịch sử ở Innsbruck và nặng 9.801 kg. Dự án “# 9801” được khởi xướng bởi Hiệp hội Sanctus Castulus, trong những năm gần đây đã mang lại sức sống mới cho một số nhà thờ ở Prague thông qua các can thiệp trùng tu và cải tạo.

Theo Hiệp hội Sanctus Castulus, 90% chuông nhà thờ và tháp ở những nơi công cộng đã bị quân đội Đức đánh cắp và cướp bóc trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Lệnh trưng dụng được công bố vào ngày 26 tháng 11 năm 1941 và những chiếc chuông được thu thập trong mùa hè năm 1942 để đưa đến Đức nấu chảy.

Quả chuông kỷ niệm vừa được khánh thành sẽ được trưng bày đến cuối tháng 9 trên bờ sông Smetana, ở trung tâm thành phố, nơi quả chuông đầu tiên được chuyển đến Đức cách đây 80 năm. Sau đó, vào năm 2024, nó sẽ được chuyển đến một địa điểm khác trên sông Vltava gần Cầu Charles nổi tiếng, và sẽ được rung vào những dịp đặc biệt. Chuông đổ chuông với âm F0 đặc biệt thấp và mang dòng chữ “Hòa bình tại thế” được chọn trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine. Tiếng chuông “nhắc nhở chúng ta về sự mất mát văn hóa này” và, những người quảng bá cho biết, “hàng ngàn giọng nói im lặng được thay thế bằng tiếng chuông sống động và mạnh mẽ”. Từ xa xưa, chuông luôn đóng một vai trò xã hội: “Chúng tôi tin rằng tiếng chuông # 9801 sẽ giúp mọi người không quên những gì đã gắn kết chúng ta và không đầu hàng”, Hiệp hội Sanctus Castulus nhận xét.
Source:SIR