Giáo dân VN miền Đông Hoa Kỳ hành hương Đức Mẹ Lô Đức tại Emmitsburg, Maryland

Đại dịch Covid-19 hai năm vừa qua đã cướp đi bao điều quý gía của con người. Đoàn con cái Miền Đông của Mẹ cũng không ngoài số phận. Hai năm dài con cái Mẹ không thể về kính viếng Mẹ như bao nhiêu năm trước. Mỗi năm vào đầu tháng chín, cuối tuần Lễ Lao động, cái nắng hạ đã dịu lại, như nhường chỗ cho mùa thu đang tới. Mùa thu, mùa của êm ái, dịu dàng, của an bình như giòng suối thanh thản mát trong, cho lòng người no thỏa những cơn khát... Đoàn con cái Miền Đông lại tìm về bên Mẹ, tìm về Giòng Suối Ơn Lành nơi Mẹ là Suối nguồn tuôn chảy; về bên Mẹ mong kín múc cho no thỏa niềm khát khao Cậy Tin Yêu mến.

Sau hai năm xa vắng, tuần vừa qua, thứ bảy ngày 3/9/2022, Đoàn con cái Miền Đông lại được diễm phúc trở về bên Mẹ, Trung Tâm Hành Hương Mẹ Lộ-Đức, National Shrine Grotto of Our Lady of Lourdes, Emmitsburg MD. Đây là lần Hành Hương thứ 41 kể từ lần đầu tiên năm 1980, không kể 2 năm đại dịch 2020, 2021.

Khoảng trước 8:00 sáng, các chuyên viên âm thanh, sân khấu đã có mặt để chuẩn bị ráp đặt hệ thống âm thanh và dựng sân khấu. Trở lại Hành Hương Mẹ Lộ-Đức sau 2 năm đại dịch, năm nay do sáng kiến của Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân, trước khi rước kiệu, sẽ có “Giờ Thánh Mẫu Ca - Hát Ngợi Ca Mẹ Maria”.

Khoảng 10:00 sáng, khách hành hương đã đến khá tấp nập, các đơn vị giáo xứ, giáo đoàn với bảng hịệu đang từng đoàn xe bus thả người xuống sân trước Tượng đài Mẹ. Tới 11:00 sáng, bầu khí sân trước Tượng đài Mẹ thật tưng bừng nhộn nhịp. Trong Nhà Nguyện, các Cha đã bắt đầu ban bí tích hoà giải. Phía trước nhà nguyện, sân khấu, âm thanh, ban nhạc, ca sỹ, ca đoàn tổng hợp đã sẵn sàng cho Giờ Thánh Mẫu Ca.

Đúng 11:00 sáng, Giờ Thánh Mẫu Ca được Cha Chủ Tịch Miền khai mạc với lời nguyện cầu xin Mẹ Thánh Maria phù giúp đoàn con luôn sống xứng đáng là con Chúa, là chứng nhân tin mừng giữa đời. Ca đoàn tổng hợp mở đầu với ca khúc: Maria Trinh Vương đã đưa cộng đoàn hướng lòng lên Mẹ với lòng yêu mến, xin Mẹ giơ tay ban hồng ân tràn đầy.

Lần đầu tiên suốt 41 năm hành hương Miền, “Giờ Thánh Mẫu Ca - Hát Ngợi Ca Mẹ Maria” được thực hiện như một chương trình ca nhạc ngoài trời, với sân khấu tưng bừng, âm thanh sôi động, nhưng vẫn lồng trong bầu khí thánh thiêng của ngày hành hương Miền, với những ca khúc quen thuộc từ lâu, nói lên lòng yêu mến Mẹ Maria của đoàn con Dân Việt: Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ hiển vinh; Ave Maria con dâng lời chào Mẹ; Trên con đường về quê mà vắng bóng Mẹ... đã gợi lên lòng yêu mến thiết tha dâng Mẹ Maria...

Coi Video: Giờ Thánh Mẫu Ca – Hát Ngợi Ca Mẹ Maria.



Ngày hành hương năm nay như được ơn riêng của Chúa và Mẹ ban, thời tiết thật đẹp, không mưa, không nóng...cũng như xưa trong sa-mạc, Chúa cho cột mây che phủ ban ngày...hôm nay những đám mây cũng từ đâu kéo tới che nắng cho đoàn con Miền Đông suốt Giờ Thánh Mẫu Ca, để mọi người hân hoan hát ca kính mừng Mẹ. Giờ Thánh Mẫu Ca kết thúc lúc 12:40 để chuẩn bị rước kiệu lúc 1:00 trưa.

Đúng 1:00 trưa, đoàn rước đã hàng lối chỉnh tề theo từng đơn vị giáo xứ, hội đoàn. Kiệu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được nối tiếp với các hội đoàn, Ca đoàn tổng hợp cùng đi trong đoàn rước, cất cao những bài ca ngợi Thánh Mẫu Maria; sau đoàn tung hoa, Kiệu Thánh Tượng Mẹ Fatima được long trọng cung nghinh và cuối cùng là Quý Cha đồng tế.

Đoàn rước tiến vào khu vực cử hành Thánh Lễ cạnh hang đá. Kiệu Thánh Tượng Mẹ Fatima được đặt bên sân cỏ đối diện hang đá, và phần dâng hoa được bắt đầu. Cộng đoàn cùng hiệp lòng dâng lên Mẹ những bông hoa lòng yêu mến tha thiết kêu xin Mẹ. Xưa nay chưa từng nghe nói có ai chạy đến kêu cầu, mà Mẹ chẳng đoái thương nhậm lời! Xin Mẹ phù giúp đoàn con cái Miền Đông, giữa cuộc sống vật chất như đang giết chết Đức Tin, luôn giữ vững niềm Tin Cậy Mến, noi gương cha ông, các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam, sống chứng nhân Tin Mừng giữa đời.

Thánh Lễ do Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân chủ tế cùng với Quý Cha đồng tế. Phần giảng thuyết do Cha Giuse Đặng Quốc An, Cha sở Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA, đã nhắc nhở: Niềm tin phó thác cho Chúa như Mẹ Maria, luôn thưa tiếng “Xin Vâng” như Mẹ; và đó sẽ là Hạnh Phúc hôm nay và đời đời cho mỗi người chúng ta.

Coi Video: Rước Kiệu - Dâng Hoa - Thánh Lễ



Cuối Lễ, Ông Đinh Văn Chính, chủ tịch Giáo dân đã có lời cám ơn tới mọi thành phần dân Chúa đã tích cực đóng góp cho ngày hành hương được kết qủa tốt đẹp. Cha Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân có đôi lời với cộng đoàn dân Chúa, kêu mời các bạn trẻ tham dự Đại hội Tìm Hiểu Ơn Gọi The Call V từ 8:00 sáng tới 5:00 chiều, ngày 5/11/2022, tại St Helena Church, Philadelphia PA; với mục đích hướng dẫn người trẻ hăng say tìm ra ơn gọi đặc biệt và duy nhất mà Chúa dành riêng cho mỗi người, để sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, hạnh phúc đẹp lòng Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Liên lạc Rev. Peter Quan Trinh, email: TheCallEmail@gmail.com, Tel (267) 226-7099. Đặc biệt thông báo Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần 3 sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng, ngày 04 tháng 12 năm 2022 tại Philadelphia PA. Xin mời các Ca đoàn trong Miền cùng tham gia để tạo bầu khí yêu mến Thánh ca, nhất là trong dịp Giáng Sinh này.

Thánh Lễ kết thúc lúc 3:30 chiều.

Mọi người ra về trong niềm vui an bình, như vừa được uống no thỏa từ nguồn suối n thiêng tuôn chảy. Hẹn lại gặp nhau trong ngày Hành Hương Miền năm tới, Thứ Bảy ngày 02, tháng 9, năm 2023.

Arlington, VA Ngày 04.9.2022. Vọng Sinh.