1. Lực lượng Ukraine tiêu diệt 3 kíp xe tăng Nga trong trận phục kích trong rừng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Forces Destroy 3 Russian Tank Crews in Forest Ambush: Video”, nghĩa là “Video cho thấy Lực lượng Ukraine tiêu diệt 3 kíp xe tăng Nga trong trận phục kích trong rừng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các lực lượng Ukraine đã tấn công ba xe tăng “Tiger” của Nga và đốt cháy một chiếc xe khác trong một khu rừng ở vùng xung yếu Donetsk vào hôm thứ Hai, theo một đoạn video được chia sẻ bởi Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Các binh sĩ thuộc Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phục kích kẻ thù trong một khu rừng núi ở vùng Donetsk”, chú thích của video trên Facebook. “Trong chiến dịch, nhóm tác chiến SSO đã đốt cháy một phương tiện chiến đấu của Nga và tiêu diệt hoàn toàn tổ lái của ba chiếc Tiger”.

Đoạn video cho thấy các binh sĩ Ukraine đang chạy xuyên rừng trong cuộc phản công ở một khu vực ly khai của Ukraine vốn là chiến trường quan trọng của cả hai bên kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24/2.

Vào cuối tuần qua, gần 370 thường dân đã được di tản khỏi khu vực này, theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine.

“Sau cuộc phục kích, bộ chỉ huy SSO của Ukraine bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ khác mà không bị tổn thất”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Hai. “Chúng tôi nhắc nhở tất cả quân xâm lược Nga rằng việc đi lại trái phép qua các khu rừng của Ukraine sẽ luôn có kết cục tồi tệ đối với họ.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, 2.254 xe tăng Nga đã bị phá hủy.

Trong những tuần gần đây, Nga đã triển khai nhiều xe tăng từ thời Liên Xô hơn từ các kho chứa khi Mạc Tư Khoa tiếp tục các nỗ lực chiến tranh — một động thái mà các quan chức Ukraine đã chế nhạo trên các mạng xã hội.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã tweet vào tuần trước: “Những chiếc xe tăng cũ của Liên Xô bị Nga đưa ra khỏi các viện bảo tàng - không được bảo vệ trước vũ khí hiện đại. Và những lính nghĩa vụ mới của Nga cũng không được bảo vệ trước vũ khí hiện đại và quân đội hiện đại - chúng tôi đã thấy họ chiến đấu bằng những thứ gì.” Ông mỉa mai rằng “Tôi sẽ nói là sự kết hợp hoàn hảo, chắc chắn sẽ thành công.”

Donetsk, nơi cuộc tấn công hôm thứ Hai được thực hiện, nằm trong số bốn khu vực ở Ukraine, nơi các cuộc trưng cầu dân ý đang được tổ chức để quyết định liệu các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng có tham gia với Nga hay không.

Mạc Tư Khoa đang hy vọng sáp nhập Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, theo những gì một số người cho rằng được thiết kế để xây dựng trường hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin về một cuộc tấn công hạt nhân. Phương Tây đã nói rằng họ sẽ không thừa nhận cái mà họ gọi là phiếu bầu giả.

Tuần trước, Putin cũng tuyên bố “huy động một phần” khoảng 300.000 quân dự bị, một chiến dịch khiến cả nước rơi vào hoảng loạn khi những người đàn ông Nga chạy trốn khỏi đất nước để tránh bị nhập ngũ cho chiến tranh.

2. Nga lại thực hiện một cuộc vượt sông tuyệt vọng ở Kherson, dẫn đến tổn thất kinh hoàng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Foils Russian Attempt at Bridge, Strikes Enemy Barge: Military”, nghĩa là “Quân đội Ukraine phá hỏng cố gắng khôi phục cầu của Nga, tấn công sà lan của kẻ thù”.

Theo quân đội Ukraine, một sà lan quân sự của Nga đã bị phá hủy, trong khi nỗ lực khôi phục một tuyến đường vượt sông Dnipro đã bị cản trở.

Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết hôm thứ Hai quân đội Ukraine đã làm tiêu tan hy vọng của Nga “thiết lập kết nối giữa hai bờ” của con sông Dnipro khi tấn công sà lan và ngăn chặn “nỗ lực của quân xâm lược nhằm khôi phục khả năng chuyên chở của cây cầu ở Nova Kakhovka,” nằm trong vùng Kherson phía nam của Ukraine. Ukraine đã liên tục giám sát và phá hủy mặt đường cây cầu bắc qua sông trong những tháng gần đây, cắt đứt một con đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga.

Trong số 250 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine, Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam cho biết có 4 kho đạn dược và 4 kho vũ khí, cùng các thiết bị quân sự của Nga đã bị trúng đạn. 77 lính Nga được ghi nhận là bị loại khỏi vòng chiến. Bên cạnh đó, các cuộc tấn công hôm thứ Hai cũng đã dẫn đến việc phá hủy 6 xe tăng, 5 pháo kéo, 14 xe bọc thép và 3 hệ thống hỏa tiễn Pantsir của Nga.

Theo Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, một máy bay không người lái Orlan-10 của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc không kích của Ukraine trong vùng Mykolaiv, miền Nam Ukraine, trong khi 3 máy bay không người lái “Shahed-136” do Iran chế tạo đã bị hạ gục trong một cuộc tấn công của Nga vào thành phố cảng phía tây nam Odesa. Ukraine báo cáo đã phá hủy một số đơn vị máy bay không người lái Shahed-136 vào tuần trước.

Tuần trước, Ukraine đã thông báo phá hủy một sà lan khác đang cố gắng chở vũ khí, thiết bị quân sự và quân đội qua sông Dnipro gần Nova Kakhovka vào tuần trước. Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam nói rằng “chiếc sà lan chở đầy vũ khí, thiết bị và binh sĩ, sau khi bị bắn trúng, đã bổ sung cho hạm đội dưới nước của quân xâm lược Nga.”

Nataliya Humenyuk, người đứng đầu trung tâm báo chí chung của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết trong một lần xuất hiện trên kênh truyền hình của Quốc hội Ukraine vào tuần trước rằng một cuộc phản công lớn đã khiến lực lượng Nga trở thành bị “kẹp chặt” giữa quân đội Ukraine và sông Dnipro.

“Việc kiểm soát bằng hỏa lực mà chúng tôi duy trì trên các giao lộ và các huyết mạch vận chuyển qua sông Dnipro khiến họ hiểu rằng họ các đơn vị Nga nằm trong phần này của vùng Kherson đang bị kẹp giữa lực lượng phòng thủ Ukraine và hữu ngạn con sông”, cô Nataliya nói.

Những nỗ lực liên tục của Ukraine nhằm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào để sửa chữa những cây cầu bị hư hỏng qua sông Dnipro hoặc để tạo ra những cầu vượt sông mới đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực chiến tranh của Nga trên khắp miền nam Ukraine.

Một số binh sĩ Nga bị mắc kẹt ở phía bên trái sông được cho là đã thực hiện các biện pháp phi thường để rút lui khỏi cuộc tấn công sắp tới của Ukraine.

Đầu tháng này, tình báo quân đội Ukraine cho biết người Nga đã sử dụng thuyền máy dân sự “bị đánh cắp từ các khu định cư gần đó” trong nỗ lực tuyệt vọng để vượt sông

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

3. Tình cảnh bi thảm tại Nga: Thanh niên tự thiêu phản đối chiến tranh. 260,000 người Nga bỏ chạy để tránh lệnh động viên của Putin

Tờ The Sun có bài tường trình nhan đề “RUN FOR THE BORDER Queues to get out of Russia seen from SPACE as ‘leaked FSB files’ claim 260,000 have already fled to dodge Putin’s draft”, nghĩa là “CHẠY RA BIÊN GIỚI Hàng dài chờ đợi để ra khỏi nước Nga được nhìn thấy từ trên không khi 'các hồ sơ FSB bị rò rỉ' cho thấy 260,000 người đã chạy trốn để né tránh lệnh động viên của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

HÀNG nghìn người Nga vẫn đang xếp hàng để được rời khỏi đất nước khi tình trạng kẹt xe kéo dài 20 km tại biên giới Nga-Georgia hiện có thể nhìn thấy từ trên không.

Hôm thứ Hai, một viên chức tuyển mộ nhập ngũ Nga đã bị bắn bởi một thanh niên từ chối nhập ngũ trong bối cảnh Putin cố gắng điều động thêm 300.000 binh sĩ tới tiền tuyến Ukraine sau khi ban bố động viên bán phần để bổ sung cho quân đội Nga.

Điều này xảy ra khi hàng nghìn người phản đối chính sách mới tàn bạo của Putin nhằm hỗ trợ cho cuộc xâm lược khát máu của ông ta vào Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies cho thấy một hàng xe chạy khỏi Nga ở biên giới với Georgia tại cửa khẩu biên giới Upper Lars kéo dài gần 20 km vào hôm thứ Hai.

Những người Nga chờ đợi ở đây nói với các phương tiện truyền thông rằng họ đã chờ đợi từ 40 đến 50 giờ.

Hình ảnh tương tự về những chiếc đuôi khổng lồ cũng đến từ đồn biên giới Khyagt giữa Mông Cổ và Nga.

Theo Cơ quan An ninh Nga, gọi tắt là FSB, có tới 260,000 người đàn ông đã bỏ trốn khỏi đất nước để tránh bị nhập ngũ vào quân đội Nga.

Novaya Gazeta Europe cho biết họ đã xem thấy một báo cáo của FSB nói rằng 261.000 người đàn ông đã rời Nga từ đêm thứ Tư đến thứ Bảy. Tuy nhiên, tờ báo cho biết con số có thể còn cao hơn nhiều vì dữ liệu có thể mất nhiều thời gian hơn để được tổng hợp từ các báo cáo do các địa phương gởi về.

“Bầu không khí bên trong chính quyền căng thẳng đến mức các lực lượng an ninh và bộ quốc phòng có thể thuyết phục ông Putin đóng cửa biên giới trước khi quá muộn”, nguồn tin cho Novaya Gazeta Europe biết.

Vào hôm thứ Hai, đã có báo cáo rằng quân đội Nga đã điều các thiết giáp đến trạm kiểm soát Verkhny Lars ở biên giới với Georgia.

Hôm thứ Hai, các phương tiện truyền thông cũng tiết lộ rằng hơn 8.000 người Nga đã chạy đến Phần Lan trong một nỗ lực tuyệt vọng để trốn chạy lệnh động viên.

Dự thảo lệnh từ Điện Cẩm Linh về việc đóng cửa biên giới vẫn chưa được công bố.

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Ukraine Phần Lan Krista Mikkonen cho biết:

“Hôm qua 8.314 người Nga đã vào Phần Lan qua biên giới đất liền Phần Lan thuộc Nga. Nhân đôi số lượng so với tuần trước.”

“Trong ngày thứ Bảy và Chúa Nhật, tổng cộng có 16 886 người Nga đã đến. Nhiều người đang quá cảnh đến các nước khác. Hôm Chúa Nhật, 5.068 người Nga đã xuất cảnh.”

Nhiều người đàn ông Nga đã tìm mọi cách để trốn tránh lệnh động viên của Putin để tránh bị chết oan ở Ukraine.

Một số người đàn ông đã vội vàng kết hôn hoặc đăng ký làm người chăm sóc trẻ em hay người cao niên để tìm cách thoát khỏi chiến tranh - một số người được báo cáo đã tự bẻ gãy tay của mình để thoát khỏi quân dịch.

Đoạn phim gây sốc thậm chí còn cho thấy một người đàn ông tự thiêu tại một ga đường sắt ở Ryazan, cách Mạc Tư Khoa 110 dặm về phía đông nam, để tránh bị đưa ra tiền tuyến.

Trong đoạn video rùng rợn, người đàn ông bình tĩnh đổ xăng hoặc một số chất dễ cháy khác từ một chiếc hộp lên đầu anh ta, trước khi châm lửa.

Người đàn ông này được cứu sống, và được tường trình đã hét lên: “Tôi không muốn chiến tranh.”

4. Vương quốc Anh công bố các lệnh trừng phạt liên quan đến 'cuộc trưng cầu dân ý giả mạo' của Nga ở Ukraine

Vương quốc Anh đã công bố một gói trừng phạt mới nhằm đáp trả việc Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp ở Ukraine.

92 lệnh trừng phạt nhắm vào những người đứng sau các cuộc bỏ phiếu giả trên khắp 4 khu vực của Ukraine, cũng như những cá nhân tiếp tục ủng hộ cuộc chiến của Nga.

Trong số 33 quan chức bị xử phạt trong các cuộc trưng cầu dân ý có Sergei Yeliseyev, người đứng đầu chính phủ mới được thành lập ở Kherson, Ivan Kusov, bộ trưởng giáo dục và khoa học của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk, và Yevhen Balytskyi, người đứng đầu chính quyền Zaporizhzhia do Nga dựng lên trong vùng tạm chiếm

Các biện pháp trừng phạt cũng đã được áp dụng đối với các nhà tài phiệt - bao gồm các “vua bất động sản Nga” God Nisanov và Zarakh Iliev - với tổng giá trị tài sản ròng là 6,3 tỷ bảng Anh, và các thành viên hội đồng quản trị từ các tổ chức nhà nước.

“Các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức dưới nòng súng không thể tự do hay công bằng và chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận kết quả. Chúng tuân theo một mô hình rõ ràng là bạo lực, đe dọa, tra tấn và buộc trục xuất tại các khu vực của Ukraine mà Nga đã chiếm giữ,” Ngoại trưởng Anh, James Cleverly, cho biết như trên.

5. Đồng minh của Putin đang bắt đầu quay lưng vì cuộc chiến ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Allies Are Starting to Turn on Ukraine War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đang bắt đầu quay lưng vì cuộc chiến ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Dù cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng 2 đã gây ra những lời chỉ trích và các lệnh trừng phạt rộng rãi, một số quốc gia vẫn duy trì quan hệ với Nga, hoặc ít nhất là không lên án hoàn toàn cuộc xâm lược.

Nhưng khi cuộc chiến đã kéo dài hơn bảy tháng và những người phản công Ukraine gần đây đã gia tăng hy vọng về một chiến thắng trước Nga, một số đồng minh của Putin đã quay lưng lại với chế độ của ông ta và cuộc xâm lược ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực tạo ra một liên minh toàn cầu để cô lập Nga và gây áp lực buộc ông Putin phải chấm dứt chiến tranh, và những lời chỉ trích mới nhất về Nga cho thấy chiến lược của ông Biden có thể đang phát huy tác dụng.

Khi Putin tuyên bố động viên bán phần vào tuần trước nhằm đưa thêm binh lính chiến đấu cho Nga trong cuộc chiến, ông ta cũng ủng hộ kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý ở 4 khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông và miền nam Ukraine. Các nhà lãnh đạo phương Tây và Ukraine đã nhấn mạnh rằng họ sẽ không chấp nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý như vậy. Putin cũng đang phải đối mặt với sự phản đối từ một trong những đồng minh của ông, đó là cựu thành viên Liên Xô Kazakhstan.

Bộ Ngoại giao Kazakhstan cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ không công nhận khả năng Nga sáp nhập các khu vực miền đông Ukraine thông qua các cuộc trưng cầu dân ý, Reuters đưa tin. Đây không phải là lần đầu tiên Kazakhstan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể kiểu NATO, gọi tắt là CSTO, tách biệt với Nga về quan điểm liên quan đến các khía cạnh của cuộc chiến.

Theo truyền thông nhà nước Nga, vào tháng 6, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nói rằng đất nước của ông sẽ không công nhận nền độc lập tự xưng của hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine. Ông cũng kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine và đề nghị giúp đỡ trong việc hòa giải.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người đã duy trì quan hệ ngoại giao và kinh tế với Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nói với Judy Woodruff của PBS trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng Nga không được phép giữ bất kỳ lãnh thổ Ukraine nào mà họ đã chiếm được. Ông cũng nhấn mạnh rằng bản thân cuộc xâm lược “không thể biện minh được”.

Sau thông báo của Putin về lệnh động viên, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuần trước cho biết quân đội của ông sẽ không được huy động chiến đấu cùng với Nga, và ông Putin phải tự mình đối phó với tình trạng thiếu lính tráng.

Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần trước, Nga đã phải đối mặt với sự chỉ trích kịch liệt vì hành động gây hấn ở Ukraine từ các quốc gia đã kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay từ đầu. Nhưng ngay cả một số quốc gia vẫn thân thiện với Nga hoặc trung lập về cuộc xâm lược, chẳng hạn như Brazil và Ấn Độ, cũng bày tỏ mong muốn chiến tranh kết thúc, Associated Press đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar kêu gọi tiến hành các cuộc điều tra “khách quan và độc lập” về các vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế. Ông trích dẫn cụ thể các vụ giết người bị cáo buộc của Nga ở thành phố Bucha của Ukraine, nơi quân đội của Putin bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

“Ngay cả một số quốc gia duy trì quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa cũng đã nói công khai rằng họ có những câu hỏi và lo ngại nghiêm trọng về cuộc xâm lược đang diễn ra của Tổng thống Putin”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết vào tuần trước.

Trong cuộc gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia ở Uzbekistan vào tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bỏ qua cái ôm của ông Putin và nói với Tổng thống Nga rằng “thời đại ngày nay không phải là thời kỳ chiến tranh”, theo bản dịch của các thành viên cấp cao của Viện Brookings và Giám đốc Dự án Ấn Độ Tanvi Madan. Modi cũng đề cập đến việc hướng tới một “con đường hòa bình” trong khi nhấn mạnh mong muốn của ông là Ấn Độ và Nga tiếp tục là đồng minh.

Ấn Độ là một đối tác quan trọng đối với Putin, và việc mua dầu của nước này từ Nga ít nhất đã bù đắp phần nào sự thất bại kinh tế mà Putin phải đối mặt kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Mặc dù Ấn Độ không công khai ủng hộ hay tán thành cuộc xâm lược của Nga, nhưng nước này đã bỏ phiếu trắng khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết vào tháng 4 kêu gọi đình chỉ Nga hoạt động trong Hội đồng Nhân quyền vì vụ tấn công Ukraine.

Tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc vào tuần trước, đồng minh hàng đầu của Putin là Belarus đã lên tiếng ủng hộ Nga, nhưng nước này cũng kêu gọi kết thúc giao tranh mà nước này mô tả là một “thảm kịch”. Trung Quốc, nước tiếp tục mua dầu của Nga trong bối cảnh chiến tranh và đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc vào tháng 4, nói rằng việc tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình là một “ưu tiên cấp bách”.

“Trung Quốc ủng hộ tất cả các nỗ lực có lợi cho việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói, theo The Guardian.

Trong cuộc điện đàm hồi tháng 6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tiếp tục “hỗ trợ lẫn nhau giữa Trung Quốc với Nga trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm lớn, chẳng hạn như chủ quyền và an ninh, đồng thời tăng cường phối hợp chiến lược giữa hai nước”.

Bất chấp việc tái khẳng định mối quan hệ Nga-Trung vài tháng sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, Putin thừa nhận tại hội nghị thượng đỉnh Uzbekistan vào tuần trước rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bày tỏ “thắc mắc và lo ngại” về cuộc chiến, theo Đài Âu Châu Tự do.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.