LỚN CỠ HẠT CẢI
“Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải!”.

Một nhà thần học nói, “Lời mời gọi của Chúa để bạn làm việc với Ngài luôn dẫn bạn đến một cuộc khủng hoảng về niềm tin, vốn đòi hỏi bạn phải có đức tin và hành động. Nhưng thật mỉa mai, Ngài chỉ cần nó ‘lớn cỡ hạt cải!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngài chỉ cần nó ‘lớn cỡ hạt cải!’”. Thật thú vị, tư tưởng của nhà thần học kia được gặp lại qua Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay! Lời Chúa sẽ đưa chúng ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi Tin Mừng mở đầu bằng một lời cầu không thể ngạc nhiên hơn của các tông đồ, “Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng con!”. Câu trả lời của Chúa Giêsu cũng đầy bất ngờ, “Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải!”, nghĩa là ‘Giá mà các con có đức tin chỉ cần ‘lớn cỡ hạt cải!’’.

Chúng ta thường sống tâm lý “vượt trội”. Mọi thứ phải lớn! Phiếu đặt hàng tại Amazon hoặc Tiki phải lớn; nhà cửa, phương tiện phải lớn… Thế mà, đặt “niềm tin thật lớn vào Chúa”, điều quan trọng nhất, chúng ta lại không quan tâm. Ngài có khả năng làm điều đó mỗi ngày nếu chúng ta cầu xin với lòng chân thành và khiêm tốn. Đức tin của chúng ta sẽ sâu sắc hơn tuỳ vào thước đo chúng ta áp dụng nó trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Thật ý vị, Habacuc trong bài đọc thứ nhất hôm nay trải nghiệm đức tin ít ỏi đó; ông nói khó với Chúa, “Lạy Chúa, con kêu cầu Chúa cho đến bao giờ mà Chúa không nghe? Con phải ức ép kêu lên cùng Chúa, mà Chúa không cứu con sao?”. Và lạ thay, Thiên Chúa lại thích điều đó, Ngài vui với loại đức tin ‘lớn cỡ hạt cải’ này! Ngài nói, “Hãy chờ đợi nó, vì nó sẽ đến không trì hoãn!”. Hy vọng Ngài không cuội!

Tiếp đến, Chúa Giêsu kể cho các tông đồ dụ ngôn người đầy tớ đi cày ruộng về; và khá bất ngờ, Ngài kết luận, “Khi đã làm xong mọi việc, hãy nói, chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm”. Điều này nghe thì dễ nhưng khó để sống! Thông thường, khi chúng ta hoàn tất tốt một việc nào đó trong nhiệm vụ, chúng ta tìm kiếm sự công nhận và khen ngợi. Dẫu đây có thể là một phản ứng “bình thường”, nhưng đó không phải là phản ứng khiêm tốn nhất. Tốt nhất, hãy tạ ơn Chúa để lớn lên trong đức tin.

Trong quan hệ của chúng ta với Chúa, mọi thứ thường khác. Trước tiên, cần nhận ra rằng, ý muốn của Thiên Chúa là tốt; nó áp đặt một nghĩa vụ tình yêu nơi chúng ta. Khi thực hiện ý muốn của Chúa, chúng ta ý thức rằng, đó là một hồng ân. Bằng cách đó, việc thực hiện ý Ngài trở thành nguồn vui, chứ không phải sự công nhận của thế gian, dù đức tin của chúng ta chỉ ‘lớn cỡ hạt cải’. Trong thư gửi cho Timôthê hôm nay, Phaolô cũng nói đến sự khiêm tốn đó, “Con chớ hổ thẹn làm chứng cho Chúa”; nghĩa là ‘Con hãy làm hết sức có thể những gì được trao cho con’ dù đức tin của con chỉ ‘lớn cỡ hạt cải’. Điều này đòi hỏi một sự mềm mỏng. Thánh Vịnh đáp ca thật thâm thuý, “Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người, ‘Đừng cứng lòng!’”.

Anh Chị em,

“Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải!”. Trong cuộc sống, nhiều lúc chúng ta ham hố, cái gì cũng phải lớn, kể cả đức tin! Chúa Giêsu lại nói, ‘Không cần! ‘Lớn cỡ hạt cải’ cũng đủ!’. Vậy mà, chúng ta thường có nhiều niềm tin hơn chúng ta nghĩ. Nhìn vào đức tin mình, chúng ta thấy nó yếu làm sao; đang khi nhìn vào nó, Chúa thấy nó mạnh! Ngạc nhiên thay! Ngài trấn an chúng ta, ‘Đừng băn khoăn về kích cỡ đức tin của con; đúng hơn, hãy biết ơn vì bất cứ niềm tin nào con có, dù nó chỉ ‘lớn cỡ hạt cải!’’. Ngài đang rót vào tai chúng ta rằng, trong quan hệ với Ngài, Ngài là đối tác chính, vốn luôn tác động trên chúng ta, dù chúng ta đáp lại Ngài một cách ti tiện. Ngài giữ chúng ta cách vững chắc; và với ân sủng, Ngài lôi cuốn chúng ta cách mạnh mẽ!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cảm tạ Chúa vì Chúa chấp nhận đức tin èo uột của con; xin giúp con biết đầu tư vào Chúa hơn, may ra, đức tin của con có thể ‘lớn hơn hạt cải nhỏ nhất’ và như thế, có lợi cho Nước Chúa hơn!”, Amen.

(Tgp. Huế)