1. Lyman thất thủ là do những lời nói dối từ trên xuống. Trong 5,000 quân Nga bị bao vây, bao nhiêu người chạy thoát?

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 3 tháng 10, khi được hỏi có bao nhiêu binh sĩ Nga chạy thoát được khỏi thành phố Lyman, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói “không bao nhiêu” và từ chối đưa ra con số chính xác để bảo mật các tin tức quốc phòng. Trước đó, có thông tin cho rằng có từ 5,000 đến 5,500 quân Nga bị vây. Thành phố này chỉ có một con đường độc đạo để ra vào. Quân Ukraine không cần phục kích, họ dùng HIMARS pháo kích vào đoàn xe Nga đang tẩu thoát. Do đó, con số binh sĩ Nga đầu hàng và bị loại khỏi vòng chiến được dự đoán là rất cao. Chính vì thế, trên các mạng xã hội, ngày càng có nhiều những chỉ trích liên quan đến thảm bại tại Lyman. Thậm chí, người ta bắt đầu thấy có những lời kêu gọi hô hào bắt Putin giao nộp cho người Ukraine để tái lập hòa bình và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đang làm kinh tế Nga xuống dốc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Lyman Loss Due to Lies From 'Top to Bottom': Ret. Russian Commander”, nghĩa là “Cấp chỉ huy Nga về hưu cho rằng thất bại của Putin ở Lyman là do những lời nói dối từ trên xuống”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu chỉ huy quân đội Nga gần đây cho biết việc Mạc Tư Khoa không giữ được thành phố Lyman là do một loạt những lời nói dối từ “trên xuống dưới”.

Andrey Gurulyov trước đây phục vụ trong quân đội Nga cho đến năm 2019 trước khi chuyển sang hoạt động chính trị, giữ chức phó thống đốc vùng Transbaikal và hiện là thành viên của Duma, tức là Hạ Viện Nga. Xuất hiện trên một chương trình phát sóng tin tức nhà nước sau khi Ukraine tái chiếm được Lyman, chính trị gia này đã bất ngờ có lập trường nghiêm khắc và nghiêm túc về việc các chỉ huy Nga ở Lyman đã có ý định đầu hàng các lực lượng Ukraine từ đầu. Julia Davis, người tạo ra Russian Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip về sự xuất hiện của ông ấy trên Twitter hôm thứ Bảy.

“Thành thật mà nói, từ quan điểm quân sự, tôi không thể giải thích điều đó,” Gurulyov nói với người dẫn chương trình. “Có lẽ đây là một cột mốc mang tính bước ngoặt, không chỉ về mặt quân sự, mà còn về mặt chính trị. Thực lòng tôi không thể hiểu tại sao sau ngần ấy thời gian họ không thể đánh giá chính xác tình hình, tại sao họ không đưa ra quyết định tăng cường quân số cho lực lượng đang bảo vệ Lyman”.

Lyman là một thành phố lớn ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, là một phần của vùng Donbas ly khai, từng là tâm điểm của cuộc xâm lược của Nga. Thành phố được cho là đóng vai trò là trung tâm hậu cần và vận chuyển chính cho các lực lượng Nga đang chiếm đóng.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Nga thông báo rằng các lực lượng trong thành phố đã rút lui sau một cuộc phản công thành công của Ukraine. Các báo cáo sau đó xuất hiện rằng khoảng 5.000 quân Nga trong thành phố đã bị bao vây bởi các lực lượng phòng thủ Ukraine. Bất chấp thất bại quân sự lớn này, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây tuyên bố ông đang sáp nhập bất hợp pháp khu vực này - cùng với các khu vực Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson - sau khi các cuộc trưng cầu dân ý bỏ phiếu để gia nhập Nga được tổ chức ở đó vào tuần trước.

Khi được đưa ra bình luận, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nhắc tới Newsweek những lời của Bộ trưởng Antony Blinken, người mà khi có kết quả cuối cùng, đã bác bỏ chúng là “cuộc trưng cầu dân ý và thôn tính giả tạo”, đồng thời cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden “sẽ áp đặt thêm các biện pháp nghiêm khắc và nhanh chóng các lệnh trừng phạt đối với Nga”.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Gurulyov phỏng đoán rằng việc rút lui khỏi Lyman có thể là kết quả của các báo cáo không chính xác từ chiến trường đã cố gắng vẽ nên một bức tranh tích cực về tình hình. Ông nói, điều này có thể được thực hiện bởi lãnh đạo quân đội, do bản chất của hệ thống hiện hành.

“Dù họ đã chiến đấu anh dũng đến đâu, vẫn có một tính toán sơ đẳng về khả năng quân sự, cho thấy liệu Lyman có thể bị thất thủ hay không,” Gurulyov tiếp tục. “Vấn đề mà chúng tôi gặp phải là liên tục đưa ra các báo cáo rất hay, mà bạn có thể gọi nó là những lời nói dối liên tục. Hệ thống này không đi từ dưới lên trên, mà từ trên xuống dưới.”

Khi Gurulyov đang thực hiện đánh giá này, nguồn cấp dữ liệu Skype của ông ấy đột nhiên bị cắt. Theo Davis, cuộc thảo luận của ông ấy sau đó đã được tái tục, nhưng ông không còn thảo luận về những thất bại trong hàng lãnh đạo quân sự Nga ở Ukraine như trước đó.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

2. Nga mất 23 xe tăng, 26 xe bọc thép và 6 máy bay không người lái chỉ trong một ngày duy nhất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 23 Tanks, 26 Armored Vehicles and 6 Drones in Single Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 23 xe tăng, 26 xe bọc thép và 6 máy bay không người lái chỉ trong một ngày duy nhất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các quan chức Ukraine, Nga đã mất hàng chục xe tăng, xe bọc thép và máy bay không người lái chỉ trong một ngày giao tranh.

Trong bản báo cáo hôm thứ Hai 3 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày Chúa Nhật 2 tháng 10, 23 xe tăng, 26 xe bọc thép chiến đấu, 8 đơn vị pháo và 6 máy bay không người lái đã bị phá hủy trong vòng 24 giờ. Diễn biến này xảy ra chủ yếu trong vùng Donetsk sau khi quân Ukraine đã tái chiếm thành phố quan yếu Lyman.

Theo Kyiv, Nga hiện đã mất 2.377 xe tăng, 4.975 phương tiện chiến đấu bọc thép, 1.405 đơn vị pháo và 1.015 máy bay không người lái kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thêm khoảng 60,110 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội của mình xâm lược Ukraine. Kim Thúy xin mở ngoặc để nói thêm như sau:

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine, con số này là 52,500 vào ngày 10 tháng 9, sau khi quân Ukraine tái chiếm được thành phố Izium. Sự khác biệt giữa hai con số này có thể giúp hình dung ra mức độ tổn thất của quân Nga trong trận Lyman.

Nga đã mất rất nhiều quân và trang thiết bị, nhưng trong hoàn cảnh chiến tranh rất khó để xác minh một con số chính xác.

Các quan chức Nga không thường xuyên chia sẻ về tổn thất quân sự của mình và lần cuối cùng đưa ra bản cập nhật vào tháng 3 khi nước này cho biết 1.351 quân của nước này đã thiệt mạng.

Tuyên bố của Ukraine được đưa ra khi các lực lượng của họ tiếp tục phản công vào các khu vực bị Nga chiếm đóng.

Hôm thứ Bảy, lực lượng của Kyiv đã tái chiếm thành phố Lyman ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Trung tướng Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov xác nhận các lực lượng của nước này đã rút lui khỏi Lyman.

Nhưng ông cũng nói thêm rằng 200 quân nhân Ukraine đã bị tiêu diệt trước khi họ rút lui.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cũng cho biết họ đã phá hủy 310 máy bay Ukraine, 155 máy bay trực thăng, 378 hệ thống hỏa tiễn phòng không, 5.281 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép ở Ukraine kể từ ngày 24/2, theo RIA Novosti.

Việc giải phóng Lyman tiêu biểu cho một thất bại lớn đối với Putin. Chỉ vài giờ trước đó, ông ta tuyên bố Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia sẽ gia nhập Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ.

Ukraine, các đồng minh NATO và Liên minh Âu Châu tuyên bố các cuộc trưng cầu dân ý là một trò giả mạo và đã tái khẳng định lập trường của họ rằng các khu vực này vẫn là lãnh thổ của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận

Trong khi quân đội Nga đã bị đẩy lùi khỏi vùng đất rộng lớn của Ukraine, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana cảnh báo Mạc Tư Khoa vẫn có thể là một kẻ thù nguy hiểm.

Ông nói: “Cuộc chiến của Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng răn đe và phòng thủ mạnh mẽ. Nga bị suy yếu, nhưng vẫn nguy hiểm. Và chúng ta không thể mất cảnh giác. Chúng ta không thể cho rằng Nga sẽ không tấn công nước khác”.

“Nhiều người đã từng cho rằng Nga sẽ không phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Họ đã sai lầm”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi bốn vụ nổ xảy ra tại đường ống Nord Stream 1 và 2 gần Đan Mạch và Thụy Điển.

Trong khi các quan chức Liên minh Âu Châu không đổ lỗi trực tiếp cho Mạc Tư Khoa, họ cho thấy sự hoài nghi về sự tham gia của Nga. Putin đã phủ nhận trách nhiệm về các vụ nổ, thay vào đó đổ lỗi cho các đối thủ phương Tây.

3. Nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng về thất bại của Putin tại Lyman

Lyman là một trung tâm vận tải và hậu cần quan yếu của quân xâm lược Nga. Thành phố này chỉ có một con đường độc đạo để ra vào. Các hình ảnh kinh hoàng xác các chiến xa Nga cùng với binh lính bị tử trận khi rút lui khỏi thành phố này gây ra các phản ứng bất lợi đối với nhà độc tài Vladimir Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Lyman Defeat a Major Setback as Undermanned Forces Lose City: U.K.”, nghĩa là “Anh Quốc Nhận Định Rằng Thất Bại Của Putin Ở Lyman Là Một Thất Bại Lớn Khi Lực Lượng Không Đủ Quân Số Mất Thành Phố Này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, thất bại của Nga tại thành phố Lyman chiến lược của Ukraine là một “thất bại chính trị đáng kể”.

Việc Nga mất Lyman, nằm ở vùng Donetsk và đang được sử dụng làm trung tâm vận tải và hậu cần, giáng một đòn mạnh vào Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông leo thang chiến tranh bằng cách sáp nhập 4 vùng của Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng họ đã “rút lui về các giới tuyến có lợi hơn”.

Trong một cuộc họp báo thông tin tình báo hàng ngày vào hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Lyman “có khả năng được bảo vệ bởi các đơn vị không đủ quân số của các Quân khu miền Tây và Trung tâm của Nga, cũng như lực lượng dự bị được huy động tự nguyện”.

“Lực lượng Nga có thể đã trải qua thương vong nặng nề khi nó rút lui theo con đường duy nhất ra khỏi thành phố vẫn nằm trong tay Nga”.

Báo cáo cho biết, thành phố này rất quan yếu vì nó có “một con đường quan trọng băng qua sông Siversky Donets, phía sau con sông này Nga đang cố gắng củng cố hệ thống phòng thủ của mình”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh lưu ý rằng việc Nga rút khỏi Lyman “cũng thể hiện một thất bại chính trị đáng kể do nó nằm trong vùng Donetsk, một khu vực mà Nga cho là muốn 'giải phóng' và đã cố gắng thôn tính bất hợp pháp.”

Việc Mạc Tư Khoa rút khỏi Lyman đã thúc đẩy những chỉ trích mạnh mẽ hơn về khả năng lãnh đạo quân sự của Nga.

“Việc mất thêm lãnh thổ tại các vùng bị chiếm đóng bất hợp pháp gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc gia tăng những chỉ trích công khai và gia tăng áp lực lên các chỉ huy cấp cao”

Các lực lượng Ukraine đã chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn trong một cuộc phản công bắt đầu vào tháng 9.

Trước những tổn thất ngày càng gia tăng, Putin đã ra lệnh động viên một phần và sáp nhập 4 khu vực của Ukraine, bao gồm cả Donetsk.

Hôm thứ Bảy, cảnh các binh sĩ Ukraine treo cờ của họ ở ngoại ô Lyman, nơi bị Nga chiếm đóng từ tháng 5, đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

“Quốc kỳ Ukraine đã có ở Lyman,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm.

“Trong tuần qua, đã có thêm nhiều lá cờ Ukraine ở Donbas. Trong một tuần nữa sẽ còn nhiều hơn thế nữa”.

Điều đó diễn ra một ngày sau khi Putin tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine, gây ra sự lên án toàn cầu.

“Nga đang vi phạm luật pháp quốc tế, chà đạp lên Hiến chương Liên Hiệp Quốc và tỏ ra khinh thường các quốc gia hòa bình ở khắp mọi nơi”, Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

“Đừng nhầm lẫn: những hành động này không có tính hợp pháp. Hoa Kỳ sẽ luôn tôn trọng các đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine “.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận.

4. Quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine thảo luận về nhu cầu với Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ

Hôm Chúa Nhật 2 tháng 10, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết ông đã thảo luận về nhu cầu quân sự với Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ.

Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết qua Telegram rằng ông đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tướng Mark Milley, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ và “đã thảo luận về các vấn đề cung cấp nhu cầu của Lực lượng Phòng vệ của Ukraine trong việc đẩy lùi quân xâm lược vũ trang Nga “.

Nhà lãnh đạo quân đội Ukraine cũng cho biết ông “chân thành biết ơn toàn thể nhân dân Mỹ và các nhà lãnh đạo của nước này vì sự ủng hộ nhất quán và vững chắc cho Ukraine trong thời gian khó khăn này.”

Cuộc điện đàm diễn ra vài ngày sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu cung cấp khoảng 12 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Hạ viện cũng yêu cầu Ngũ Giác Đài báo cáo về việc đô la Mỹ đã được chi tiêu vào đó như thế nào.

Khoản tài trợ bổ sung 12 tỷ USD cho Ukraine cung cấp tiền để Mỹ tiếp tục gửi vũ khí bổ sung cho kho dự trữ của Mỹ đã được gửi đến nước này trong suốt 7 tháng qua trong thời gian xung đột đang diễn ra.

Để tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine chống lại cuộc tấn công của Nga, dự luật phân bổ thêm 3 tỷ USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. Số tiền lớn này cho phép Mỹ mua sắm vũ khí từ các ngành công nghiệp và gửi chúng cho Ukraine, thay vì rút trực tiếp từ kho vũ khí của Mỹ.

Dự luật cũng cho phép bổ sung thêm 3,7 tỷ đô la tài trợ cho cơ quan quản lý rút tiền của tổng thống, cho phép Mỹ gửi vũ khí trực tiếp từ kho dự trữ của Mỹ và 1,5 tỷ đô la được bao gồm để “bổ sung kho thiết bị của Mỹ” cung cấp cho Ukraine, một tờ thông tin từ Đảng Dân chủ ở Thượng viện cho biết như trên.

5. Ngoại trưởng Phần Lan cho rằng Putin đối mặt với các bất đồng đang 'sủi bọt' ở Nga, các nước trung lập 'lo lắng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Facing 'Bubbling' Dissent in Russia, 'Nervous' Neutrals: Finnish FM”, nghĩa là “Ngoại trưởng Phần Lan cho rằng Putin đối mặt với các bất đồng đang 'sủi bọt' ở Nga, và các nước trung lập 'lo lắng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở trong một trò chơi sinh tử khi lực lượng của ông phải chịu thêm thất bại trên chiến trường Ukraine, trong khi các đối tác phương Tây của Kyiv tìm cách tăng cường hỗ trợ để đáp lại việc Mạc Tư Khoa sáp nhập các khu vực bị chiếm đóng.

Phát biểu với Newsweek bên lề Diễn đàn An ninh Helsinki ở thủ đô Phần Lan hôm Chúa Nhật, Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho biết nhà độc tài Nga đang phải đối mặt với cả sự bất đồng trong nội bộ Nga và sự không bất định giữa các quốc gia trung lập đang lo ngại về các cuộc khủng hoảng hạt nhân và lương thực đang rình rập, cộng với “trò giả tạo của Điện Cẩm Linh trong cái gọi là trưng cầu dân ý trên đất Ukraine bị chiếm đóng”.

“Nhiều quốc gia có thể không quá lo ngại về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nhưng bây giờ họ rất lo ngại về phương pháp này mà Nga bắt đầu dùng để thay đổi biên giới bằng cách trưng cầu dân ý,” Haavisto nói, phản ánh về các cuộc trò chuyện gần đây với những người đồng cấp tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng Chín.

Ông nói thêm: “Nhìn vào bản đồ, bạn có thể thấy nhiều dân tộc thiểu số, bạn có thể thấy nhiều biên giới có thể bị thách thức với các phương pháp tương tự. Sử dụng loại phương pháp này trên phạm vi quốc tế sẽ tạo ra một mớ hỗn độn lớn. Tôi nghĩ rằng nhiều quốc gia không thể chấp nhận việc thay đổi biên giới bằng các cuộc trưng cầu dân ý, bất kể nó được thực hiện như thế nào”.

“Các cuộc trưng cầu dân ý đang buộc các nước phản ứng, hoặc ít nhất là không công nhận các đường biên giới mới. Tôi nghĩ sẽ không có nhiều quốc gia dám công nhận các đường biên giới mới, thông qua kiểu trưng cầu dân ý sai lầm như thế này”.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên vào cuối tuần, Nga đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn dự thảo nghị quyết lên án việc sáp nhập 4 khu vực của Ukraine. Trung Quốc và Ấn Độ bỏ phiếu trắng thay vì bỏ phiếu chống lại nghị quyết do Mỹ đưa ra, Gabon và Brazil cũng vậy. 10 quốc gia còn lại đều bỏ phiếu ủng hộ.

Theo Haavisto, mối nguy hiểm của các cơ sở điện hạt nhân ở Ukraine, việc Nga nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân và tác động của cuộc chiến đối với nguồn cung lương thực toàn cầu đang gây ra lo ngại cho các quốc gia mà đến nay không dám đứng hẳn về phía Ukraine vì sợ Nga.

Hôm thứ Bảy, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đề nghị Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đáp trả việc Ukraine tái chiếm thành phố trọng điểm Lyman. “Những tuyên bố kiểu này đang khiến các quốc gia ngày càng lo lắng hơn,” Haavisto nói.

Lệnh động viên “một phần” của Putin hiện đang được thực hiện. Điện Cẩm Linh hy vọng rằng việc gửi hàng trăm nghìn binh sĩ mới đến tiền tuyến có thể ngăn chặn bước tiến của Ukraine trong mùa đông tới.

Haavisto cho biết chiến thắng nhanh chóng của Ukraine ở miền Kharkiv là một trong hai “thất bại lớn” đối với Nga kể từ tháng Hai, lần đầu tiên là thất bại ở phía bắc Kyiv. Tuy nhiên, ngoại trưởng cảnh báo rằng khó có thể có kết luận nhanh chóng.

“Ở Phần Lan, chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi nên chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài,” Haavisto nói.

“Như chúng ta thấy bây giờ, thông qua lệnh động viên Putin có khả năng huy động nhiều người hơn ra mặt trận. Tất nhiên họ không được huấn luyện đầy đủ, họ có thể không được trang bị đầy đủ, nhưng khả năng thực hiện lệnh động viên này cho thấy rằng Nga có thể tiếp tục và kéo dài cuộc chiến”.

Lệnh điều động đã khiến khoảng 200.000 người Nga chạy khỏi đất nước. Hàng nghìn người đã bị bắt - và một số người được cho là sau đó đã bị giam giữ trong các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn của Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa và Saint Petersburg.

Tình trạng bất ổn là đáng kể nhất kể từ những ngày đầu của cuộc chiến. Haavisto nói rằng bất đồng nội bộ có thể định hình kết cục của cuộc chiến.

Ông nói: “Nga có thể thay đổi. Tôi rất cẩn thận xem xét các tiếng nói đối lập khác nhau... có những người dũng cảm và thể hiện bản thân một cách công khai,” vị ngoại trưởng nói thêm, lưu ý công việc của nhà vận động bị bỏ tù Alexei Navalny và những bất đồng công khai gần đây từ ngôi sao ca nhạc Alla Pugacheva.

“Nó cho thấy rằng những bất mãn đang sủi bọt bên dưới,” Haavisto nói. “Rất khó nói nó sẽ nhanh như thế nào. Rất khó để biết thời gian biểu của sự thay đổi.”

Trong khi đó, Putin và những người bên trong của ông ấy đang tham gia vào một “trò chơi sinh tử”, Haavisto nói. “Putin có tất cả các quân bài trên bàn vào lúc này.”

“Rõ ràng là Nga luôn thay đổi, như chúng ta đã thấy trong 100 năm qua. Nó luôn đến một thời điểm đột phá, và có một cái gì đó mới xuất hiện. Tất nhiên, bi kịch là chúng ta không biết liệu nó diễn ra tốt hơn, hay tệ hơn, hay vẫn giống nhau”.

“Chúng tôi là hàng xóm của nhau, và chúng tôi phải chuẩn bị cho tất cả các loại thay đổi. Nhưng sự thay đổi thường không suôn sẻ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.