1. Các quan chức lo ngại nguy cơ Putin leo thang chiến tranh sau vụ nổ cầu Crimea

Phản ứng tức khắc sau vụ nổ cầu Crimea, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova lên tiếng cho rằng “Vụ tấn công cầu Crimea cho thấy bản chất khủng bố của nhà nước Ukraine.” Trong khi đó, một số nhà tuyên truyền người Nga cho rằng phải tấn công ngay bằng vũ khí hạt nhân trước khi quá muộn. Khả năng, Nga dùng đến vũ khí hạt nhân để cân bằng tỷ số có lẽ chưa xảy ra. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và đồng minh của họ lo ngại nguy cơ Putin leo thang chiến tranh sau vụ nổ cầu Crimea.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Risk of Putin Escalating War 'High' After Crimean Bridge Explosion—Officials”, nghĩa là “Các quan chức lo ngại nguy cơ Putin leo thang chiến tranh sau vụ nổ cầu Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một quan chức Ukraine, nguy cơ “rất cao” là Vladimir Putin sẽ leo thang cuộc tấn công vào Ukraine sau khi một vụ nổ xảy ra trên Cầu Kerch có ý nghĩa chiến lược vào hôm thứ Bảy.

Phát biểu với Newsweek Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, kêu gọi phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Kyiv để đối phó với mối đe dọa mới.

Vào khoảng 6 giờ sáng theo giờ địa phương, cây cầu giữa Crimea và Nga đã bị rung chuyển bởi một vụ nổ, khiến một đoạn cầu đường bộ bị sập và một đoàn tàu trên cầu đường sắt song song bốc cháy. Theo nhà chức trách Nga, ba người trên một chiếc xe hơi đi qua đã thiệt mạng.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Nga cho biết thiệt hại là do một chiếc xe tải phát nổ, mặc dù điều này chưa được xác minh độc lập.

Nga không quy trách nhiệm cho Ukraine về vụ nổ này và Ukraine cũng không nhận bất kỳ trách nhiệm nào.

Ông Putin đã đích thân khánh thành phần đường của cây cầu vào năm 2018 sau khi chiếm và sáp nhập tỉnh Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Phát biểu với Newsweek, Gerashchenko cảnh báo tình hình Ukraine hiện có thể leo thang.

Ông nói: “Khả năng leo thang từ phía Putin là cao. Chúng tôi yêu cầu cung cấp cho chúng tôi nhiều vũ khí hơn. Chúng tôi không yêu cầu chiến đấu cho chúng tôi.

“Chúng tôi cần gấp 3 lần số bệ phóng hỏa tiễn HIMARS và trọng pháo, gấp 5 lần xe tăng và xe bọc thép, trước hết là xe tăng do các nước NATO sản xuất, gấp 10 lần số xe tăng hiện nay.

“Chính phủ của các bạn không nên chờ đợi và giữ tất cả vũ khí, đạn dược và phương tiện trong kho. Hãy gửi tất cả cho Ukraine để chúng tôi có thể kết thúc chiến tranh “.

Trên Twitter, Nghị sĩ Adam Kinzinger, một cựu binh Không quân Hoa Kỳ, cho biết tác động của vụ nổ đối với cuộc chiến rộng lớn hơn sẽ rất lớn.

Ông đã tweet: “Có vẻ như thật khó để nói hết mức độ quan trọng và tàn phá của vụ cháy, sập cầu Kerch đối với nỗ lực chiến tranh của Nga”.

Vị Dân biểu đại diện cho Illinois nói thêm: “Nó cũng sẽ làm cho việc ăn cướp máy giặt và cướp bóc trở nên khó khăn hơn.”

Các vụ cướp bóc trên diện rộng đã được báo cáo tại các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine sau cuộc xâm lược, trong đó máy giặt nổi lên như một mục tiêu ưa thích của người Nga.

Vào hôm thứ Bảy, vụ nổ Cầu Eo biển Kerch đã làm dấy lên những lời chế giễu trên mạng xã hội từ các quan chức Ukraine.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã đăng một đoạn video cho thấy cây cầu chìm trong biển lửa và Marilyn Monroe hát 'Chúc mừng sinh nhật'.

Phần sau là đề cập đến Putin, người đã bước sang tuổi 70 vào thứ Sáu.

Phát biểu với BBC, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố các nhà lãnh đạo Nga đã bắt đầu “chuẩn bị cho xã hội của họ” để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông nói: “Họ bắt đầu chuẩn bị xã hội của họ. Điều đó rất nguy hiểm. Họ chưa sẵn sàng tấn công hạt nhân ngay lúc này. Nhưng họ ráo riết bắt đầu. Họ vẫn chưa biết liệu họ sẽ sử dụng hay không sử dụng nó. Tôi nghĩ rằng thật nguy hiểm khi nói về hạt nhân.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh liên quan đến vụ nổ cầu Eo biển Kerch bắc từ lục địa Nga sang bán đảo Crimea

Vào sáng sớm ngày 8 tháng 10 năm 2022, một vụ nổ đã làm hư hại Cầu Eo biển Kerch, là con đường vượt biển bao gồm đường bộ và đường sắt nối liền Crimea do Nga chiếm đóng và vùng Krasnodar của Nga.

Hai trong bốn lằn đường của tuyến đường bộ bị sập ở nhiều chỗ trên chiều dài xấp xỉ 250m. Gần như chắc chắn rằng một số phương tiện lưu thông qua hai lằn đường còn lại đã hoạt động trở lại, nhưng năng lực sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Mức độ thiệt hại đối với tuyến đường sắt vượt biển vẫn chưa biết chắc, nhưng bất kỳ sự gián đoạn nghiêm trọng nào đối với năng lực của nó rất có thể sẽ có tác động đáng kể đến khả năng duy trì lực lượng vốn đã căng thẳng của Nga ở miền nam Ukraine.

Tuyến đường sắt này chỉ mới được thông xe vào tháng 6 năm 2020, nhưng nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển các phương tiện quân sự hạng nặng tới mặt trận phía Nam trong cuộc xâm lược.

Vụ việc này, xảy ra chỉ vài giờ sau sinh nhật lần thứ 70 của ông ta, sẽ tác động mạnh mẽ đến Tổng thống Putin. Ông đã đích thân tài trợ và khánh thành cây cầu, và nhà thầu xây dựng cây cầu là người bạn thời thơ ấu của ông, Arkady Rotenberg.

Trong những tháng gần đây, cựu vệ sĩ của Putin, hiện là Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Viktor Zolatov, đã đưa ra những lời bảo đảm trước công chúng về an ninh của cây cầu.

3. Putin tuyệt vọng có thể tấn công hạt nhân 6 thành phố Ukraine để cố gắng giành chiến thắng trong chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Desperate Putin Could Nuke Six Ukrainian Cities to Try to Win War”, nghĩa là “Putin tuyệt vọng có thể tấn công hạt nhân 6 thành phố Ukraine để cố gắng giành chiến thắng trong chiến tranh.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một chuyên gia về chiến tranh hạt nhân, Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại “nửa tá thành phố ở miền tây Ukraine”.

Quân đội Nga đã phải hứng chịu một số thất bại trên chiến trường, khi quân đội Ukraine tiến vào thành phố Kherson, miền nam nước này sau khi đánh bật các lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv vào tháng 9.

Điều này làm dấy lên lo ngại ngày càng tăng về việc Điện Cẩm Linh có thể dùng đến các cuộc tấn công hạt nhân. Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Phát biểu hôm thứ Năm tại New York, tổng thống cho biết: “Chúng ta đã không phải đối mặt với viễn cảnh Armageddon kể từ thời Kennedy và cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.”

Nhắc đến Putin, Biden nói thêm: “Chúng ta có một người mà tôi biết khá rõ. Ông ta không nói đùa khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học hoặc hóa học bởi vì quân đội của ông ta, có thể nói được, là đang hoạt động kém cỏi đáng kể”.

Giáo sư Eric G. Swedin, giảng viên lịch sử tại Đại học Weber State, nói với Newsweek rằng ông không nghĩ rằng Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường, hoặc trong một “cuộc tấn công trình diễn” nhằm đe dọa Ukraine và phương Tây. Thay vào đó, Swedin nói rằng ông Putin có thể sẽ tấn công thẳng vào các thành phố lớn của Ukraine.

“Tôi lo lắng rằng Putin đang bị dồn vào góc tường khi các lực lượng vũ trang của ông ấy phải đối mặt với thất bại”, Swedin nói. “Ông ta có thể dễ dàng chọn tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong một nỗ lực tuyệt vọng để thay đổi kết quả.

“Tôi nghi ngờ là ông ta sẽ không thực hiện một cuộc tấn công nặng phần trình diễn, như một số người đã đề xuất, bởi vì một cuộc tấn công trình diễn chỉ cho thấy rằng bạn không muốn sử dụng vũ khí hạt nhân của mình.

“Sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường rất khó và đòi hỏi những người lính được huấn luyện tốt để khai thác việc sử dụng các loại vũ khí đó; Người Nga không có bất cứ vị trí nào để có thể tận dụng các cuộc tấn công như vậy”, ông Swedin nói.

“Việc sử dụng vũ khí có khả năng xảy ra nhất là nhằm vào nửa tá thành phố ở miền tây Ukraine, làm tổn hại đến khả năng của vũ khí và nguồn cung cấp từ Ba Lan hoặc Rumani.”

Bom hạt nhân chiến thuật nhỏ hơn đáng kể so với loại bom hạt nhân chiến lược là loại được tạo ra để tàn phá các thành phố. Bom hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường. Tuy nhiên, nếu được sử dụng, vũ khí này sẽ phá vỡ điều cấm kỵ về chiến tranh hạt nhân đã có từ sau cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Swedin là tác giả của cuốn “Sống sót sau quả bom: Hướng dẫn dành cho các công dân bị nhiễm phóng xạ để có thể sống sót hạt nhân và khi các thiên thần rơi lệ: Lịch sử điều gì sẽ xảy ra về cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba”.

Nhà sử học cho biết các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật “có thể không” dẫn đến việc Ukraine đầu hàng, điều này có nghĩa là “một Putin thất vọng sẽ có xu hướng leo thang và sử dụng nhiều vũ khí hạt nhân chiến thuật hơn.”

Để ngăn chặn điều này, Swedin cho biết các cường quốc phương Tây nên làm rõ rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ không ngăn cản họ ủng hộ Kyiv.

“Hy vọng của tôi là cả thế giới sẽ phản ứng với việc Putin vượt qua ranh giới có nghĩa là Nga bây giờ sẽ là một quốc gia lẻ loi”, Swedin nói. “Tất cả thương mại sẽ ngừng lại, bất kể hậu quả kinh tế đối với các nền kinh tế trong nước trên toàn thế giới, dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế Nga và sự thay đổi chế độ.”

“NATO nên phản ứng bằng cách gửi viện trợ nhân đạo cho Ukraine và tiếp tục gửi vũ khí để nước này tự vệ. Bất kỳ phản ứng nào mạnh mẽ hơn sẽ đẩy chúng ta vào nấc thang leo thang, và đánh nhau bằng vũ khí hạt nhân là một tình huống không có lợi”.

Hôm thứ Bảy, Ramzan Kadyrov, người ủng hộ Putin, người cai trị Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, cho biết “vũ khí hạt nhân tầm ngắn” nên được sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine.

Đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram, Kadyrov nói: “Tôi không biết Bộ Quốc phòng Nga báo cáo gì với Tổng tư lệnh tối cao, nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi, cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, đến mức tuyên bố thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân năng suất thấp”.

“Không cần thiết phải xem xét mọi quyết định với cộng đồng Tây Mỹ - họ đã nói và đã làm rất nhiều điều chống lại chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

4. Trong một diễn biến gây sốc, Zelenskiy không được trao giải Nobel Hòa bình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Snubbed for Nobel Peace Prize in Shock Upset”, nghĩa là “Trong một diễn biến gây sốc, Zelenskiy đã không được đoái hoài đến cho Nobel Hòa bình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã không nhận được giải Nobel Hòa bình năm 2022, mặc dù có những đồn đoán rằng ông có thể sẽ nhận được. Giải thưởng danh giá này thay vào đó được chia sẻ bởi các nhà vận động nhân quyền từ Nga, Belarus và Ukraine.

Zelenskiy từng được những người ưa chuộng ông kỳ vọng giành chiến thắng, với tỷ lệ cược là 19-10, theo trang web cờ bạc Oddschecker.com. Ông cũng được đưa vào danh sách được yêu thích cho giải này do tạp chí Time công bố.

Thay vào đó, giải thưởng được trao cho nhà vận động nhân quyền Belarus Ales Bialiatski và hai nhóm nhân quyền, Memorial và Trung tâm Tự do Dân sự, có trụ sở tại Nga và Ukraine.

Trên Twitter, ủy ban giải Nobel cho biết những người chiến thắng đã “nỗ lực xuất sắc để ghi lại các tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và lạm dụng quyền lực. Họ cùng nhau chứng minh tầm quan trọng của xã hội dân sự đối với hòa bình và dân chủ. “

Giải thưởng hòa bình được trao mỗi năm bởi Ủy ban Nobel Na Uy, với các nhân vật nổi tiếng trên thế giới được mời để đề xuất người nhận giải.

Đề cập đến những người đoạt giải năm 2022, ủy ban Nobel cho biết: “Những người đoạt giải Nobel Hòa bình đại diện cho xã hội dân sự ở đất nước của họ. Trong nhiều năm, họ đã thúc đẩy quyền phản biện các thế lực và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân “.

Bialiatski, người đang bị giam trong một nhà tù ở Belarus, đã tham gia vào các phong trào bí mật ủng hộ dân chủ vào những năm 1980 nhằm thúc đẩy một nhà nước độc lập của Belarus khỏi Liên bang Xô viết.

Belarus giành được độc lập vào năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ nhưng nhanh chóng rơi vào sự cai trị độc tài của Alexander Lukashenko, người được gọi là “nhà độc tài cuối cùng của Âu Châu”.

Bialiatski thành lập Trung tâm Nhân quyền Viasna vào năm 1996. Năm 2011, anh ta bị bắt với cáo buộc trốn thuế và bị kết án 4 năm rưỡi tù giam, nhưng anh ta vẫn khẳng định sự vô tội của mình và khẳng định các cáo buộc này có động cơ chính trị.

Sau khi bị bắt giam, Bialiatski được Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi là “tù nhân lương tâm”, và cả Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu đều kêu gọi trả tự do cho anh ta.

Vào tháng 8 năm 2020, các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Belarus sau những cáo buộc, được Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ ủng hộ, rằng Lukashenko đã gian lận cuộc bầu cử tổng thống năm đó.

Các cuộc biểu tình đã bị đàn áp dã man, với hàng nghìn vụ bắt giữ được thực hiện và các cáo buộc tra tấn lan rộng nhằm vào các cơ quan thực thi pháp luật.

Bialiatski bị bắt lại vào tháng 7 năm 2021 và đang phải ngồi tù đối mặt với cáo buộc trốn thuế.

Tổ chức nhân quyền của Nga Memorial đã vận động cho các tù nhân chính trị và chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền mà quân đội Nga đã thực hiện ở Chechnya và Syria. Memorial cũng tìm cách bảo tồn các tài liệu về cuộc đàn áp dưới thời Liên Xô, trước khi bị giải thể vào năm 2021 dưới áp lực của chính phủ.

Người đoạt giải Nobel thứ ba, Trung tâm Tự do Dân sự Ukraine, được thành lập vào năm 2007 để thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở nhà nước thuộc Liên Xô cũ.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen cho biết: “Trung tâm đã có quan điểm củng cố xã hội dân sự Ukraine và gây áp lực lên chính quyền để biến Ukraine trở thành một nền dân chủ chính thức, nhằm phát triển Ukraine thành một quốc gia được quản lý bởi pháp quyền.”

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai, trung tâm này đã theo dõi các vụ vi phạm nhân quyền ở nước này.

Reiss-Andersen cho biết, “Trung tâm đang đóng vai trò tiên phong với mục tiêu buộc các bên có tội phải chịu trách nhiệm về tội ác của họ.”

5. Liên Hiệp Âu Châu lên án việc Putin cố gắng chiếm giữ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia sau khi tuyên bố sáp nhập các khu vực

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết Liên minh Âu Châu “lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh đặt nhà máy dưới sự kiểm soát của nhà nước Nga và sửa đổi hiến pháp của đất nước bằng cách thừa nhận các khu vực mới vào Nga.

Liên Hiệp Âu Châu “không công nhận và lên án mạnh mẽ việc Nga sáp nhập bất hợp pháp các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. Do đó, sắc lệnh về việc quốc hữu hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là bất hợp pháp và vô hiệu về mặt pháp lý,” Borrell nói trong một tuyên bố.

Borrell kêu gọi Nga “rút toàn bộ lực lượng và thiết bị quân sự của mình và trao lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân cho chủ sở hữu hợp pháp của nó, là Ukraine.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện “được củng cố” của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc tại địa điểm và “quyền tiếp cận nhà máy không bị cản trở của họ là cần thiết vì lợi ích an ninh của toàn Âu Châu nói chung”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và nhà điều hành hạt nhân của Ukraine Energoatom cho biết nhà máy điện này đã mất tất cả các nguồn điện bên ngoài hôm thứ Bảy do các đợt pháo kích mới và hiện đang dựa vào các máy phát điện diesel khẩn cấp.