1. Quân Ukraine tiếp tục cuộc phản công bất kể các cuộc pháo kích của Putin

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 12 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Tư 11 tháng 10, quân Nga đã bắn 30 hỏa tiễn hành trình vào các cơ sở hạ tầng và khu dân cư quan trọng ở các thành phố của Ukraine. 21 hỏa tiễn đã bị bắn rơi trước khi chúng có thể gây thương vong cho dân thường và các thiệt hại cho cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, quân Ukraine cũng đã bắn hạ 11 máy bay không người lái, hầu hết là các máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Hai cuộc tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái cường tập của Nga trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba đã gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng tại hơn 10 khu định cư ở các khu vực như Lviv, Vinnytsia, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Donetsk.

Tại thành phố Bakhmut, trong cố gắng chiếm thành phố này, đối phương đã thực hiện bảy cuộc không kích và nổ súng bằng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khoảng 25 lần. Quân Nga đã thực hiện 7 cuộc tấn công, tất cả đều bị bẻ gãy.

Những kẻ xâm lược Nga đêm qua đã sử dụng 8 máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất, cố gắng gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực Mykolaiv. Tất cả 8 máy bay không người lái tấn công do đối phương phóng lên đều bị các đơn vị phòng không Ukraine tiêu diệt.

Ở hướng Nam Bug, quân Nga tiếp tục nổ súng vào các vị trí của Ukraine nhằm kìm hãm cuộc phản công của quân đội Ukraine trên toàn giới tuyến.

“Việc huy động và chuyển quân dự bị không cho phép kẻ thù phá vỡ sự kháng cự của quân trú phòng Ukraine. Tổn thất nghiêm trọng đã dẫn đến bạo loạn giữa những người bị huy động.”

Một cụm quân nhân và thiết bị quân sự của đối phương đã được xác nhận bị loại khỏi vòng chiến ở khu vực Kherson. Hơn 100 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến và khoảng 30 thiết bị quân sự và đạn dược bị phá hủy.

Quân đội Ukraine cũng đã đánh trúng hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga, 10 thiết giáp và khoảng 60 quân xâm lược Nga bị loại khỏi vòng chiến ở khu vực Zaporizhzhia.

Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tiến hành hai cuộc không kích vào các cụm kho đạn và thiết bị quân sự của đối phương. Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã tấn công 1 sở chỉ huy của Nga, 9 cụm tập trung quân, đạn dược và thiết bị quân sự, 5 hệ thống phòng không và 4 kho đạn.

Trong khu vực miền Đông Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Ukraine đã pháo kích dữ dội vào các vị trí phòng thủ của quân Nga trong thành phố Kreminna, nơi quân Nga đang tử thủ sau khi rút chạy khỏi thành phố Lyman. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết vì còn nhiều người dân trong thành phố này nên không thể đánh nhanh hơn. Người Nga không bị bao vây. Họ vẫn còn có thể rút lui và hầu chắc họ sẽ làm như vậy sau khi hứng chịu các cuộc pháo kích liên tục. Các cuộc đánh chặn điện đàm cho thấy quân Nga trong thành phố nao núng muốn rút lui nhưng bị buộc phải cầm cự vì các lý do chính trị. Nói cho dễ hiểu, là để giữ thể diện cho tên độc tài Putin.

2. Tổng thống Zelenskiy cho biết hơn một nửa số hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga bắn vào Ukraine hôm thứ Ba đã bị bắn hạ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn một nửa số hỏa tiễn và máy bay không người lái mà Nga bắn vào hôm thứ Ba đã bị hạ gục.

Trong bài phát biểu video hàng ngày của mình, Zelenskiy lưu ý rằng 20 trong số 28 hỏa tiễn do Nga bắn vào Ukraine sáng thứ Ba đã bị bắn hạ.

Ông đã bày tỏ sự tôn vinh đối với một người lính, Dmytro Shumskyi, vì đã hạ được hai hỏa tiễn hành trình của Nga hôm thứ Hai bằng một hỏa tiễn phòng không vác vai.

“Nếu không có các cuộc tấn công hôm nay, chúng ta đã khôi phục lại nguồn điện, cấp nước và thông tin liên lạc, những thứ mà bọn khủng bố đã làm hỏng ngày hôm qua. Và ngày nay Nga sẽ chỉ đạt được một điều nữa: trì hoãn việc khôi phục lại một chút,” Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cho biết nguồn cung cấp điện và thông tin liên lạc đã được khôi phục ở hầu hết các thị trấn và làng mạc bị ảnh hưởng.

Ông nói: “Ở một số thành phố và thị trấn, các công trình vẫn đang được tiến hành và lưu ý rằng có một số hạn chế trong việc cung cấp điện ở một số khu vực nhằm duy trì sự ổn định của hệ thống điện.

Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ gặp các đối tác của mình tại Đức vào thứ Tư để giải quyết các nhu cầu quân sự của Ukraine.

Ông nói: “Tôi kỳ vọng các đối tác của chúng ta sẽ đạt được tiến bộ trong vấn đề phòng không và hỏa tiễn, các thỏa thuận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược khác mà chúng ta cần.

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ nhận định rằng vụ tấn công hỏa tiễn vào Ukraine chỉ 'lãng phí' vũ khí của Nga, và 'có thể tước mất các lựa chọn của Putin'

Các vụ tấn công cường tập bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga nhằm vào Ukraine có tác dụng như thế nào? Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Strikes 'Wasted' Russia's Weapons, 'May Deprive Putin of Options': ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ nhận định rằng vụ tấn công hỏa tiễn vào Ukraine chỉ 'lãng phí' vũ khí của Nga, và 'có thể tước mất các lựa chọn của Putin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, chiến dịch không kích của Nga vào đầu ngày thứ Hai có thể khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin mất đi những lựa chọn do cạn kiệt vũ khí.

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga nhằm vào hơn 20 thành phố ở Ukraine, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, gần 100 người khác bị thương và làm hư hại cơ sở hạ tầng quan trọng ở nhiều khu vực. Các cuộc tấn công diễn ra sau một vụ nổ lớn hôm thứ Bảy làm hư hỏng Cầu Eo biển Kerch, là cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập và đóng vai trò như một tuyến cung cấp quan trọng cho quân đội Nga. Trong khi Ukraine không nhận trách nhiệm, Putin nói rằng các cuộc không kích là để trả đũa vụ tấn công rõ ràng vào cây cầu.

Một đánh giá hôm thứ Hai của ISW về cuộc tấn công của Nga cho thấy rằng các cuộc tấn công trả đũa có thể là một tính toán sai lầm mới của Putin. Báo cáo cho rằng quân đội Nga đã “lãng phí” vũ khí quan trọng vào các mục tiêu dân sự thay vì sử dụng chúng cho các mục tiêu quân sự quan trọng hơn về mặt chiến lược, và các cuộc tấn công như thế có khả năng khiến quân Nga mất đi các công cụ cần thiết để phòng thủ trước các cuộc phản công đang diễn ra ở phía nam và phía đông của Ukraine.

Đánh giá của ISW cho biết: “Các cuộc tấn công của Nga đã làm lãng phí một số vũ khí chính xác đang ngày càng cạn kiệt của Nga nhằm vào các mục tiêu dân sự, trái ngược với các mục tiêu quan trọng về mặt quân sự. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tấn công các trung tâm chỉ huy quân sự, cơ sở hạ tầng liên lạc và hệ thống năng lượng của Ukraine. Các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy người Nga thực ra chỉ tấn công sân chơi trẻ em, công viên, lãnh sự quán Đức và trung tâm thương mại trong số các mục tiêu phi quân sự khác”.

“Lực lượng phòng không của Ukraine cũng đã bắn hạ hơn một nửa số máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình của Nga. Các cuộc tấn công của Nga vào lưới năng lượng của Ukraine có thể sẽ không phá vỡ ý chí chiến đấu của Ukraine, nhưng việc Nga sử dụng nguồn cung vũ khí chính xác hạn chế của mình trong trò này có thể tước đi các lựa chọn của Putin trong việc ngăn chặn các cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine ở Kherson và Luhansk.”

Hơn một nửa số vũ khí mà quân đội Nga sử dụng trong các cuộc tấn công có thể đã bị Ukraine phá hủy mà không bao giờ đạt được mục tiêu của họ. Theo ước tính của Forbes, số vũ khí đã được sử dụng có giá từ 400 triệu đến 700 triệu USD.

Nga đã phóng hơn 84 hỏa tiễn hành trình trong cuộc không kích hôm thứ Hai và 30 hỏa tiễn khác vào hôm thứ Ba. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 63 hỏa tiễn trong số đó. Ngoài ra, 44 máy bay không người lái đã được sử dụng trong các cuộc tấn công, chủ yếu là máy bay không người lái “Shahed-136” do Iran sản xuất. ISW cho biết Ukraine đã bắn hạ thành công 22 chiếc máy bay không người lái do Iran sản xuất và 3 chiếc khác chưa được xác định.

Các vũ khí tiếp cận thành công mục tiêu của chúng đã gây ra thiệt hại đáng kể. Hơn 1.300 khu định cư trên khắp các khu vực Kyiv, Lviv, Sumy, Ternopil và Khmelnytsky vẫn bị mất điện vào đêm thứ Hai do các cuộc không kích, theo Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine. Hơn 1.000 nhân viên khẩn cấp được tường trình đã tham gia vào các hoạt động cứu cấp và chữa cháy sau vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc Nga tham gia vào “khủng bố” bằng cách phát động các cuộc tấn công, đồng thời thề sẽ sửa chữa thiệt hại, tăng cường các lực lượng phản công và khiến cuộc chiến càng “khốc liệt hơn” đối với binh lính Nga.

“Chúng ta đang làm mọi thứ để củng cố lực lượng vũ trang của mình,” Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Hai. “Và bây giờ quân xâm lược Nga đã không thể chống lại chúng ta trên chiến trường, đó là lý do tại sao họ phải dùng đến sự khủng bố này. Chúng ta sẽ làm cho chiến trường tàn khốc hơn đối với kẻ thù. Và chúng ta sẽ khôi phục mọi thứ đã bị phá hủy”.

Newsweek đã liên hệ với ISW và chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

4. Theo Reuters, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã bị các quan chức an ninh Ukraine đưa vào danh sách truy nã.

Tuyên bố cho biết Thủ tướng Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch An ninh Nga, bị truy nã theo một phần của bộ luật hình sự liên quan đến các nỗ lực phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và sự bất khả xâm phạm của biên giới nước này. Hầu hết các thành viên của Hội đồng An ninh Nga đều có tên trong danh sách.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao nhà chức trách Ukraine không công bố thông tin sớm hơn hoặc tại sao họ lại công khai thông tin này.

Tuyên bố cho biết những người Nga nổi bật khác nằm trong danh sách truy nã, bao gồm Sergei Shoigu, bộ trưởng quốc phòng, Vyacheslav Volodin, chủ tịch hạ viện, Valentina Matviyenko, chủ tịch thượng viện, và Nikolai Patrushev, thư ký của Hội đồng An ninh.

“Cơ quan An ninh Ukraine xác nhận rằng Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là cựu chủ tịch nước xâm lược, bị tuyên bố là đối tượng bị truy nã”, SBU cho biết trong một tuyên bố.

Medvedev được coi là một người ôn hòa khi ông giữ chức tổng thống từ năm 2008 đến năm 2012, khi ông hoán đổi công việc với Vladimir Putin, người đã trở thành thủ tướng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ông ta đã lên tiếng bày tỏ một số quan điểm cứng rắn nhất của Nga đối với Ukraine.

5. Các nhà lãnh đạo G7 cảnh báo về 'hậu quả nặng nề' nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

Các nhà lãnh đạo của G7 đã lên án các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây nhất của Nga ở Ukraine “với những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể”, và thề sẽ ủng hộ Kyiv một cách “kiên định” “bao lâu cần thiết”.

Họ nói trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, “các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào những người dân vô tội đã cấu thành tội ác chiến tranh”.

Họ tuyên bố sẽ buộc Tổng thống Vladimir Putin và những người ra lệnh cho các cuộc tấn công vào Ukraine phải chịu trách nhiệm.

Họ cũng nói rằng họ sẽ “không bao giờ công nhận” việc Nga “sáp nhập bất hợp pháp” các lãnh thổ của Ukraine hoặc “các cuộc trưng cầu dân ý tào lao mà Nga sử dụng để biện minh cho điều đó”.

Tuyên bố tiếp tục:

Không quốc gia nào muốn hòa bình hơn Ukraine, nơi mà người dân đã phải chịu đựng cái chết, sự di dời và vô số hành động tàn bạo do hậu quả của sự xâm lược của Nga.

Các nhà lãnh đạo “phản đối các bước leo thang có chủ ý của Nga”, bao gồm cả việc huy động một phần lực lượng dự bị và những luận điệu “vô trách nhiệm” về hạt nhân.

Chúng tôi tái khẳng định rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào của Nga đều sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng.

Tuyên bố chung kết luận rằng:

Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và pháp lý và sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến cùng.

6. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, hôm nay lên án cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine, gọi đây là “vấn đề đạo đức sâu sắc”.

Blinken nói rằng các cuộc tấn công là “không thể chấp nhận được” và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng ủng hộ Ukraine:

Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm phải làm rõ rằng hành động của Tổng thống Putin là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Bây giờ là lúc để lên tiếng ủng hộ Ukraine; đây không phải là lúc cho những lời nói vô thưởng vô phạt, những lời xoa dịu, hoặc những lời ngụy biện dưới những tuyên bố liên quan đến tính trung lập. Các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc đang bị đe dọa.

Một số quan sát viên cho rằng cuộc tấn công hôm thứ Hai đã được dàn dựng như một thử nghiệm của Mạc Tư Khoa liên quan đến phản ứng quốc tế. Không lên án quyết liệt, không phản ứng quyết liệt là cách ủng hộ Mạc Tư Khoa tung ra đòn hạt nhân chiến thuật nhằm xoay chuyển tình thế chiến trường đang rất bất lợi đối với họ.

7. Ukraine cho biết 30% cơ sở hạ tầng năng lượng bị trúng hỏa tiễn của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 12 tháng 10, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Herman Halushchenko, cho biết hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng khoảng 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước kể từ hôm thứ Hai.

Halushchenko nói:

Chúng tôi gửi thông điệp này đến các đối tác của chúng tôi: chúng tôi cần bảo vệ bầu trời. Người Nga không hề tuân thủ luật pháp quốc tế. Họ không quan tâm đến bất kỳ loại hiệp định hay công ước quốc tế nào”.

Ông nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Nga đã “tấn công đáng kể” vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Vì thế, Ukraine đang nỗ lực để kết nối lại nhanh chóng từ các nguồn khác.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó xác nhận rằng quân đội nước này đang tiếp tục các cuộc không kích tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine. Các báo cáo cho rằng 6 người đã bị thương trong cuộc tấn công thứ hai của Nga tại nhà máy nhiệt điện Ladyzhyn ở vùng Vinnytsia của Ukraine.

Bình luận của Halushchenko được đưa ra sau khi một số nước NATO và Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng Nga đang phạm tội ác chiến tranh với cuộc tấn công liên tục vào các mục tiêu dân sự.

Khi hàng triệu người ở Ukraine đang phải đối mặt với mất điện do các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng, chính phủ đã kêu gọi dân thường cắt giảm sử dụng điện và không sử dụng các thiết bị gia dụng như lò nướng và máy giặt.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết người dân Ukraine đã tự nguyện cắt giảm mức tiêu thụ điện trung bình 10% vào hôm thứ Hai sau các cuộc tấn công của Nga, đồng thời kêu gọi họ hạn chế sử dụng từ 5 giờ chiều đến 11 giờ tối theo giờ địa phương vào thứ Ba.

Ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Chúng ta đoàn kết và sẽ giữ vững lập trường”.

“Vui lòng không bật các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng: bếp điện, ấm điện, dụng cụ điện, lò sưởi và máy điều hòa không khí, lò nướng và bàn ủi, lò vi sóng hay microwave, máy pha cà phê, máy giặt và máy rửa chén dĩa.”

8. Người Ukraine ở Praha tập hợp phản đối các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga

Những người biểu tình cầm những cây thánh giá màu xanh và vàng với tên của các thành phố bị hỏa tiễn Nga bắn trúng.

Anastasiia Sihnaievska nói với đám đông: “Ukraine cần có hệ thống phòng không để có thể ngăn chặn các cuộc tàn sát dân thường và phá hủy các thành phố của chúng tôi.

“Chúng tôi đang bảo vệ quyền được sống của mình,” Sihnaievska, người đã chạy trốn khỏi thị trấn Zhytomyr của mình vì bị Nga xâm lược, nói. Mọi người hô vang “Nước Nga khủng bố!” và “Hãy thêm vũ khí cho Ukraine!”

Họ cầm một lá cờ Ukraine khổng lồ và trưng bày các biểu ngữ có nội dung “Hệ thống phòng không cho Ukraine”, “Chúng tôi sẽ không quên, Chúng tôi sẽ không tha thứ” và “Nga phải ngừng ném bom Ukraine.”

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra cùng ngày mà các tổng thống của Tiệp, Bulgaria, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Slovakia và Montenegro cho biết các cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào dân thường Ukraine “tạo thành tội ác chiến tranh theo luật quốc tế”.