1. Các nghi thức kỳ lạ để triệu tập các hồn phách trên khắp nước Nga nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine

Đức Cha Hilarion, nguyên là Tổng Giám Mục Volokolamsk, là cựu chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa kể từ năm 2009, đã bị Kirill bãi nhiệm vào đầu tháng 6 vừa qua. Vị Tổng Giám Mục thường được xem là cánh tay phải của Thượng phụ Kirill về các vấn đề đối ngoại, nhưnh được ghi nhận là có quan điểm khác với Tòa Thượng phụ về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Từ việc coi sóc tổng giáo phận Volokolamsk, nơi có hàng trăm ngàn tín hữu Chính Thống Giáo, Tổng Giám Mục Hilarion giờ đây trở thành Tổng Giám Mục của Budapest và Toàn Hung Gia Lợi. Tên nghe có vẻ kêu nhưng thực tế chỉ có vài trăm tín hữu. Chúa Nhật và các ngày lễ trọng giáo dân ngồi không quá 5 hàng ghế.

Trong một diễn biến mới nhất, ngài nói với thông tấn xã KAI của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ba Lan rằng “chúng tôi đã lầm đường lạc lối” và nhận xét rằng “sứ mạng Phúc Âm Hóa đã không thành công” thể hiện nơi việc đa số người Nga ủng hộ cho cuộc chiến vô lý và vô nghĩa tại Ukraine. Nga được coi là quốc gia Chính Thống Giáo nhưng theo Đức Tổng Giám Mục, đó chỉ là trên bề mặt và rất hời hợt. Não trạng vô thần vẫn là yếu tố thống trị. Đa số người Nga không có niềm tin tôn giáo, và nếu có đáng buồn thay trong nhiều trường hợp đó không phải là niềm Kitô. Chi tiết này, được làm rõ hơn nữa khi trong tuần qua, theo yêu cầu của Putin, các pháp sư trên khắp đất nước đã cử hành các buổi lễ, lôi cuốn nhiều người tham dự, có cả các tín hữu Chính Thống Giáo, để cầu xin các thế lực đen tối giúp Nga thắng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Ký giả Shawaz Ahmad của tờ The Mirror có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Bizarre rituals to summon spirits across Russia to back Vladimir Putin’s war in Ukraine”, nghĩa là “Các nghi thức kỳ lạ để triệu tập các hồn phách trên khắp nước Nga nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nghi lễ kỳ lạ do các Pháp sư tổ chức đã và đang diễn ra trên khắp nước Nga để ủng hộ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Các nghi thức triệu tập các hồn phách của thế giới đen tối diễn ra vài ngày sau khi chính Putin được tường trình đã tham khảo ý kiến của các Pháp sư, khi ông đưa ra các quyết định chiến tranh quan trọng, bao gồm cả việc có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không.

Các pháp sư thường được cho là có khả năng chữa bệnh, giao tiếp với thế giới bên kia và ở Siberia, theo truyền thống, họ được tôn vinh như những vị thần biết rõ thiện ác và tương lai.

Hình ảnh các nghi lễ cho thấy các Pháp sư nâng cao và củng cố tinh thần của các chiến binh, “để đạt được chiến thắng trước tất cả kẻ thù của nước Nga Sáng ngời Vĩ đại”.

Pháp sư tối cao Kara-ool Dopchun-ool, 74 tuổi, đã dẫn đầu những lời kêu gọi trong các nghi lễ tôn giáo cổ xưa để ủng hộ việc “bảo vệ đất đai của chúng ta, người dân của chúng ta, Tổ quốc của chúng ta” trong cuộc chiến với Ukraine.

Các báo cáo cho biết các Pháp sư từ nhiều thành phố khác nhau trong nước: Vladivostok, Yekaterinburg, Kazan, Kemerovo, Krasnoyarsk, St.Petersburg và Sochi, Tuva và Khakassia đã đáp lời kêu gọi của Putin để hỗ trợ quân đội trong cuộc chiến của ông ta.

Pháp sư Tối cao, từng là một nhà kinh doanh lông thú, tuyên bố các nghi lễ này giống như ông nội của ông, người được nhà độc tài Điện Cẩm Linh trước đó, là Josef Stalin, ra lệnh “thực hiện một nghi lễ ở Stalingrad và giúp giành chiến thắng trong trận chiến” chống lại Đức Quốc xã.

Người đứng đầu các Pháp sư toàn Nga nói rằng ông ta được bầu làm lãnh đạo sau khi “thôi miên hàng loạt các Pháp sư”.

Chỉ vào những móng tay cong để dài của ông ta, Pháp sư Tối cao tuyên bố có thể bắt “bằng những móng vuốt này các tế bào ung thư, vi rút và vi khuẩn” và “ném chúng ra ngoài cửa sổ”.

Ông nói với hãng tin Meduza, Những người lính được cử đến cuộc chiến của Putin đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Pháp sư để giúp họ được an toàn.

“Sự bảo vệ rất mạnh mẽ đạn bay trúng ngực dội ngay ra ngoài” ngài Pháp sư Tối cao nói.

Tuy nhiên, theo các báo cáo của phía Ukraine, quân Nga đã mất đến 62,500 quân. Một báo cáo của phương tiện truyền thông Istories của Nga ước tính hơn 90,000 binh sĩ của Nga đã bị liệt vào danh sách tổn thất quân sự “không thể phục hồi” kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine.

“Tổn thất không thể phục hồi” là một danh mục bao gồm những quân nhân bị tử trận, mất tích, chết do vết thương hoặc bị tàn tật và không thể trở lại quân ngũ.

Hàng trăm người đàn ông từ các vùng nghèo khó của ngài Pháp sư Tối cao, là vùng Tuva, đã chết ở Ukraine trong các lực lượng chính quy hoặc các công ty quân sự tư nhân.

Khi bị chất vấn về các con số này, ngài Pháp sư Tối cao giải thích rằng các con số ấy không chính xác và những binh sĩ tử trận đã qua đời vì họ không tin.

Ông nói thêm rằng những ai tin thì không bị thương tích gì vì “các hồn phách của tổ tiên chúng ta giúp đỡ và chúng tôi thực hiện các nghi lễ ở những nơi có quyền lực nhất”.

“Chúng tôi thực hành Shaman giáo để không có tổn hại nào đến với họ, vì vậy họ sẽ bất khả xâm phạm... đôi khi những người vợ, người cha hoặc người mẹ có thể đến thay cho những người lính.”

Đã có những đồn thổi rằng Putin và các thành viên khác trong giới thượng lưu Nga rất chú ý đến những nghi lễ như vậy.

Kênh Telegram General SVR cho biết Putin gần đây đã tổ chức “hai cuộc gặp gỡ với Pháp sư Tối cao” vì ông đang “tích cực chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Kênh Telegram General được cho là được điều hành bởi một tướng Nga về hưu, và thường tự hào về kiến thức nội bộ từ Điện Cẩm Linh.

Không có bằng chứng về tuyên bố của họ, nhưng kênh này tuyên bố: “Các Pháp sư đã thực hiện một 'nghi thức' cho Putin, trong đó họ nói rằng 'một con chim đang cháy mang lại chiến thắng và cái chết', để lại cho vị tổng thống đang bối rối tha hồ mà tưởng tượng xem biểu tượng ấy có nghĩa là gì.”

Putin được cho là rất coi trọng “những lời sấm của các pháp sư”.

Pháp sư tối cao, Kara-ool Dopchun-ool đang thúc đẩy chính phủ của Putin chính thức công nhận Shaman giáo là một tôn giáo cổ truyền của Nga.