1. Oman sẵn sàng thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh

Ngoại trưởng nước Oman, ông Sayyid Badr Hamad Al Busaidi, cho biết chính phủ Oman đã sẵn sàng để thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh.

Tờ Thời Báo Oman số ra ngày 04 tháng Mười Một vừa qua, cho biết như trên sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher. Trong cuộc nói chuyện, hai vị ngoại trưởng đồng ý thăng tiến sự cộng tác xây dựng và những nỗ lực để tăng cường an sinh và sự hòa hợp giữa hai nước.

Oman là một nước Hồi giáo ở bán đảo Arabia với dân số gần 5 triệu người, trong đó 85% là tín hữu Hồi giáo. Hiến pháp Oman bảo vệ tự do tôn giáo, bao lâu tự do này không vi phạm luật pháp Hồi giáo.

Theo ước lượng gần đây, có khoảng 138.000 tín hữu Công Giáo tại Oman và thuộc địa phận Tông tòa nam Arabia, với bốn giáo xứ tại Sohar, Salala và hai tại Muscat. Tại đây có thánh đường Công Giáo cổ kính nhất dâng kính thánh Phêrô và Phaolô, được kiến thiết hồi năm 1977. Phần lớn các tín hữu Kitô tại Oman đến từ Ấn độ và Philippines, cũng như từ Népal, Pakistan, Sri Lanka và Bangladesh. Luật của Oman cấm các tín hữu Hồi giáo trở lại Kitô giáo.

Oman, cũng như Emirati và Yemen có vị chủ chăn là Đức Cha Paolo Martinelli, đại diện Tông tòa Nam Arabia, coi sóc.

2. Một giáo sĩ Do Thái đã làm việc về mối quan hệ Do Thái-Công Giáo để được Đức Giáo Hoàng phong tước hiệp sĩ

Giáo sĩ James Rudin, giám đốc phụ trách các vấn đề liên tôn giáo lâu năm của Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ, sẽ nhận được tước hiệu danh giá là Hiệp sĩ của Thánh Grêgôriô cho công việc của ông về mối quan hệ Công Giáo-Do Thái. Ông là một trong số ít những người ngoại đạo nhận được vinh dự này. Chỉ có tám người Do Thái khác được phong tước hiệp sĩ theo lệnh này, được thành lập vào năm 1831 và công nhận dịch vụ cá nhân hoặc công việc đặc biệt có lợi cho Giáo Hội Công Giáo.

Là một giáo sĩ và nhà văn Cải cách, James Rudin đã đi du lịch nhiều nơi và gặp gỡ các Đức Giáo Hoàng, tổng thống, các nhà lãnh đạo giáo phái Tin lành và các nhà truyền giáo nổi tiếng thế giới như một phần trong nỗ lực của ông nhằm cải thiện mối quan hệ Do Thái-Kitô sau hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai và biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã.

“Trong hơn 50 năm, Giáo sĩ James Rudin đã làm việc để thúc đẩy mối quan hệ Công Giáo-Do Thái, và quan hệ giữa các tôn giáo trên quy mô rộng hơn, với kỹ năng, sự cống hiến và thành công phi thường,” Hồng Y Sean O'Malley, Tổng giám mục Boston, cho biết trong một tuyên bố, trong đó ngài cũng ca ngợi tác động của những nỗ lực của vị giáo sĩ Do Thái đối với các thế hệ tương lai thông qua nền tảng của mình.

Giáo sĩ Rudin, 88 tuổi, cho biết mối quan hệ của ông với người Công Giáo bắt nguồn từ thời trẻ ở Alexandria, Virginia. Vào thời điểm đó, người Do Thái và Công Giáo là rất ít so với những người theo đạo Tin lành da trắng, những người đã coi họ bằng một số thái độ khinh thường. Ở trường tiểu học, một giáo viên yêu cầu Rudin, người Do Thái duy nhất trong lớp, và hai bạn học Công Giáo của anh ấy rời khỏi phòng trong khi đọc Tân Ước. Vì vậy, những “đứa trẻ nhỏ” này đã bị “đơn độc và sỉ nhục, đứng bên ngoài lớp học” cùng nhau.

Sau đó, với tư cách là tuyên úy Không quân tại Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng nghiệp thân cận nhất của ông là một linh mục Công Giáo mà ông đã cộng tác trong các chương trình Công Giáo-Do Thái. Rudin sau đó đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Công Giáo-Do Thái tại Đại học St. Leo, nơi ông đã giảng dạy đạo Do Thái trong nhiều năm. Tại đây, vào ngày 20 tháng 11, Đức Hồng Y O'Malley sẽ thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô phong cho ngài vinh dự đặc biệt này.
Source:Religion News

3. Bằng chứng khảo cổ mới về Vua Hezekiah trong Kinh thánh được tìm thấy ở Giêrusalem

Một mảnh nhỏ của một dòng chữ trên đá gần đây đã được tìm thấy trong Đường hầm Siloam. Được chạm khắc từ thời cổ đại, đường hầm ngày nay nằm ở khu phố Ả Rập Silwan, phía đông Giêrusalem. Tên phổ biến của nó, “Đường hầm của Hezekiah”, là do giả thuyết phổ biến nhất cho rằng nó có từ thời vua Hezekiah của Judah, giữa cuối thế kỷ 8 và đầu thế kỷ 7 trước Công nguyên.

Người ta thường tin rằng đường hầm này tương ứng với một “ống dẫn” được đề cập trong Sách Các Vua quyển thứ Hai chương 20 câu 20:

“Phần còn lại của những việc làm của Hezeki'ah, và tất cả sức lực của ông ấy, và cách ông ấy tạo ra hồ bơi và đường ống dẫn nước vào thành phố, không được viết trong Sách Biên niên sử của các vị vua xứ Judah sao?”

Giờ đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một chút bằng chứng kết nối Vua Hezekiah với đường hầm này.

Các câu chuyện trong Kinh thánh giải thích cách Vua Hezekiah chuẩn bị cho Giêrusalem cho một cuộc bao vây sắp xảy ra bởi người Assyria. Chương 32 câu 30 giải thích cách ông chặn “nguồn nước của thượng nguồn Gihon” và dẫn nước “đi thẳng xuống phía tây đến Thành phố Đa-vít,” để ngăn không cho quân địch dưới quyền Sennacherib tiếp cận với nước.

Người ta tìm được những mảnh đá vôi có niên đại thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Theo báo cáo của NewsBreak, các nhà nghiên cứu tin rằng chúng chỉ là những hạt nhỏ của một tượng đài lớn hơn nhiều.

Mảnh vỡ cho thấy sáu chữ cái trong hệ thống chữ viết tiếng Do Thái, được phân bổ thành hai dòng, mỗi dòng có ba chữ cái. Dòng đầu tiên bao gồm các chữ cái qyh. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng toàn bộ từ sẽ là Hizqyhw – nghĩa là, Hizquiyahu, Hezekiah.

Dòng thứ hai hiển thị hai chữ cái, một dấu chấm và một chữ cái thứ ba. Các học giả tin rằng điều này có nghĩa là hai chữ cái đầu tiên kết thúc một từ, và chữ cái thứ ba bắt đầu một từ khác. Họ đã đưa ra giả thuyết rằng từ đầu tiên, kết thúc bằng kh, có thể đọc là brkh –berecha, pool, theo câu chuyện trong Kinh thánh giải thích rằng nước chảy qua Hầm của Hezekiah đã chảy đến Hồ bơi, berecha, của Siloam.

Đây không phải là lần đầu tiên những phát hiện khảo cổ học dường như xác nhận những câu chuyện trong Kinh thánh liên quan đến Vua Hezekiah. Vào tháng Giêng 2017, các nhà khảo cổ đang tiến hành một cuộc khai quật tại Vườn quốc gia Tel Lachish, cách Giêrusalem 25 km về phía tây nam, đã tìm thấy phần còn lại của một bàn thờ cổ được cho là gần 3,000 năm tuổi. Công viên quốc gia Tel Lachish đánh dấu địa điểm của thành phố cổ Lachish, một thành phố thịnh vượng và kiên cố được nhắc đến ít nhất hai chục lần trong Kinh thánh, bị phá hủy bởi người Assyria vào khoảng năm 700 trước Công nguyên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, mặc dù chỉ một phần, một số tàn tích của một trong những cánh cổng cổ ở Lachish vài thập kỷ trước. Những cánh cổng này, có niên đại thuộc Thời kỳ Đền thờ Đầu tiên (từ năm 1000 đến năm 600 trước Công nguyên), đặc biệt quan trọng, vì một số hoạt động chính thức đã diễn ra ở đó.
Source:Aleteia