Các băng đảng buôn bán ma túy ở Ecuador đã phản ứng với nỗ lực của chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát các nhà tù bằng cách tiến hành một loạt vụ tấn công - bao gồm cả việc sử dụng bom xe - khiến một số người thiệt mạng, trong đó có 5 cảnh sát.

Trong nỗ lực dập tắt bạo lực, vào ngày 4 tháng 11, tổng thống của Ecuador, Guillermo Lasso, đã ban hành tại tỉnh Santo Domingo de los Tsáchilas tình trạng khẩn cấp đã có hiệu lực ở các tỉnh Las Guayas và Esmeraldas kể từ ngày Lễ Các Tháng 1 tháng 11.

Tình trạng khẩn cấp đình chỉ trong 45 ngày các quyền tự do lập hội và hội họp, quyền bất khả xâm phạm về nhà ở và thư từ cá nhân. Các nghị định ngày 1 và 4 tháng 11 cũng thiết lập giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng

Trong một tuyên bố ngày 5 tháng 11, các giám mục Ecuador đã kêu gọi các băng nhóm tội phạm ngừng bạo lực và đi con đường hoán cải.

“Quyền lực, tiền bạc mà bây giờ bạn có được từ quá nhiều vụ kinh doanh bẩn thỉu, từ quá nhiều tội ác kiểu mafia, là tiền máu… Hãy hoán cải; vẫn còn thời gian để không phải kết thúc trong địa ngục. Đây là những gì đang chờ đợi bạn nếu họ tiếp tục đi theo con đường này,” các Giám Mục cảnh báo như trên, trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các ngài cũng kêu gọi các chính trị gia và các thành phần xã hội tìm kiếm phúc lợi của người dân chứ không phải lợi ích đảng phái. “Tình hình phụ thuộc phần lớn vào hành động chính trị và xã hội để các mafias không lấp đầy hàng ngũ của họ với những người nghèo,” các giám mục nói.

Sau khi bày tỏ tình đoàn kết của họ với gia đình của các nạn nhân, các Giám Mục nói rằng “mỗi người trong chúng ta sẽ phải kể lại không chỉ cho lịch sử mà cho chính Chúa về hành động của chúng ta.”

“Đã đến lúc đoàn kết dân tộc, xây dựng lại tổ chức xã hội gắn kết chúng ta và chống lại kẻ thù chung đó là tội phạm có tổ chức… đang tìm cách phá hủy kho báu quý giá nhất mà chúng ta có, là con cái và những người trẻ của chúng ta, và điều đó tìm thấy mảnh đất màu mỡ trong một xã hội trong đó, thật không may, nghèo đói và bất bình đẳng dường như không có hồi kết.”

Các giám mục Ecuador đã công bố Chúa Nhật, ngày 6 tháng 11, là ngày cầu nguyện tại tất cả các giáo xứ, nhà thờ và nhà nguyện để cầu xin Chúa ban cho hòa bình và chấm dứt bạo lực ở đất nước này.

Các giám mục yêu cầu rằng lời cầu nguyện sau đây phải được dâng vào ngày hôm đó:

“Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, Chúa tể của vũ trụ và của lịch sử nhân loại. Mọi thứ Chúa tạo ra đều tốt đẹp, và lòng trắc ẩn của Chúa đối với con người quay lưng lại với Chúa hết lần này đến lần khác, là vô tận.

“Hôm nay, chúng con cầu xin Chúa bảo vệ hòa bình cho Ecuador và các cư dân của nó, loại bỏ khỏi nó những làn sóng bạo lực hủy diệt, khôi phục tình huynh đệ, và đổ vào trái tim các sinh vật của Chúa món quà là niềm tin và sự sẵn sàng tha thứ.

“Lạy Đấng ban sự sống, chúng con cũng cầu nguyện xin Chúa cho tất cả những người đã chết, nạn nhân của những hành động tội phạm tàn bạo. Xin Chúa ban cho họ niềm vui vĩnh cửu. Xin họ cầu bầu cho Ecuador, đang bị lung lay bởi đau khổ và bất hạnh.”

“Lạy Chúa Giêsu, Hoàng tử của Hòa bình, chúng con cầu nguyện cho những người bị thương trong các cuộc tấn công của các băng nhóm tội phạm: trẻ em và thanh niên, phụ nữ và đàn ông, người già, người vô tội và những người bị tấn công ngẫu nhiên. Xin Chúa chữa lành cơ thể và trái tim của họ; xin cho họ cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự an ủi của Chúa. Xin Chúa gạt bỏ hận thù và mong muốn trả thù khỏi người dân Ecuador.

“Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng An Ủi, hãy đến thăm các gia đình đang than khóc vì mất mát người thân của họ, những nạn nhân vô tội của bạo lực và buôn bán ma túy. Xin che chở họ dưới lớp áo của Lòng Chúa Thương Xót. Xin cho họ tìm thấy trong Chúa Thánh Thần sức mạnh và lòng can đảm để tiếp tục là anh chị em của người khác, và làm chứng cho tình yêu của Chúa bằng cuộc sống của họ”.

“Xin hãy lay động trái tim của những kẻ bạo lực để họ nhận ra cái xấu trong hành động của mình và quay trở lại con đường hòa bình và tốt đẹp, tôn trọng sự sống và phẩm giá của mỗi con người”.

“Lạy Chúa, là Cha Vĩnh Hằng, xin từ bi lắng nghe lời cầu nguyện này đang hướng về Chúa giữa lúc đất nước Ecuador đang chán nản và tuyệt vọng. Với niềm tin cậy vào lòng thương xót vô hạn của Chúa, tin tưởng vào sự chuyển cầu của Mẹ Chí Thánh của Chúa, chúng con hướng về Chúa với niềm hy vọng lớn lao, cầu xin món quà hòa bình và cầu xin Chúa loại bỏ tai họa bạo lực khỏi chúng con. Nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.”
Source:Catholic News Agency