Vatican cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã quyết định mở một cuộc điều tra sơ bộ về lạm dụng tình dục đối với một Hồng Y nổi tiếng của Pháp sau khi ngài thừa nhận đã cư xử một cách “đáng trách” với một bé gái 14 tuổi cách đây 35 năm.

Người phát ngôn của Vatican Matteo Bruni cho biết một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành để tìm ra một điều tra viên chính với “sự tự chủ, vô tư và kinh nghiệm cần thiết”.

Đức Hồng Y Jean-Pierre Ricard, tổng giám mục đã nghỉ hưu của Bordeaux và là cựu chủ tịch hội đồng giám mục Pháp, đã thú nhận về vụ lạm dụng trong một lá thư vào tuần trước trong khi các giám mục Pháp đang họp tại hội nghị thường niên của họ ở Lộ Đức. Tiết lộ này càng làm dấy lên những hoang mang trong Giáo Hội Công Giáo Pháp, vốn đang quay cuồng với những tiết lộ được nêu chi tiết trong một báo cáo vào năm ngoái.

Các công tố viên Marseille tuần này thông báo rằng họ đã mở một cuộc điều tra về Đức Hồng Y Ricard liên quan đến những cáo buộc chống lại ngài nhưng “không có khiếu nại” nào được đệ trình chống lại vị Hồng Y.

Việc Vatican quyết định mở cuộc điều tra riêng trong khi cuộc điều tra tội phạm của Pháp đang được tiến hành là một điều bất thường và cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề đối với Rôma. Là Hồng Y từ năm 2006, Đức Hồng Y Ricard là thành viên cấp cao của một số văn phòng quan trọng của Vatican. Đáng chú ý nhất, ngài là thành viên bỏ phiếu trong Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, có nghĩa là ngài đã tham gia xét xử các vụ lạm dụng tình dục các giáo sĩ khác trong nhiều năm.

Không có thông tin nào về việc liệu ngài sẽ bị đình chỉ hay chỉ bị loại khỏi các chức vụ thành viên Vatican của mình trong khi chờ các cuộc điều tra. Hồng Y Ricard cho biết trong lá thư của mình rằng ngài đang đặt mình theo quyết định của Giáo Hội và chính quyền dân sự.

Khi thông báo về cuộc điều tra của họ, các công tố viên Marseille cho biết họ lần đầu tiên nhận được báo cáo về Hồng Y Ricard là vào tháng 10 vừa qua từ Đức Giám Mục Nice. Đức Cha Jean-Philippe Nault cho biết đã nhận được một bức thư từ cha mẹ của nạn nhân bị cáo buộc sau khi Hồng Y Ricard đã được Vatican bổ nhiệm vào một nhóm điều tra một hiệp hội Công Giáo điều hành các nhà nuôi dưỡng. Họ không đồng ý với bổ nhiệm này và chỉ muốn Tòa Thánh rút lại việc bổ nhiệm nói trên. Tuy nhiên, theo các giao thức do Hội Đồng Giám Mục Pháp thông qua, Đức Cha Jean-Philippe Nault phải báo cáo cho cảnh sát. Đến nay, vẫn không rõ các công tố viên Marseille có tiến hành cuộc điều tra hay không vì không có người tố cáo, sai phạm không nghiêm trọng và vụ việc xảy ra đã lâu.

Các công tố viên của Marseille cho biết khi Đức Giám Mục Nice Jean-Philippe Nault đối chất với Hồng Y Ricard về bức thư của cha mẹ người phụ nữ, vị Hồng Y “thừa nhận với vị giám mục này rằng, hơn 40 năm trước, ngài đã hôn cô con gái của cặp vợ chồng này. Sau này ngài đã cử hành hôn lễ cho cô gái ấy.”

Sơ Véronique Margron, người đứng đầu hội nghị các dòng tu ở Pháp, nói với tờ báo Công Giáo La Croix của Pháp trong tuần này rằng chính nạn nhân đã hai lần viết thư cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô - một lần cách đây 5 năm, và một lần nữa vào tháng 5 hay tháng 6 năm nay sau khi cô không viết thư mà không nhận được phản hồi.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, không trả lời khi được hỏi liệu Đức Giáo Hoàng có nhận được một trong hai bức thư hay không. Nhưng ông cho biết quyết định mở cuộc điều tra sơ bộ về Hồng Y Ricard được đưa ra “để hoàn tất việc kiểm tra những gì đã xảy ra, dựa trên các yếu tố đã xuất hiện trong những ngày gần đây và tuyên bố của Hồng Y.”

Đức Phanxicô đã tuyên bố “không khoan nhượng” đối với các giáo sĩ lạm dụng và trong những năm gần đây đã cách chức một số giám mục và một số Hồng Y vì lạm dụng và che đậy.
Source:AP