1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện cho Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đánh bom kinh hoàng ở Istanbul

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ lời chia buồn đối với các nạn nhân của vụ đánh bom chết người trên một con phố đi bộ đông đúc ở Istanbul vào cuối tuần qua.

Hôm thứ Ba, 15 tháng 11, Vatican đã công bố một thông điệp bày tỏ sự gần gũi thiêng liêng của Đức Thánh Cha với những người bị thương và những người đang thương tiếc vì mất người thân trong vụ nổ ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng không có hành động bạo lực nào có thể làm nản lòng những nỗ lực của người dân Thổ Nhĩ Kỳ nhằm xây dựng một xã hội dựa trên các giá trị của tình huynh đệ, công lý và hòa bình”

Vụ nổ trên Đại lộ Istiklal của Istanbul, một con phố mua sắm nổi tiếng, vào ngày 13 tháng 11 đã giết chết sáu người và khiến khoảng 80 người khác phải vào nhà thương, theo Associated Press. Trong số các nạn nhân có hai bé gái, 9 tuổi và 15 tuổi. Tang lễ đã được tổ chức cho các nạn nhân vào hôm thứ Hai.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ahlam Albashir, một phụ nữ Syria có liên hệ với các chiến binh người Kurd, đã thú nhận đã gài bom khi bị cảnh sát thẩm vấn. Tổng cộng có 50 nghi phạm đã bị bắt giữ liên quan đến vụ đánh bom.

Thông điệp của Đức Thánh Cha được gửi tới Đức Tổng Giám Mục Marek Solczyński, Sứ thần Tòa Thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ, và được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio được bầu làm chủ tịch USCCB

Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Tổng giáo phận quân đội Hoa Kỳ, hôm thứ Ba đã được bầu làm người đứng đầu Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, trong ba năm tới với số phiếu 138 trên 99.

Đức Cha Broglio sẽ đảm nhận vai trò này sau ba năm phục vụ với tư cách là thư ký của USCCB. Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore được bầu làm phó chủ tịch với số phiếu 143 trên 96.

Đức Cha Broglio được coi là một ứng cử viên có khả năng cho chức vụ này sau khi ngài suýt được bầu làm phó chủ tịch của USCCB vào năm 2019 nhưng đã thua trong cuộc bầu cử vòng hai trước Đức Tổng Giám Mục Allen Vigneron của Detroit. Phó chủ tịch USCCB thường đảm nhiệm vai trò chủ tịch, nhưng Đức Cha Vigneron không thể giữ chức chủ tịch do ngài sẽ đến tuổi nghỉ hưu 75 trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2025.

Tân chủ tịch USCCB sẽ phục vụ một nhiệm kỳ ba năm. Hiện tại, một số thử thách nổi bậc đang chờ đợi Đức Cha Broglio. Các sự kiện này bao gồm phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục tại Rôma từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 năm 2023; một đại hội thánh thể toàn quốc ở Indianapolis vào tháng 6 năm 2024; phiên bế mạc của thượng hội đồng vào tháng 10 năm 2024; và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2024.

Đức Cha Broglio, 70 tuổi, sinh năm 1951 tại Cleveland Heights, Ohio, nơi ngài theo học trường trung học St. Ignatius. Ngài đã nhận bằng cử nhân về văn học cổ điển tại Đại học Boston và tiếp tục lấy bằng cử nhân Thần Học Thánh và bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô ở Rôma.

Ngài được thụ phong linh mục cho Giáo phận Cleveland vào năm 1977. Sau khi phục vụ với tư cách là cha phó tại giáo xứ St. Margaret Mary ở Euclid, Ohio, trong hai năm, ngài trở lại Rôma và học tại Giáo hoàng Học viện Giáo hội, gia nhập ngành Ngoại giao Tòa Thánh vào năm 1983. Ngài từng là thư ký của tòa khâm sứ ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, trong bốn năm và sau đó ở Asunción, Paraguay, trong ba năm.

Từ năm 1990 đến năm 2001, Cha Broglio làm thư ký riêng cho Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh dưới thời Đức Gioan Phaolô II.

Năm 2001, Cha Broglio được bổ nhiệm làm sứ thần tòa thánh tại Cộng hòa Dominica và Khâm Sứ Tòa Thánh tại Puerto Rico và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong tổng giám mục vào ngày 19 tháng Ba, 2001. Ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục thứ tư của Quân đội Hoa Kỳ vào năm 2008 và đã phục vụ trong vai trò đó trong 14 năm.

Đức Cha Broglio nói với EWTN News in Depth vào tháng 5 năm 2021 rằng việc phục vụ nhu cầu của nam giới và nữ giới trong quân đội Hoa Kỳ là một “công việc rất phong phú và bổ ích.” Ngài cũng chỉ ra rằng quân đội “vẫn là nguồn ơn gọi linh mục lớn nhất tại Hoa Kỳ ngày nay.”

Ngài là người bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho những người phục vụ trong quân đội. Năm ngoái, ngài đã lên tiếng phản đối việc bắt buộc quân nhân tiêm vắc xin COVID-19 trái với lương tâm của họ.

Ngài nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Không ai bị buộc phải tiêm vắc-xin COVID-19 nếu điều đó vi phạm lương tâm của họ. Việc từ chối các miễn trừ tôn giáo, hoặc các hành động trừng phạt hoặc gây bất lợi cho những người đưa ra phản đối nghiêm túc, dựa trên lương tâm, sẽ trái với luật liên bang và đáng bị khiển trách về mặt đạo đức.”

Ngài cũng bày tỏ lo ngại về quyền tự do tôn giáo của các tuyên úy quân đội vào năm 2010 trong quá trình bãi bỏ chính sách Don't Ask, Don't Tell của chính quyền Clinton đối với việc binh lính tuyên bố công khai về xu hướng tính dục của họ.

“Có một chương trình nghị sự buộc mọi người phải coi là hành vi bình thường và tích cực những điều đi ngược lại các chuẩn mực đạo đức của nhiều tôn giáo, bao gồm cả Giáo Hội Công Giáo,” ngài nói với CNA vào thời điểm đó. “Mặc dù các lực lượng vũ trang sẽ không bao giờ bắt buộc một linh mục hay mục sư hành động với tư cách chính thức trái với niềm tin tôn giáo của họ, nhưng có nguy cơ là việc giảng dạy các giới luật đạo đức khách quan hoặc tìm cách đào tạo thanh niên theo đức tin có thể bị hiểu sai là bất khoan dung. Sau đó, thực sự, quyền tự do tôn giáo sẽ bị tổn hại.”

Đức Cha Broglio là phó chủ tịch và hiệu trưởng của Đại học Công Giáo Trực Tuyến và là thành viên của Hội đồng Quản trị của Trung tâm Đạo đức Sinh học Công Giáo Quốc gia. Ngài cũng phục vụ với tư cách là chủ tịch Ủy ban Truyền thông cho Vương cung thánh đường Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Washington, DC.
Source:Catholic News Agency