1. World Cup: Những điều người Công Giáo không được làm nếu đến Qatar

Hôm Chúa Nhật 20 tháng 11, Giải Túc Cầu thế giới đã bắt đầu tại Qatar, một quốc gia Hồi giáo được điều hành bởi luật Sharia, với những hình phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm các quy tắc tôn giáo của nước này. Người Công Giáo tham dự World Cup ở Qatar phải tránh tham gia các hoạt động tôn giáo công khai, không được công khai tuyên xưng tôn giáo của họ và bất kỳ nỗ lực nào để chuyển đổi người khác sang đức tin Công Giáo. Nếu không, họ có thể phải đối mặt với những hình phạt nặng nề đến mức có thể bị tử hình.

Hình phạt tử hình được áp dụng cho những ai xúc phạm Allah, cho dù bằng văn bản, bằng hình vẽ, cử chỉ hoặc bằng bất kỳ cách nào khác. Hình phạt này cũng dành cho ai xúc phạm kinh Koran, xúc phạm tôn giáo Hồi giáo hoặc bất kỳ nghi thức hoặc mệnh lệnh nào của Hồi Giáo. Xúc phạm một trong những nhà tiên tri bằng văn bản, bằng hình vẽ, cử chỉ hoặc bằng bất kỳ cách nào khác cũng phải chịu hình phạt tương tự.

Hình phạt 10 năm tù dành cho bất cứ ai thành lập hoặc tổ chức các cuộc gặp gỡ, hay các tổ chức chống lại nền tảng và nguyên tắc của Hồi giáo, hoặc quảng bá tôn giáo hoặc giáo phái khác.

Hình phạt 5 năm tù dành bất kỳ ai đóng góp cho bất kỳ tổ chức nào chống lại nền tảng và nguyên tắc của Hồi giáo, hoặc quảng bá tôn giáo hoặc giáo phái khác.

Hình phạt 2 năm cho những ai ai mang theo sách Kinh Thánh, các tài liệu, ảnh tượng, các bản ghi âm hoặc bất kỳ tài liệu kỹ thuật số khác nhằm quảng bá cho các tôn giáo khác.

Nói tóm lại, những người Công Giáo nên ngồi ở nhà theo dõi World Cup qua truyền hình; và nếu có tham dự World Cup ở Qatar thì cần phải tránh tham gia các hoạt động đức tin công khai, những hình thức công khai tuyên xưng tôn giáo của mình và bất kỳ nỗ lực nào để chuyển đổi người khác sang đức tin Công Giáo, nếu không sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.
Source:religiondigital.org

2. Giáo dân ngỡ ngàng khi vị Giám Mục đã 84 tuổi xin Đức Thánh Cha huyền chức để kết hôn

Đức Cha Howard Hubbard đã thỉnh cầu Đức Thánh Cha Phanxicô cho huyền chức thành người giáo dân bình thường trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Đức Cha Hubbard, 84 tuổi, đã phải đối mặt với cáo buộc cố ý bổ nhiệm lại các linh mục lạm dụng và không báo cáo các trường hợp lạm dụng cho cơ quan thực thi pháp luật.

Vị giám mục cho biết quyết định xin huyền chức thành giáo dân của ngài được đưa ra vì những hạn chế đối với thừa tác vụ linh mục của ngài – một tuyên bố mà giáo phận Albany đã bác bỏ là không đúng sự thật vào hôm thứ Bảy.

Các nguồn tin của giáo phận Albany đã nói với tờ The Pillar rằng vị giám mục đã bày tỏ hy vọng được kết hôn nếu ngài được Vatican cho phép huyền chức. The Pillar đã liên lạc với Đức Cha Hubbard nhưng không được trả lời.

Vị giám mục đã thông báo qua một tuyên bố vào ngày 18 tháng 11 rằng ngài đã yêu cầu Vatican cho rời bỏ tình trạng giáo sĩ, một động thái bất thường đối với một giám mục, đặc biệt là một giám mục đã nghỉ hưu.

Tuyên bố của Đức Cha Hubbard không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về kế hoạch tương lai của ngài ngoài hy vọng “phục vụ Chúa và những người trong cộng đồng của tôi với tư cách là một giáo dân”.

Các nguồn tin từ giáo phận Albany đã nói với The Pillar rằng Đức Cha Hubbard đã yêu cầu một sự miễn trừ cụ thể khỏi nghĩa vụ sống độc thân của giáo sĩ, và dự định kết hôn sau khi được cho phép.

Các nguồn tin tương tự nói với The Pillar rằng vị giám mục đã bắt đầu mối quan hệ với một phụ nữ kém ngài vài chục tuổi.

Đức Cha Hubbard điều hành giáo phận Albany của thành phố New York từ năm 1977 đến năm 2014 khi ngài nghỉ hưu.
Source:Pillar Catholic

3. Các giám mục Đức bảo đảm với Vatican sẽ không có ly giáo nhưng thề sẽ phong chức cho phụ nữ

Các giám mục Công Giáo của Đức hôm thứ Bảy nhấn mạnh rằng quá trình cải cách của họ sẽ không dẫn đến ly giáo và thề sẽ tiến hành các cải cách, sau các cuộc họp căng thẳng với các quan chức Vatican, những người muốn có một lệnh cấm đối với các đề xuất phong chức cho phụ nữ, chúc lành cho các cặp đồng giới và thay đổi giáo huấn của Giáo Hội về tính dục.

Người đứng đầu Hội Đồng Giám Mục Đức, Đức Giám Mục Georg Bätzing, đã thông báo cho các phóng viên về chuỗi cuộc gặp kéo dài một tuần giữa ngài và 60 giám mục Đức khác với Đức Thánh Cha Phanxicô và những người đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Chuyến thăm định kỳ 5 năm một lần lần này có tầm quan trọng lớn hơn rất nhiều do Giáo Hội tại Đức đang tiến hành cái gọi là Tiến Trình Công Nghị. “Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Tóm tắt quan điểm của Đức, Bätzing cho biết Giáo Hội Đức sẽ không đưa ra các quyết định mà chính Vatican phải đưa ra, và nói rằng những người bên ngoài, những người lo ngại về quá trình cải cách, chẳng hiểu gì về những gì thực sự đang được tranh luận.

“Chúng tôi là người Công Giáo,” Bätzing nói trong một cuộc họp báo. “Nhưng chúng tôi muốn trở thành người Công Giáo theo một cách khác.”

Hàng giáo phẩm ở Đức và nhóm giáo dân Công Giáo có ảnh hưởng của đất nước cho biết họ đưa ra các cải cách sau khi một báo cáo năm 2018 cho thấy hàng ngàn tội lỗi lạm dụng đã được các nhà lãnh đạo Giáo Hội Đức che đậy một cách có hệ thống. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng tuy tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội,nhưng tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân? Họ nghi ngờ rằng tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu.

Cũng có những quan ngại về tính hiệu quả của các đề xuất được đưa ra. Tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay cũng sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.
Source:AP