KHOẢNG CÁCH CHỈ LÀ MỘT LỜI CẦU NGUYỆN
“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”.

Charles Haddon Spurgeon nói, “Tôi xem những khó khăn của việc đọc Thánh Kinh tựa hồ những bàn quỳ mà trên đó, tôi quỳ gối để thờ phượng và chiêm ngắm Chúa hiển vinh. Những gì chúng ta không thể hiểu bằng sự hiểu biết sẽ được hiểu bằng trái tim. Kính sợ Lời Chúa là yếu tố quyết định; trong đó, tình yêu các giới răn của Ngài mang lại cho tôi một bình an lớn lao và thẳm sâu. Giữa tôi với Ngài, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Giữa tôi với Ngài, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện!’”. Ý tưởng độc đáo của Charles Haddon Spurgeon được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay! Chúa Giêsu nói, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”. Nó ở rất gần; nhưng thật thú vị, nó cũng ở rất xa! Gần khi giữa nó và chúng ta, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện’; xa khi chúng ta chưa hoàn toàn muốn điều đó!

Mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta xin điều này, “Nước Cha trị đến!”. Nhưng bạn có thực sự ước ao điều đó mỗi khi cầu nguyện? Chúa Giêsu nói, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”, nghĩa là nó đã có đó, chính Ngài; và một khi nó ở gần, nó sẽ gần theo nghĩa gấp đôi. Trước hết, Chúa Giêsu sẽ trở lại trong tất cả sự huy hoàng và vinh quang của Ngài, Ngài làm cho mọi vật trở nên mới mẻ; bằng cách này, Triều Đại vĩnh viễn của Ngài sẽ đến, sẽ được thiết lập. Thứ hai, “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”; vì lẽ, giữa Triều Đại đó và chúng ta ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện’; chỉ cần chúng ta nói “Vâng” và cho phép Ngài đi vào, vì khao khát của Chúa Giêsu là làm sao có thể đến để thiết lập Vương Quốc Ngài trong lòng chúng ta.

Thế mà, thật không may, chúng ta thường không để Ngài được toại nguyện! Chúng ta thường giữ Ngài ở một khoảng cách xa xa, để Ngài đi đi lại lại trong tâm trí, vì lẽ ý muốn của chúng ta chưa hoà nhập hoàn toàn với ý muốn của Ngài. Chúng ta thường do dự trong việc trọn vẹn đón nhận Ngài và cho phép Vương Quốc Ngài được thiết lập trong lòng mình; vì thế, Ngài không vào được trái tim chúng ta. Như vậy, Triều Đại của Ngài vẫn trở nên rất xa!

Thật trùng hợp, trong bài đọc Khải Huyền hôm nay, Gioan nói đến “thành thánh Giêrusalem mới, tự trời xuống, từ nơi Thiên Chúa”; nói đến “trời mới đất mới”; hoặc như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại!”. Những lời này nói lên điều gì nếu không phải là nói đến “Triều Đại Thiên Chúa” và vương quyền Ngài? “Triều Đại Thiên Chúa” là chính Chúa Kitô! Bạn có nhận ra Vương Quốc của Ngài ở gần đến mức nào không? Bạn có biết, chỉ một lời cầu nguyện và một hành động theo ý muốn của Ngài thì Chúa Giêsu có thể đến, chiếm lấy cuộc sống chúng ta nếu mỗi người đón nhận Ngài, Đấng có thể biến chúng ta thành một tạo vật mới! Bấy giờ, linh hồn trở nên “trời mới đất mới”, nên “nhà tạm của Thiên Chúa ở cùng nhân loại”. Ngài mang bình an và sự hoà hợp hoàn hảo cho tâm hồn. Ngài sẽ làm những điều tuyệt diệu và đẹp đẽ trong trái tim mỗi người. Chỉ cần chúng ta nói một lời, “Vâng”; và Ngài sẽ đến!

Anh Chị em,

“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần!”. Hôm nay, hãy suy gẫm về khát khao cháy bỏng của trái tim Chúa Giêsu muốn đến với bạn và Ngài những muốn thiết lập Vương Quốc Ngài trong đời sống bạn. Ngài khắc khoải được trở thành Đấng Cai Quản và là Vua của bạn; trị vì tâm hồn bạn trong sự hoà hợp và tình yêu hoàn hảo. Hãy để Ngài đến, đi vào và thiết lập Vương Quốc trong bạn. Tâm hồn bạn sẽ là một “trời mới đất mới”; và như thế, nhất định bạn sẽ trở nên “nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại!”. Thế nhưng, bạn phải bắt đầu bằng cách dâng trí lòng và ước muốn cho Ngài; nói với Ngài rằng, bạn muốn có Ngài, cần Ngài, khát khao Ngài, và điều đó thật dễ dàng. Vì lẽ, giữa bạn và Ngài, ‘khoảng cách chỉ là một lời cầu nguyện!’.

Chúng ta có thể thầm thĩ,

“Lạy Chúa, xin hãy đến và chiếm hữu linh hồn con. Cho con chọn Ngài là Chúa của con, Vua của con; cho con biết từ bỏ quyền kiểm soát cuộc sống mình và giao hẳn nó cho Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)