Các cuộc biểu tình rầm rộ tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chinese Protesters Tear Down Wuhan Gates as COVID Battle Comes Full Circle”, nghĩa là “Người biểu tình Trung Quốc phá bỏ cổng Vũ Hán khi trận chiến COVID quay lại từ đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đoạn video về những người biểu tình ở Vũ Hán phản đối chính sách Zero-COVID của Trung Quốc đã lan truyền rất nhanh trên các mạng xã hội.

Đoạn clip cho thấy những người biểu tình cố gắng kéo sập một cánh cổng ngăn cách cộng đồng của họ như một phần của các hạn chế được đưa ra. Những người ngoài cuộc có thể được nhìn thấy đang ghi lại bằng điện thoại của họ và quan sát khi cánh cổng bị lật nhào.

Các cuộc biểu tình phản đối bọn cầm quyền và Chủ tịch Tập Cận Bình hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc và đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp đất nước sau vụ cháy chung cư ở thành phố Ô Lỗ Mộc Tề (Ürümqi, 乌鲁木齐) khiến 10 người thiệt mạng.

Phản Đối Trung Quốc

Người biểu tình diễu hành dọc theo một con phố trong cuộc mít tinh tưởng niệm các nạn nhân của vụ hỏa hoạn chết người, cũng như phản đối các hạn chế đối với COVID-19 của Trung Quốc, tại Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 11 năm 2022. Một video quay cảnh những người biểu tình bị phong tỏa phá cổng ở Vũ Hán đã lan truyền trên mạng truyền thông xã hội.

Những người biểu tình lập luận rằng chính sách Zero-COVID của Trung Quốc và những hạn chế của chính sách này có thể đã làm chậm nỗ lực cứu nạn nhân của đám cháy và dẫn đến những cái chết không cần thiết.

Đoạn video, ngày 27 tháng 11, được đăng vào Chúa Nhật bởi trang Twitter RFA_Chinese, một tổ chức mới tập trung vào các quốc gia Á Châu. Đoạn clip cho đến nay đã được xem 1.8 triệu lần.

Video có nội dung: “Người dân Vũ Hán phá cổng, đẩy mạnh cuộc nổi dậy”.

“Cư dân Vũ Hán: 'Dịch bệnh bắt đầu ở Vũ Hán, và nó sẽ kết thúc ở Vũ Hán.'

“Làn sóng biểu tình ở Trung Quốc đã nở rộ khắp nơi. Số người xuống đường vượt xa lực lượng phòng chống dịch bệnh.

“Ngày càng có nhiều nhân viên phòng chống dịch cộng đồng rút lui.

“Trên phố Hàn Sâm (Hanzen, 韩森) ở Vũ Hán, người dân đã cùng nhau lật đổ những cánh cổng sắt khổng lồ của cộng đồng và xuống đường để gặp những cư dân khác trong cộng đồng.”

Chính phủ Trung Quốc đã nói rằng kể từ khi trường hợp COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, các chính sách và hành động của họ đã ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu và ngăn chặn hàng triệu ca tử vong.

Các cuộc biểu tình hiện nay làm nổi bật sự thất vọng ngày càng tăng của người dân Trung Quốc đối với việc giải quyết đại dịch COVID-19, làm dấy lên những gợi ý rằng cuộc chiến chống lại COVID đã đi đến hồi kết.

Các chính sách của Bắc Kinh đã khiến toàn bộ các thành phố, doanh nghiệp và cộng đồng bị đình trệ trong hai năm qua, bất chấp tác động kinh tế.

Trung Quốc đã khẳng định rằng họ có ít ca nhiễm và tử vong trong hai năm qua. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất liên quan đến quốc gia này do Đại học Johns Hopkins công bố đã chỉ ra rằng từ ngày 26 tháng 10 đến ngày 26 tháng 11, số ca mắc COVID ở Trung Quốc đã tăng hơn 490%.

Dân biểu Georgia Marjorie Taylor Greene, người trước đây đã từng chỉ trích việc phong tỏa và hạn chế COVID, cho biết bà ủng hộ những người biểu tình Trung Quốc trong một dòng tweet.

Bà ấy cũng nhắc lại câu “Nó bắt đầu ở Vũ Hán, nó phải kết thúc ở Vũ Hán.”

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ngược đãi người dân Trung Quốc đủ lâu rồi. Covid đã là một công cụ áp bức xấu xa.”

“Nó bắt đầu ở Vũ Hán, nó phải kết thúc ở Vũ Hán. Tôi đang cầu nguyện cho những người này.”

Trong khi chính phủ Trung Quốc cho biết họ cho phép tự do ngôn luận, các chuyên gia nhân quyền từ lâu đã nêu lên mối lo ngại rằng những người biểu tình và đối lập bị bóp nghẹt. Không rõ Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào trước tình trạng bất ổn mới nhất này.