Người Công Giáo theo nghi thức Đông phương phải cử hành Thánh lễ bên ngoài nhà thờ chính tòa Đức Bà vào hôm Chúa nhật vừa qua, một tuần sau khi chính quyền đóng cửa nhà thờ do đụng độ giữa các tín hữu.

Nhà thờ Đức Bà là nhà thờ chính tòa và là nhà thờ mẹ của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar nằm ở Ernakulam, một quận của thành phố Kochi thuộc bang Kerala. Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar, hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh, có 4.25 triệu thành viên, hơn một nửa trong số họ sống ở Kerala.

Một cuộc tranh cãi về phụng vụ đã gây căng thẳng trong Giáo hội Đông phương, với nhiều giáo đoàn chống lại một phụng vụ “thống nhất” nhằm chấm dứt các cách cử hành Thánh Thể khác nhau trong Giáo hội. Mặc dù hầu hết các giáo phận đã chấp nhận nghi thức thống nhất, nhưng tổng giáo phận Ernakulam–Angamaly đã phản đối sự thay đổi.

Vào tháng 7 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết thư cho Giáo hội Syro-Malabar và yêu cầu Giáo hội này áp dụng nghi thức thống nhất.

Vào ngày 27 tháng 11, hai bên đã xảy ra đụng độ tại nhà thờ chính tòa, với việc Đức Tổng Giám Mục Mar Andrews Thazhath bị chặn ở lối vào nhà thờ. Cảnh sát đã can thiệp và giải tán đám đông, sau đó kêu gọi chính quyền quận đóng cửa nhà thờ cho đến khi tình hình trở lại bình thường. Cảnh sát đã yêu cầu hai nhóm bảo đảm sẽ không gây rối nữa và ký một thỏa thuận bảo đảm việc này.

Vào ngày 4 tháng 12, các tín hữu xếp hàng dài trên đường trước nhà thờ, trong khi một linh mục cử hành Thánh lễ một mình bên trong. Sau đó, giáo sĩ mang Mình Thánh Chúa ra bên ngoài cho giáo dân rước lễ.

Cha Paul Thelakat, cựu phát ngôn viên của Syro-Malabar, cho biết: “Thật vô cùng đau đớn khi nhà thờ chính tòa Đức Bà bị đóng cửa vì xung đột giữa hai phe dựa trên vấn đề phụng vụ do Thượng hội đồng Syro-Malabar tạo ra ở Tổng giáo phận Ernakulam-Angamlay.”

“Các linh mục và người dân của tổng giáo phận Ernakulam- Angamaly chỉ yêu cầu được phép thực hiện một nghi lễ mà họ đã có thói quen thực hiện trong nhiều năm. Họ không phản đối bất kỳ vấn đề gì liên quan đến đức tin hay luân lý của Giáo hội; họ chỉ đơn giản là yêu cầu một cách khác với những gì Thượng hội đồng đã quyết định mà không có bất kỳ sự tham khảo ý kiến nào. Họ đang làm như thế để áp đặt sự đồng nhất,” vị linh mục nói với Crux.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Thazhath làm Giám Quản Tông Tòa của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly vào ngày 30 tháng 7, với nhiệm vụ giải quyết tranh chấp phụng vụ gây ra bởi sự phản đối gay gắt đối với quyết định của thượng hội đồng về việc cử hành Thánh lễ theo một hình thức Phụng Vụ chung.

Cuộc kháng chiến chống lại Đức Tổng Giám Mục Thazhath đã bùng lên vào ngày 30 tháng 9 khi ngài ra lệnh cho tất cả các linh mục phải cử hành Thánh lễ đã được thượng hội đồng chấp thuận ngay lập tức.

Hầu hết các linh mục công khai bất chấp mệnh lệnh và tiếp tục cử hành Thánh lễ đối mặt với người dân. Hơn 450 tổ chức, trong đó có 328 giáo xứ, đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của vị giám quản tông tòa.

Một số bối cảnh: Trong quá khứ, nhiều giáo phận trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Cách thức hợp nhất là sự kết hợp của cả hai và nó được ấn định có hiệu lực từ Lễ Phục sinh 2022 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Tất cả 32 giáo phận khác của Giáo hội này có trụ sở tại Kerala đã tuân thủ các hướng dẫn của thượng hội đồng để có Phụng Vụ Thánh lễ thống nhất

Tuy nhiên, phần lớn các linh mục và giáo dân trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly nhất quyết tiếp tục với một Thánh lễ cũ, trong đó linh mục phải đối mặt với cộng đoàn trong suốt thánh lễ như người Công Giáo Latinh.

Cha Sebastian Thalian và nhóm ATM đã đe dọa cắt đứt quan hệ với Giáo Hội Công Giáo nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Những người bênh vực Đức Tổng Giám Mục Thazhath và Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar cáo buộc Cha Thalian là bất tuân phục và đe dọa sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Tuy nhiên, những người bênh vực ngài thì cho rằng với Tự Sắc Traditionis Custodes, Đức Thánh Cha khuyến khích Phụng Vụ sau Công Đồng Vatican 2, nhóm của họ cũng chỉ muốn cử hành thánh lễ như bao nhiêu người Công Giáo khác trên thế giới, chứ không hề muốn gì khác hơn.


Source:Crux