THÁNH GIOAN VÀ NIỀM HÃNH DIỆN TRONG ĐỨC TIN

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM A

Thánh Gioan Tẩy giả là vị tiên tri cuối cùng của Cựu Ước, đã cho thấy nơi cuộc sống, sứ mạng, sự bị thù ghét và bị giết chết của ngài là cả một tấm gương lớn cho chúng ta về niềm hãnh diện trong đức tin. Chính trong niềm hãnh diện này, thánh Gioan trở thành tiên tri vĩ đại của Thiên Chúa.

Hãnh diện trong đức tin thôi thúc thánh Gioan dọn đường cho Chúa Kitô ngự đến tâm hồn người thế bằng cách kêu gọi họ ăn năn tội để đón chờ Chúa trong hy vọng, trong sự sẵn sàng và tỉnh thức.

Sau cùng, chính vì hãnh diện trong đức tin, thánh Gioan dùng chính cái chết của mình để đấu tranh cho công lý.

Vua Hêrôđê, một hôn quân bạo chúa, sống loạn luân, cướp vợ của anh ruột là bà Hêrôđiađê. Niềm hãnh diện trong đức tin đi cùng lương tâm ngôn sứ, thúc đẩy thánh Gioan quyết thi hành sứ mạng mà ơn gọi của một ngôn sứ đòi hỏi: Thánh nhân lên tiếng tố cáo sự cấu kết bất chính giữa Hêrôđê với Hêrôđiađê.

Vì lên tiếng bênh vực công lý, thánh Gioan bị vua Hêrôđê chẳng những không lắng nghe, không nhận ra tội lỗi, mà còn bị bắt giam.

Không biết vua có ý định xét xử thế nào đối với thánh Gioan, chỉ biết trong một lần vua tổ chức tiệc mừng sinh nhật của mình, thánh Gioan đã bị sát hại. Bữa tiệc sinh nhật của Hêrôđê, chẳng mấy chốc biến thành bữa tiệc của sự thảm sát người công chính. Bàn tay cầm thức ăn, ngay sau đó biến thành bàn tay vấy máu vị thánh.

Trước mặt người đời, xem ra thánh Gioan thất bại. Sứ mạng mà thánh nhân đảm nhận xem như không hoàn thành. Thánh nhân bị kẻ ác ghen ghét hãm hại.

Chúa Giêsu thì khác. Chúa có cái nhìn của Đấng mang ơn cứu chuộc. Chúa nói về người dọn đường của mình: "Trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy giả" (Lc 7,28).

Như vậy điều quan trọng trước mặt Thiên Chúa chẳng phải là danh giá hay thành tích mà là thái độ sống. Thái độ sống của thánh Gioan là bất khuất trước bạo lực, dám nói sự thật bảo vệ công lý, dù sự thật đó dẫn đến tù đày và cái chết. Thái độ sống kiên cường ấy chứng minh cho mọi người, mọi thế hệ tinh thần hãnh diện trong đức tin của một đấng thánh.

Dù cuộc đời có trả cho mình những cú đấm thẳng tay đến đâu, thánh Gioan vẫn vững một niềm hãnh diện trong đức tin vào Chúa để thi hành cho trọn con đường của sứ mạng: trở thành người mang Chúa đến trong lòng người.

Chính niềm hãnh diện trong đức tin, khiến thánh Gioan bất chấp sợ hãi, bất chấp cái chết ập đến, dám đứng ra nói sự thật vì công lý, vì Tin Mừng cứu độ. Thánh Gioan Tẩy giả là tấm gương cho ta sống tinh thần mùa Vọng để chuẩn bị chính lòng mình đón Chúa Cứu Thế.

Chúng ta hãy mặc lấy niềm hãnh diện trong đức tin của thánh Gioan.

Cuộc sống đầy bấp bênh, biết bao lần như quật ngã chúng ta. Hãy mang lấy niềm hãnh diện đức tin, cương quyết trung thành với ơn gọi, với đường lối của Chúa, trung thành với giáo huấn của Tin Mừng mà Chúa Kitô mang đến.

Một khi theo Chúa, không có con đường nào khác ngoài con đường thánh giá Chúa đã đi, thánh Gioan cùng bao nhiêu vị thánh đã bước theo. Chúng ta sẽ cùng tiến bước vì hãnh diện đức tin mà mình đã lãnh nhận và luôn mang lấy.

Nếu niềm hãnh diện đức tin cho thánh Gioan sức mạnh, thì khi mang trong tâm tư hãnh diện ấy, ta cũng trở thành người mạnh mẽ đi hết con đường thánh giá của bản thân, dẫu vượt qua sóng gió, thử thách, kể cả cái chết...

Xin thánh Gioan nâng đỡ để chúng ta quyến sống vì Chúa, vì ơn gọi Kitô hữu, biến mùa Vọng thành mùa thánh ân mang lợi ích thiêng liêng cho bản thân.

Xin thánh Gioan luôn chuyển cầu để chúng ta hoàn thành cuộc đời mình trong hạnh phúc của những người con Chúa.

Từng người hãy nhìn lên thánh Gioan để bắt chước ngài, luôn sống niềm hãnh diện trong đức tin. Nhờ hãnh diện mãnh liệt trong đức tin, ta có thể vững vàng sống cho Chúa.

Nếu cần, ta sẵn sàng chết cho Chúa, cũng trong một niềm hãnh diện ấy như thánh Gioan đã để lại tấm gương là chính sự sống và cái chết của ngài vậy.