(theo AsiaNews) – Quyết định đột ngột của Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế Covid để xoa dịu làn sóng biểu tình lan rộng, có thể dẫn đến hơn một triệu ca tử vong vào năm 2023, theo nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME, Health Metrics and Evaluation) có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Đó là một con số còn nhẹ nhàng nếu so sánh với một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 của Trường Y tế Công cộng Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, trong đó họ dự báo một kịch bản còn tồi tệ hơn nhiều để chứng minh cho những biện pháp mạnh tay cuả chính quyền: Đó là sẽ có đến 1,55 triệu ca tử vong trong khoảng 6 tháng nếu các hạn chế được dỡ bỏ.

Nhóm nghiên cứu của Mỹ thì dự đoán số tử vong sẽ lên cao nhất vào đầu tháng 4, với 1/3 trong số 1,4 tỷ dân số của Trung Quốc bị nhiễm bệnh và con số tử vong vào dịp này lên đến 322.000 người.

Các ca nhiễm bệnh sẽ gia tăng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán và sau đó, một lần nữa, vào dịp công tư sở mở cửa trở lại.

Cho tới nay cơ quan y tế của Trung quốc đã không báo cáo bất kỳ trường hợp tử vong mới nào.

Theo con số chính thức cuà Trung quốc thì số người chết vì Covid vẫn ở mức 5.235. So sánh với các quốc gia khác (Theo Worldometer) thì nước Mỹ là tệ nhất, giữ kỷ lục về số ca tử vong là 1,1 triệu người trong ba năm, tiếp theo là Ấn Độ (530.000), Nga (392.000) và Mexico (330.000).

Khi đưa ra dự đoán của mình, IHME đã xem xét một số vấn đề, chẳng hạn như số lượng lớn người dễ mắc bệnh ở Trung Quốc, vắc-xin kém hiệu quả và tỷ lệ tiêm chủng thấp ở lứa tuối trên 80 (khoảng 8 triệu người trong lứa tuổi này chưa được tiêm chủng).

Hơn nữa, có khoảng 164 triệu người ở Trung Quốc đang mắc bệnh tiểu đường, là một yếu tố có nhiều nguy cơ lây nhiễm.

Tình hình tiêm chủng tồi tệ đến mức nhiều người ở Macau đã chọn trả tiền để được tiêm vắc xin BioNTech do Đức sản xuất.

Với số ca nhiễm bệnh và nạn nhân lượng lớn như thế, sẽ là một áp lực mạnh lên hệ thống y tế, có nguy cơ làm giảm hy vọng phục hồi nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang trải qua một thời kỳ tồi tệ nhất trong 30 năm qua.