Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn mới được công bố vào hôm Chúa Nhật rằng sau khi được bầu vào năm 2013, ngài đã ký một lá thư từ chức để sử dụng nếu một ngày nào đó các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và vĩnh viễn khiến ngài không thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô, đã bước sang tuổi 86 vào hôm thứ Bảy và dường như có sức khỏe tốt ngoại trừ căn bệnh đầu gối, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với tờ ABC của Tây Ban Nha.

Đức Phanxicô cho biết ngài đã trao bức thư cho Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh lúc bấy giờ, là người đã được giữ chức vụ này từ trước đó dưới thời Đức Bênêđictô XVI. Đức Hồng Y Bertone được lưu nhiệm trong khoảng sáu tháng sau khi Đức Phanxicô được bầu vào ngày 13 tháng 3 năm 2013.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường nói rằng ngài sẽ từ chức nếu sức khỏe không cho phép ngài điều hành Giáo Hội Công Giáo Rôma với 1.3 tỷ thành viên.

Đức Phanxicô được hỏi liệu ngài có tin rằng nên thiết lập một quy tắc chính thức cho các trường hợp khi các vấn đề sức khỏe hoặc tai nạn cản trở việc thi hành chức vụ mục tử toàn thể Hội Thánh hay không.

“Tôi đã ký đơn từ chức rồi. Đức Hồng Y Tarcisio Bertone là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Tôi đã ký vào đó và nói với ngài ấy: 'Trong trường hợp có trở ngại vì lý do y tế hay bất cứ điều gì, đây là đơn từ chức của tôi',” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Tôi không biết Đức Hồng Y Bertone có thể đã đưa nó cho ai, nhưng tôi đã đưa nó cho ngài ấy khi ngài còn là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh,” Đức Phanxicô nói, đồng thời cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên ông tiết lộ điều này trước công chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 7, Đức Phanxicô đã bác bỏ những tin đồn phỏng đoán rằng ngài sắp từ chức và lặp lại lập trường thường được tuyên bố rằng ngài có thể từ chức vào một ngày nào đó nếu sức khỏe yếu kém khiến ngài không thể điều hành Giáo hội - điều gần như không thể tưởng tượng được trước khi Đức Bênêđictô XVI, hiện 95 tuổi, thoái vị vào năm 2013. Đây là lần từ chức đầu tiên của một vị Giáo Hoàng trong sáu thế kỷ.

Kể từ tháng Bảy, Đức Phanxicô đã thực hiện ba chuyến công du quốc tế - đến Canada, Kazakhstan và Bahrain - và dự định thăm Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan từ ngày 31 tháng Giêng đến ngày 5 tháng Hai.

Lẽ ra Đức Thánh Cha đã thực hiện chuyến đi đó vào tháng 7 năm ngoái nhưng vấn đề về đầu gối của ngài đã buộc chuyến đi phải hoãn lại. Bây giờ ngài sử dụng một cây gậy để đi bộ ngắn và ngồi xe lăn để đi những quãng đường dài hơn trong nhà.

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC, Đức Phanxicô cho biết ngài tin rằng Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục cai quản Giáo Hội từ 1963 đến 1978, và Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 cai quản Giáo Hoàng từ 1939 đến 1958 đã ký những lá thư từ chức tương tự. Tuy nhiên, cả hai vị giáo hoàng đều qua đời khi đang tại vị.
Source:Reuters