1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho rằng Putin đã hoãn ngày xâm lược Ukraine đến ba lần

Putin đã ba lần trì hoãn việc bắt đầu một cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine. Lần cuối cùng là vào giữa tháng Hai.

Ông Vadym Skibitskyi, đại diện của Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 19 tháng 12.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham khảo ý kiến trong một thời gian dài với Tổng tham mưu trưởng Liên bang Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng của quốc gia xâm lược Sergei Shoigu trước cuộc xâm lược và đã hoãn cuộc tấn công ba lần. Theo thông tin của chúng tôi, cuộc tấn công đã bị hoãn lại lần cuối vào giữa tháng Hai. FSB thúc giục Gerasimov mở cuộc xâm lược. Người Nga chắc chắn rằng họ đã tiến hành chuẩn bị đầy đủ, bởi vì họ đã đầu tư những nguồn lực khổng lồ vào đó,” Skibitskyi nói.

Đồng thời, Bộ Tổng tham mưu Liên bang Nga đã tính toán sai lầm nghiêm trọng khi đánh giá tình hình. Thật vậy, các đơn vị quân đội Nga chỉ được cung cấp lương thực, đạn dược và nhiên liệu trong ba ngày. Ngoài ra, tình báo Ukraine đã nhận được rất nhiều thông tin từ cư dân địa phương, những người đã báo cáo về “có bao nhiêu người chiếm đóng ở mỗi khu định cư và họ ở trong tòa nhà nào”.

2. Chiến cuộc tại thành phố Bakhmut. Quân Nga nửa đêm rút lui cũng không xong.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 21 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua cuộc chiến tại Ukraine diễn ra chủ yếu quanh hai thành phố Bakhmut và Avdiivka.

Quân Nga đã mở cuộc tấn công dữ dội vào thành phố Bakhmut trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy viếng thăm các binh sĩ đang phòng thủ thành phố này. Chuyến viếng thăm bất ngờ của tổng thống nâng cao tinh thần binh sĩ và gây tiếng vang lớn trong lòng người dân Ukraine đang mệt mỏi sau 10 tháng chiến tranh và đang lạnh cóng sau các đợt tấn công cường tập bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Putin.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng cuộc chiến tại thành phố Bakhmut bao gồm cả cuộc chiến trên thực địa lẫn cuộc chiến thông tin sai lệch của các phương tiện truyền thông Nga, đã hoạt động rất tích cực từ hôm thứ Hai 12 tháng 12 vừa qua.

Hôm 13 tháng 12, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các chiến binh Wagner đã chọc thủng tuyến phòng thủ ở phía đông Bakhmut, chiếm được khu vực phía bắc đường Fyodor Maksimenko và đã tiến dọc theo đường Patrice Lumumba trong khu công nghiệp, chiếm hoàn toàn nhà máy Siniat ALC và nhà máy rượu vang. Wagner cũng được cho là đã tấn công vào Pidhorodne, nằm ở sườn đông bắc của Bakhmut, và cũng đạt được những bước tiến nhỏ trong cuộc giao tranh ác liệt ở Opytne, phía nam thành phố Bakhmut. Các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các cuộc giao tranh trên đường phố thành phố Bakhmut thực sự đã bắt đầu ở các khu vực phía đông và đông nam của Bakhmut, đặc biệt là dọc theo đại lộ Pershotravnevyy đến đường Dobroliubova.

Trong khi đó, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thay vì dàn hàng ngang tiến lên với sự yểm trợ của xe tăng và thiết giáp, quân Nga đã chia thành từng nhóm nhỏ tấn công đồng thời. Chiến thuật này tạo ra sự hoảng loạn và trong nhiều trường hợp một số nhỏ có thể chọc thủng tuyến phòng thủ và lọt được vào thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, chỉ một số nhỏ lọt được vào không đủ để tạo ra vấn đề. Tất cả quân Wagner lọt được vào thành phố Bakhmut đã bị bắn chết hết.

Chuyến viếng thăm thành phố Bakhmut của Tổng thống Zelenskiy góp phần đánh tan cuộc chiến thông tin sai lệch của các phương tiện truyền thông Nga.

Giá trị chiến lược tổng thể của Bakhmut đã bị nhiều nhà phân tích coi là đáng ngờ, khi nhận xét rằng các nguồn lực và sinh mạng mà Nga đã chi để tấn công thành phố vượt xa tầm quan trọng của nó. Bộ Quốc phòng Anh khẳng định việc chiếm được Bakhmut sẽ chỉ là một chiến thắng mang tính “tượng trưng” đối với Nga chứ không phải là một chiến thắng chiến lược. Konrad Muzyka, và chuyên gia về an ninh Nga Mark Galeotti, lập luận rằng cuộc tấn công tốn kém của Nga là vấn đề giữ gìn uy tín, và Tập đoàn Wagner đang tìm kiếm vinh quang khi chiếm được Bakhmut, vì nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin sẵn sàng gặt hái những phần thưởng chính trị và tiền bạc đáng kể nếu Wagner thay mặt chính phủ Nga chiếm được thành phố.

Trong ngày qua, không quân Ukraine đã mở 22 cuộc tấn công trong đó có 5 cuộc tấn công hiệp đồng tác chiến với các lực lượng pháo binh nhằm vào lực lượng Nga được nhìn thấy đang di tản từ Kakhovka và Nova Kakhovka đến Nyzhni Sirohozy, nằm trên đường Kherson-Melitopol, giáp biên giới với vùng Zaporizhzhia. Đoàn xe của họ được trực thăng tấn công bảo vệ. Hai chiếc đã bị bắn rơi vào tối thứ Hai. Để tránh bị tấn công, quân Nga đã di chuyển trong đêm nhưng vẫn bị phát hiện: 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 2 xe công binh và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu của đoàn xe này đã bị phá hủy trong 24 giờ qua.

Tính chung tổn thất của Nga ở các thành phố Bakhmut, Avdiivka và phía Đông Kherson là 430 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 20 tháng 12, 99,230 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 2,995 xe tăng, 5,974 xe thiết giáp, 1,960 hệ thống pháo, 410 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống tác chiến phòng không, 281 máy bay, 266 trực thăng, 1,680 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,599 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 177 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Trong chuyến đi bất ngờ tới Bakhmut, Zelenskiy trao thưởng cho các hậu vệ, thăm các vị trí tiền phương

Trong chuyến đi không báo trước tới vùng Donetsk, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp gỡ các quân nhân đang bảo vệ Bakhmut, thăm các vị trí tiền phương của một trong các lữ đoàn, nghe báo cáo về diễn biến hoạt động và trao giải thưởng cấp nhà nước cho các binh sĩ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 21 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Tổng thốngVolodymyr Zelenskiy đã có chuyến công tác tới khu vực Donetsk, nơi ông gặp quân đội Ukraine đang bảo vệ thị trấn Bakhmut.”

Theo ông, tổng thống đã đến thăm các vị trí tiền phương của một trong những lữ đoàn cơ giới, những người lính đang đẩy lùi kẻ thù, và nghe c1c chỉ huy báo cáo về tình hình hoạt động, hỗ trợ hậu cần và các đề xuất hành động tiếp theo.

Khi đến thăm vùng chiến sự, Zelenskiy đã cảm ơn những người lính Ukraine vì lòng dũng cảm, sự kiên cường và sức mạnh mà họ đã thể hiện khi đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù.

Tổng thống đã trao huân chương cấp nhà nước cho các chiến sĩ thuộc các đơn vị cơ giới, bộ binh cơ giới, xung kích sơn cước, xe tăng, pháo binh, và không quân.

Nguyên thủ quốc gia, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Ukraine Anna Maliar, và đoàn tùy tùng cũng đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, như toàn bộ người dân Ukraine, ông tự hào về những người bảo vệ Bakhmut, những người đã chứng minh bằng sự dũng cảm của mình rằng người dân Ukraine sẽ kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc.

Tổng thống nói: “Pháo đài Bakhmut kiên cường chống lại kẻ thù bảo vệ người dân chúng ta. Bằng bản lĩnh của mình, họ chứng minh rằng chúng ta sẽ đứng vững và không từ bỏ những gì thuộc về mình. Ukraine tự hào về các bạn. Tôi tự hào! Cảm ơn vì lòng dũng cảm, sự kiên cường và sức mạnh mà các bạn đã thể hiện trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù”

4. Tình báo Molvoda cho rằng Nga sẽ xâm lược nước này, vấn đề chỉ là khi nào điều đó xảy ra

Nga có thể xâm chiếm Molvoda vào đầu năm 2023, quyết định này sẽ còn phụ thuộc vào tình hình chiến trường tại Ukraine.

Giám đốc Dịch vụ An ninh và Thông tin của Moldova, gọi tắt là SIB, Alexandru Musteață, đã cho biết như trên.

Musteață cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TVR Moldova rằng cơ quan an ninh đang nghiên cứu các phiên bản diễn biến khác nhau, trong đó có khả năng quân đội Nga sẽ cố gắng chiếm phía bắc Ukraine và nếu thành công sẽ tiến tới Moldova.

“Vấn đề không phải là liệu Liên bang Nga có tiến hành một cuộc tấn công mới vào lãnh thổ Moldova hay không, mà là khi nào nó sẽ xảy ra: đầu năm sau, tháng Giêng hoặc tháng 2, hoặc muộn hơn, vào tháng 3 hoặc tháng 4. Nhưng đánh giá bằng thông tin chúng tôi có, Nga có thể tiến xa hơn để tạo hành lang với khu vực Transnistrian, là lãnh thổ của Moldova. Sau đó, có thể nói một cách rõ ràng rằng có, họ sẽ tiến tới đây để kết nối. Chúng tôi có thể thảo luận về những gì sẽ xảy ra sau đó, ý định của họ đối với Chisinau là gì, nhưng đây là sự thật, đây là rủi ro rất cao,” Musteață nói.

Người đứng đầu cơ quan tình báo cũng lưu ý rằng kho đạn dược lớn nhất ở Âu Châu, nằm ở Kolbasna thuộc vùng Transnistrian, được quân đội Nga bảo vệ rất kỹ lưỡng. Theo một trong những giả định của quan chức này, Nga có kế hoạch sử dụng những loại vũ khí này trong một cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra.

Hôm 5 tháng 12, Bộ Nội vụ Moldova thông báo Cảnh sát biên giới đã tìm thấy mảnh vỡ hỏa tiễn của Nga gần Brychany. Một vụ án hình sự đã được bắt đầu.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, nói rằng một hỏa tiễn của Nga đã tấn công lãnh thổ Moldova.

5. Phần Lan chuẩn bị gói viện trợ quốc phòng mới cho Ukraine

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, đã cho biết như trên tại cuộc họp Riga của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung, gọi tắt là JEF.

Theo tổng thống, sự hỗ trợ cho Ukraine phải tiếp tục cho đến khi hòa bình được lặp lại quốc gia đau thương này. Đồng thời, tổng thống Niinistö lưu ý rằng rất khó để dự đoán thời điểm này có thể xảy ra khi nào.

“Hôm nay giữa các nhà lãnh đạo JEF, chúng tôi đã thảo luận về cam kết vững chắc của mình trong việc hỗ trợ Ukraine và những phương thế cải thiện an ninh ở Bắc Âu và khu vực Biển Baltic,” tổng thống Niinistö nói.

Các nhà báo đã hỏi các nguyên thủ quốc gia rằng ông nghĩ gì về ý tưởng của tổng thống Pháp về việc bảo đảm an ninh cho Nga. Đặc biệt, ý tưởng này đã bị các nhà lãnh đạo của Hà Lan, Lithuania và Estonia bác bỏ. Tổng thống Phần Lan cũng không tỏ ra ủng hộ.

“Chính các nước láng giềng của Nga mới cần sự bảo đảm về an ninh. Nếu Nga cung cấp các bảo đảm an ninh cho các nước láng giềng, thì các bảo đảm ở quy mô tương tự có thể được xem xét”, ông Niinisto nói.

JEF bao gồm Phần Lan, Vương quốc Anh, Hà Lan, Iceland, Latvia, Lithuania, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Estonia.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong một bài phát biểu trực tuyến trước những người tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung đã kêu gọi các đối tác quốc tế tăng cường cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine, đặc biệt là các hệ thống phòng không, xe tăng, pháo và đạn dược.

6. Putin bị Kadyrov của Chechnya đe dọa tách khỏi Nga

Chechnya vẫn là một phần của Liên bang Nga chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn sống. Ngay khi Putin ra đi, nó sẽ trở thành một quốc gia tự do, được gọi là Ichkeria.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 20 tháng 12.

“Putin và Kadyrov có một thỏa thuận rằng Putin cho Kadyrov mọi thứ: tiền bạc, sở thích, cơ hội, huy chương – ý tôi là, mọi thứ. Thay vào đó, Ichkeria vẫn là một phần của Nga. Ngay khi Putin ra đi, Ichkeria sẽ trở thành một quốc gia tự do. Dù có Kadyrov hay không, tin tôi đi, điều đó chắc chắn sẽ xảy ra – rất, rất sớm thôi. Đó là bởi vì nó là một quốc gia riêng biệt hoàn toàn không liên quan gì đến Liên bang Nga. Một điều nữa là mọi người đều biết, kể cả Kadyrov, rằng chính Putin đã ra lệnh giết cha của Kadyrov. Theo luật pháp mà quốc gia này tuân thủ, phải có sự trả đũa. Tại sao Kadyrov không làm gì với nó, là một cuộc trò chuyện riêng. Trên thực tế, Putin bị Kadyrov đe dọa. Rốt cuộc, đây là người có thể gây cho Putin vô số rắc rối,” Danilov nói.

Nhận xét về câu hỏi liên quan đến người đứng đầu Wagner PMC, Yevgeny Prigozhin, Danilov nhấn mạnh rằng tên đầu sỏ chiến tranh này đã được phép vận hành các khả năng tài chính to lớn thông qua việc sử dụng quỹ ngân sách. Chính hắn ta là người đã thực sự cướp đi nguồn lương thực cần thiết của quân đội Nga. Và bây giờ hắn ta cũng có đội quân riêng của mình, là Wagner, những kẻ giết người theo hợp đồng và những kẻ khủng bố đang làm những công việc tàn bạo.

“Tất nhiên, Prigozhin sẽ không có cuộc sống trong tương lai bởi vì anh ta lãnh đạo một tổ chức khủng bố. Nói chung, nước Nga ngày nay là một tổ chức khủng bố”, Danilov nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, ông Danilov nhấn mạnh rằng Ukraine có khả năng thực hiện bất kỳ hành động nào để đáp trả việc Nga tiếp tục tấn công hỏa tiễn.

7. Thủ tướng Anh nói rằng mọi lời kêu gọi ngừng bắn đơn phương của Nga sẽ là “hoàn toàn vô nghĩa”

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết mọi lời kêu gọi ngừng bắn đơn phương của Nga sẽ “hoàn toàn vô nghĩa trong bối cảnh hiện tại”.

Sunak nói với hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung ở Riga, Latvia, rằng một lời kêu gọi như vậy từ Nga sẽ là “sai sự thật”.

Sunak cho biết tiếp: “Nga sẽ sử dụng nó để tập hợp lại, củng cố quân đội của họ và cho đến khi họ rút khỏi lãnh thổ bị xâm lược thì không thể có đàm phán thực sự”.

“Quyết tâm chung của chúng ta rất rõ ràng, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Và đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất vì an ninh của họ là an ninh của chúng ta,” thủ tướng nói thêm.

8. Hơn 200 thi thể chưa được xác định danh tính tại các khu vực mới giải phóng của vùng Kharkiv

Tại một khu vực của Kharkiv mới được giải phóng, hơn 200 thi thể được phát hiện, và cuộc sống vẫn đang tìm cách xác định danh tính các nạn nhân.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết vào ngày 19 tháng 12, Sở cảnh sát khu vực Kharkiv đã nhận được từ các nhà tài trợ Mỹ ba phòng thí nghiệm DNA hiện đại, cho phép thực hiện các xét nghiệm DNA cấp tốc, giúp rút ngắn đáng kể quá trình xác định các thi thể được phát hiện. Những người thực thi pháp luật sẽ sớm nhận được phòng thí nghiệm thứ tư như vậy.

Bốn phòng thí nghiệm có giá 1.7 triệu USD.

“Hôm thứ Ba, một trong những phòng thí nghiệm đã được triển khai ở Izium, những phòng thí nghiệm khác sẽ hoạt động ở Kharkiv,” phát ngôn nhân cho biết như trên.

Tại Kharkiv, 1,635 thường dân đã thiệt mạng do cuộc xâm lược vũ trang của Nga, trong khi hơn 2,500 người bị thương.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện, quân đội Nga đã tạm thời chiếm được khoảng một phần ba lãnh thổ của khu vực. Trong cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào tháng 9-10, gần như toàn bộ lãnh thổ này đã được giải phóng. Hiện tại, giao tranh vẫn tiếp diễn ở quận Kupiansk.

9. Các nhà tuyên truyền Nga cố gắng thuyết phục rằng chuyến thăm Bakhmut của Zelenskiy là sai sự thật

Các nhà tuyên truyền Nga đang cố gắng thuyết phục rằng chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới thành phố Bakhmut của vùng Donetsk chỉ là 'chương trình' dàn dựng được quay trong một gian hàng.

Trung tâm chống thông tin sai lệch, gọi tắt là CCD, tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng thứ Tư 21 tháng 12.

Theo CCD, một số phương tiện truyền thông đại chúng của Nga đưa tin rằng chuyến thăm Bakhmut của Tổng thống Zelenskiy chỉ là “một chiến dịch thông tin tuyên truyền của Ukraine”. Theo cách nói của họ, rất có thể, chuyến đi hôm nay được quay trong một studio hoặc là một sự tái tạo trang phục trong điều kiện giống hệt với tự nhiên. CCD nhấn mạnh rằng những tuyên bố như vậy không liên quan gì đến thực tế.

Ngoài ra, cộng tác viên của Nga từ vùng Zaporizhzhia, Volodymyr Rohov, lại lan truyền thông tin sai lệch, tuyên bố rằng các cơ quan an ninh Ukraine đang gây áp lực tâm lý lên những người được huy động ở vùng Zaporizhzhia. Ông ta nói đã có “hơn 20 trường hợp, trong đó gia đình của những người bị gọi nhập ngũ hiện đang được triển khai ở vùng Zaporizhzhia nhận được cuộc gọi từ Ukraine và được thông báo rằng họ đã chết hoặc đã bị bắt làm tù binh”.

Một thao tác khác đã được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sử dụng. Theo lời của ông, tâm lý bài Nga đã lên đến đỉnh điểm, khi UNESCO từ chối đề xuất tuyên bố ngày 6 tháng 6 là Ngày Ngôn ngữ Nga trên thế giới.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 20 tháng 12 năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có chuyến thăm Bakhmut thuộc vùng Donetsk. Ông đã gặp những người bảo vệ Bakhmut, đến thăm các vị trí tiền phương của một trong các lữ đoàn, nghe báo cáo về tình hình hoạt động và trao giải thưởng nhà nước cho quân đội Ukraine.