Giám đốc biên tập của Vatican News, Andrea Tornielli, đã làm sáng tỏ một số lịch sử về những tiết lộ của Đức Thánh Cha Phanxicô với hãng truyền thông Tây Ban Nha ABC.

Đức Thánh Cha cho biết ngài đã ký một lá thư từ chức trong trường hợp ngài bị bệnh tàn tật hoặc trở ngại nghiêm trọng, và ngài đã ký vào lá thư này vào đầu năm 2013. Mặc dù thông báo này gây ngạc nhiên, nhưng không phải là chưa từng có, vì Đức Phaolô Đệ Lục cũng đã thực hiện biện pháp phòng ngừa này.

Điều này đã được tiết lộ bởi người bạn thân của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Leonardo Sapienza, Nhiếp chính Phủ Giáo hoàng, trong một cuốn sách xuất bản năm 2018. Có tựa đề “La barca di Paolo” ('Con thuyền của Thánh Phaolô'), cuốn sách này đã công bố nội dung của bức thư thoái vị này lần đầu tiên.

Đức Phaolô Đệ Lục đã viết: “trong trường hợp bệnh tật, được cho là không thể chữa khỏi, hoặc trong thời gian dài… hoặc trong trường hợp có bất kỳ trở ngại nghiêm trọng và kéo dài nào khác,” ngài sẽ thoái vị. Trên thực tế, Đức Giáo Hoàng Montini thậm chí đã viết hai bức thư tương tự khác, cũng vào đầu triều đại giáo hoàng của ngài vào năm 1965, trong khi Công đồng Vatican II vẫn đang diễn ra. Một lá thư gửi cho Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh – giống như Đức Phanxicô – và một lá thư gửi cho Niên trưởng Hồng Y đoàn.

Trong lời tựa cuốn sách của Đức Tổng Giám Mục Sapienza, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi cử chỉ của vị tiền nhiệm của ngài, vì cho rằng “một vị giáo hoàng bị bệnh nặng ngăn cản sẽ không thể thi hành thừa tác vụ tông đồ của mình một cách hiệu quả”.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc đến Đức Piô thứ 12. Tornielli cho biết ngài có thể đã đề cập đến đến một sáng kiến tương tự của Đức Piô 12, là người đã hình dung ra khả năng từ chức trong trường hợp ngài bị Đức Quốc xã bắt cóc trong chiến tranh.
Source:Vatican News